Morgunblaðið - 08.02.2001, Síða 34

Morgunblaðið - 08.02.2001, Síða 34
UMRÆÐAN 34 FIMMTUDAGUR 8. FEBRÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ HJARTADEILD Borgarspítalans, nú Landspítala, háskóla- sjúkrahúss í Fossvogi, hóf starfsemi sína 8. febrúar 1971, rúmum þremur árum eftir að Borgarspítalinn hóf starfsemi sína í Foss- voginum. Fyrsti yfir- læknir deildarinnar var dr. Óskar Þ. Þórð- arson og í dag, 30 ár- um síðar, eru enn starfandi tveir af upp- haflegum starfsmönn- um deildarinnar, læknarnir Einar Bald- vinsson og undirritað- ur. Er deildin hóf starfsemi sína var myndarlega farið af stað að því er varðaði tækjabúnað og sjúkra- rúm enda fékk lyflækningadeild Borgarspítalans stóran skerf af þeim mikla fjölda sjúklinga sem lagðist inn á sjúkrahús vegna bráðrar kransæðastíflu og annarra hjartasjúkdóma. Rannsóknir höfðu sýnt að árangur við meðferð bráðr- ar kransæðastíflu er mun betri á sérhæfðum hjartadeildum og eru flestir sammála um nauðsyn slíkr- ar deildar við sjúkrahús sem gegn- ir jafnveigamiklu hlutverki í bráða- þjónustu fyrir alla landsmenn og Borgarspítalinn. Eftir eðlilega byrjunarörðugleika komst starf- semin smám saman í ágætt horf og hefur lengst af verið einstaklega samhentur hópur af vel hæfu fólki og góður starfsandi á deildinni. Umfangsmikil meðferð bráð- veikra sjúklinga hefur alla tíð ein- kennt starfsemi deildarinnar og helgast það af návígi við aðal- bráða- og slysamóttöku Reykjavík- ursvæðisins í Fossvogi. Árið 1981 hófst starfsemi neyðarbílsins en hann er mannaður læknum frá lyf- lækningadeild Landspítalans í Fossvogi og átti dr. Þórður Harð- arson, þáverandi yfirlæknir, stóran hlut í að koma honum á laggirnar og er starfsemi neyðarbílsins á ýmsan hátt nátengd starfsemi hjartadeildarinnar. Í apríl 1990 hófust hjartaþræðingar með kransæðamyndatöku á Borgarspít- alanum og hafa þær verið fram- kvæmdar í samvinnu hjartalækna og lækna röntgendeildar. Á þessu afmælisári hafa verið gerðar yfir 3.000 slíkar aðgerðir. Mikill fjöldi annarra hjartarannsókna er gerð- ur á deildinni og má þar nefna hjartaómanir og ýmsar raflífeðl- isfræðilegar rannsóknir. Þá er mikið um gangráðsísetningar og voru þær um 60 á síð- asta ári. Umfang starfseminnar hefur aukist gífurlega sem sjá má á því að 1985 voru tæplega 600 inn- lagnir og 10 árum síð- ar voru þær 1.600 en hafa haldist óbreyttar síðustu árin. Þá voru þrír hjartasérfræðing- ar við deildina í byrj- un en eru nú átta. Mikil þáttaskil urðu í starfsemi deildarinn- ar og aðbúnaði öllum hinn 25. nóvember 1995 þegar opnuð var ný og sérhönnuð hjartadeild með 29 sjúkrarúmum. Er deildin tvískipt með 11 hjarta- gjörgæslurúm og svo 18 rúma sjúkradeild sem sjúklingar eru fluttir á þegar þeir komast af gjör- gæslustigi. Er öll aðstaða fyrir sjúklinga og starfsfólk til mikillar fyrirmyndar á þessari nýju deild. Síðustu tvö árin hefur hins vegar álagið verið mjög mikið vegna lok- ana á öðrum deildum. Eftir 30 ára starf á hjartadeild- inni er áhugavert að líta um öxl og gaumgæfa þær miklu breytingar og framfarir sem orðið hafa í hjartalækningum á þessum 30 ár- um. Dánartíðni við kransæðastíflu hefur lækkað mikið og einnig hefur tíðni kransæðasjúkdóms lækkað verulega á Íslandi sem í öðrum vestrænum löndum. Þekking manna á eðli kransæðasjúkdóms og orsökum hefur aukist mikið á þessum tíma og fyrirbyggjandi að- gerðir, svo sem breyting á lifn- aðarháttum, minnkandi fituneysla og baráttan gegn reykingum, sér- staklega meðal ungs fólks, á örugglega sinn þátt í að sjúkdóm- stilfellum fækkar. Einnig hafa komið til mjög kröftug fitulækk- andi lyf og hafa rannsóknir, sem m.a. voru framkvæmdar hér á Ís- landi, sýnt fram á með óyggjandi hætti að lækkun blóðfitu með þess- um lyfjum fækkar verulega dauðs- föllum af völdum kransæðasjúk- dóms. Þá hafa önnur lyf, svo sem aspirin og betahemlar, ásamt bættri blóðþrýstingsmeðferð, haft áhrif á gang sjúkdómsins. Sega- leysandi lyf, sem leysa upp blóð- sega í kransæðum, hafa reynst ákaflega mikilvæg við meðferð kransæðastíflu, minnka skemmd á hjartavöðva og lækka dánartíðni. Hjartaaðgerðir hafa á þessum tíma valdið byltingu í meðferð kransæðasjúkdóma og er um að ræða tvenns konar aðgerðir, skurðaðgerðir á kransæðum og kransæðavíkkanir. Skurðaðgerðir á kransæðum hafa verið fram- kvæmdar hér á landi síðan 1986 og er árangurinn eins og best gerist í heiminum. Kransæðavíkkanir voru fyrst framkvæmdar hér á landi ár- ið 1987 á Landspítalanum við Hringbraut og hafa valdið álíka byltingu í meðferð hjartasjúkdóma og skurðaðgerðirnar, þær eru að sjálfsögðu mun hættuminni og ein- faldari fyrir sjúklinginn og eru nú um 450 slíkar aðgerðir gerðar hér á landi á ári og fer fjölgandi. Þessi bættu meðferðarúrræði endurspeglast mjög greinilega í verulega lækkaðri dánartíðni og mikið styttum legutíma eftir kransæðastíflu. Hins vegar hefur ekkert dregið úr innlögnum af völdum hjartasjúkdóma sem skýr- ist af hækkandi aldri hjartasjúkl- inga. Menn lifa lengur með krans- æðasjúkdóm og þá fara að koma fram einkenni langvinns hjarta- sjúkdóms með hjartabilun og hjartsláttartruflunum sem krefjast endurtekinna innlagna á hjarta- deildir. Á þessu afmælisári stendur hjartadeildin í Fossvogi á tímamót- um. Með sameiningu Landspítala og Borgarspítala í Landspítala, há- skólasjúkrahús verða hjartadeild- irnar væntanlega sameinaðar und- ir einni forystu þó enn sé ekki búið að ákveða endanlega hvernig starf- seminni verður háttað. Það er von mín að sameining deildanna muni styrkja hjartalækningar á Íslandi og veita sjúklingunum enn betri þjónustu en áður. Hjartadeild Landspít- ala í Fossvogi 30 ára Guðmundur Oddsson Afmæli Hjartaaðgerðir hafa á þessum tíma valdið bylt- ingu í meðferð krans- æðasjúkdóma, segir Guðmundur Oddsson, og er um að ræða tvenns konar aðgerðir, skurð- aðgerðir á kransæðum og kransæðavíkkanir. Höfundur er yfirlæknir á hjartadeild Landspítala, háskólasjúkrahúss í Fossvogi. ÞEIR sem hafa fengið sér sjúkratryggingu vita að hún gildir fyrir marg- ar tegundir sjúkdóma. Ef menn missa heilsuna sökum hjartaáfalls eða krabbameins, til dæmis, þá eru greiddar bætur fyrir það. En þú færð engar bætur fyrir að missa geðheilsuna. Þó er þunglyndi meiri örorku- valdur en til dæmis hjartaáföll, samkvæmt rannsóknum Alþjóða- heilbrigðisstofnunarinn- ar. Það sýnir vel hversu mikið feimnismál geð- sjúkdómar eru enn á okkar upplýstu tímum að tryggingarfélög skuli ekki tryggja gegn geðsjúkdómum – og að viðskiptavinir þeirra krefjist þess ekki. Að vera óvirkur, í hlutverki þiggjandans og með sjálfsmatið í botni er því miður saga margra sem eiga við þessa sjúkdóma að stríða. Þess vegna er félagsleg einangrun og einmana- leiki einn helsti fylgi- kvilli geðsjúkdóma, hvort sem ástæðan er vegna sjúkdómsins eða þeirrar útskúfunar sem margir geðsjúkir upp- lifa. Einmitt þess vegna er svo mikilvægt að þeir sem þjást af geðsjúkdómum hafi einhvern stað þar sem þeir geta komið saman, haft samneyti við annað fólk og tilheyrt hópi á eigin forsendum. Vin, athvarf Rauða kross- ins fyrir geðfatlaða, sem nú heldur upp á átta ára afmæli sitt, er slíkur staður. Vin er til húsa á Hverfisgötu 47, en húsnæðið er í eigu Reykjavík- urborgar sem leggur það til endur- gjaldslaust. Á hverjum degi koma hingað á Hverfisgötuna milli 25 og 30 manns og hefur gestum fjölgað með ári hverju. Gestakomur á síðasta ári voru sjö þúsund. Gestir Vinjar eru fjölbreyttur hópur og misjafnlega á vegi staddir en þeir sem verst eru staddir af fastagestum Vinjar eru þeir sem eiga í senn við geðsjúkdóma og fíkn að stríða. Gagnvart þeim eru úrræðin of fá og alltof margir á göt- unni. Markmið Vinjar er einmitt að rjúfa félagslega einangrun geðfatlaðra og draga úr endurinnlögnum á sjúkra- hús. Fyrir átta árum voru úrræði á borð við Vin fá, en Geðhjálp hafði þó rekið félagsmiðstöð um nokkurt skeið. Nú hefur fjölbreytnin aukist og má nefna athvarfið Dvöl í Kópavogi, Lautina á Akureyri, Klúbbinn Geysi í Reykjavík og félagsmiðstöð Geð- hjálpar við Túngötu. Stöðugur fjöldi gesta sýnir að þörfin fyrir staði eins og Vin er mikil og getur hjálpað fólki til að auka lífsgæði sín. Í Vin hefur þróast ákveðin hugmyndafræði í sam- ræmi við grundvallarmarkmið Rauða krossins. Gestir koma hingað á eigin forsendum og eru virkir þátttakendur í ákvörðunum sem varða starfsemina. Vin er ekki meðferðarstofnun í hefð- bundnum skilningi, heldur er lögð áhersla á heimilislegt andrúmsloft og að samskiptin byggist á gagnkvæmu trausti og virðingu. Þáttur sjálfboða- liða er mikilvægur, en þeir sjá um að hafa opið á sunnudögum yfir vetrar- mánuðina. Í athvarfinu starfar ferða- félagið Víðsýn sem er félag gesta og hefur á stefnuskrá að auðvelda þeim að ferðast innanlands sem utan. Mikil umræða er í húsinu um málefni geð- sjúkra og gestir Vinjar hafa verið virkir í þeirri umræðu. Fram hefur komið mikil þörf á fræðslu um geðheilbrigðismál og for- dóma þar að lútandi og eru gestir Vinjar hvattir til vitundar um stöðu sína og réttindi. Það sem hæst ber í umræðum okkar er skortur á sam- hæfingu meðferðaraðila, eftirfylgni og að fólk hafi val á fjölbreyttum með- ferðarformum. Á átta ára afmælinu verður því ekki litið til baka, þótt margt hafi áunnist, heldur fram á veg til að skoða hvað megi gera enn betur og hvernig megi virkja enn fleiri aðila í samfélaginu til vitundar um aðstæð- ur geðfatlaðra – líka tryggingafélög. Í öllu falli er ljóst að vinna með geðfötl- uðum verður áfram forgangsverkefni Rauða kross Íslands. Úrræðin of fá og allt of margir á götunni Guðbjörg Sveinsdóttir Geðheilbrigði Markmið Vinjar er að rjúfa félagslega ein- angrun geðfatlaðra, segir Guðbjörg Sveins- dóttir, og draga úr endurinnlögnum á sjúkrahús. Höfundur er forstöðumaður Vinjar – athvarfs Rauða krossins fyrir geð- fatlaða. EF OG þegar gengið verður til atkvæða- greiðslu um tilveru Reykjavíkurflugvallar eftir árið 2016 17. mars. nk. mun innan við helm- ingur þeirra er málið varðar hafa atkvæðis- rétt, þ.e. eingöngu íbúar Reykjavíkur en ekki aðrir landsmenn, né fyr- irtæki sem hagsmuna eiga að gæta í málinu. Íbúar í Mosfellsbæ, Kópavogi, Hafnarfirði, á Seltjarnarnesi og í Garðabæ munu ekki hafa neitt um málið að segja, hvað þá þeir sem lengra búa í burtu og þurfa e.t.v. mest á flugvellinum að halda! Þeir sem hæst hafa látið um brottflutning flug- vallarins hafa líklega litla persónu- lega hagsmuni af því hvar flugvöllur- inn er staðsettur. En þeir gleyma um leið hagsmunum þeirra þúsunda ein- staklinga og fyrirtækja, sem verða fyrir borð bornir með flutningi vall- arins. Meira að segja hagsmunir Reykjavíkurborgar munu skaðast stórlega þegar þúsundir starfa glat- ast, starfa sem tengjast fluginu beint og óbeint, hverfa í annað sveitarfélag, svo ekki sé minnst á þau störf sem hefðu orðið til við uppbyggingu vall- arins. Ofan í kaupið bætist að hlut- verk Reykjavíkur sem höfuðborgar og samgöngumiðstöðvar landsins rýr- ist verulega. En hvað er ég að vilja upp á dekk, ég sem á ekki einu sinni heima í Reykjavík? Miðað við skilning borg- arstjórnar varðar málið mig ekki. Að vísu er ekki tekið tillit til þess að ég gæti átt allt mitt undir því að flugvöll- urinn væri í Reykjavík, t.d. ef ég ynni við ferðaþjónustu, sjúkraflug, eða þyrfti að ferðast af einhverjum ástæð- um oft út á land vegna starfa minna. Ég gæti meira að segja átt heima á Ísafirði og oft þurft að heimsækja höf- uðborgina. Ég kysi frekar að gera það með því að fara þangað beint til höf- uðborgarinnar í stað þess að lengja ferðatímann um 1–2 klst. hvora leið og lenda einhvers staðar annars stað- ar en þangað sem ég ætlaði að fara – til Reykjavíkur. Áður en menn kasta frá sér flug- vellinum ættu þeir að kynna sér af- leiðingar flutnings flugvallarins í Ósló úr borginni til Gardermoen. Flutning- urinn varð margfalt dýrari en til stóð, mikil vandræði hlutust af vegna veð- urfars og afgreiðslu flugvéla og far- þegarnir kvörtuðu sáran undan lengri ferðatíma og öðrum óþægindum sem kom- ast hefði mátt hjá. Víða í útlöndum eru flugvellir sem á sínum tíma voru byggðir fyrir utan borg- irnar (t.d. Miami Int- ernational, Fort Laud- ardale International, London Heathrow, Schiphol svo einhverjir séu nefndir) en borgirn- ar uxu að flugvöllunum. Margháttaður atvinnu- rekstur sem tengdist fluginu með einum eða öðrum hætti flutti starf- semina að flugvöllun- um. Þessarar þróunar gætir meira að segja hérna eins og sjá má á uppbyggingu starfsemi tengdri fluginu á Keflavíkurflugvelli. Saga Reykjavíkurflugvallar spann- ar áratugi, allt frá árinu 1919. Það er rangt sem fram hefur verið haldið að flugvöllurinn sé til kominn vegna veru Breta hér á stríðsárunum. Á heima- síðu Hollvina Reykjavíkurflugvallar á slóðinni www.hollvinir.is er saga vall- arins og hlutverk rakin á skýran hátt af Leifi Magnússyni verkfræðingi. Ef svo ólíklega skyldi vilja til að Reykvíkingar kysu að kasta frá sér þessari meginsamgöngumiðstöð, af- þakka þúsundir starfa og e.t.v. missa marga hæfa starfsmenn burt úr sveit- arfélaginu, liggur ljóst fyrir að flutn- ingur vallarins verður tekinn upp á landsvísu og mun vafalaust verða eitt meginkosningamálið í næstu alþing- iskosningum. Þó að Reykjavíkurflug- völlur sé í sveitarfélaginu Reykjavík á ríkið megnið af landinu sem hann stendur á og rekstur hans er á vegum ríkisins. Hann er því mál þjóðarinnar allrar, þó ekki lægju aðrar ástæður að baki. Hvað varðar mig um Reykjavíkur- flugvöll? Rafn Jónsson Höfundur er flugstjóri og kynning- arfulltrúi Hollvina Reykjavík- urflugvallar. Flugvöllur Þó að Reykjavíkurflug- völlur sé í Reykjavík, segir Rafn Jónsson, á ríkið megnið af landinu og rekstur hans er á þess vegum.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.