Lesbók Morgunblaðsins - 19.12.1989, Síða 13

Lesbók Morgunblaðsins - 19.12.1989, Síða 13
Margslungin margræð og gáskafull verk Afstrakt listaverk og samt- ímalist, svo að ekki sé talað um framúrstefnu, hafa oft átt skilningsleysi að mæta í sögunni. Svo virðist sem Sigurjon Ól- afsson, myndhöggvari, sé dæmi um slíkan lista- mann, sem stundum hefur verið of umdeildur til að hljóta til fulls þá viðurkenningu, sem hann á skilið. Þó er það einmitt hið marg- ræða, það sem ekki liggur í augum uppi, sem ér eitt hið áhrifamesta í verkum hans. í safni Siguijóns Ólafssonar eru nú til sýnis verk úr málmi frá árunum 1960-62, sem ef til vill mun koma meirihluta sýningar- gesta á óvænt. Til að menn geti gert sér sem gleggsta grein fyrir þessum athyglisverðu verkum, hefur verið komið fyrir myndum af undanfarandi verkum á efri hæðinni. Meðal hinna áhugaverðustu af þeim eru „Krían“ frá 1956-57, „Himnastigi" frá 1957-58 og „Úr djúpunum" frá 1959 (í sýningarskránni eru myndir af tveim hinum síðastnefndu). Þær sýna jafnframt brautryðjandastarf lista- mannsins: í fyrsta sinn voru sköpuð á ís- landi listaverk, sem byggðust á „objets tro- uvé“, fundnum hlutum (rekavið, nöglum o.s.frv.), í kjölfar Picassos. Önnur verk á sýningunni gefa til kynna þá fjölhæfni Siguijóns, sem var aðal hans. Áhuga hans á hinu frumstæða má til dæmis greina af mynd,. sem líkist verndarvætti, og höggmyndirnar „Ólík efni“ (1961) og „Gáfnaprófið" leiða í ljós áhrif frá súrrealism- anum. Nokkur orð um list Sigurjóns Ólafssonar í tilefni sýningar á verkum hans, sem nú er uppi í safninu á Laugarnestanga. Eftir CHRISTINA LUNDBERG „Vitlaus efnaskipti" er gott dæmi um hin- ar skemmtilegu tréskurðarmyndir, sem hann gerði seint á ævinni, og er hún frá 1981. Fullur gamansemi gerir hann nú það, sem hann hafði þegar sýnt á fjórða átatugnum, að hann hafi áhuga á: að láta eiginleika efnis- ins sjálfs njóta sín. En á svipaðan hátt höfðu reyndar hugsað ekki minni menn en Henry Moore og Julio Gonzalez. í þessari mynd lætur hann til dæmis „andlit" trésins, silfur- húðað af náttúrunni sjálfri birtast með laus- lega dregnum augum og munni (og með hattinn „á ská“). Fleiri og að mínum dómi hugmyndaríkari tréskurðarmyndir eru frá allra síðustu árum hans og myndu sóma sér vel í mörgum listasöfnum í dag. Samanburður getur oft verið gagnlegur, og ef maður setur Siguijón á sinn stað í hið íslenzka listsögulega samhengi, keinur hann í tímaröð á eftir Einari Jónssyni og Ásmundi Sveinssyni, en æviverk þeirra marka þátta- skil í íslenzkri höggmyndalist. Þeir áttu allir rætur að rekja til hins klassíska skóla, og það er athyglisvert að sjá, hvernig kynslóðirn- ar skiluðu þessum arfi: Einar Jónsson, hinn mikli „klassisisti“, hvikaði aldrei í stórbrotn- um verkum sínum frá þeim evrópska alda- mótaanda, sem hann ólst upp í, en inn í „klassisisma“ Ásmundar komu hins vegar sterk áhrif frá kúbisma og eigi svo lítil held- ur frá myndmáli, sem minnir á Henry Moore á fyrri árum hans. Síðar átti hann eftir að gera óhlutbundin (nonfigurativ) verk, þar sem hinar „opnu höggmyndir" tengjast verk- um Siguijóns á vissan hátt, en það liggja fleiri þræðir á milli þeirra. En þrátt fyrir það verður útkoman hjá þeim gjörólík, sem bygg- ist á mismunandi skapferli listamannanna. (Það breytir ekki þessari staðreynd, að þeir áttu báðir eftir að verða fyrir ríkum áhrifum frá Gonzalez.) Siguijón, sem var 15 árum yngri en Ás- mundur, sýndi þegar á námsárum sínum afturða hæfileika sína innan hinnar klassísku hefðar, þegar hann hlaut gullpening fyrir „Verkamanninn" árið 1930. Hann var snill- ingur í gerð andlitsmynda, og mun sú af móður hans frá 1938 vera með réttu þeirra þekktust, en í þeirri listgrein fer saman hjá honum frábært handbragð og hæfileiki, sem fáum er gefinn, til að ljá myndunum sál. Þetta er þeim mun merkilegra sem hann, eins og áður hefur verið minnzt á, lætur efni- viðinn sjálfan tala og hikar ekki við að skilja eftir ummerki eigin vinnu á verkinu, heldur lætur þau verða hluta af því í sinni endan- legu gerð, en þetta leiðir liugann að mörgu, sem síðan hefur gerzt innan höggmyndalist- arinnar. Úr djúpunum, 1959. Fyrstu afstraktmynd sína, „Mann og konu“, gerði Siguijón 1938, og í þessu verki má greina viðhorf, sem áttu eftir að verða snar þáttur í síðari verkum hans. Oft stork- aði Siguijón jafnvæginu til hins ýtrasta, en það stuðlaði að því að ljá höggmyndum hans léttleika og rými, lyftingu og frelsi. (í árbók safnsins 1987-88 gerir Birgitta Spur glögga grein fyrir þeim grundvallarreglum forms, sem listamaðurinn fylgdi í verkum sínum.) í skránni, sem þes'sari sýningu fylgir og er hin gagnlegasta fyrir gesti, eru margar athyglisvérðar upplýsingar í grein Aðalsteins Ingólfssonar. Hann skýrir þar muninn á af- strakt list og óhlutbundinni (non-objective), sem fjarri fer, að sé öllum ljós, og hann sýnir á sannfærandi hátt fram á, að Siguijón hafi að langmestu leyti haldið sig á hinu af- strakta sviði. Ef til vill er honum of mikið í mun að sýna, hvernig listamaðurinn gangi alltaf út frá minnum úr heimi manna og dýra í verkum sinum: Áhugaverðastá verkið frá þessum tíma, „Skyggnst bak við tunglið", túlkar hann jafnvel einnig frá þessu sjónar- miði. I neðanmálsgrein bætir hann við, að Sigur- jón hafi haft mjög mikinn áhuga á stjörnu- fræði, og mér finnst að minnsta kosti þetta verk vísa einmitt til þess. Tvær litlar kringl- óttar „plánetur" eru festar hvor á sinn yzta odda, og ein stærri hringlaga „pláneta" er innilokuð í hálfmánalöguðu hvolfi. Aðalsteinn varpar fram hugmynd um átakamikið efni úr norrænni goðafræði, og þegar höfð er í huga skáldgáfa listamannsins sem og til- hneiging til tvíræðni, er ef til vill ekki útilok- að,_ að verkið rúmi þetta allt samtímis. I sömu grein er einnig á það minnzt, að nafngiftir verka þurfi ekki endilega að gefa vísbendingu um inntak þeirra. Birgitta Spur hefur sjálf gefið mörgum verkum nafn, sum- um eftir lát manns síns, og um hið síðara hef ég sérstaklega mínar efasemdir bæði frá fræðilegu sjónarmiði og með tilliti til skoð- andans. Nöfn geta verið mikilvæg kynning á verkum og ráðið hæglega miklu um hug- myndatengslin fyrirfram. En af hveiju ekki að láta verkin vera nafnlaus? Það er venju- lega aðferð ekki sízt nú á dögum og greiðir fyrii- mismunandi túlkunum, eða að öðrum kosti að setja spurningarmerki á eftir nafn- inu eins og „Hestur?“ Afstrakt hugtök geta stundum átt leið með öðrum jarðbundnari, og dæmi um það er í „Til að láta bíta“ í Galdrastafaröðinni. Á „höfuðminni" verksins (orðið er Aðal- steins) er einnig hægt að líta sem það alls- heijar hringtákn, sem kemur fyrir í svo mörgum þessara þjóðlegu táknmynda. En þrátt fyrir allt verða verk Siguijóns stundum óhlutbundin. í aragrúa línanna í „Staðarmerki", sem teiknaðar eru með til- styrk rýmisins, er að finna margræðni, sem þótt þversagnarkennt sé gefur til kynna sam- ræmi, frá hvaða sjónarhorni sem á það er iitið. Þetta verk var hugsað sem stórt í snið- um undir berum himni, og það er augljóst, Móðir mín, 1937-38. að þannig ætti það að vera eins og verkið „Úr djúpunum". Bæði þurfa að standa fijáls í góðu rými til að njóta sín til fulls. Að ýmsu leyti ér Siguijón frábrugðinn fyrirrennurum sínum á íslandi. Þegar í fyrstu höggmyndinni sem hann gerði eftir heimkom- una frá Danmörku 1945, „Snót“, lætur hann yfirborðið, sem hann meðhöndlar ekki, vera hluta af hinu einfalda forini myndarinnar, sem er af ungri stúlku. Beri menn þetta sam- an við hið fágaða yfirborð mynda Ásmund- ar, og samblandið af „háu“ og „lágu“, fá menn nokkra vísbendingu um, hver áhrif hann hefur haft á höggmyndalistina á ís- landi. í þrotlausri leit sinni að nýjum að- ferðum við form og efni skóp hann, þegar bezt lét, margslungin og margræð verk, en um leið gáskafull. Nokkur þeirra frá hinni sérstöku ,járnöld“ hans er hægt að skoða nú og fram í maí á sýningu, sem er einstak- lega vel úr garði gerð og menn mega ekki missa af henni. Höfundur er bókmennta- og listfræðingur og býr á (slandi. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 19. DESEMBER 1989 13

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.