Þjóðviljinn - 19.01.1990, Page 22

Þjóðviljinn - 19.01.1990, Page 22
1— 2 3 Tf 5 Z~~ 7- V s 10 T~ z Y TT~ /3 >f // 7- )5 )(p II s? )i i? w 20 ie V 2/ 22 23 19 v- 7- Zf V 22 7- w 7- 7? 10 W~ 23 U ¥ y ¥ 77“ w~ w~ 20 11 ZJ /4 V 2+ )/ )f 3 20 )i 7 15 2% V T~ 2? ze 7 II 24 n // V U 28 U Ih ¥ Zío y 30 ¥ 25 13 IV II f )> \8 31 ih 7- 15- W~ y /4 u $1 27“ * 20 )f u n- 7- IÝ 15- 13 Z6> y 23 77“ TF~ 24 ll Zt> IV k? 17- 21 <P 23 f u 18 28- V ’s zt H lí zl 7- 15 13 H W~ TT 11 Jí' zz M )h V f TT~ Zf // V 11 zé, 18 V 15 )f v- 7 ZU V Zl T7~ 24' )f ih 20 23 Í&f ÓLAFUR GÍSLASON MATUR AÁBDÐEÉFGHIÍJKLMNOÓPRSTUÚVXYÝÞÆÖ : Wilham Heinesen Krossgáta nr. 79 Setjiö rétta stafi i reitina hér fyrir neðan. Þeir mynda þá bæjamafn. Sendið þetta nafn sem lausn á krossgátunni til Þjóðviljans, Síðumúla 6, Reykjavík, merkt: „Krossgáta nr. 79". Skilafrestur er þrjár vikur. Verðlaunin verða send til vinningshafa. )°í 12 )8 ¥ J/ 1 13 Jf 23 Lausnarorð á krossgátu nr. 76 var Vatnshlíð. Dregið var úr réttum lausnum og upp kom nafn Ingunnar Jónasdóttur, Vesturgötu 155, Akranesi. Hún fær senda bókina Skólaskop, gamansögur af kennur- um og nemendum eftir Guðjón Inga Eiríksson og Jón Sigurjónsson. Almenna bókafélagið gaf út 1989. FJÖLSKYLDAN Verðlaunin fyrir Krossgátu nr. 79 eru smásagnasafn færeyska rithöfund- arins William Heinesen, Fjandinn hleypur í Gamalíel, í þýðingu Þorgeirs Þorgeirssonar rithöfundar. Er bókin annað bindið í ritsafni Heinesens sem Mál og menning hefur gefið út á íslensku. Portkonu- spaghetti ítalir búa ekki bara yfir ríku hugmyndaflugi í matargerð. Þeir búa líka yfír miklu hugmynda- flugi í nafngift réttanna. Sá réttur sem hér skal lagaður heitir því frumlega nafni „Spaghetti alla puttanesca“. Sem útleggst portkonuspaghetti. Rétturinn er ættaður frá Napoli-svæðinu, og í fyrsta skipti sem ég sá hann á matseðli var á einu dýrasta og fín- asta matsöluhúsi sem ég hef heimsótt í gamalli miðaldahöll í bænum Ravello með ægifögru út- sýni yfír Salemo-flóann. Það var eiginlega fyrir misskilning að ég rakst þama inn en var óðara leiddur að matborði og réttur matseðill um leið og fordrykkur var borinn fram. Þegar ég opnaði matseðilinn sá ég að þessi veitingastaður var í raun ætlaður efnaðra fólki en mér og minni fjölskyldu. Þó sá ég á matseðlin- um forrétt á viðráðanlegu verði: „Spaghetti alla bella donna“, sem útleggst fegurðardísarspaghetti. Þegar ég spurði þjóninn hvemig spaghetti það væri hvíslaði hann í eyra mér án þess að eiginkonan heyrði: „alla puttanesca!“. Ég var litlu nær en kinkaði kolli skilningsríkur eins og vera ber og pantaði fyrir tvo. Portkonuspag- hettíið bragðaðist vel og hef ég oft eldað það síðan við góðar undirtektir. Uppistaðan í sósunni eru ólívur, tómatur, hvítlaukur og rauður peperoncino, sem einnig er kallaður chili-pipar. Hvítlaukur og peperoncino em annars einkennandi fyrir napolit- anska matargerð. Hér hafa að undanförnu feng- ist ágætar grænar ólívur í Kommarkaðnum við Skóla- vörðustíg á vægu verði. 1 þennan rétt er gott að blanda saman grænum og svörtum ólívum, t.d. 150 gr. af hvoru. Skerið holdið utanaf kjarnanum og saxið það niður. Setjið vænan skammt af olíu á pönnuna ásamt með ca. 4 söxuðum eða mörðum hvítlauks- rifum og 2-3 litlum þurrkuðum piparávöxtum. Látið krauma við vægan hita smástund. Bætið svo olívunum útí. Þá 1-2 dósir af nið- ursoðnum tómötum og látið malla við hægan eld. Útlitsins og ánægjunnar vegna er rétt að hafa nokkrar heilar svartar olívur í sósunni. Rauði og svarti liturinn em jú þeir litir syndarinnar sem gefa réttinum nafn! Spaghettíið er soðið með hefð- bundnum hætti og miðast skammturinn við ca. 75 gr. á mann þurrvegið. Munið að hafa barmaháan pott og mikið vatn og láta það sjóða áður en spaghettíið er sett útí. Suðutíminn er til- greindur á pakkanum. Ekki sak- ar að strá saxaðri steinselju yfír réttinn þegar hann er fullbúinn. SIGTRYGGUR JÓNSSON Þeir sem hafa áhuga á að fræðast um eitthvert ákveðið efni varðandi fjölskylduna geta skrifað. Merkið umslagið: Fjölskyldan; Nýtt Heigarblað, Þjóðviljanum, Síðumúla 6, Reykjavík. Sálræn kreppa eða áfall, oft notað slettuorðið „krísa”, er nokkuð sem kemur fyrir okkur öll einhvern tíma á ævinni. Slíkar kreppur em misjafnlega miklar og hafa mismikil áhrif á okkur, en þær koma okkur alltaf að óvömm og því er mikilvægt að bæði við sjálf og aðstandendur höfum leitt hugann að og undirbúið okkur eins og hægt er til þess að mæta þeim rétt. Eða eins rétt og hægt er hverju sinni. Þess vegna ætla ég nú og a.m.k. í næsta þætti að fjalla um slíkar sálrænar kreppur. Kreppa er eins og slettan ber með sér þýðing á erlendu orðun- um „kris” eða „chrisis”, en upp- haflega er orðið komið úrgrísku, en þar þýðir það snögg breyting, afgerandi umsnúningur eða örlagarík truflun í lífínu. Orðið er þekkt og hefur lengi verið notað um efnahagssveiflur og einnig um afgerandi umsnúning á sjúk- dómsástandi, en hefur í seinni tíð verið meir og meir notað um sál- ræn viðbrögð við ófyrirsjáan- iegum vandamálum. Ég hef nokkrum sinnum áður rætt um það hvernig þær breytingar, sem hafa átt sér stað í þjóðfélögum Vesturlanda síðast- liðna áratugi, hafa haft neikvæð áhrif á sálrænt líf okkar. Eitt af því, sem hér er um að ræða, eru viðbrögð samfélagsins við eðli- legum kreppum einstaklinga eins og það að verða kynþroska, Sálræn kreppa eignast fyrsta barn eða missa ná- mn ættingja, vin eða maka. Samfélög fyrri alda höfðu komið sér upp ákveðnum siðum, reglum og venjum til þess að létta þessar kreppur einstaklinganna, en nú hefur þeim annað hvort verið lagt fyrir róða eða þeim breytt þann- ig, að þær mæta ekki lengur and- legum þörfum einstaklinganna. Fermingin, sem áður var meiriháttar undirbúningur fyrir fullorðinslífið, er nú aðeins at- höfn, sem líkja mætti við sam- setningu á léttu prófi og hátíð, sem meira eða minna er haldin til þess að gefa og fá gjafir. Þá hafa í alltof mörgum tilvikum fallið burt tveir mjög mikilvægir þættir fyrir konu sem verður móðir í fyrsta sinn. Annar þátturinn er sálrænn stuðningur og aðstoð ömmunnar og hinn er sá, að þekking konunnar á barna- uppeldi, sem áður var bundin reynslu af uppeldri yngri systkina eða annarra barna, er nú meira eða minna bundin íestri bóka og bæklinga eða frásögnum ann- arra. Hvað varðar viðbrögð við dauðanum, þá höfðu samfélög fyrri alda svo mikla þörf fyrir inn- byrðis samheldni og stuðning, að þau komu sér upp ákveðnum reglum um það hvernig dauðan- um skyldi mætt. Slíkir siðir og venjur höfðu það markmið að sætta eftirlifendur við dauðann og voru í senn praktískar og trúarlegar lausnir á sálarkreppu fólks. I dag eru slíkir siðir oft alltof ópersónulegir, nema sjálf jarðarförin. Þessar breytingar hafa gert það að verkum að þessir atburðir valda alltof oft meiri sál- rænni kreppu en áður gerðist. Félagsleg þjónusta í dag er alltof mikið bundin stofnunum í stað þess að vera persónuleg og til- finningalega gefandi. f stað um- hyggju, þátttöku og stuðnings ættingja, vina og nágranna við fráfall ættingja, t.d. maka eða barns, er alltof oft komin lyfja- gjöf læknis, undarleg eða mis- skilin tillitssemi vina, sem telja að ekki eigi að heimsækja eða hring- ja í viðkomandi fyrr en hann er kominn yfir áfallið eða fjárhags- legur stuðningur opinberra stofn- ana. Þannig skortir oft á hinn nauðsynlega stuðning ástvina og annarra á sorgarstundu. Viðbrögð einstaklinga við kreppum eru oft á þá lund að þeir sýna ótta, eru niðurbeygðir eða þunglyndir, hætta að sofa eða sofa illa, auka notkun alkóhóls eða misnota það og ýmis önnur líkamleg og andleg viðbrögð, sem túlkuð eru sem sjúkdómur. „Hjálpin” verður þá oft í formi íyfjagjafar, veikindaleyfis frá vinnu eða skóla, innlögn á sjúkrastofnun eða eitthvað í þá áttina. Slík viðbrögð eru ailtof oft algerlega út í hött og gera oftast það eitt að verkum að viðkom- andi verður enn meira einmana og enn ráðvilltari gagnvart eigin þörfum. Eina leiðin til þess að hjálpa í slíkum aðstæðum er að skilja hvers eðlis þessar sálrænu kreppur eru. Þau viðbrögð, sem ég lýsti hér að framan, eru fyrst og fremst lýsandi fyrir þá sem flýja aðstæðurnar. Þeir vita ekki hvernig þeir eiga að bregðat við og verða því óöruggir og leysa það með því að varpa allri ábyrgð á sjúkleika þess er í kreppunni lendir. Einfaldast er að skilgreina sál- ræna kreppu á þá leið, að einstak- lingur lendir í aðstæðum, þar sem fyrri reynsla hans og lærð við- brögð duga honum ekki til þess að skilja og ná tökum á þeim. í megindráttum er hægt að flokka slíkar aðstæður í tvo megin- flokka. Annars vegar er um að ræða aðstæður sem koma manni að óvörum og óvænt og ógna lífi. og limum, félagslegum aðstæðum eða grundvallarmöguleikum til þess að fullnægja eigin þörfum. Dæmi um slíkar aðstæður eru andlát náins ættingja, fjárhags- hrun, skyndileg uppsögn í vinnu, rán, nauðgun eða annað ofbeldi, sem viðkomandi verður fyrir. Þessi tegund sálrænnar kreppu er oft kölluð „atburðakreppa” (traumatisk). Hins vegar er um að ræða sálarkreppu sem stafar af atburðum, sem hægt er að segja að tilheyri daglega lífinu, en sem í vissum tilvikum verða ein- staklingum ofviða. Dæmi um slíkar kreppur eru að eignast barn, hefja störf í atvinnulífinu eftir áratuga vinnu á heimili, að fara á eftirlaun o.s.frv. Þessi teg- und sálarkreppu er oft kölluð „þroskakreppa” vegna þess að hún er hluti af eðlilegu, daglegu lífi og felur í sér möguleika til þroska eða er hluti af þroska ein- staklingsins. Oft er erfiðara að átta sig á þessari tegund kreppu en hinni, einkum vegna þess að við eigum erfítt með að átta okk- ur á að þessir eðlilegu hlutir geti verið einhverjum erfiðir. 22 SÍÐA - NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 19. janúar 1990 xtÁ.í .u. aAA

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.