Morgunblaðið - 11.07.2002, Side 24

Morgunblaðið - 11.07.2002, Side 24
LISTIR 24 FIMMTUDAGUR 11. JÚLÍ 2002 MORGUNBLAÐIÐ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ÞAÐ er sannkallað gnægtaborð sem bíður gesta á sýningunni LiST með LyST – yndi fyrir augað og borðið sem nú stendur yfir í Norræna húsinu. Sýningin geymir um fimmtíu málverk, grafíkverk, innsetningar, listiðngripi og svo Listasjálfsalan og líkt og nafn hennar gefur til kynna þá er það matur og matarmenning sem hér er höfð í hávegum. Sýningarrými Norræna hússins er líka nýtt til hins ýtrasta á sýningunni, verk hangir við verk og birtan hefur verið dempuð til að vernda ætingar, koparstungur og önnur viðkvæm verk. Sýningargripirnir spanna enda tímabilið allt frá 16. öld og fram til okkar daga og eru flestir hverjir í eigu Sænska þjóðarlistasafnsins. Líkt og við er að búast þegar list- munum frá rúmlega fjögurra alda tímabili er komið fyrir á einum stað þá er sýningin fjölbreytileg á að líta. Margvíslegir straumar og stefnur og ólíkir miðlar setja óneitanlega sitt mark á hana og ef til vill ekki síður persónuleiki listamannsins, sem og sá þjóðfélagsandi sem er ríkjandi á hverjum stað og stund. Það er því miður að, á þessari annars áhuga- verðu sýningu, skuli vanta ártöl á verkin og óraunhæft með öllu að bú- ast við að sýningargestir séu verk- unum það kunnir að óþarft sé að stað- setja þau í tíma. Ætingar og koparstunguútgáfur af verkum þekktra listamanna á borð við William Hogarth, Pieter Bruegel eldri og Hieronymus Bosch setja sinn svip á LiST með LyST. Slíkar prentútgáfur voru nokkuð algengar á fyrri öldum og er kærkomið að fá þær hingað. Í sumum tilfellum eru þær unnar af listamönnunum sjálf- um, líkt og Kosningaskemmtun Hog- arths, á meðan í öðrum tilfellum voru þær handverk annarra líkt og á við ætingu og koparstungur Pieter van der Heyden af verkunum Feita og Magra eldhúsið eftir Pieter Bruegel eldri. Þótt matur og máltíðir lýsi þema sýningarinnar er efniviðurinn langt í frá einsleitur. Kyrralífsmyndir, inni- legar samverustundir og óhófleg veisluhöld tengjast öll efninu með einum eða öðrum hætti. Viðhorfið er þannig bæði gagnrýnið og siðferðis- kennt í Stór fiskur slægður eftir Hie- ronymus Bosch þar sem erfðasyndin græðgi skín í gegn. Hið sama á við um Feita Eldhús Bruegels sem gagn- rýnir þrifalegan mannskarann á mynd sinni fyrir nautnalegt át veislu- fanga og nísku, á meðan að hungr- aður og horaður förumaður er rekinn á dyr. Með því að setja Magra eld- húsið, þar sem vannært fólk er samt boðið og búið að fæða einn munn til viðbótar, upp sem andstæðu nær Bruegel að sýna vanþóknun sína. Englendingurinn Hogarth sýnir ekki síðri vandlætingu, enda listamaður- inn þekktur fyrir siðferðilegan boð- skap verka sinna, og í Nútímasam- ræður um miðnætti tekur hann á áfengisneyslu og iðjuleysi eins og oft áður. Samkvæmt klukkunni í bak- grunni myndarinnar er klukkan orð- in fjögur um nótt, einn gestanna er oltinn út af í sæti sínu, hárkollur hafa aflagast og fjöldi af krítarpípum á gólfi, sem og tómir vínbelgir á arin- hillu og gólfi sýna að langt er síðan kvöldskemmtanin fór úr böndunum. Í Bændaveislu á bændabýli eftir Pehr Hilleström er athyglinni einnig beint að glundroðanum sem veislu- haldi getur fylgt. Og þótt siðvendn- istónninn sé ekki jafnsterkur drepur listamaðurinn einnig á tengslum matar og ástar er einn tónlistar- mannanna beygir sig niður til að kyssa stúlku í forgrunni myndarinn- ar, og hlýtur fyrir vikið vandlæting- araugnaráð annarrar. Freistingin og ástleitnin koma enn sterkar fram í Ostrumorgunverði Johannes Voor- hout eldri. En þar freistar hljóðfæra- leikari ungrar konu með ostru- morgunverði. Það mótar fyrir leggjum konunnar undir fagurbláum, glansandi kjólnum, hljóðfæri hans er ein af táknmyndum ástarinnar og hann sjálfur, líkt og aðrir hljóðfæra- leikarar, telst meðal barna Venusar. Og til að túlkunin fari nú ekki fram hjá neinum býður hljóðfæraleikarinn stúlkunni ostrur, þekktan lostvaka á meðan að augu hans leita niður á barm hennar. Kynferðislegur undir- tónninn er jafnvel enn sterkari í Málsverði lokið, ætingu Isidore Stan- islas Helman eftir verki Jean Michel Moreau yngri. Hér sitja tvö pör sam- an að loknum málsverði undir mynd af Kúpid, syni ástargyðjunnar Ven- usar. Á gólfinu liggja rósir, ein tákn- mynda ástargyðjunnar, og hárborðar og á borðinu stendur skál sem borin er af þokkagyðjunum þremur – tákn- myndum þokka og fegurðar og þern- um gyðjunnar. Atlot mannanna og daðursleg viðbrögð kvennanna segja einnig sína sögu. Veisluhöldin eru þó ekki alltaf tengd óhófi í augum listamannanna og geta þau þannig orðið að áhuga- verðum samsætum í góðra manna hópi líkt og í verki Viggos Johansens Í hópi listamanna. Alkristinn veislu- undirbúningur Nafnadags Fanny Brate, sýnir enn sómakærari veislu- höld, en þar skreyta kristilegar myndir veggi við skandinavíska veisluborðið. Viðkvæmnisleg ást her- mannsins og stúlkunnar hans í Café a Porte við Kóngsins nýja torg í Kaup- mannahöfn eftir Vilhelm Rosenstand hefur þá lítið með glundroða og freistingar að gera, en þeim mun meira með innileik þar sem parið deilir drykk á útikaffihúsi. Sú félagslega athöfn sem máltíðin er er þá ekki eingöngu bundin við listamenn fortíðar líkt og dúkað borð Helga Þorgils Friðjónssonar, sem auk Þorra Hringssonar og Ólafar Nordal er fulltrúi Íslendinga á sýn- ingunni, er til vitnis um. Gul- og blá- málaðir diskar og bollar í verki hans Íslenskir fuglar bíða hér einfaldlega veislufanganna og glaumsins sem þeim fylgir. Matur er mannsins megin MYNDLIST Norræna húsið Sýningin er opin frá kl. 12–17 alla daga nema mánudaga. Henni lýkur 25. ágúst. LIST MEÐ LYST – YNDI FYRIR AUGAÐ OG BORÐIÐ Morgunblaðið/Sverrir Ostrumorgunverður eftir Johannes Voorhout. Morgunverðartími eftir Hanna Pauli. Anna Sigríður Einarsdóttir

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.