Helgarpósturinn - 31.10.1994, Page 24

Helgarpósturinn - 31.10.1994, Page 24
»*onr a MORGUNFÓSTURINN MENNING MÁNUDAGUR 31. OKTÓBER 1994 Lista „Heimsfrœgðin hefst í Kópavogi „Það er ágætt að byrja ferilinn í okk- ar heimabæ, það má segja að heims- frægðin heíjist í Kópavogi,“ sögðu þær Harpa Harðardóttir og Ágústa Sigrún ÁgCstsdóttir söngkonur sem á morgun, þriðjudag, kl. 20.30 ætla að halda söngtónleika í Lista- safni Kópavogs, Gerðarsafni. Þetta eru þeirra fyrstu opinberu tónleikar en þær luku söngkennaraprófi úr Söngskólanum í Reykjavíksíðastlið- ið vor. Meðleikari þeirra á tónleik- unum er Koi.brún Sæmundsdóttir. Efnisskráin samanstendur að mestu leyti af dúettum en þær hafa báðar sungið mikið í kórum til þessa. Harpa í Kór Langholtskirkju og Kór íslensku óperunnar ásamt þvi að koma fram sem einsöngvari við ýmis tækifæri. Ágústa Sigrún hefur sungið með Mótettukór Hallgrímskirkju og Kór íslensku óperunnar ásamt því að taka þátt í tveimur uppfærslum Óperusmiðjunnar. Deildar meining- ar um ályktun trúnaðarmanna- ráðs leikara skilgreina eins og það dregur leð- urdressið niður úr skáp. Það er auð- heyrt að Maus hafa heyrt í Jesus liz- ard og öðrum amerískum rokk- pönkurum. En Mausarar hafa líka náð að skapa sér eigin stíl sem er ekki síður áhugaverður á plötunni en á tónleikum sveitarinnar. Þegar Maus vann „Músík T“ var það í þriðja skiptið í röð sem sigurinn féll í skaut hljómsveitar sem taldist dæmd til þess ánamaðkalífernis sem kallast „íslenskt neðanjarðartónlist- arlíf‘. Þessi plata sannar að Maus á fullt erindi upp á yfirborðið og það þó ekki væri nema fyrir umslagið sem hlýtur að fá evrópsku umslaga- verðlaunin í ár. Piltar, svona umslög selja bílfarma. ■ Maus sýna það og sanna að íslendingar geta rokkað í þrusu og það án þess að herma eftir Pearl Jam. Ein af bestu plötum ársins. Óttarr Proppé Þriðji heimurinn ____________ogþú_______________ BUBBI: 3 HEIMAR Þegar það fréttist í blöðunum að nreistari Bubbi Morthens sé á leið- inni í hljóðver með enn einum snill- ingahópnum, hugsar maður ósjálfr- átt með sjálfum sér; „hvurn djöful- inn er kóngurinn að bralla núna.“ Það er nefnilega þannig með Bubba að hann hefur náð því að gefa út ólíka plötu á árs fresti, ef ekki oftar, án þess að hætta nokkurn tímann að vera gamli, góði Bubbi og það sem meira er; án þess að tapa vin- sældurn. 3 heimar er unnin í sam- vinnu við sænska töfratröllið Christian Falk sem vann Frelsi til sölu með Bubba en hann kom hing- að beint frá því að stjórna upptök- um á næstu plötu Neneh cherry. Það er skemst frá því að segja að hér teygir Bubbi sig enn lengra frá gamla trúbadornum en fyrr. Það eru að vísu klassískir Bubbaslagarar á plötunni sem standa alltaf vel fyrir sínu og ættu einir sér að geta aflað henni vinsælda á Bubba-vísu. Það „...hér er komin plata sem vinnur á. Bubbi vermir hásœtið langt fram á nœstu öld. “ sem gerir 3 heima hins vegar að öðruvísi plötu er notkun þeirra fóstbræðra á dansryþma og hipp- hoppi. Falk er auðheyrilega á mikilli uppleið og hefur náð góðu valdi á danstækninni. Grunnarnir eru eins og á erlendustu stórplötu, hnökra- lausir og spennandi. Það sem meira er er að Bubbi Morthens, íslenskari en langspilið, fellur eins og flís við rass við þessa útlenskustustu músík. Hérna heyrum við kónginn í allra- handa stuði. Hann er ljúfur eins og hann einn getur orðið en líka hrár eins og hann var í gamla daga. Is- lensku textarnir hans Bubba ná ótrúlega góðu sambandi við tölv- urnar frá Austurlöndum. Það sting- ur að vísu ögn í eyrun að heyra kon- unginn rappa á ameríska vísu um ágæti íslenskrar tungu og það að syngja eigi á íslensku. Kennarinn í Bubba á villigötum. Slíkt breytir þó ekki því að hér er komin plata sem vinnur á. Bubbi vermir hásætið langt fram á næstu öld. ■ Bubbi Morthens sýnir enn einu sinni fram 3 að áhætturnar eru til þess að taka þær. MC Bubbi tekur DJ Bobo i nefið hve- nær dags sem er. Óttarr Proppé Vœngjaðir en varla fleygtr Dos Pjlas: My own wings Rokksveitin Dos Pilas hefur farið stórum síðustu árin og spilað víða. Nafnið hefur að vísu alltaf ruglað undirritaðan nokkuð í ríminu ,þar sem ekki er ljóst hvort sveitin er af mexíkósku bergi brotin eða ung- versku, en þegar sveitin gaf út plötu hjá Spor hf. í sumar fór að kvikna á perunni. Sveitin söng að vísu á mik- illi ensku en það er svo sem ekki nýjung hjá íslenskum rokkurum (Undirritaður er reyndar á þeirri skoðun að erlend tungumál séu fyllilega samboðin íslensku rokki, því meira framandi því betra). Al- tént. Smádiskur Dos pilas ruglaði menn þó enn í ríminu því tónlistin var þvílík samsuða rokkfrasa úr vestri að uppruninn varð engu ljós- ari. Dos pilas hafa lært mikið síðan þá. Tónlistin er að vísu jafn erlendis og fyrr, en þó maður heyri fyrir- myndirnar fyrir sér á köflum hafa þeir drengir náð að skapa sér eigin stíl. Rokktónlist er vandmeðfarið tæki, allavega fyrir gagnrýnandann, því hún á sér slíkan klisjuskóg að vandratað er. Dos pilas eru miklir klisjukóngar. Þeir eru bara orðnir skemmtilegri og betur samæfðir en á síðustu plötu. Meðan Pearl jam spila ekki á Islandi hálfsmánaðar- lega er Dos pilas hörkuband, á því leikur lítill vafi. Spurningin er bara sú hvaða erindi slíkt band á með plötur meðan okkur býðst ðe ríl þing? ■ Dos pilas er amerisk rokksveit sem fæddist fyrir tilviljun á ís- landi. Tilgangur hennar hér er hættulega óljós. í réttu umhverfi gæti pílan þó allt eins blómstrað og jafnvel hitt i mark. Óttarr Proppé Jólin hennar Fríðu? FrIða A. Sigurðardóttir: I LUKTUM heimi Forlagið 1994 281 bls. Það er trú mín að þessi bókajól verði hin tíðindamestu í mörg ár. Flestir virtustu höfundar okkar senda fýá sér bók og því er hvíslað að margar þeirra séu hágæðabók- menntir. Það á örugglega við um nýjustu skáldsögu Fríðu Á. Sigurð- ardóttur. I luktum heimi stenst fyllilega samanburð við hina marg- verðlaunuðu Meðan nóttin líður og tekur henni jafnvel fram. I luktum heimi segir frá hinum miðaldra hagfræðingi Tómasi sem ætíð hefur talið sig hafa stjórn á lífi sínu. Hann er skynsemishyggju- maður sem skráir í dagbók sína at- burði dagsins og telur sig með því vera að fanga veruleikann. I veru- leikanum hefur Tómas verið í sam- búð við Maríu í sautján ár en hún hefur nýlega yfirgefið hann vegna kaldlyndis hans og framhjáhalds. Þau eru barnlaus en Tómas á dóttur frá öðru sambandi en hana hefur hann ætíð neitað að hitta. Einn dag vaknar Tómas með óljósar hugsanir um fánýti lífsins og hann spyr sig : „Er þetta allt og sumt?“ Það verður hlutverk hinnar rúmlega tvítugu Rutar að færa honum lífslöngun og ást. En allir deyða yndi sitt og ráð- ríki Tómasar hrekur Rut frá hon- um. En þá er hann orðinn breyttur maður. Það er ákaflega margt aðdáunar- vert í þessari bók. Persónusköpun Tómasar er ekkert minna en afrek af hálfu höfundar. Hann ber biblíun- afn líkt og nokkrar aðrar persónur bókarinnar. Hann er vantrúarmað- urinn, trúir einungis því sem hann sér, fórnar engu fyrir aðra og hefur andúð á tilfinningasemi. Hann er persóna sem ætti ekki að vera líkleg til að kalla á samúð lesenda. En bak við þessa persónusköpun býr mikið sálfræðilegt innsæi og jafnframt djúpur mannskilningur. Það skiptir engu hvort Fríða er að lýsa kaldri rökhugsun Tómasar, sálarangist eða hamingju, allt verður jafn trúverð- ugt. Þetta eru áhrifamiklar lýsingar og svo máttugar að þær ganga beint til hjartans og úr mínu hjarta eru þær ekki enn alveg horfnar. Lesand- inn samþykkir ekki allt sem Tómas gerir'entiann skilur þennan gallaða, leitandi og ólánsama mann og fer að þykja vænt um hann. Aukapersónur bókarinnar eru ákaflega vel gerðar og minnisstæðar. Við sjáum þær með augurn Tómas- ar en fáum einnig nægar vísbend- ingar til að geta séð þær með okkar eigin augum og fáum þá nokkuð aðra og samúðarfyllri mynd en þá sem Tómas sér. Þetta á reyndar ekki við um ástkonuna ungu, sem verð- ur í ætt við gyðju en hún er eins konar draumsýn Tómasar, hið full- komnasta sem lífið hefur fært hon- um og hugarheimur hans rúmar ekki veikleika hennar nema að tak- mörkuðu leyti. Fríða er höfundur sem býr yfir feikilega góðri frásagnartækni. Hún skiptir á milli ólíkra tíma og hverfur margoff frá ytri frásögn til hugar- heims aðalpersónunnar á sérlega listfenginn hátt. Oft er það ein setn- ing sem færir okkur milli tíma- skeiða. Þá er líkt og lesandinn horfi á kvikmyndatjald þar sem eitt myndskcið tekur við af öðru. Um stílinn er þetta að segja: Ég er mjög gagnrýnin á þann stílhátt að sleppa í tíma og ótíma frumlagi úr setningum. Söntuleiðis þykir mér óprýði að þeirri lensku margra skáldkvenna að skrifa stuttar, sund- urhoggnar setningar. Hins vegar finnst mér Fríða hafa komist betur frá þessum stíl en margar aðrar skáldkonur sem hann tíðka. Áður- nefnd einkenni mátti finna í mikl- urn mæli í Meðan nótttin líður, og mér þóttu þau galli á annars sérlega góðu verki. Þessi stíleinkenni má einnig finna í nýju skáldsögunni en mér finnst þau ekki jafn ríkjandi og áður. Stíll Fríðu er mun aðgengi- legri og að mínu mati betri í þessari bók en verðlaunabókinni margum- töluðu. Að lokum þetta: 1 luktum heimi er bók sem er skrifuð af miklum hæfileikum og ekki minni vitsmun- um. Hún vekur upp ýmsar hugleið- ingar um tilgang lífsins, gildi þess og verðmæti. Þetta er ekki bók sem hverfur úr huganum stuttu effir lesturinn. Þetta er bók sem skiptir máli í íslenskum bókmenntum. Bók sem á skilið sömu athygli og Meðan nóttin líður - og ekki minni viður- kenningu. Það er erfitt að ímynda sér að nokkur íslenskur rithöfundur fari fram úr Fríðu þessi jól. ■ Nýjasta bók Fríðu A. Sigurðar- dóttur er að minu mati betra verk en Meðan nóttin liður. Mögnuð saga sem býður upp á margvislegar túlkanir og á skilið að fara viða. Það er erfitt að imynda sér að nokkur íslenskur rithöfundur fari fram úr Fríðu þessi jól. Kolbrún Bergþórsdóttir Rop! aftónbandi Tölvu- og raftónlist SÓLON ÍSLANDUS „Hana! Þar er komið að því. Tölvan hefur náð völdum í tónlist- inni eins og öðru. Nei, má ég þá frekar biðja um Schubert." Þetta heyrði ég gamlan karlfausk tauta fyrir munni sér á Sólon íslandus síðastliðið föstudagskvöld. Tileffiiö var opnunartónleikar tölvu- og raft- ónlistarhátíðar sem stóð yfir nú um helgina, og bárust þá hin kynlegustu hljóð fyrir eyru áheyrenda. Mörg- um, sem vilja heldur hlusta á ljóða- söng effir gamla Schubert, hefur trúlega fundist þessi hljóð hreinustu óhljóð. Það var að minnsta kosti skoðun tónlistargagnrýnenda hér Stjórn og trúnaðarmannaráð Fé- lags íslenskra leikara sendi fyrir nokkru frá sér ályktun þar sem fjöldauppsagnir leikara við Leikfé- lag Reykjavíkur eru harmaðar og segjast munu láta kanna lögmæti þeirra. Hópuppsagnir hræði alla, grafi undan starfsöryggi og lykti af blóði fyrir þyrsta fjölmiðla. Trún- aðarmannaráð telur vinnureglur leikhússtjóra við uppsagnirnar lítt skiljanlegar. í samtölum sem MORGUN- PÓSTURINN hefur átt við leikara kemur fram að það sé ekki sjálfgef- ið að þessi ályktun sé í samræmi við hagsmuni þeirra almennt einkum í Ijósi þess að leikarar eru um það bil 200 í landinu og af þeim séu um 60 með fastar stöður við leikhúsin. Þó taka þeir það fram að þeir vilji á engan hátt fagna þessu enda eru uppsagnir ávallt viðkvæmt mál. Hins vegar má benda á það að fólk á almennum vinnumarkaði verður að lúta því að sé um endurskipu- lagningu að ræða hjá fyrirtækjum þá er oftar en ekki gripið til hóp- uppsagna. Stefán Jónsson er fulltrúi laus- ráðinna leikara í trúnaðarráði og þurfti að svara fyrir þessa ályktun á fundi hjá þeim. Ekki náðist í Stefán en Jón Hjartarsson er í trúnaðar- mannaráði fyrir hönd 2. deildar sem eru leikarar við Borgarleikhús- ið. MORGUNPÓSTURINN spurði hann hvort ekki væri eðlilegt að það sé hreyfing á stöðum við leik- húsin? „Jú, það er mjög eðlilegt að það sé stöðug hreyfing á leikurum við leikhúsin og það er enginn að mótmæla því. Það er verið að mót- mæla þessum aðferðum sem hafa verið viðhafðar í þessi tvö skipti sem hópuppsagnir hafa verið því þær virka eins og einhvers konar fyrir tveimur til þremur áratugum. Þeir fussuðu mikið, og bölvuðu raftónlist í sand og ösku. En síðan þá hefur mikið vatn runnið til sjáv- ar; nú er raf- og tölvumúsíkin kennd í tónlistarskólum og upplýst- um áheyrendunt finnst hún sjálf- sagður hlutur. í dag eru það bara stafkarlar og leiðindaskjóður sem óttast tölvuna og vilja halda fast í gamlar hefðir. Verkin á tónleikunum á föstu- dagskvöldinu voru eftir þá Atla Heimi Sveinsson, Lárus Halldór Grímsson, Gunnar Reyni Sveins- son og Magnús Blöndal Jó- hannsson. Sá síðastnefndi var heiðursgestur hátíðarinnar, enda mikill frumkvöðull á þessu sviði. Tónleikarnir byrjuðu því á glænýju, titillausu verki eftir hann, og er það fyrir píanó, flautu, slagverk og tón- band, en á því eru ýmis tölvuhljóð. Greinilegt er að Magnús skortir ekki andagift og fannst mér þetta verk hans búa yfir einhvers konar ójarð- neskri fegurð. I upphafi mátti heyra dularfullt hvísl frá strengjum pí- anósins, og var hljómurinn sem hörpusláttur úr öðrum heimi. Svo stigmagnaðist tónlistin eftir því sem hljóð frá hinum hljóðfærunum og hreinsanir án þess að það sé endi- lega meiningin. Leikhússtjóri gaf jafnframt út þá yfirlýsingu að hann hvetti alla til að sækja um aftur og ég geri ráð fyrir því að flestir þeirra verði ráðnir aftur. Þar af leiðandi sýnist mér þetta vera sýndaraðgerð og ég skil ekki tilganginn. Ef hann vill segja upp fólki á hann að segja því fólki upp sem hann vill segja upp. Við mótmælum því að það sé gripið til þessa á fjögurra ára fresti sem einhvers konar aðgerða.“ Getur leikhús sinnt því hlutverki stnu að fú þá bestu í hlutverkin hverju sinni ef það er alltaf sami hópurinn setn situr að þeim? „Það er náttúrlega að ráðast af verkefnum hvaða fólk er ráðið til starfa og það er ævinlega meiri hreyfing í yngri kantinum því það er nú svo að fólk endast ekki í lausamennsku í þessu starfi nema í 10 til 15 ár. Það er reynslan. Það er háskalegt ef hver nýr leikhússtjóri ætlar að segja megninu af stabban- um upp og ef það er það menn eru að meina er allt of lítil festa í þessari starfsgrein. Það er ekki hægt að nýta fólk í átta ár eða svo og henda því svo bara og fá nýtt. Það gengur ekki í þessum bransa frekar en öðr- um.“ Er það hlutverk lcikhússins sem slíks að sjá til þess að leikarar njóti starfsöryggis? „Við erum ekkert að sjá til þess að leikarar njóti starfsöryggis, það eru allir samningar uppsegjanlegir. Það er hins vegar verið að mótmæla þessum hópuppsögnum því menn meina ekkert með þessu. Það er bara verið að segja upp til þess að segja upp. Ég þori að veðja hverju sem er að mikið af þessu fólki verð- ur endurráðið. Hins vegar má ekki gera lítið úr starfsöryggi leikara. Það er oft verið að bera leikara tónbandinu bættust við, og voru áhrifin oft á tíðum mikilfengleg. Áheyrendur gátu heyrt hve tón- sköpun Magnúsar hefur þróast í gegnum tíðina, því síðasta verkið á tónleikunum var einnig eftir hann. Þetta var „Sonorities 111“ frá árinu 1968, og er fyrir píanó og tónband. Það er líka mjög magnað, en ekki eins ljóðrænt og nýja verkið. Hall- dór Haraldsson lék á píanóið í þeim báðum, og hélt ekki aftur af sér. Hann lét öllum illum látum; spilaði, lamdi og klóraði, enda krefj- ast tónsmíðarnar þessarar meðferð- ar. Lárus Halldór Grímsson átti verulega skemmtilegt verk sem ber titilinn „Bragðlaukar“ og er fyrir tónband og slagverk. Það byrjaði á því að af tónbandinu heyrði maður suð í moskítóflugu sem einhver svo gleypti. Þá var auðvitað kjamsað og smjattað af bestu lyst, en því næst hófst ærandi trumbusláttur. Geir Rafnsson barði slagverkið, og tölva á tónbandinu lét heldur ekki sitt eft- ir liggja. Tónlistin endaði svo líkt og hún byrjaði, og flissuðu áheyrendur þegar stórt rop! kvað við í lokin. Sumum sem ég talaði við á eftir þótti ropið þó ósmekklegt... „í luktum heimi stenst fyllilega samanburð við hina margverðlaunuðu Meðan nóttin líður og tekur henni jafnvel fram. “

x

Helgarpósturinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/286

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.