Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.1991, Side 5

Frjáls verslun - 01.08.1991, Side 5
RITSTJORNARGREIN VÍÐTÆK EINKAVÆÐING Ymsar hugmyndir eru nú á lofti varðandi einkavæðingu á Is- Iandi í kjölfar þess að ríkisstjórnin kynnti stefnu sína í þeim efnum við valdatöku síðastiiðið vor. Ef marka má fjölmiðlaumræðuna virðist athygli manna einkum beinast að fáum stórum viðfangsefnum á þessu sviði sem ætla má að vandasamt og flókið geti orðið að hrinda í framkvæmd. Má þar nefna hugmyndir um að breyta ríkisbönkunum tveimur og opin- berum fjárfestingarlánasjóðum í hlutafélög og bjóða hlutabréfin síðan á almennum markaði. Það er eðlilegt að menn staldri við banka og fjárfestingarlána- sjóði og vilji kanna möguleika á að einkavæða þá þar sem um er að ræða rnikil verðmæti. En menn verða að hafa í huga að þessurn stofnunum verður ekki breytt í almenningshlutafélög með hröðu áhlaupi þar sem skoðanir eru væntanlega mjög skiptar um fram- tíðarstöðu þeirra. Þannig er ljóst að ágreiningur er um eignarhald á helstu fjárfestingarlánasjóðum atvinnuveganna. Iðnrekendur Iíta t.d. þannig á að iðnfyrirtækin í landinu, sem greitt hafa gjald til Iðnlánasjóðs, eigi stóran hlut í sjóðnum og það sé ekki á valdi ríkisins að ráðstafa honum. Þannig þarf að semja um framkvæmd einkavæðingar íþessum tilvikum. Hins vegar má ekki láta dragast að framkvæmd einkavæðingar verði hafin af krafti. Því er tilvalið að sækja fram á mörgum vígstöðum í einkavæð- ingunni og byrja á því sem er ríkinu auðveldast í framkvæmd. Þá er verið að tala um að hefjast þegar handa um að selja hlutabréf í fyrirtækjum sem ríkið á hluti í og eru í rekstri í hlutafélagaformi og einungis með aðild ríkisins, en ekki alfarið í ríkisrekstri. Dæmin um þetta eru allt í kringum okkur. Hér í blaðinu er t.d. fjallað að þessu sinni um Bifreiðaskoðun íslands hf., sem er að hálfu leyti í eigu ríkisins. Fyrirtækið hefur verið rekið með mikl- um hagnaði og hefur verktakasamning við ríkið um starfsemi sína til aldamóta. Er ekki tilvalið að selja hlutabréf ríkisins í Bif- reiðaskoðun íslands hf., annað hvort til þeirra hluthafa sem fyrir eru og eiga fyrirtækið á móti ríkinu eða til hvers sem hafa vill? Þá er tilvalið að hraða því að ríkið selji hlut sinn, eða losi eignir, í Islenskum aðalverktökum, eins og stefnt hefur verið að. Ríkið á eignarhluti í fjölda fyrirtækja sem gera má ráð fyrir að mögulegt sé að selja. Dæmi um það eru Islensk endurtrygging hf., Ferðaskrif- stofa Islands hf., Endurvinnslan hf., Kísiliðjan hf., Þróunarfélag fslands hf., íslenska járnblendifélagið hf., Jarðboranir hf., Sam- ábyrgð fslands, fslenskur markaður hf. á Keflavíkurflugvelli, Steinullarverksmiðjan hf. og fjöldi annarra. Einnig þarf að hraða því að ýmsum ríkisfyrirtækjum verði breytt í hlutafélög með lögum frá Alþingi strax næsta vetur. Þá væri fyrsta skref til einkavæðingar þeirra stigið. Þar er verið at tala um fyrirtæki eins og Sementsverksmiðjuna, Aburðarverksm- iðjuna, Prentsmiðjuna Gutanberg, Lyfjaverslun ríkisins, Síldar- verksmiðjur ríkisins, Fríhöfnina á Keflavíkurflugvelli og jafnvel Póst & síma, svo eitthvað sé nefnt. Orkufyrirtækin hljóta svo að vera sérstakt viðfangsefni sem þarfnast nákvæmrar skoðunar við í þessu samhengi. Einnig verð- ur að líta til þess að einkavæðing þarf ekki að verða einungis til fyrir frumkvæði ríkisins. Sveitarfélögin þurfa einnig að koma við sögu, einkum Reykjavíkurborg. Þar er af nógu að taka. í öllu tali um einkavæðingu má ekki gleymast að við sölu ríkis- fyrirtækja þarf að búa þannig um hnútana að komið verði í veg fyrir að þessi fyrirtæki lendi í höndunum á þröngum valdahópum. Verkefni stjórnmálamanna á næstunni er miklu fremur að brjóta upp þá valdasamþjöppun sem þegar er orðin í atvinnulífinu hér á landi. Einnig þarf að marka skýra stefnu um möguleika útlendinga á eignarhaldi í íslenskum fyrirtækjum. Við þá stefnumörkun þarf bæði varfærni og dirfsku - þó erfitt kunni að vera að samræma þá þætti. I þessu starfi öllu verður að gæta þess að fara ekki hraðar en markaðurinn leyfir. Ríkisrekstur er arfur frá krepputímum og hluti af hagstjórn þeirra tíma. Sú hugsun er nú úrelt og það ber að viðurkenna með því að hrinda í framkvæmd víðtækri einkavæðingu allra þeirra fyrirtækja sem kostur er. Það gildir bæði um heil fyrirtæki og eignarhluta opinberra aðila í fyrirtækjum. '*C7* K 222 fj^ - ISSN 1017-3544 Stofnuð 1939 Sérrit um viðskipta-, efnahags- og atvinnumál RITSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: Helgi Magnússon — RITSTJÓRNARFULLTRÚI: Valþór Hlöðversson — AUGLÝSINGASTJÓRAR: Sjöfn Sigurgeirsdóttir og Kristrín Eggertsdóttir — LJÓSMYNDARAR: Grímur Bjamason, Gunnar Gunnarsson, og Kristján Einarsson — UTGEFANDI: Fróði hf. — Tímaritið er gefið út í samvinnu við samtök í verslun og viðskiptum — SKRIFSTOFA OG AFGREIÐSLA: Árrnúli 18, sími 82300, Auglýsingasími 685380 — RITSTJÓRN: Bíldshöfði 18, sími 685380 — STJÓRNARFORMAÐUR: Magnús Hreggviðsson — AÐALRITSTJÓRI: Steinar J. Lúðvíksson — FRAMKVÆMDASTJÓRI: Halldóra Viktorsdóttir - ÁSKRIFTARVERÐ: 2.814 kr. (469 kr. á eintak) - LAUSASÖLUVERÐ: 549 kr. - SETNING, TÖLVUUMBROT, PRENTUN OG BÓKBAND: G. Ben. prentstofa hf. — LITGREININGAR: Prentmyndástofan hf. Öll réttindi áskilin varðandi efni og myndir 5

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.