Þjóðviljinn - 04.05.1986, Síða 14

Þjóðviljinn - 04.05.1986, Síða 14
Hann byggir brýr Hann hefur gert kvikmyndir um frumbyggja Ástralíu, Amish fólkið í Bandaríkjunum, blaðamenn í miðri byltingu í Indónesíu. Hann heitir Peter Weir og það er sagt um myndir hans að þar sé brúað bil mílli ólíkra menningarheima Hættulegir tímar. Mel Gibson og Linda Hunt. Peter Weir, einn virtasti leikstjórinn sem komið hefur frá Ástralíu, segist vera skil- getið afkvæmi 6. áratugarins. Hann neitaði að fylgja í fót- spor föður síns sem fast- eignasali og fór ungur á flakk til Evrópu. Eftirflakkiðkom hann aftur til Ástralíu og fór svo til strax að vinna að kvik- myndagerð. Hann hreifstaf þeim frumkrafti, þeirri sterku sjálfsvitund og rótleysi sem er að finna í Ástralíu nútímans. Og það er auðséð í kvikmynd- um hans. íslenskir áhorfendur kannast sjálfsagt við myndir eins og ,,Hengingarklett“, (Picnic at Hanging Rock), „Síðustu bylgj- una“, (The Last Wave), „Gallip- oli“ og „Vitnið“ (Witness). Weir varð frægur þegar hann gerði myndina Gallipoli, enda voru bandarfsku kvikmyndaverin komin í spilið með fjármagn. Gallipoli var stríðsmynd þar sem „aðeins átti að skjóta einn mann.“ í nýjustu myndum sín- um, „Hættulegir tímar“, (In the Year of Living Dangerously) og Vitninu, brúar Weir bilið milli ólíkra menningarheilda og sýnir um leið þá spennu sem myndast við það samspil. Um Hættulega tíma segir Weir í viðtali við bandaríska tímaritið Amercan Film, (Hættulegir tímar gerist í Indónesíu á síðustu valdadögum Sukarnos forseta, var hins vegar Hinn nýlátni snillingur, Orson Welles, var árið 1942 fenginn af Bandaríkja- stjórn til þess að gera heimildarmynd semátti aðnefnast Allt er þaðsatt, (It á all true) og átti að fylgja eftir stefnu Roosevelts forseta um góða grannann. Welles kom til Rio með fullar hendur fjár en í stað þess að gera fallegar póstkortamyndir fór hann að skoða sig um í fátækrahverfum borgarinnar. Sex mánuðum síðar var Welles búinn að eyða 600.000 dollurum og móðga bandarísku og brasilísku stjórnina. Hann var einnig búinn að gera heimildarmynd en sú heimild þótti ekki sannleikanum samkvæm á vissum stöðum... kvikmynduð í Manila á Filipps- eyjum):„í Manila er lítið fátækr- ahverfi Múhameðstrúarmanna, við fengum leyfi til að kvikmynda þar. Kvöld eitt þegar við vorum við upptökur fór ég yfir ána, yfir í hverfi kaþólskra til að skoða um- hverfi fyrir annað atriði." „Auga vestursins" „Mér varð litið til baka og sá þá myndatökuhópinn, hlæjandi, í bolum sem á stóð „Ég elska New York“. Og allt um kring stóð þögull hópur innfæddra og fylgd- ist með. Parna stóð þessi rándýra Panavision tökuvél, eins og vest- rænt skordýr, auga vestursins að gægjastínníÞriðjaheiminn. Guð minn góður, hugsaði ég með mér. Tveimur dögum síðar var ég að kvöldi til á kænu úti á ánni. Ég heyrði greinilega skothríð í vél- byssu, leit á kunningja minn sem var með mér og sagði:„Getur þetta verið?“ Hann hafði einnig heyrt þetta. Þegar maður er á ferð um þess- ar slóðir verður maður að gera sér grein fyrir þeim flóknu ímyndum sem maður skapar í huga fólksins; fötin skjalataskan þt'n. Þetta eru allt yfirlýsingar, á- rekstrar, hótanir." Weir er spurður um tákn og myndmál mannfræðilegs eðlis í myndum hans. „Ástæðuna fyrir því held ég að sé einfaldlega að finna í því að ég er Ástralíumað- ur. Ástralía hvíta mannsins hefur svo stutta sögu. Þjóðin er enn að ganga í gegnum einhvers konar eldskírn, að fjarlægja sig Evrópu, skera á ræturnar. Maður hefur ekki neina vitund um uppruna sinn. Þetta er nokkuð athyglis- verð tilraun, að taka fólk, kippa undan þvt rótunum og koma því fyrir í Asíu. Og ekki aðeins það, fólkinu er komið fyrir í landi sem byggt var fyrir. Hjá ykkur voru það indíánarnir, hjá okkur voru það frumbyggjarnir (Aborigin- es). Það er ekki fyrr en nýlega sem mannfræðingar tilkynna að frumbyggjarnir hafi alveg ein- staka lífssýn, á vissan hátt mjög þróaða lífssýn. Ég geri ráð fyrir að þessir hlutir hafi einhverja þýðingu fyrir mig og það sjáist í myndum mínum. Þetta má sjá greinilega í Síð- ustu bylgjunni sem einmitt fjallar um árekstra frumbyggja og hvítra manna. f myndinni má finna djúpa virðingu fyrir lífssýn frum- byggjanna og ráðleysi og skiln- ingsleysi hvíta mannsins gagnvart þessari lífssýn. Weir er spurður hvernig hann hefði tekist á við hinn sérstaka menningarheim frumbyggjanna. Hin einstaka lífssýn „Það er nú eitt af því skemmti- lega við kvikmyndir. Þér er fleygt inn í heim sem þú annars myndir ekki nálgast. Og við þessar að- stæður opnar fólk manni oft dyr sem maður kæmist annars ekki að. Þetta gerðist við tökur mynd- ar minnar „Síðustu bylgjunnar“, í tengslum við frumbyggjana. Stórkostlegasta reynslan við gerð þeirrar myndar var að sitja á tökustað og ræða við aðalpersón- una af frumbyggjakyni í mynd- inni, Gulpilil. Hár mitt stóð satt að segja á stilkum. Hann sagði mér ótrúlega hluti, ég held að það sé aðeins í einskismannslandi kvikmyndarinnar sem hægt er að ræða þannig saman. Ég spurði Gulpilil hvort hann hefði sagt einhverjum þessa hluti. „Nei“. „Af hverju ekki?“ „Það hefur enginn spurt mig,“ sagði hann. Sem kvikmyndagerðarmaður kom ég og spurði. fáránlegustu spurninga, til dæmis:„Getur þú breytt þér í fugl?“ „Ja, það fer eftir ýmsu,“ sagði hann. „Ég get það ekki sjálfur en frændi minn getur það.“ Hengingarkletti, mynd um ást- ralskar skólastúlkur á 19. öldinni sem fara í skemmtiferð að sérk- ennilegum klettum, hefur verið lýst sem dularfullri mynd. And- rúmsloftið er töfrum blandið, nokkrar stúlknanna hverfa án skýringa, dularfull tákn sjást á steinum. „Ég gerði mér grein fyrir því að ég var að brjóta ákveðnar reglur þegar ég leysti ekki úr öllum gátum sögunnar," segir Weir um myndina. „En það var einmitt það sem heillaði mig. Og það er athyglisvert að mynd- inni var mjög vel tekið í Evrópu en illa í Bandaríkjunum. Þar var spurt, hvernig í ósköpunum er hægt að komast hjá því að setja ekki endi á myndina? í landi þar sem fólk er sent til tunglsins er þessi þessi aðferð mín óskiljan- leg. Það verður að vera rökréttur endir á myndum, finnst Banda- ríkjamönnum. En ég vildi koma fólki yfir það stig. Ég notaði svo til hvert einasta bragð sem fyrir- finnst og önnur sem ég fann upp á sjálfur. Ég setti jarðskjálftahljóð inn á hljóðrásina, hægði á mynd- inni þannig að hljóðin mætti greina á myndfletinum í dálitlum titringi hans. Ég bað leikarana að blikka ekki augnalokunum með- an þeir hlustuðu. Alls kyns smá- atriði. Og ég náði fram þeim við- brögðum hjá áhorfanda sem ég var að leita eftir. Fólk sagði að í myndinni væru atriði sem - hvernig á ég að orða það - væru torkennileg." „Þetta er vestri, — fleirl haglabyssur“ Vitnið er nýjasta mynd Peter Weir og sú mynda hans sem ís- lenskir áhorfendur kannast sjálf- sagt best við. Þar er komin spennumynd í bandarísku um- hverfi um löggur og Amish fólkið svonefnda. Hún er einnig ólík mörgum fyrri myndum hans. Hið dularfulla er horfið. Slíkum vangaveltum svarar Weir þannig að manni beri að nota hæfileika sína til að þjóna hugmyndinni fremur en forminu. „Ögrunin í þessu verkefni fólst að vissu leyti í að fást við melódrama með sem mestri tign og stíl, án þess að mis- sa sjónar af hugmyndinni sjálfri. Hvað þetta varðar vorum við góðir saman ég og framleiðand- inn, Ed Feldman. Hann er af gamla Hollywoodskólanum. Þegar honum fannst sem ég væri að verða Amish sinnaður um of, minnti hann mig að að við værum að gera vestra og þyrftum fleiri haglabyssur. Annars er áferð myndarinnar sótt til flæmsskra og þýskra mál- verka. Það kom mikil hollensk sýning sem nefndist „Hollenskir meistarar“ til Fíladelfíu þegar við vorum við tökur á myndinni. Við fórum með alla fjármálastjórana á sýninguna. Þetta hlýtur að hafa verið dálítið skrýtinn hópur æð- andi þarna um salina, en við nu- tum myndanna." Weir er nú að gera kvikmynd eftir skáldsögu bandaríska rit- höfundarins Paul Theroux, „Mo- skító ströndinni", The Mosquito Beach. Það er saga um tilraun manns til þess að skapa fyrir- myndarsamfélag í frumskógin- um. Kannski rökrétt framhald af því sem Weir hefur verið að fást við á ferli sínum! IH/Byggt á American Film 14 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 4. maí 1986

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.