Morgunblaðið - 11.02.2001, Síða 24

Morgunblaðið - 11.02.2001, Síða 24
LISTIR 24 SUNNUDAGUR 11. FEBRÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ Á SÝNINGUNNI er aðfinna úrval málverka eftirJón, en hún er liður ístefnu safnsins að kynna mikilvæga íslenska listamenn með því að sýna verk sem safnið á eftir þá. Jón Stefánsson (1881–1962) var einn af frumkvöðlum íslenskrar mál- aralistar. Hann hóf nám sitt í Kaup- mannahöfn en hélt síðan til Parísar þar sem hann varð nemandi í skóla Henri Matisse í þrjú ár. Málverk Matisse einkenndust um þær mundir af einföldun myndefnisins, sterkum hreinum litum og áherslu á flatargildi þeirra. „Sú kennsla sem Jón Stefáns- son hlaut í skóla Matisse setti mjög mark á stíl Jóns. Í teiknikennslunni lagði Matisse áherslu á form og bygg- ingu viðfangsefnisins. Í málaradeild- inni útskýrði hann formmótun með hreinum litum, þ.e. að skapa form og rými með samspili kaldra og heitra lita og byggði í því efni einkum á að- ferð Cézanne en Jón hreifst mjög af list hans, líkt og margir listamenn í samtíma Jóns,“ segir Ólafur Kvaran. Sýningin spannar að sögn Ólafs all- an feril Jóns Stefánssonar og sýnir glöggt þróunina í verkum hans. Elsta myndin á sýningunni er frá árinu 1915 en sú yngsta er frá 1960. „Í eldri myndum Jóns sjáum við dæmi um þær nýju hugmyndir sem hann kem- ur með inn í íslenska myndlist. En með þeim Jóni Stefánssyni og Jó- hannesi Kjarval verða ákveðin kafla- skipti í íslenskri listasögu um þetta leyti. Í stað þess að endurskapa ásýnd náttúrunnar sem var meginviðfangs- efni íslenskra málara fram til þess, leggja þeir Jón og Kjarval út af þeirri hugmyndafræði að listsköpunin eigi sér tvöfalda rót, í sjálfi listamannsins og náttúrunni. Cézanne sagði listina vera samræmi sem er samsíða veru- leikanum, en þá setningu viðhafði Jón oft um eigin list,“ segir Ólafur. Í myndinni Eiríksjökull frá 1920 vinnur Jón t.d. með hin algildu form í lands- laginu, í stað þess að leitast við að endurskapa augnablikið í náttúrunni eins og Þórarinn B. Þorláksson og Ás- grímur Jónsson höfðu gert. „Myndir hans hafa fasta byggingu, sem kom fram mjög snemma á ferlinum.“ Þeg- ar Jón bjó í Danmörku var hann í vin- fengi við rithöfunda og listamenn sem stóðu að útgáfu tímaritsins Klingen, og þar var lögð áhersla á sköpun myndlistar sem sótti fyrirmyndir í hina klassísku hefð. „Myndlist Jóns er í eðli sínu mjög klassísk. Hann leggur áherslu á samræmi og heild sem tengja má klassísku hefðinni.“ Andstæður í ferlinum Ólafur bendir á að í sýningunni megi sjá ákveðna framvindu m.a. í lit- rænni mótun í verkum Jóns. „Í mynd- um á borð við Hrafnabjörg (1948–50) er litanotkunin orðin allt önnur og í Öræfajökull (1960) er Jón farinn að fjalla um birtuna. Þar sýnir hann hvernig ljósið sindrar ákveðið augna- blik í mótífinu og allt að því leysir upp hið stöðuga, fasta form. Milli klass- ískra mynda Jóns á borð við Eiríks- jökull og Skjaldbreiður (1929) og fyrrnefnds verks sjáum við glöggt andstæð skaut í ferli Jóns.“ Á sýningunni er einnig að finna hina frægu mynd Jóns, Sumarnótt, lómar við Þjórsá (1929) en þar telur Ólafur listamannin komast hvað næst þeirri náttúrusýn sem oft má finna í þýsku rómantíkinni. „Yfir henni leik- ur andblær íhugunar og upphafning- ar, auk þess sem myndbyggingin er einföld og skýr. Í myndinni Þorgeirs- boli (1929) sjáum við færslu yfir í leik- ræna, allt að því dramatíska frásögn.“ Myndir á borð við Á leiðinni yfir jök- ulfljótið (1932) og Formenn (1940) sýna algengt viðfangsefni Jóns um manninn andspænis náttúrunni. Sýningin á Listasafni Íslands stendur til 18. febrúar næstkomandi og er kjörið tækifæri fyrir kynslóðir landsins til að kynnast úrvali af verk- um Jóns Stefánssonar og fá innsýn í mikilvægan þátt í listasögu Íslands. „Það er almenn stefna safnsins að kynna íslenska listasögu og einstaka listamenn með því að halda ýtarlegar sýningar á borð við þessa, þar sem við leitumst við að gefa heildstæða og trúverðuga mynd af hverjum lista- manni,“ segir Ólafur Kvaran. Síðar á árinu verða haldnar sýningar á verk- um Þorvaldar Skúlasonar og Magn- úsar Tómassonar í eigu safnsins en safnið hefur nýlega kynnt Nínu Tryggvadóttur og Svavar Guðnason með slíkum sýningum. Nemendur í skóla Henri Matisse 1910. Jón Stefánsson stendur, annar til hægri við Matisse, sem situr fyrir miðri mynd. Samræmi sem er sam- síða veru- leikanum Um þessar mundir stendur yfir í Listasafni Íslands sýning á verkum Jóns Stefáns- sonar í eigu safnsins. Heiða Jóhannsdóttir skoðaði sýninguna undir leiðsögn Ólafs Kvaran, forstöðumanns safnsins, og fékk innsýn í feril listamannsins og stöðu hans í íslenskri listasögu. Andblær íhugunar og upphafningar leikur yfir Sumarnótt, lómar við Þjórsá (1929). Í Þorgeirsbola má sjá færslu Jóns yfir í leikræna, dramatíska frásögn. Í Öræfajökli má greina upplausn hins fasta forms.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.