Vísir


Vísir - 29.08.1979, Qupperneq 9

Vísir - 29.08.1979, Qupperneq 9
VISLR Miðvikudagur 29. ágúst 1979. FflJÁLST MMKMSKERFI ORUHD- VfiUUfl FRJÁLSHYGGJUNNM „Þannig rikir sá skilningur I Bandarikjunum, Kanada, Þýska- landi, Sviþjóð og fleiri Evrópulöndum að sami aðili og nýtur hagn- aðarins eða þolir tapið af rekstri fyrirtækisins verði að bera ábyrgð á verðákvörðunum.” Þessi orð er að finna i greinagerð fyrir tillögu að nýjum lögum um samkeppni, verðmyndun og samruna fyrirtækja, sem Verslunarráö Islands lét gera og birtar voru haustið 1976. Tiilaga þessi var siðan flutt i frumvarpsformi af Alberti Guðmundssyni á Albingi i tið fyrr- verandi rikisstjórnar en náði þvi miöur ekki fram að ganga. Grundvöllur tillagna VerslunarrSðsins er frelsi einstaklingsins, eins eða fleiri saman, til þess að gera það sem hann eða þeir vilja, svo iengi sem það brýtur ekki i bága við almenningsheill eða lög landsins, og hann eða þeir bera ábyrgð á gjörðum sinum. Þetta kallast að mlnu mati frjálshyggja. Frjálshyggjan Undanfarin misseri hefur orð- iö frjálshyggja heyrst æ oftar. Mikið hefur verið deilt á hana I ræðu og riti og eins og gengur og gerist þá reyna andstæðingar hennar að rægja hana og rang- túlka eftir þvi sem tök eru á. Þaö eru yfirleitt vinstri menn sem eru hvað mótfallnastir frjálshyggjunni, en þó eru und- Sigurður Sigurðarson biaöa- maður skrifar um frjálsa verö- myndun, frjálst markaöskerfi, sem hann telur vera grundvöll frjálshyggjuhugsjónarinnar. antekningar frá þvi, þar sem jafnvel fyrirfinnast vinstri sinn- aðir hagfræðingar sem hlynntir eru frjálsu markaðskerfi, en frjálst markaðskerfi er einn að- algrundvöllur frjálshyggjunn- ar. Andstæðingar frjálshyggj- unnar, þeir svörnustu auðvitaö öfgamenn til vinstri, segja að frjálshyggjan sé frumskógalög- mál I nútima þjóöfélagi, þar sem sá sterkasti vinnur, en hinn sem tapar er glataður. Þetta er alrangt. Frjálshyggjan getur ekki kallast frumskógarlögmál frek- ar en félagskennd fólks getur kallast þaö. Frjálshyggjan byggist aö mínu mati á hreinni félagskennd fólks, frjálsu sam- félagi, þar sem ríkið hefur eitt æöstavald og gætir réttar þegn- anna. Frjálshyggja verður að byggjast á föstum grunni og þessi grunnur verður aö vera sá sem löggjafarvaldið ákveður og rikisvaldiö ber ábyrgö á. Sllkur grunnur getur hiklaust verið áð- urnefndar tillögur Verslunar- ráðs íslands, og jafnvel frum- varpsem viðreisnarstjórnin bar fram 1969, en náði þvi miöur ekki fram að ganga, en fjallaði um verðgæslu og samkeppnis- hömlur. Aftur á móti getur þessi grunnur aldrei veriö núgildandi lög um verðlagsmál, sem eru frá 1960. Þau eru ósamboöin bæði neytendum, framleiðend- um og verslun. Enginn þessara aðila hefur I raun ákvörðunar- rétt í þeim framgangi verðlags og verðgæslu sem þau gera ráö fyrir. Þar er komið til skjalanna embættismannavald og rikis- stjórn. Það er eölilegast aö segja aö lög þessi séu i anda skipulagshyggju, sósiallskrar rikisumhyggju. Tillögur Verslunarráðs íslands. Tillögur Verslunarraðsins skiptast i þrjá hluta, samkeppn- ishömlur, yfirvöld og gildissviö og gildistöku. Hér mun ég ein- ungis fjalla um tvo fyrstu hlut- anna, en hinn þriöja ekki, þó það væri eflaust þarft umfjöllunar- efni. Þriðji kafli fjallar aðallega um lög sem falla eiga úr gildi taki tillögur VI gildi að lögum, lög sem óhjákvæmilega hljóta að breytast, svo og um undan- þágur og fleira. Samkeppnishömlur Einokuner orð sem Islending- um er mikill þyrnir I augum sökum biturrar reynslu á liön- um öldum. Frjálshyggjan getur ekki viöurkennt einokun, eölis sins vegna, og það gerðu þeir sem sömdu tillögur Verslunar- ráðsins sér mætavel ljóst. Lagt er strangt bann við samkeppn- ishömlum, til dæmis að tak- marka framleiðslu, deila mark- aöi, samræma tilboð, hindra samkeppni eða hafa meö öðru móti áhrif á markaösaöstæöur. Þetta er gert til þess aö koma I veg fyrir hvers kyns samtök framleiðenda til þess að hækka verð eða hafa áhrif á verömynd- un til óeðlilegarar gróðamynd- unar umfram það sem heilbrigö samkeppni leyíir. Sé nú einokun fyrir hendi þá nýtur hiö einokandi fyrirtæki sérstakrar „umönnunar” opin- bers fyrirbæris sem kallast I til- lögunum Einokunarnefnd. E inokunarfy rirtæki: Einokunarfyrirtæki, eða markaðsráöandi fyrirtæki eins- og það er nefnt i tillögunum, fá sinn skerf. Það er greinilegt að fyrirtæki sem nýtur engrar samkeppni er yfirleitt betur ráðandi um sinn hag heldur en fyrirtæki sem kannski þarf að berjast fyrir tilveru sinni við nokkur önnur, sem öll framleiða sama hlutinn. Einokunarfyrir- tækið getur ákveöiö verð sitt sjálft, þarf ekki að óttast sam- keppni og gróði þess verður meiri en ella. Til þess aö koma I þ.á.m. verðákvaröanir, sem auðvitað eiga að vera frjálsar, verðstöðvun, sem á að vera á valdi viöskiptaráðherra, verö- lag, sem á að vera undir eftirliti rikisins, en ekki háð ákvöröun þess, og slöast en ekki slst sam- keppnisreglur. I þessum siðastnefnda kafla er gert ráð fyrir þvi aö verslun- ar og iðnaðarsamtök geti komið á samkeppnisreglum hvert á sinu sviði. Gert er ráð yfir þvi að Markaðsstofnunin sjái um skrásetningu samkeppnisregl- anna. Hérna er frjálshyggjan I þessum tillögum hvað mest áberandi, þar sem það er gert ráð fyrir þvi að einstök stéttta- samtök sjái um gerð samkeppn- isreglna en þvi jafnframt hafn- að aö það sé hið opinbera sem eigi aö gera það. Sem sagt, trú- minnst áður, en hún á aö meta og dæma um réttmæti um- deildra verðbreytinga mark- aðsráöandi fyrirtækja. 1 tillög- unum er kveðiö svo á að gæta skuli fyllsta hlutleysis I vali á nefndarmönnum. Nefndin er þriggja manna og tilnefnir Hæstiréttur einn mann, Við- skiptadeild Háskólans annan og viðskiptaráöherra þann þriðja án tilnefningar. Allt of ströng? Þegar tillögur þessar höfðu litið dagsins ljós, kom ég á fund með Ólafi Jóhannessyni, þáver- andi dóms- og viðskiptamála- ráðherra. Spurði ég hann álits á þeim. Honum leist ekkert á þær, taldi þær allt of strangar. Það er alveg rétt að þessar tillögur eru strangar, en þess ber þó að gæta Frjálshyggjan getur ekki viðurkennt einokun, eðlis sins vegna, og það gerðu þeir sem sömdu tillögur Verslunarráösins sér mætavel IjósLLagt er strangt bann viö samkeppnishömlum, t.d. aö takmarka framleiðslu, deila markaði, samræma tilboð, hindra samkeppni eða hafa með ööru móti áhrif á mark- aðsaðstæöur. veg fyrir þetta eru ákvæði um markaðsráðandi fyrirtæki I til- lögunum. Þau geta verið eitt á hverju svæði eða fleiri, ef engin samkeppni sýnist vera á milli þeirra. I þessu tilviki fylgist svonefnd Markaösstofnun með starfsemi þessara markaðsráð- andi fyrirtækja og grlpur inn I, ef stofnuninni þykir fyrirtækið hafa farið út fyrir þann ramma sem það hefði haldið sig fyrir innan, ef þaö nyti samkeppni. Reglur hins frjálsa markaðar Tillögur Verslunarráðsins setja fram I nokkrum köflum nokkurs konar leikreglur hins frjálsa markaðar. Þær taka jafnt fyrir ólöglega markaðs- hegðun, þar á meðal þvinganir, sölu undir kostnaöarveröi, um- boðssölu ogfleira, verðmyndun, að á getu borgaranna, en opin- berri skipulagshyggju hafnað. Yfirvöld Verslunarráðiö geröi ráö fyrir fjórum aðilum sem hafa skulu eftirlit með framkvæmd þess- ara laga. Þrir þessara aöila eru nýjar stofnanir. Þessir aðilar eru, viðskiptaráðherra, Mark- aðsstofnun Islands, Markaös- dómstóll og Einokunarnefnd. Heiti þessara stofnana skýra þær aö mestu leyti sjálf. Starf Markaösstofnunarinnar er að miklu leyti líkt núverandi verölagsstofnun, nema hvað starfsemin er miklu meira hvetjandi og sterkari. Markaösdómstóllinn á að vera sérstakur dómstóll sem mál út af lögunum skyldu leggj- ast fyrir. A einokunarnefnd hefur verið að þær eru gerðar af þeim aöil- um sem hvað mestra hagsmuna hafa að gæta við framkvæmd þeirra og þyrftu auðvitað að halda sig innan ramma þeirra. Mætti ekki halda að þessir aöil- ar hafi gert sér grein fyrir strangleika þeirra? Jú, ég er þess fullviss. Ég veit llka, að til þess að lögmál frumskógarins gildi ekki I þjóðfélagi jafnt okk- ar sem annarrra, þá þarf grundvöllur þess að vera bæði ótviræður og strangur, en jafn- framt opinn fyrir þá sem vilja halda sig við leikreglurnar. Við skúrka hafa frjálshyggjumenn ekkert að gera, frekar en sóslal- istar. Málið er bara þetta: hverjir eiga að ráða i þjóöfélag- inu? Auðviiað þeir sem þurfa að taka afleiöingum gjörðanna. Þeim er best treystandi til að rata á rétta leið. ^ sem loggjaiarvaiuio anveuui ug uiui uiiuiam pau sem neuungu Doossoiu og tieira, veromynuun, a einoKunarneina neiur verio rata a retta teio. SAUNABAÐ HJÁ INN- FLUTNINGSDEILD SÍS ,,Allt sem við sýnum hérna eru vörur frá finnska fyrirtækinu Lagerholm en það fékk verðlaun i fyrra fyrir mestu aukningu i út- flutningi i Finnlandi”, sagði Haraldur Hjartarsson i sýning- ardeild Innflutnings- deildar SÍS á alþjóð- legu vörusýningunni i Laugardalshöll i sam- tali við Visi. „Viö erum meö tvær stæröir af saunaklefum. Þeir eru seldir I 5 sentimetra þykkum greni- viðarplönkum og getur kaup- andinn sett þá saman sjálfur á mjög auðveldan hátt. Plankarn- ir falla saman eins og I bjálka- kofa”. Minni klefinn er 3,42 rúm- metrar og kostar rétt tæpar 500 þúsund krónur. Stærri klefinn er á 532 þúsund krónur og er 4,36 rúmmetrar að stærð. Ofnar i klefana er frá 140 þúsund upp I 201 þúsund. En það sem hafði mesta að- dráttaraflið I þessum sýningar- bás fyrir börnin voru heilsu- ræktartól ýmiskonar frá Lagerholm, sérstaklega hlaupabrautin, en einnig var þarna til sýnis þrekhjól og róðr- arbekkur. -KS Innflutningsdeild SIS leggur alla áherslu á heilsurækt og sýnir Saunabaðklefa og þrektól ýmiskonar. Visismynd JA

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.