Dagblaðið - 20.03.1981, Síða 16

Dagblaðið - 20.03.1981, Síða 16
Guðrún Svava ásamt myndum og fiðrildi. (DB-mynd Einar Ólason frá Húsavik) heillegasta sýning sem Þorbjörg hefur haldið. Glíman við gömlu meistarana hefur liðkað hana alla og margar myndir hennar eru gerðar með leikandi léttu hugarfari sem smitar út frá sér. Slyngur sáttasemjari Hin harða geómetría virðist hvergi sem kækur eða uppáþrengjandi stíl- Myndlist AÐALSTEÍNN INGÓLFSSON RAUNSÆI í NÁLÆGD OG FJARLÆGÐ bragð, heldur gegnir hún sínu hlut- verki í hverri mynd. Einna mest fannst mér til tveggja „gólf”-mynda hennar koma, í hólf og gólf (nr. 9) og Gólf við sundin (nr. 10), en þar sýnist mér Þorbjörg gerast slyngur sáttasemjari milli veru og óveru, afstrakt forma og áþreifanlegra hluta. Meira af slíku, takk. Myndir Guðrúnar Svövu skiptast í tvennt, í stakar myndir og myndraðir um frelsið. Nokkur stök málverk hennar hafa áður verið til sýnis, en þau eru af fjölskyldu hennar og vin- um við ýmis tækifæri, elskulegar minningar fremur en stórar yfirlýs- ingar um lífið og listina. Þær er hins vegar að finna í mynd- röðum hennar, eins og áður hefur verið vikið að. Mig minnir að kím þessara mynda hafi verið að finna á samsýningu í SÚM fyrir þremur árum, en þar sýndi Guðrún Svava teikningar af höndum og blómum. Þá hrifust margir, þ.á m. undirrit- aður, af einföldum'líkingum hennar og hvernig hún fylgdi þeim eftir. Þokki þeirra mynda réðst m.a. af smæð þeirra og hinni fíngerðu teikn- ingu. Af mikilli dirfsku hefur Guðrún Svava nú stækkað þessi smáljóð sín upp í hetjukvæði og bálka og þótt ég dáist að hugrekki hennar, þá er ég ekki viss um að táknmál listakon- unnar standi undir þessum stærðum. Á gangi um sýninguna fann ég áhuga á stóru röðunum dvina strax eftir fyrstu yfirferð, en litlu raðirnar héldu aðdráttarafli sínu. Prófi nú hver á sjálfumsér. -AI. Sýning Guðrúnar Svövu og Þorbjargar Höskuldsdóttur að Kjarvalsstöðum Það má ávallt reiða sig á að finna gamlar og góðar malerískar dyggðir á sýningum þeirra Þorbjargar Hösk- uldsdóttur og Guðrúnar Svövu Svavarsdóttur, hvort sem þær sýna einar sér eða saman, eins og nú að Kjarvalsstöðum (til 29. mars nk.). Báðar meðhöndla þær pentskúf og blýant af mikilli leikni, skírskota til staðreynda eða veruleika sem áhorf- andinn telur sig þekkja, eða a.m.k. kannast við, og báðar byggja þær myndir sínar upp skýrt og skil- merkilega. Þótt myndlistarleg sjónarmið þeirra virðist í fyrstu býsna ólík, þá er ýmislegt líkt með verkum þeirra ef grannt er skoðað. Raunsæi Guðrúnar Svövu, svo harðsoðið sem það sýnist úr fjarlægð, er í raun og veru ákaf- lega ljóðrænt. Útlinur allar eru mjúkar, litirnir mildir og sjónhorn listakonunnar er yfirleitt þess eðlis að áhorfandanum detta í hug ýmsir túlkunarmöguleikar, sem er einkenni á ljóðrænu margræði. Draumar og veruleiki Að því leyti eiga þær vel saman, Guðrún Svava og Þorbjörg, þar sem sú síðarnefnda,hefur nánast sérhæft sig í ljóðrænum draumsýnum. Jarð- bundin og raunsæ er Þorbjörg hins vegar i skopskyni sínu. Einnig má greina skyldleika með inntaki margra verka þeirra beggja. Mestan metnað leggur Guðrún Svava i — í myndraðir, stórar og smáar, um frelsið. Þar notar hún tákn eins og blóm og fiðrildi fyrir allt sem lifir frjálst og eðlilega, en rimlar og krepptir hnefar eru fyrirboðar kúg- unar og ófrelsis. Þorbjörg fer að vísu ekki eins bókstaflega í sakirnar, en þó finnst mér alls ekki úr vegi að líta sömu augum á hinar skörpu and- stæður í verkum hennar, einstrengingslega reglustikun á móti lifandi náttúru og mannlífi, — sem yfirlýsingar um frelsið og lofsöng um allt sem gengur þvert á þaulskipulag nútimans. Að stríða listjötnum Myndir Þorbjargar eru annars afrakstur Ítalíuferðar á Menningar- sjóðsstyrk og eru þær uppfullar af ítalskri endurreisn, sérílagi Michel- angeló og Leónardó. Hún hefur þann hátt á að fá að láni búta úr verkum þeirra og fella þá inn í nýtt samhengi. Þetta er góð og gild súrrealísk aðferð sem Þorbjörgu tekst mætavel að nota sér i sumum myndum sínum. Hinar vígreifu mannverur Michelangelós verða skelfing melódramatiskar þegar þær eru komnar á þann stað sem Þorbjörg hefur valið þeim, og kannski er það einmitt ætlun hennar að stríða þessum ofurmennum listar- innar svolítið. Aðrar myndir af þessu tagi virðast fremur gerðar af skyldu- rækni en nauðsyn, svona til að kvitta fyrir sig. Ef á heildina er litið, er þetta ein DAGBLAÐIÐ. FÖSTUDAGUR 2Ó. MARZ 1981. Menning Menning Menning Menning Verkalýðsins sveit Tónleikar Lúðrasveitar verkalýðsins (Háskóla- b(ói 14. mars. Stjórnandi: Ellert Karlsson. Hungurlús Þegar líður á góu hefst að venju vorvertíð áhugahópa í hljóðfæraleik og söng sem sýna afrakstur vetrar- starfsins. Lúðrasveit verkalýðsins hélt árlega tónleika sína í Háskóla- bíói síðastliðinn laugardag. Dæmigert er það, að þegar lúðrasveit hyggst halda hljómleika í Reykjavík er ekki í annað hús að venda en Há- skólabíó. Þess ber að vísu að geta að eina hljómsveitartegundin sem nær að hljóma sæmilega í því húsi, er ein- mitt lúðrasveit, en tæplega er það þó á fátæka lúðrasveit leggjandi að þurfa að leigja eitt dýrseldasta hús landsins undir tónleika. I Reykjavík er samt ekki um annað að velja. Músíkpavillon á Klambratúni, sem rætt var um fyrir tveimur áratugum reyndist skipulags- og kosningabrella. Höfuðborgin sjálf státar ekki nema af þremur lúðrasveitum og er að líkindum einna neðst á lista yfir þau sveilarfélög sem lúðrasveitastarfsemi styrkja, ef mælt er í krónum. Höfuðborgin veitir lúðrasveitununr lúsarstyrk, en fær í staðinn tvær spilamennskur á ári og ætla ég að það sé einhver ódýrasta þjónusta sem hún kaupir. Manni liggur því við að hrópa bravó, þegar lúðrasveit heldur tónleika í Háskólabíói þrátt fyrir allt. Af sem áður var Lúðrasveit verkalýðsins blés á laugardaginn dæmigerðan lúðrasveit- arkopsert eins og nú gerist. Á efnis- skránni var til dæmis aðeins eitt íslenskt lag, ef frá er talin syrpa af lögum eftir Jón Múla Árnason. íslenskar lúðrasveitir leggja litla rækt við innlenda hefð í leik sínum og aðeins tvær lúðrasveitir hafa afrekað það að flytja frumsamin tónverk að því er ég best veit. Sú var þó tíðin að Lúðrasveit verkalýðsins lagði allra lúðrasveita mest rækt við íslensk lög. En nú byggjast efnisskrárnar að miklu leyti á fremur léttu fóðri, vesturheimsku, eða í vestrænum stíl. Oft á tíðum vinsælir slagarar sem verða hvorki popp né lúðramúsík í meðförum lúðrasveitar. Undan- tekning frá reglunni var þó bitlalagið Yellow Submarine. Ég þóttist kenna þar handbragð Arthur Wilkinsons, útsetjarans snjalla sem tókst að bregða lögum Bitlanna í allra kvikinda iíki. Og „Nallann" vantaði Leikur Lúðrasveitar verkalýðsins var býsna skemmtilegur á að hlýða, þótt efnisskráin þætti mér heldur af þynnri endanum. Hún réð vel við verkefni sitt, er orðin léttleikandi og leikur hreint. En framfarirnar og öryggið hafa orðið á k'óstnað kraftsins. Það vantar snerpu í leikinn og styrkleikabrigði eru lítil sem engin. En sveitin, sem er að mestu leyti skipuð ungum og bráðefnilegum blásurum, með fáeinum gömlum og reyndum jöxlum í bland, ætti með góðri vinnu að geta orðið að fyrir- taks lúðrasveit á skömmum tíma, til þess hefur hún alla burði. En til þess að viðhalda anda nafns síns finnst mér að hún ætti að halda fast við að spila „Nallann” (eins og lnterna- sjónalinn nefnist á lúðrasveitarmáli) eða einhvern annan viðurkenndan verkalýðssöng bæði í byrjun og lok hljómleika sinna. Annars getur hún vart talist verkalýðsins sveit. -EM. Richard Strauss - „ánægjuhrollurinn hrislast niður hrygginn”. Tónlist ‘Tónloikar Sinfóníuhljómsveitar íslands ( Há- skólabíói 1Z mars Stjórnandi: Gilbort I. Lovino. Einleikari: Horbort Baumann. Efnisskrá: Wolfgang Amadous Mozart: Forloikur að Töfraflautunni; Richard Strauss: Hornkonsort nr. 2 í Es-dúr; Antonin Dvorak; Sinfónía nr. 7 í d-moll. Að æra upp í manni sultinn Mörgum tóniistarunnandanum er það jafngildi heilags sakramentis að njóta Töfraflautunnar. Forleikurinn kemur þá í stað þess að draga skó af fótum sér áður en athöfnin sjálf hefst. Svo yndisleg músík sem for- leikurinn er, finnst mér samt að hann standi ekki nægilega vel, sjálfur og einn. Eða réttara sagt!— að fá for- leikinn einan, og annað ekki, sé til þess eins að æra upp í manni sultinn. Jón Múli, — syrpa hans í meðförum lúðrasveitar. Hljómsveitin lék Töfraflautuforleik- inn agað og skipulega og kom flestum atriðum vel til skila. En leikur hennar var full stífur til að kitla eyru min að marki. Þegar ánægjuhroll- urinn hrtslast niður eftir hryggnum Hápunktur kvöldsins var horn- leikur Hermanns Baumann. Það er stórkostlegt að heyra hvernig hann aðlagar hina gömlu tækni stopp- hornsins að leik á hið nútímalega tvö- falda horn. En ekki er það tæknin ein sem hrífur — öll atriði leiks Baumanns eru heillandi og eiga sér vart hliðstæðu. Það er svo sannar- lega munaður að fá gest sem veldur -því að ánægjuhrollurinn hríslast Baumann og Sinfónían niður eftir hryggnum á manni við að hlýða á leik hans. Jafn jákvæður maður og Baumann hefur líka smit- andi áhrif á félagana. .Þannig áttu kollegarnir í hornunum sinn besta leik í vetur og hljómsveitin i heild sína bestu tilraun við tónlist Richards Strauss. Mættisætari vera Lokasennan stóð við sjöundu Dvorak. Tviefid eftir góðan leik í Strausskonsertinum lagði hljóm- sveitin til atlögu við þessa mögnuðu sinfóníu. Glíman við Dvorak fór vel. Hljómsveitin hefði að visu mátt leika hana heldur sætar, sérstaklega blásararnir. Þannig er Dvorak leikinn af löndum sínum og engin goðgá þótt við líkjum ögn eftir þeim þegar við á. Gilbert Levine er enn á ný mættur á pallinn. Ekki fer það fram hjá neinum að þessi dugmikli stjórnandi hefur öðlast virðingu hljóm- sveitarinnar. Hann hefur lag á að ná út úr henni ótrúlega miklum og góðum hljómi þótt stundum kosti það helst til of mikla spennu í leik. En hann tekur verkin sínum eigin tökum, og stefna hans virðist falla vel að leikmáta hljómsveitarinnar. -EM.

x

Dagblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.