Morgunblaðið - 08.02.2001, Side 53

Morgunblaðið - 08.02.2001, Side 53
GREINARGERÐ MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 8. FEBRÚAR 2001 53 MORGUNBLAÐINU hefur borist eftirfar- andi frá Friðriki Þór Guðmundssyni: „Reykjavík, 6. febrúar 2001. Á morgun [í gær] eru liðnir 6 mánuðir eða hálft ár frá því að hið alvarlega flugslys átti sér stað í Skerjafirði, þegar einshreyfils Cessna-flugvél Leiguflugs Ísleifs Ottesen (hér eftir LÍO), TF-GTI, með 6 manns inn- aðborðs, hrapaði í Skerjafjörðinn, með þeim hörmulegu afleiðingum að fjórir einstakling- ar létu strax lífið, sá fimmti lést af áverkum sínum 1. janúar sl. og einn farþegi lifir enn, alvarlega á sig kominn vegna áverka. Strax eftir slysið lágu fyrir ítarlega rök- studdar vísbendingar um klár brot á lögum og reglugerðum og var því nokkrum dögum eftir slysið óskað eftir opinberri lögreglu- rannsókn þar sem rannsókn Rannsóknar- nefndar flugslysa (hér eftir RNF) er tak- mörkuð með lögum. Var orðið við þeirri beiðni samdægurs. Enn eru ekki komnar niðurstöður þessara rannsókna á slysinu, hvorki frá RNF né frá rannsóknardeild Lögreglustjórans í Reykjavík (hér eftir RLR). Freistandi væri að túlka þennan drátt niðurstaðna sem merki um ítarleg og vönduð vinnubrögð, en því miður er ekki hægt að slá því föstu. Rétt er að benda á að RNF hefur sent drög sín að lokaskýrslu til yfirferðar og at- hugasemda til „málsaðila“, þ.e. LÍO og Flugmálastjórnar (hér eftir FMS), sem sér um stjórnun flugumferðar, eftirlit með flug- rekendum, flugmönnum, viðhaldsaðilum o.s.frv. Þessir málsaðilar hafa frest til dags- ins í dag, 6. febrúar, til að skila athugasemd- um áður en RNF skilar endanlegri skýrslu. Ætla má að það verði um miðjan febrúar- mánuð, skv. framburði Skúla Jóns Sigurð- arsonar, rannsóknarstjóra RNF. Rannsókn RLR ekki eins umfangs- mikil og eðlilegt mætti telja? Samkvæmt heimildum undirritaðs er rannsókn RLR svo að segja lokið og virðist svo að í raun sé aðeins verið að bíða eftir niðurstöðu RNF. Raunar vaknar sú spurn- ing hvort báðir rannsóknaraðilar hafi að undanförnu verið að bíða eftir skýrslu hins. Góðar heimildir eru fyrir því að í drögum skýrslu RNF komi fram mikil gagnrýni á LÍO, en hvorki á FMS eða viðhaldsaðila LÍO, Flugvélaverkstæði Guðjóns V. Sigur- geirssonar (hér eftir FGVS), sem þó óum- deilanlega tengjast eðlilegri rannsókn brot- lendingarinnar. Erfitt er að meta hve ítarleg rannsókn RLR hefur verið. Fljótlega eftir að sonur undirritaðs dó, 1. janúar sl., var skipan rétt- argæslumanns hans (Hallvarðs Einvarðs- sonar) afturkölluð og þar með dró úr tæki- færum aðstandenda til að fylgjast með gangi rannsóknarinnar. Nú er unnið að því að fá þessari ákvörðun snúið, í góðri samvinnu við embætti Lögreglustjóra. Heimildir undirritaðs benda um margt til þess að rannsókn RLR hafi ekki (enn) verið eins umfangsmikil og eðlilegt mætti telja. Þannig er ástæða til að ætla að enn hafi ekki farið fram ítarleg rannsókn á viðhalds- málum LÍO og flugvélarinnar TF-GTI. Að ekki hafi verið rannsökuð til hlítar fortíð vélarinnar í Bandaríkjunum, hvaða gögn hafi verið lögð til grundvallar skráningu hennar hér á landi í júní á síðasta ári svo og útgáfa lofthæfiskírteinis. Það er ætlun und- irritaðs, sem upphaflegs kæranda, að leggja á næstu dögum fram gögn, sem undanfarið hefur verið aflað um fortíð vélarinnar. Umrædd gögn og aðrar upplýsingar um forsögu flugvélarinnar TF-GTI leiða í ljós að hún var gerð upptæk af bandarískum lög- regluyfirvöldum í Flórída í júlí 1998 (United States Marshals Service, Asset Seizure & Forfeiture Program) vegna eiturlyfjamis- ferlis (smygls?) á tíma þáverandi eiganda vélarinnar. Flugvélin var samkvæmt heimildum und- irritaðs vestra í afleitu ástandi þegar Ísleif- ur Ottesen kaupir vélina á uppboði af US Marshals Service. Vantaði meðal annars í hana mælaborðið og henni fylgdu ekki svo- kallaðar log-bækur, en þær gefa upplýsingar um viðhald flugvéla, m.a. heildargangtíma hreyfils frá síðustu grannskoðun (time since major overhaul) heildartíma skrokks o.s.frv. Flugvélin var í apríl 1999 seld hæstbjóð- anda eftir að hafa verið flutt frá Flórída í flutningabíl til sölustaðarins í Texas. Nýr eigandi, Ísleifur Ottesen, skráði flugvélina snarlega á fyrirtæki sitt í Bandaríkjunum, Sunland Air í Texas. Engar tilkynningar (form #337) voru sendar bandarísku flugmálastjórninni (FAA) um lagfæringar eða „breytingar“ á flugvél- inni („major repair or modification“) eftir að Ísleifur Ottesen keypti vélina, en hann hefur orðið að setja í vélina m.a. bæði mælitæki og flugleiðsögutæki, því hann ásamt eiginkonu sinni flaug flugvélinni til Íslands sumarið 1999, með „millilendingu“ í Stykkishólmi. Benda má á að í ferilsgögnum flugvélarinnar hjá FAA er þó tilkynning fyrri eiganda í formi „337“ eyðublaðs að skipt hafi verið um rafmagnsklukku í flugvélinni – og er það dæmi um stranga tilkynningaskyldu breytinga eða lagfæringa til FAA. Flugvélin stóð síðan í u.þ.b. heilt ár, en það er almennt talið mjög slæmt fyrir flugvélar. Flugvélinni mun að vísu hafa verið flogið örfá flug á þessum tíma, en það hefur þá verið á bandarískri skráningu, þar sem flugvélin var ekki skráð hér á landi fyrr en eftir mitt síðasta sumar, eða aðeins rúmum mán- uði fyrir hið hörmulega flug- slys. Nú bendir margt til þess að lykilgögn hafi vantaði um fortíð flugvélarinnar og ástand. Með tilliti til þessara upplýsinga má ætla að eftirlit FMS hafi gjörsamlega brugðist og á mjög alvarlegan hátt. Kemur hér m.a. til með að reyna á ábyrgð FMS. Einnig kann að reyna á ábyrgð Háskóla Íslands í þessu sambandi, ótrúlegt en satt, því yfirmaður flugöryggissviðs FMS og einn yfirmanna FMS, Pétur K. Maack, er ekki starfsmaður FMS, heldur prófessor við HÍ með breyttu verksviði og starfsstöð skv. samningi Háskólans við FMS, dags. í sept- ember 1999, en þar greinir að Pétur sé pró- fessor við Hásóla Íslands í fullu starfi, þó með þeirri breytingu á starfssviði að hann taki að sér (þá væntanlega fyrir hönd Há- skóla Íslands) að sinna framkvæmdastjórn flugöryggissviðs FMS og með sérstakri áherslu á „gæðamál“. HÍ fær 75% af launa- kostnaði vegna Péturs frá FMS, en honum er heimilt að taka við öðrum greiðslum. Samningur þessi, fáránlegur sem hann er, er undirritaður m.a. af Sturlu Böðvarssyni samgönguráðherra og háskólarektor. Mörg mjög alvarleg brot á lögum og reglugerðum um flugöryggi Samkvæmt viðtali RÚV við starfsmann FMS föstudaginn (fyrir verslunarmanna- helgi) 4. ágúst sl., svo og staðfestingu FMS, sendi FMS eftirlitsmenn til Vestmannaeyja, Selfoss og Bakkaflugvallar til að fylgjast sérstaklega með því að ekki væri verið að nota flugvélar til farþegaflutninga, sem ekki hefðu til þess tilskilin leyfi. FMS hefur stað- fest við undirritaðan að engar skýrslur hafi verið gerðar um þetta eftirlit. Þrátt fyrir þetta svokallaða eftirlit er ljóst, að „akkorð- ið“ við farþegaflutningana vegna þjóðhátíð- arinnar í Vestmannaeyjum hafi verið svo mikið, að mörg mjög alvarleg brot á lögum og reglugerðum um flugöryggi hafi átt sér stað (mörg vitni eru að vinnubrögðunum á Vestmannaeyjavelli, þeirra á meðal Kristján L. Möller, þingmaður, sem sæti á í sam- göngunefnd þingsins). Lítur þetta m.a. að vakttíma flugmanna, farþegaskráningu, hleðsluskrám og fleiru. Má benda á að LÍO notaði flugvélina TF-GTO, tveggja hreyfla flugvél af gerðinni Cessna 310, sem skráð var sem kennsluflugvél og því ólögleg til farþegaflutninga. Þessi flugvél var tekin af rekstrarleyfi (flugrekandaskítreini) LÍO strax eftir brotlendingu TF-GTI í Skerja- firði og er nú farin úr landi. Flugvélaverkstæði Guðjóns V. Sigurgeirs- sonar (FGVS) sinnir viðhaldi fyrir LÍO og er Guðjón sjálfur titlaður tæknistjóri LÍO, með þeirri ábyrgð og skildum, sem því fylgir. Vafi mun alla tíð hafa leikið á því að viðhaldsstöð FGVS fullnægi tilsettum reglum skv. JAR-145 (samevrópskum reglum), sem er í gildi hér á landi. M.a. mun álag á starfsfólk FGVS (samtals mest 5 starfsmenn) vera það mikið, samkvæmt út- reikningum og vitneskju kunnáttumanna, að stöðin geti vart uppfyllt kröfur um fullnægj- andi viðhald og skoðanir, miðað við umsvif, en þar er viðhald fyrir flestar minni flug- vélar landsins, bæði atvinnu- og einkaflug- vélar. Heimildir vitna eru fyrir því að reglu- bundin skoðun flugvélarinnar TF-GTI vik- una fyrir brotlendinguna hafi farið fram á mölinni fyrir utan starfsaðstöðu FGVS, en slíkt er með öllu óheimilt, og að önnur aðalhurð- in á flugvélinni verið svo „bolt- uð aftur“ og þannig ónothæf vegna bilunar. Þá hafa komið fram vísbendingar um að nýlega hafi verið átt við einhvern hluta eldsneytiskerfis flugvélarinnar vegna bilunar. Hver sem er getur átt við flakið Skoðun á flaki flugvélarinnar strax eftir slysið var, að því er virðist, framkvæmd/stýrt af engum öðrum en Guðjóni V. Sigurgeirssyni, viðhaldsstjóra og tæknistjóra LÍO. Það er þó ekkert nýtt, því hann hefur oft áður verið kallaður til af FMS–RNF í tengslum við skoðun flaks flugvéla, sem hann hefur sinnt viðhaldi á. Má þar benda á brotlendingu flugvélar frá Flugfélagi Vest- mannaeyja á Bakkaflugvelli árið 1999, en í fréttatíma sjónvarps sást Guðjón á vappi rjálandi við hluta flugvélarinnar, sem brot- lenti. Hann hefur séð um viðhald Flugfélags Vestmannaeyja og er því hreinn hagsmuna- aðili og tengist klárlega rannsókn á flugslysi sem því í Skerjafirði og ætti því alls ekki að koma að flaki meðan á frumrannsókn stend- ur og væri slíkt aldrei liðið annars staðar. Flak TF-GTI hefur frá slysinu lengst af verið geymt í norðurenda flugskýlis nr. 3, gegnt flugskýli Landhelgisgæslunnar, en þar getur nánast hver sem er átt við það. Annars staðar á Vesturlöndum yrði ekki hlegið að slíkum vinnubrögðum, myndu þau vitnast, heldur hrópað af hneykslan. Rétt er að minna á, að „flugslysið í Skerjafirði“ snýst um fleiri en eitt atriði – um minnst tvö flugatvik. Fráhvarfsflug TF-GTI, þegar hún fórst, mun hafa verið það þriðja í röðinni og í það skiptið vegna of lítils aðskilnaðar frá flugvél á undan, Dornier-flugvél Íslandsflugs. Tvisvar áður hafði flugmanninum verið gert að hverfa frá lendingu, þótt hann hafi fengið úthlutað lendingarnúmeri. Flugvélinni var flogið blindflug hluta leið- arinnar milli Vestmannaeyja og Reykjavíkur (flugmaður hóf flug frá VM í sjónflugi) og, eins og komið hefur fram bæði í frétta- tilkynningu RNF og bréfi Þorgeirs Páls- sonar í Morgunblaðinu, var hún í „sjón- aðflugi“, þ.e.a.s. blindflugi skv. skilgreiningu. Í blindflugi ber flugumferð- arstjórn að sjá fyrir aðskilnaði flugvéla. Það brást í þrígang. Einsýnt var að ekki yrði hægt að fljúga til Reykjavíkur í sjónflugi þegar lagt var upp frá Vestmannaeyjum. Ómar Ragnarsson, landskunnur og virtur flugmaður, hafði ein- hverju fyrir brotlendinguna tilkynnt Hellis- heiði ófæra sjónflugsumferð vegna lélegs skyggnis. Farþegaflutningar gegn gjaldi með einshreyfils flugvélum í blindflugi eru bannaðir og hefði því þessi flugvél aldrei átt að fara þetta flug, heldur lenda á Selfossi, eins og til hafði staðið. TF-GTI var næstsíð- asta flugvél til flugtaks frá Vestmannaeyjum þetta kvöld, en flug lagðist af vegna veðurs þar. Síðasta flug frá VM skömmu eftir brottför TF-GTI var önnur flugvél LÍO, flugvélin TF-GTO, sem er tveggjahreyfla flugvél. Ísleifur Ottesen, eigandi LÍO, kaus að fara með þeirri flugvél sjálfur, en senda greiðandi farþega með einshreyfilsvélinni við þessar aðstæður. Þótt flugvélin TF-GTO hafi einungis verið skráð sem kennsluvél þá hafði hún verið notuð til farþegaflutninga þessa helgi, m.a. milli Selfoss og VM. Það hefði verið mun minna „brot“ að senda borg- andi farþega með tveggja hreyfla flugvélinni til Reykjavíkur, enda hafði það verið látið óátalið af sérlega mættum eftirlitsmönnum FMS í Vestmannaeyjum að vélin væri notuð til slíks flugs. LÍO kaus með öðrum orðum að nota öruggari flugvélina undir sjálfa sig. Fljótlega eftir slysið sagði Skúli Jón Sig- urðarson rannsóknarstjóri RNF að svo virtist að flugmaðurinn hefði verið kominn fram yfir leyfilegan vakttíma. Mun það hafa átt við aðra flugmenn LÍO þessa helgi. Ekki munu hafa verið gerðar hleðsluskrár fyrir flug LÍO þessa helgi, a.m.k. ekki fyrir flug eins og reglur kveða á um. Undirritaður getur staðfest að ekki voru gerðir farþegalistar, a.m.k. ekki réttir farþegalistar. Rannsóknarlögreglumenn mættir á slysa- deild Borgarspítalans voru með nöfn ætl- aðra farþega á minnisblaði og var undirrit- uðum ákveðið sagt af lögreglumönnunum að sonur hans hefði ekki verið í flugvélinni – þeir væru „með farþegalista og það væri enginn Sturla á honum“. Kunnugt er um að nöfn hafi verið á þessum „lista“ yfir farþega, sem ekki voru um borð. Má ætla að ein- hverjir „aðstandendur“ hafi glaðst þetta kvöld. Með tilliti til fortíðar flugvélarinnar er full ástæða til að efast um ágæti hennar. Eins og að framan hefur verið getið var lagt hald á flugvélina í Bandaríkjunum vegna eitur- lyfjamáls, en það er ekki það eina. Áður hafði Mr. Wayne T. Castleberry eignast flugvélina upp í skuld, með dóms- úrskurði, og má ætla að þá þegar hafi gögn flugvélarinnar verið töpuð. Greinarmunur á alvarleika slysa eftir samgöngutækjum Á Vesturlöndum eru slys sem þessi litin mjög alvarlegum augum og dæmi um að flugvélaflök hafi verið sett saman stykki fyr- ir stykki og tugir og hundruð manna yf- irheyrðir. Hér á landi virðist skýr greinarmunur vera gerður á alvarleika slysa eftir því hvaða samgöngutæki á í hlut. Þannig hefur mikil umræða átt sér stað um rútuflutninga á erlendum túristum, um nauðsyn hertra reglna í því sambandi og um hert eftirlit með t.d. hvíldartímum rútubílstjóra. Engin slík umræða er í gangi varðandi flugmenn, þrátt fyrir vitneskju um mjög alvarlega ann- marka á framkvæmd „þjóðflutninga“ í kringum stórhátíðir. Flugslysið hefur enn ekki leitt til neinna tillagna eða frumvarpa á Alþingi Íslendinga, engra heitstrenginga frá eftirlitsaðilanum FMS eða ábyrgðaraðila framkvæmdavaldsins, samgönguráðuneyt- inu. – Þvert á móti hafa ráðuneyti sam- göngu- og heilbrigðismála enga agnúa séð á því að fela flugfélaginu LÍO sjúkraflug um Vestur- og Suðurland. Liggur þó fyrir rök- studdur grunur um að LÍO hafi gerst sekt um refsiverða háttsemi á margan hátt í tengslum við flug félagsins þessa helgi. Flugvélin TF-GTI flaug t.d. frá Reykjavík á Blönduósflugvöll með starfsmenn ríkissjón- varpsins í blindflugi verslunarmannahelgina, nánar tiltekið laugardaginn 5. ágúst – í blóra við lög/reglur. Skýr fyrirmæli brotin Þá liggur fyrir að LÍO hafi brotið skýr fyrirmæli í lögum um loftferðir, 107. grein, um fyrirframgreiðslu bóta til handa slös- uðum og aðstandendum látinna og þurfti kröftuga beitingu lögmanna til að LÍO upp- fyllti þau skýru lagafyrirmæli. Það tók um þrjá mánuði, en lagafyrirmælin kveða á um að greiðsla skuli innt af hendi eigi síðar en 15 dögum eftir að ljóst sé hver hinn slasaði eða látni er. Ekki hefur verið staðfest hvort LÍO eða tryggingafélag þess (danskt félag, lögfræðingur þess er Ólafur Axelsson) hafi farið að ákvæðum laga þessara gagnvart öll- um þeim, sem í hlut áttu. Vitað er að LÍO þráaðist við að afhenda lögregluyfirvöldum gögn, eins og kom fram í fréttatíma Stöðvar 2 10. desember síðastlið- inn. Ekki á að standa á neinu gagni vegna flugs, sem hafið hefur verið, enda á allt slíkt að vera frágengið áður en flug hefst. Geymsluskylda flugrekanda er þrír mánuðir. Ekki á að þurfa að „finna“ nokkurn skap- aðan hlut, hann á að vera til staðar. Gögn, sem ekki voru afhent RNF strax eftir slysið, hafa hreinlega ekki verið til staðar. Hafi þau litið dagsins ljós síðar verður að efast um „ágæti“ þeirra. Undirritaður hvetur almenning, stjórn- málamenn og fjölmiðlafólk til að fylgjast vel með niðurstöðum rannsókna RNF og RLR á flugslysinu. Þær verða að vera trúverðugar og réttlætið verður að sigra – því annars fer líf fórnarlambanna fyrir lítið. Friðrik Þór Guðmundsson.“ Millifyrirsagnir eru blaðsins Minnisblað föður fórnarlambs flugslyssins í Skerjafirði TIL ÞEIRRA SEM MÁLIÐ KANN AÐ VARÐA Friðrik Þór Guðmundsson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.