Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.1991, Síða 35

Frjáls verslun - 01.08.1991, Síða 35
TÆKNI MENGUN VEGNA BÍLA: HVAÐA VÖRN ER BEST? Tíðari stillingar og betra viðhald gætu dregið verulega úr mengun frá bílum auk þess að spara mikið eldsneyti. Strangari reglur um leyfilega mengun í útblæstri bíla eru nauðsyn- legar hérlendis ef stemma á stigu við vaxandi loftmengun, t.d. íReykjavík. Spurningin er, hve strangar eiga þessar reglur að vera og hvað mega þær kosta þjóðarbúið? Ef settar verða sams konar reglur hérlendis og gilda í Bandaríkjunum og sumum nágrannalöndum munu þær leiða til þess að innfluttir bflar verða að vera með hvarfakút („catalytic conver- ter“) í afgaslögn. Rýmri reglur, sem samt gætu dregið verulega úr meng- un frá útblæstri bfla, gætu komið í veg fyrir að hvarfakúturinn yrði nauðsyn- legur og sá aukni kostnaður sem hon- um fylgir. Hvarfinn er stálkútur framarlega í afgaslögn. I kútnum er eins konar svampkaka úr keramiki sem blandað er frumefnunum platínu og reníum í ákveðnu hlutfalli. Þessi efni virka sem efnahvatar með hitanum í afgasinu og valda efnahvörfum sem breyta kol- vetni og kolmónoxíði, sem er meng- andi og eitrað efni í afgasinu, í skað- lausan koltvísýring og vatn. Bflaframleiðendur hafa, eftir um- fangsmiklar rannsóknir, orðið sam- mála um að hvarfmn sé ákjósanlegasti búnaðurinn til þess að uppfylla sífellt strangari kröfur um afgasmengun sem gerðar eru í Kaliforníu í Banda- ríkjunum vegna loftmengunar. Reynslan hefur sýnt að þær reglur taka síðar mörg önnur ríki Bandaríkj- anna og aðrar þjóðir upp. Tæknimönnum er ljóst að hvarfinn er bráðabirgðalausn og ekki gallalaus. Hvarfi, sem mengunarvörn, dregur úr afli bflavéla, er dýr og hækkar því verð á nýjum bflum, endist takmark- aðan tíma ásamt því að auka eldsneyt- iseyðslu. Meira viðhald og aukin eyðsla hækkar því kostnað bfleigenda og þjóðarbúsins í heild. Það versta við þetta dæmi er sennilega sú staðreynd að þessi aukni kostnaður bíleigenda veldur auknum hagvexti sem er of- notað hugtak í pólitík. Frá því að fyrstu hvarfarnir komu á markaðinn hafa þó átt sér stað tals- verðar endurbætur á tæknilegum eiginleikum hvarfans sem dregur nú minna úr afli véla en áður og hreinsar afgasið betur. Engu að síður er stór hluti þeirra endurbóta aukinni raf- eindatækni í bflum að þakka og hefði því náðst án þeirrar eyðsluaukningar sem hvarfinn skapar. Stærsti gallinn við hvarfann sem mengunarbúnað er að hann veldur aukinni eldsneytiseyðslu en eldsneyt- issparnaður er, að flestra áliti, einn TÆKNIÞÁTTUR Leó M. Jónsson vél- tæknifræðingur skrifar að þessu sinni um mengunar- varnir vegna bif- reiðaogminniráað eitt besta ráðið er að stilla vélar bif- reiðanna reglulega. þýðingarmesti þátturinn í því að draga úr mengun andrúmsloftsins. Astæðan fyrir því að hvarfinn eyk- ur eldsneytiseyðslu er sú að hann tekur við því eldsneyti sem ekki tekst að brenna í vélinni og sá (eftir)bruni nýtist ekki til að knýja bfl áfram. Sú varmaorka sem unnin er úr eldsneyt- inu í hvarfanum er því gagnslaus, þ.e. orkutap. „BIÝLAUST" BENSÍN ER BLEKKING Svo virðist sem almenningi hafi verið talin trú um að hvarfí sé m.a. nauðsynlegur til þess að hægt sé að nota „blýlaust" bensín í auknum mæli. Svo er ekki. Það sem er ef til vill alvarlegra er að það er ekkert blýlaust bensín selt hérlendis eins og flestir virðast trúa. Olíufélög hér og erlendis hafa aðeins komið sér saman um hæpið, ef ekki villandi, vöruheiti á bensíni sem inniheldur talsvert minna blý en áður tíðkaðist. Af málflutning sumra „sérfræð- inga“ mætti ætla að hvarfi eyði allri mengun úr afgasi bfla. Svo er ekki og 35

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.