Þjóðviljinn - 24.12.1955, Síða 27

Þjóðviljinn - 24.12.1955, Síða 27
V 27 Or pollandsferð Framhald af 11. síðu. hreinar lúksusvörur eða óþarfi, mun dýrari og sumar mjög' dýrar. Dæmið sem ég nefndi áðan um húsaleiguna er líka i samræmi við þessár reglur. Aúk þess eru félagsleg rétt- indi mjög mikil, t. d. á sviði tryggingarmála o. fl. Áður var eðiilega lögð mjög mikil áherzla á uppbygginguna, en nú orðin breyting á því, og meiri áherzla lögð á að bæta lífsafkomu fólksins. ★ Það væri fróðlegt að minnast nokkru nánar en rúm er til á sögu Póllands og þá frelsisbar- áttu sem þjóðin háði á sínum tíma. í landafræði þeirri sem ég lærði fyrir fermingu, stóðu þessaf setningar um Pólland, sem ég held að ég muni orð- rétt ennþá. „Pólland var fyrrurn voldugt og víðlent riki. En á siðari hluta 18. aldar skiptu Rússland, Prússland og Austur- ríki því á milli sín. Síðan liefur þjóðin verið undirokuð. En þó Hfir hún enn og berst ötUllega fyrir sjálfstæði síuu.“ Ég man erinþá hve mér sem krakka urðu hugstæð þessi fáu orð: að stóru ríki var einfald- lega skipt upp á milli þriggja annarra. Þessi skipting fór fram í áföngum, fyrsta gerðíst 1772, aftur 1793, ennþá 1795, og að lokum var smiðshöggið rek- ið á með hinum fræga Vínar- tt'undi 1815. í meira en öld var þjóðin þannig undirókuð af þremur mestu stórveldum meg- inlands Evrópu, en átti þó ailtaf leiðtoga, sem þörðust sí- fellt fyrir sameiningu hennar og frelsi. Auðvitað urðu þeir fyrir ofsóknum, sátu í fangels- um og misstu lífið sumir. Á þjóðminjasafninu í Varsjá, sem ég skoðaði svo mikið sem ég gat, einkum málverkasafnið, sá ég greinilega einn þátt þeirr- ar baráttu, sem beztu menn þjóðarinnar háðu fyrir því, að halda við og örva þjóðernis- vitund hennar og láta þjóðina ekki gleyma því að hún hafði verið sjálfstæð þjóð. Það var í stórum sal, þar sem eingöngu voru geymd og höfð til sýnis málverk eins manns, að nafrii Jan Matejko. Þarna er fjöldi málverka, öll úr sögu Póllands og sýna flest atburði ér minna á sjálf- stæði hennar. Stærsta myndin þar var af hinni frægu orustu við Griinewald, sem háð var ldlO, milli pólska hersins og hinna þýzku riddara, sem sifellt herjuðu austur á bóginn. f þeim hildarleik voru Þjóðverjarnir gersigraðir. Málverkið er milli 11 og 12 metra á lengd og 5—6 m á hæð. Hæðina gat ég ekki mælt alveg nákvæmlega. Þetta er svo risamikið verk, segir svo mikið, og litameðferðin slík snilld, að við það að horfa á það gegnum greip sína í hæfi- legri fjarlægð þá leystist mynd- in þannig sundur, að manni fannst maður sjá óralangt út yfir sléttuna, og geta greint ein- stök atriði oi-ustunnar, hvert fyrir sig. En þetta síðasta gilti raunar um hin' málverkin líka. Gestgjafinn okkar, sem ég sagði frá áðan, sagði mér, að þýzku nazistarnir liefðu mikið reynt að hafa upp á þessu málverki, enda var það beint gegn Þjóð- frægt mjög í listaheiminum. Þó tókst að fela það, og nú hangir það þarna, sem eitt glæstasta dæmið um þátt list- arinnar í frelsisbaráttu þjóðar- innar. Annað málverk einnig geysi- stórt var þar, er sýndi konung Póllands taka á móti rússnesk- um sendimönnum einvaldans í austri eftir að Pólverjar höfðu unnið mikinn sigur á hinum rússneska her. Sáust rússnesku sendimennirir þar krjúpa fyrir konungi, og færa honum á bakka hið sígilda vináttu- og friðar- tákn slavneskra þjóða, brauð og salt. Ekki eru þeir upplits- djarfir, enda mun sendiferðin ekki hafa verið ánægjuieg. En málverkið hefur minnt pólsku þjóðina á það', að hið rússneska stórveldi hafði hún einnig' sigr- að á sínum tíma. En svo voru þarna líka mál- verk af fleiru. Málverk er sýndu glöggt auga listamanns- ins fyrir því, hvaða innri veilur höfðu átt sinn ríka þátt í því að þjóðin missti frelsi sitt. Ein myndin var af þeim sögu- lega atburði þegar hið sterka Pólland neyddi höfðingja Lit- hauen til að undirrita skuld- bindingu um sameiningu Lit- hauen og PóLlands. Þarna var Pólland oíbeldisins - að verki gagnvart smáríkinu í norðri. Mörg dæmi sýnir sagan af því hve skammt er oft milli ofbeld- is gagnvart þéirri minni máttar og þjónkunar gagnvart þeim sterkari. Næsta myndin sýndi liöfð- ingja Póllands, konung og helztu aðalsmenn nýbúna að skrifa undir samning um aísal ákveðinna landsréttinda, og þiggjandi mútur i staðinn. Einn hafði neitað sinni undirskrift. Hann hafði verið sleginn niður og í hann sparkað, en mútuféð lá á gólfinu í digrum sjóðum. Þá var enn eitt stórkostlegt málverk, þar sem prestur nokk- ur hélt þrumandi refsiræðu yfir konungi og helztu aðalsmönn- um og boðaði þeim fall pól- lands, nokkurskonar „Mene Tekel“ ef þeir bættu ekki sitt spillta stjómarfar. Sýnir þessi síðastnefnda greinilega hið glögga auga listamannsins fyr- ir þeirri sögulegu staðreynd, að hið frjálsa Pólland þeirra tíma var Pólland frjálsrar, spilltrar yfirstéttar, sem ekki hikaði við að selja þjóðfrelsið sjálft í eig- inhagsmunaskyni. Mörg' íleiri slík verk mætti telja, en þetta vei'ður að nægja. En sannfærð- ur er ég um það að þessi verk hafa haft sín áhrif, ekki smá- vægileg, til að viðhalda og efla þjóðernisvitund þjóðarinnar og hvetja-hana til að berjast ó- trauð fyrir nýju þjóðfrelsi. ¥ Vel fer á þvi að enda þessa frásögn með því að minnast á það, hvert viðhorf fólksins virt- ist vera til friðarmálanna í heiminum yfirleitt, því um það hef ég alloft verið spurður síð- an ég kom lieim. í sjálfu sér þarf nú tæplega að spyrja um slíkt, því hvernig ætti þjóð sem lifað hefur slíkar höi-mungar, sem þessi þjóð lifði á styrjald- artímunum, (og hef ég þó alls ekki nefnt það ægilegasta sem ég sá, en það voru fangabúð- irnar í Ausehwits) og ekki er menjarnar af landinu, hvað þá úr hugum fólksins, að óska eft- ir nokkru öðru en friði. Hversu margar fjölskyldur misstu heimili sin? Hversu margar skyldu þær fjölskyldur vera, sem ekki eiga um sárt að binda vegna dauða fleiri eða færri meðlima? Þær eru áreið- anlega gjcki margar. Ég fór ekki að heiman með neina fyrirfram sannfæringu um glæsileg lífs- kjör fólksjns í þessu landi held- ur þvert á móti. Ég bjóst við að þau væru lakari en ég sann- færðist um að þau voru. En ég skal fúslega játa það, að ég fór með fyrirfram sannfær- ingu um það að bæði þessi þjóð og leiðtogar hennar ósk- uðu ekki eftir öðru frekar en friði. Ég veit það vel að fyrirfram sannfæring er stund- um þung á metum og getur af- armikið ruglað dómgreind manns. En svo g'löggt kom þar fram óskin eftir friði við næstum hvert tækifæri sem gafst í þá átt, að þótt ég hefði efazt um viljann fyrirfram, þá hefði sá efi áreiðanlega horfið. Ekki var það aðeins hjá því fólki sem maður gat talað við, heldur var t. d. orðið friður letrað, myndað úr blómum og á ýmsa fleiri vegu fyrir komið á ótölulegum fjölda staða víðs- vegar um borgina. Á einni aðal- byggingunni voru stórar mynd- ir af öllum þeim er fengið höfðu fiiðarverðlaun Nóbels. í hinni ág'ætu skáldsögu sinni „Éimm synir“ lætur bandaríski höfundinn Howard Fast söguhetju sína, gyðinginn Símon Makkabeus, tala um þjóð sína Gyðingana, sem þjóð, „er bókstaflega tilbiðji frið.“ Ég er sannfærður um að sama má segja um pólsku þjóðina. Hún blátt áfram tilbiður frið, enda væri allt annað í ósamræmi við mannlegt eðli. Ég vil ennfrem- ur minna á það aftur, að and- stæðingurinn Þýzkaland átti stærstu sendinefndina á mót- inu, 3000 manns, nær 10. hluta allra þátttakenda. Það var ná- kvæmlega jafnvel tekið á móti Þjóðverjunum eins og okkur. Ekki vegna þess að sárin væru gróin, þvi fer fjarri. Þau eiga einmitt langt í land með að gróa. Heldur fyrir það, að ein- mitt í þessum hópi hins þýzka æskulýðs veit hinn pólski æskulýður að hann á samherja, í baráttunni fyrit' friðnum. Og pólski æskumaðurinn veit enn fremur það, að þessi stóri þýzki hópur er ekkert einangr- að fyrirbrigði heima fyrir. Hann er einmitt valinn sem trúnaðarfólk af mörgum sinn- um stærra hópi, og því betur sem kynnin takast, því virkari verður hann í baráttunni heima. Ég liafði einnig gaman af því, að ég komst þrisvar sinnum með sömu Þjóðverjun- um í kynningarferðir, og kynnt- ist þeim ofurlítið. Og enga heyrði ég spyrja eins nákvæm- lega og vandlega eins og þá. Þeir ætluðu áreiðaniega ekki að sleppa tækifæri til þess að kynnast öllu því sém tími vannst til. Þess vegna munu áhrifin frá mótUm Alþjóðasam- bands lýðræðissinnaðrar æsku béra ávöxt fram í tímann, því meiri sem þau verða fleiri, og hjálpa til að koma í veg fyrir endurtekningu sögunnar frá 1939 til 1945. Oft hefur maður heyrt því haldið fram, að kynningarferðir eins og þær sem mjög haíá tíðkazt hin síðari ár til land- anna fyrir austan „járntjaldið" séu harla lítils virði. Þetta fólk sé meðhöndlað eins og fáráðl- ingar, aðeins leitt á milli nokk- urra sýningarstaða, sem til þess séu gerðir, en allt það ljóta falið, og allt verði því ein regin- blekking. Þetta er hægt að segja um fá- menna hópa, en ekki þó sanna. En þetta er ekki einu sinni hægt að segja um 30 þúsund manna hóp á einum og sama tíma. Enda veit hver einasti maður sem þarna var gestur, að engin minnsta hindrun var lögð í veginn fyrir að við fær- um um borgina hvert sem við vildum og töluðum við hvem sem við gátum við talað. Meira að segja fengum við kort sem gáfu okkur frítt far með spor- vögnunum, hvert sem þeir gengu. Og hvað málið snerti, þá tala allir menntamenn bæði ensku og þýzku, og ótrúlegur fjöldi alls almennings talar meira og minna þýzku. Ég vil þess vegna fyrirfram vísa á bug öllum grunsemd- um um það, að nokkur hindrun hafi verið lögð i veginn fyrir það að við mættum kynnast öllu, svo vel sem við höfðum vit og getu til. Að lokum vil ég svo enda með þeirri ósk að okkar eigin þjóð geti fengið að sleppa við atburði sem þvílíka, er nú svíða sárast í hjörtum pólsku þjóðar- innar og annarra þeirra, er urðu bráð styrjaldaræðisins. En við skulum ekki gleyma þvi, að hvort svo verður, getur mjög verið undir okkur sjálfum komið. íslendingar! Árið um kring halda skip vor uppi reglubundnum samgöngum á milli hinna dreifðu hafna á landinu, og yfir veturinn eru þetta oft einu samgöngutækin, sem fólk getur treyst til að skila farþegum og fanni heilum og óskemmdum í höfn. Þess á milli eru fjölþættir möguleikar til flutninga sem fela þó ekki í sér neitt varanlegt öryggi um samgöngur og er það því hagsmunamál landsbúa sjálfra að beina sem mest viðskiptum tU vor. Með því styðja þeir og styrkja þjónustu- starf vort og stuðla að því, að það geti aukizt og batnað. Taxtar vorir fyrir vöruflutning eru yfirleitt án tillits til vegalengdar, þar eð þjónusta vor miðar að því að jafna nokkuð aðstöðu landsbúa til samgangna, og er þess vænzt, að þeir, sem betur eru settir varðandi samgöngur, skilji þetta og meti. Skip vor eru traust og vel útbúin og skipshafnimar þaulæfðar, og er þetta mikils virði fyrir viðskiptamennina, enda viðurkennt af tryggingarfélögunum, sem reikna þeim, er vátryggja, lægsta iðgjald fyrir vörur sendar með skipum vorum. Þetta fyrirtæki er eign stærsta félagsins á landinu, þjóðfélagsins. Sumum finnst það félag svo stórt, að þeir finna vart til skyldleika eða tengsla við það, eii sá hugsunarháttur þarf að breytast. Skipaútgerð ríkisins vei’jum málað, en auk þess einu siuni nærri búin að almá ............................................................................................................

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.