Alþýðublaðið - 02.07.1988, Síða 8

Alþýðublaðið - 02.07.1988, Síða 8
8 Laugardagur 2. júlí 1988 Við gerum það sem okkur finnst rétt, og erum fullviss um að það sem er rétt muni sigra að lokum rétt á sér, er spurningin um það hvort sé þörf á þessu. Ef manni finnst þetta vera sið- ferðislega rétt, skipta flokks- hagsmunir ekki máli. Það var einn flokkur úti i bæ, sem ætlaði að styðja okkur og mjög margir innan flokksins kusu okkur. En þegarvið báðum um formleg- an stuðning, var svarið nei: „Þið eruð hugsjónaflokkur en við erum í raunsæislegri póli- tík.“ — Hvers vegna langaði þennan flokk að styðja ykkur? „Vegna þess að þeir voru algjörlega sammála hug- myndum okkar um forsetann, og um kosningar um mikil- væg mál. Og sammála um það lýðræði sem við viljum koma á, en þeim þótti ekki borga sig fyrir (Borgara)flokk- inn að bjóða fram gegn vin- sælum forseta." Mun sigra að lokum „Við gerum það sem okkur finnst vera rétt, og erum full- viss um að það sem er rétt mun sigra að lokum. Við sláum ekki af okkar vilja undir neinum kringumstæð- um. Maður byrjar á þessu af hugsjón og hefur engan áhuga á að þurfa að sjá eftir nokkrum hlut.“ — Gleyma menn ekki hug- sjóninni, þegar menn komast að í þjóðfélagskerfinu? „Jú, við myndum lenda f því, ef við hefðum ekki þessa manngildishreyfingu á bak við okkur.“ — Hvers vegna bauðst þú þig ekki sjálfur fram? Hvers vegna var Sigrún í framboði? „Það eru margar ástæður fyrir því. í fyrsta lagi finnst mér hugmyndin um kvenfor- seta mjög aðlaðandi á meðan fólk gerir sér grillu um for- seta sem karl eða konu. Ég held að það hefði verið rangt að stefna mér eða einhverj- um öðrum karlmanni fram, því að þá hefði baráttan leiðst út í það að verða milli karls og konu. í stað þess tókst okkur að koma um- ræðunni á málefnalegan grundvöll. í ávarpi sínu eyddi Vigdís 7 af 10 mínútum í að ræða okkar málefni, og við leiddum aldrei umræðuna yfir í karp um persónuna Vig- disi.“ — Lá ekki beint við að þú færir fram, þar sem þú varst búinn að kynna þig i Alþing- iskosningunum í fyrra, eða er maðurinn sem rekur stjórn- unarskóla, ekki hæfur? „Margir hafa spurt mig af hverju ég hafi ekki farið fram. Kannski hef ég ekki voðalega mikinn áhuga á því. Sigrún er venjuleg alþýðukona og hefur góða hæfileika í þetta em- bætti.“ — Verður þú ekki i fram- boöj eftir 4 ár? „Ég veit það ekki, en það er bókað að það verður ein- hver sem verður með þessar hugmyndir. Ég hugsa að i næstu forsetakosningum verða einhverjir sem túlka forsetaembættið líkt og við gerðum og aðrir sem túlka það eins og nú er gert af ráð- andi valdhöfum. Næstu kosn- ingar munu ekki snúast um persónur heldur málefni. Á næstu 4 árum munum við kynna málefnið, svo að alls kyns misskilningur um for- setaembættið þurfi ekki að flækjast fyrir fólki.“ Klippir á lífœð þjóðarinnar — Heldurðu að Alþingi verði ekki í millitíðinni búið að stela frá ykkur „glæpn- um“ og hafi þá lagt til stjórn- arskrárbreytingu um vald for- seta til að afnema 26. grein- ina um þjóðaratkvæða- greiðslu? „Ef þeir legðu út í það, þá byggðust Alþingiskosningar hjá okkur á þvi að vega gegn þeim, sem væru að stela lýð- ræðinu frá fólkinu í landinu. Að taka 26.greinina úr stjórn- arskránni er sama og að klippa á lífæð þjóðarinnar. Þetta ákvæði tryggir lýðræö- ið.“ — Er ekki skrýtið að leggja þá á eina manneskju að kveða upp úr um hvenær vegið er að lýðræðinu í land- inu? „Þetta er misskilningur. Þessi eina manneskja hefur ekkert með þetta að segja, heldur er það þjóðin.." — Hún ákveður þjóðar- atkvæðagreiðslu? „Sem betur fer er önnur grein í stjómarskránni sem gerir okkur kleift að losa okkur við forseta sem gerir þetta ekki rétt. Það á ekki að velja dómgreindarlausan mann í forsetaembætti." — Þu talar um valddreif- ingu í þjóðfélaginu, en ætlar að leggja þetta á eina mann- eskju? „Þessi manneskja er ein- faldlega með það hlutverk að höfða til vilja þjóðarinnar, þegar ákveðin lög vega gegn tilveru þjóðarinnar.“ — Hvers konar lög eru þaö? „Þetta eru lög, sem brjóta mannréttindi, eins og lögin um samningsrétt, sem eru brot á mannréttindasáttmála Sameinuðu þjóðanna. Önnur lög eru þau sem skerða hag almennings og eru þess eðlis að hafa ekki verið borin upp fyrir þjóðina t.d. í kosningum - heldur koma svona bakdyramegin eftirá — og eru greinilega með meirihluta almennings á móti. Dæmi um þetta er mat- arskatturinn. Hann hefur alla þessa eiginleika. Hann vegur að hag almennings, það var ekki talað um hann fyrir kosningar heldur þvert á móti var látið í veðri vaka að skatt- ar yrðu lækkaðir. Og í þriðja lagi er stór hluti þjóðarinnar á móti matarskattinum. Ef stjórnvöld telja þennan skatt svona bráðnauðsynlegan hafa þau möguleika á að kynna hann og segja þjóð- inni frá því hvers vegna ekki var hægt að fara aðra leið í skattheimtu eins og t.d. með því að leggja skatt á banka og tryggingarfélög. Þriðju lögin, sem kæmu sjaldan upp, eru lög um gifur- leg hitamál. Það er miklu far- sælla að láta þjóðina tjá sig um þau mál í eitt skipti fyrir öll í stað þess að láta þau jafnvel velkjast áratugum saman í þinginu. Dæmi hér er bjórinn. Forsetinn er hér sem nokk- urs konar varnagli, ef brotið er á almenningi, eins og er í þessum þremur dæmum. Forseti á og getur vegna fæðar þjóðarinnar verið í nánum tengslum við fólkið. Hann á ekki að vera einhver einvaldur. Forsetaembættið er gífurlega pólitískt, og þró- un embættisins hefur verið ákaflega skringileg hér á landi. I kringum stjórnar- myndunarviðræður er forseti pólitískur, hann er pólitískur við undirskrift, og til þess þarf hann að sjálfsögðu góða ráðgjafa. Þetta er eins og í stóru fyrirtæki, sem mörg hver eru stærrri í sniðum en þjóðfélag okkar allt. Er það ekki of mikið að leggja það á eina persónu að taka afdrifaríkar ákvarðanir? Svarið er nei, vegna þess að sé hann ekki í tengslum við þjóðfélagið vikur hann, eins og forstjóri sem ekki þekkir fyrirtækið, er rekinn. Forseti er ekki einn maður sem situr í fílabeinsturni og sötrar sitt kampavín. Umræðan um forsetann hefur um of stjórnast af til- finningu. Hann þarf einfald- lega að vera vakandi og túlka þjóðarviljann. Menn hafa sagt sem svo að það sé rangt að hafa þetta eins og það er núna að lögin öðlist gildi, þó forseti undirriti ekki. Svona á þetta að vera að mínu mati. Því hyggist forseti leggja lög fyrir þjóðina í tíma og ótíma, sem þjóðin samþykkir eins og Alþingi hefur gert, getur slíkur forseti ekki setið áfram. Þetta þýðir skýrari tengsl milli þings og þjóðar, vegna þess að þingið færi ekki að samþykkja lög, sem það veit að meirihluti þjóðar er algjör- lega andvígur. Þetta á að vera samspil en ekki einhverjir þrír stríðandi aðilar. Við þurfum aðhald hér sem annars staðar. Segjum sem svo að matar- skatturinn hefði farið i þjóð- aratkvæðagreiðslu og verið felldur. Það er ekki þar með sagt að allir þurfi að rjúka í fýlu og segja af sér. Það væri hins vegar góð lexía um að starfa betur næst. Það er allt og sumt, sem hér er verið að tala um.“ Verður kosið aðra hverja helgi? — Þú óttast ekki að það verði þjóðaratkvæðagreiðsla aðra hvora helgi? „Slikar vangaveltur eru della. Stórmál sem kosið yrði um eru fáein. Það sem ég held að gerð- ist er að loknum tveimur fyrstu skiptunum, sem þjóð- aratkvæðagreiðsla hefði farið fram um, myndi þingið vanda betur til verka, því þó að þingmenn segðu ekki af sér, hafa þeir auðvitað beðið ósigur. Bíði þeir ósigur, verða þeir ekki endurkjörnir — og þeim er mjög annt um stól- ana sína.“ — Þú vilt ekki ná fram að- haldi með valdinu með öðr- um hætti eins og i Frakk- landi, þar sem forseti gegnir öðru hlutverki en forseti hér og samskiptin við fram- kvæmdavaldið eru önnur en hjá okkur? „Nei, það er engin önnur stjórnarskrá í heiminum nema okkar, sem hefur það ákvæði að vísa megi á þenn- an hátt beint til þjóðarinnar. Yfirleitt getur forseti aðeins vísað lögum til baka til þingsins, sem gerir það að verkum að fámennisveldið tryggir stöðu sina. Það eina sem fólk getur gert í þessum löndum er að hverfa í kjör- klefann á nokkurra ára fresti og setja x við. Sviss er und- antekning og gott dæmi um það hve þjóðaratkvæða- greiðsla hefur styrkt lýöræð- ið. Mörgum finnst ákvæðið um atkvæðagreiðslu í stjórn- arskránni óljóst, en upp úr stendur að þar er kveðið á um, að æðstu völd skuli ávallt vera hjá þjóðinni. Það er stórkostlegt ákvæði. Þetta er hvergi til í heimin- um. Annars staðar þurfa menn að gera blóðugar bylt- ingar - eina sem við þurfum að gera á íslandi er að lesa. Lesa stjórnarskrána og fara eftir henni. Menn spyrja sig, hvað vakti fyrir þeim sem settu þetta ákvæði inn í stjórnarskrána og vilja líkja þessu ákvæði við einhvers konar neyðarrétt forsetans. Ég spyr mig hins vegar hvað vakti fyrir frum- kvöðlum sjálfstæðisbarátt- unnar á 19. öld, þeim sem börðust fyrir frelsi þessa lands, mönnum eins og Jóni Sigurðssyni? Það var virkni fólksins í landinu, sem þeir höfðu áhuga á, ekki viðhald em- bættismannakerfisins. Þeir gerðu sér grein fyrir þvi aö þótt embættismenn væru allir af vilja gerðir, gerðu þeir sín misstök. Mistök sem gætu orðið afdrifarík. Þess vegna þarf þjóðin að hafa einhvern varnagla og þar er forsetaembættið." Hann og hún á mótorhjóli Við hvílum okkur á forseta- kosningum og hefjum spjall um atvinnu og þörfina á vald- dreifingu, sem Pétur telur bráðaðkallandi í gjörbreyttu þjóöfélagi: „í atvinnulífinu er minna og minna verið að selja hluti. Sá sem selur bila t.d. er ekki að selja hlut heldur traust. Spurningin er um það hversu sterkri ímynd fyrirtækin geti náð. Og í öllu þessu er farið inn á húmanistísk svið. Þetta sést greinilega í atvinnu minni sem er stjórnunarráð- gjöf,“ segir Pétur. „Eg er 1-2 mánuði niðri á Spáni á hverju ári og ég sé að það sem er að gerast er að fyrirtæki eru að renna saman, innan hverrar þjóðar og milli þjóða. Það er enginn vandi að rugla saman reitum fjárhagslega eða tæknilega. Það er sama tungumál sem er talað á þeim sviðum, tölv- urnar eru allar hinar sömu og tölurnar í fjármálaáætlunum eru alþjóðlegar. Vandinn ligg- ur hins vegar í því hvernig menn eiga að skilja hverjir aðra. Við samruna fyrirtækja og samkrull renna saman mismunandi menningar. Þegar markaðurinn i Evrópu verðureinn við stofn- un innri markaðar í Evrópu- bandalaginu 1992, munu þau fyrirtæki sem virkilega ná samheldni blómstra. Atvinnulíf og pólitík verða að samsvara hvort öðru. Sú pólitík sem varð upp úr iðn- byltingunni fellur að fram- leiðsluþjóðfélaginu og greinir þjóðfélagið félagslega með orðum og hugtökum sem ekki eiga lengur athvarf í okk- ar samfélagi. „Stéttabarátta" og „öreigalýður" leiða okkur að framleiðsluþjóðfélagi gærdagsins. Imyndirnar um konuna við grautarskálina með skituga gríslinga utan í sér og maðurinn kemur heim

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.