Þjóðviljinn - 02.11.1990, Síða 11

Þjóðviljinn - 02.11.1990, Síða 11
Maðurinn deyr þegar hann hættir að dreyma Kapítalismi 19. aldarinnar er í uppsiglingu í A-Evrópu, segir Carlos Tablada, hagfræðingur frá Kúbu Carlos Tablada: Verðmyndun á evrópskum landbúnaðarafurðum er ekki frjáls frekar en á Kúbu. Hvar er þá þessi frjálsi markaður? Það er blekking að frjáls markaðslögmál séu ríkjandi í viðskiptum á Vesturlöndum og í Japan. Vandinn sem Sovétríkin og Kúba eru að glíma við á ræt- ur sínar í því að þessi ríki fengu aldrei að upplifa iðnbyltinguna. En þau hafa valið ólíkar leiðir... Þetta sagði kúbanski hagfræð- ingurinn Carlos Tablada meðal annars í samtali við Nýtt Helgar- blað, en hann átti viðdvöl hér á landi í vikunni á fyrirlestraferð um 14 Evrópuriki. Sp.:Tablada, hvernig stendur á því að Kúba heldur enn við mið- stýrt áœtlanahagkerfi, þegar fiest rök og reynsla síðustu ára benda til þess að slíkt kerfi skapi ekki annað en valdstjórn ogfátækt? Sv: í fyrstu verð ég að segja, að áætlanabúskapurinn var ekki sovésk upppfinning, heldur þýsk, og Þjóðveijar notuðu áætlanabú- skap meðal annars til þess að standa undir stríðsrekstrinum í fyrri heimsstyijöldinni. Sá áætl- anabúskapur sem Sovétmenn tóku síðan upp eftir þýskri fyrir- mynd þróaðist síðan þvi miður yf- ir i mjög miðstýrt skrifræðiskerfi, sem kæfði alla endumýjun jafn- óðum. I öðru lagi langar mig til þess að benda á að Japanir lögðu grundvöll að sínu „efnahags- undri“ með áætlanagerð, og að efhahagskerfi Japana i dag byggir alls ekki á ffjálsri verðmyndun, heldur á víðtækri vemd og tilbúnu undirboðsverði á erlendum mörk- uðum þegar þess er þörf. Astæðan fyrir því að Konca litfilma kostar til dæmis 2 dollara á markaðnum á meðan Kodak filma i sama gæðaflokki kostar 6 er sú, að jap- anska rikið borgar mismuninn á meðan verið er að vinna markað. I þriðja lagi má öllum vera ljóst að markaður landbúnaðar- vara í Evrópu býr ekki við fijálsa verðmyndun. Á sama hátt og Jap- an og Bandaríkin eiga í viðskipta- stríði vegna tilbúinna markaðs- hafta, þá er slíkt stríð í gangi á milli Evrópubandalagsins og margra ríkja þriðja heimsins, sem ffamleiða ódýrar landbúnaðaraf- urðir, eða á milli N-Ameríku og S-Ameríku, þar sem norðrið hef- ur útilokað ódýran iðnvaming, t.d. ffá Brasilíu. Allt þetta tal um frjáls markaðsviðskipti ér í raun- inni blekking. Og aðferð Kúbu er og hefur verið að byggja á sveigj- anlegri áætlunargerð, þar sem hlustað er eftir þörfum og óskum fólksins og tekið mið af þeim. Sp.: 1 viðtali sem ég las ný- lega við formann œskulýðssam- bands kúbanska kommúnista- fiokksins sagði hann að sá skort- ur og sú slœma þjónusta sem kúb- anskur almenningur mætti sæta í sínu daglega lifi stafaði ekki af ágöllumhins sósíaliska ketfis, heldur mætti rekja vandann til mannlegra mistaka sem ættu rót sína i lélegum vinnuaga og tak- markaðri virðingu fyrir vinnunni. Má skilja þetta sem svo, að það sé ekkert að hinu sósíalíska kerfi, það sé í sjálfu sér fullkomið, hins vegar sé fólkið i raun og veru ekki nógu gott fýrir kerfið? Sv: Nei, ég held að þú hafir ekki skilið hann alveg rétt. Það er rétt að það vantar vinnuaga og verkmenningu á Kúbu. Það er eitt af okkar stærstu vandamálum, og það stafar af því, að við fengum aldrei að upplifa iðnbyltinguna. Iðnbyltingin á Vesturlöndum inn- rætti verkmenningu og vinnuaga, sem ekki var fyrir hendi fyrir hennar daga. Á Kúbu knúði kapít- alisminn fólkið til að vinna með hungurvofúnni, sem sífellt grúfði yfir. Með byltingunni 1959 varð hins vegar sú breyting, að um- skipti urðu í lífi alþýðunnar og fólk lifði betra lífi fyrir minni vinnu. Við gerum okkur grein fyr- ir þessu vandamáli, sem er skortur á verkmenningu og virðingu fyrir vinnunni, og ein aðferðin sem við notum til að bregðast við því er að tengja launin við afköst og gæði vinnunnar. Annað ráð er að veita fólki aðgang að menntun. Þriðja og kannski mikilvægasta ráðið er að virkja drauma fólksins um betra líf. Því það er ekki bara mat- arvonin sem knýr manninn áfram og gerir hann að manni, heldur líka draumurinn um frelsi, jafh- rétti og betra líf. Þegar manninn hættir að dreyma, þá deyr hann. Þetta skyldi Che Guevara og í þessu var hið mikilvæga framlag hans til byltingarinnar fólgið. Sp: En getur fiokkurinn eða ríkið stýrt draumum fólksins og virkjað þá? Sv: Já, Kúba sannar það. En í rauninni er það hvorki flokkurinn né ríkið sem stýrir draumum fólksins, heldur byltingin. Það er hún sem er upphaf aUs, draumar fólksins, flokkurinn og ríkið eru afsprengi hennar. Sp: Því hefur verið haldið fram, að frjáls kapítaliskur mark- aður sé forsenda lýðræðis. Að grundvallaratriði lýðræðisins sé frelsi mannsins til þess að velja og hafna á frjálsum markaði. Um leið og þetta frelsi sé ekki til stað- ar, þá verði lýðræðið i raun óhugsandi. Hverju svarar þú slikri túlkun? Sv: Ég svara með því að end- urtaka það sem ég sagði áður, að frjáls markaður er ekki til nema sem blekking. Efnahagskerfi Bandaríkjanna byggir í raun enn meira á ríkisafskiptum en það sovéska. Við sem búum í S-Ám- eríku sjáum það best á þeim við- skiptajöfhuði sem ríkir á milli norður- og suðurhluta álfunnar. En við þurfum líka að horfast í augu við það að sósíalisminn er ekki nema 70 ára, á meðan kapit- alisminn hefur verið að þróast í 600 ár. Kapítalisminn hefur líka gengið í gegnum sínar kreppur og perestrojkur, og það fleiri en eina. Sú fyrsta fólst í að innleiða frjálsa samkeppni. Sú næsta hófst með einokunarfyrirtækjunum. Sú þriðja innleiddi ríkiseinokunina og sú fjórða og yfirstandandi kennir sig við nýlíberalisma. Á þessum langa tima hefúr kapítal- isminn náð að skapa mikla ffarn- leiðslugetu, en hann hefur ekki náð að leysa vandamál dreifingar og neyslu. Sp: Svo virðist sem hagkerfi Vesturlanda hafi þó tekist betur en hagkerfum A-Evrópuríkja, ekki bara í framleiðslugetunni, heldur líka i að leysa vandamál dreifingar og neyslu? Sv: Já, sovéska módelið stirðnaði í skrifræðisbákni og náði ekki að endumýja sig. Innan þess þróuðust ekki byltingar- kenndar hugmyndir, heldur þvert á móti. Sp.: Hvemig metur þú Pere- stmjkuna í Sovétríkjunum? Sv: Perestrojkan var nauðsyn- leg til þess að koma af stað breyt- ingum. En ég held að þeir há- skólamenntuðu menn, sem samið hafa áætlun Gorbatsjovs um að innleiða markaðshagkerfi á 500 dögum hafi ekki rannsakað nægi- lega vel reynsluna af nýlíberal- ismanum, bæði í Evrópu og N- Ameríku og ekki síður í S-Amer- íku. Þeir láta sig dreyma um útóp- ískan kapítalisma og eru í raun- ixmi nú að reyna að koma á þeim ffumstæða kapítalisma sem var við lýði í Evrópu á 19. öldinni. Líttu til dæmis á Pólland. Verkamenn í Póllandi studdu Samstöðu í voninni um betra líf. Hvað hafa þeir fengið? Nú er ein miljón verkamanna atvinnulaus og bæði ffamleiðslan og afkoma fólksins mælist nú á sama stigi og meðal þjóða þriðja heimsins. Og þeir eiga enn meira atvinnuleysi í vændum... Sp: Er hrun kerfisins Sam- stöðu að kenna? Sv.: Nei, vandi Pólveija felst í því, að þeir hafa aldrei upplifað byltingu. Bara skriffæðiskerfi. Samstaða varð að valkosti fyrir fólkið, og sá valkostur virðist ætla að reynast ennþá ver en gamla skrifræðið og boða ffumstæðan 19. aldar kapítalisma. Sp.: Eiga Pólverjar annan og betri valkost? Sv: Já, sá valkostur liggur meðal fólksins. Þegar það áttar sig á hinum nýju aðstæðum mun það endurskipuleggja sig og hugsanir sínar í nýju pólitísku afli... -ólg. vs k%o 1. september -15. nóvember Athygli gjaldenda skal vakin áþví aðyfir- standandi uppgjörstímabil virðisauka- skatts er 15 dögum lengra en venjulega. Tímabilið erfrá 1. septembertil 15. nóv- ember en gjalddaginn er óbreyttur, þ.e. 5. desember. Síðastatímabil ársins verður jafnframt 15 dögum styttra. Það hefst 16. nóvember og lýkur 31. des- ember. Tekur til þeirra sem hafa tveggja mánaða skil Lenging tímabilsins tekur til þeirra sem hafa almenn uppgjörstímabil, þ.e. tveggja mánaða skil. Þeir sem hafa skemmra eða lengra uppgjörstímabil falla ekki hér undir. Uppgjörstímabil endurgreiðslna sam- kvæmt sérákvæðum reglugerða verða óbreytt. Sérstakt uppgjörstímabil -aðeins árið 1990 Sérregla þessi er einungis bundin við árið 1990. Meginreglan er áfram sú að hvert uppgjörstímabil ertveir mánuðir. Uppgjör Athygli skal vakin á því að fullnaðarupp- gjör virðisaukaskatts skal fara fram fyrir tímabilið. Þannig skal skattreikningum vegna virðisaukaskatts lokað 15. nóv- emberístað31.október. Föstudagur 2 . nóvember 1990 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 11

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.