Morgunblaðið - 01.02.2004, Page 28

Morgunblaðið - 01.02.2004, Page 28
28 SUNNUDAGUR 1. FEBRÚAR 2004 MORGUNBLAÐIÐ E inn er sá listamaður sem lagt hefur ómetanlegan skerf til ís- lensks tónlistarlífs um árabil og sett varanlegt mark sitt á þá hljóðfæraleikara sem unnu undir hans stjórn, þá ungir að aldri og enn í námi. Þessi listamaður er hljómsveitarstjórinn Paul Zukofsky, sem kom fyrst hingað til lands árið 1977 til þess að halda hin þekktu Zukofsky-námskeið sem enduðu með tónleikum og síðar til þess að stjórna Sinfóníuhljómsveit æskunnar. Paul Zukofsky var aðalstjórnandi hennar frá því að hún var stofnuð árið 1985. Starfsemi Sinfóníuhljómsveitar æskunnar var með þeim hætti að Zukofsky hélt nám- skeið fyrir tónlistarnemendur og undirbjó þá fyrir flutning flókinna verka sem sjaldan eða aldrei höfðu heyrst hér á landi – og voru sum þeirra hljóðrituð. Árangurinn var slíkur að lærðir sem leikir kepptust við að lofa Zuk- ofsky og gagnrýnendur fullyrtu að honum yrði seint fullþakkaður sá skerfur sem hann hefði lagt fram til íslensks tónlistarlífs. Í sem stystu máli þá þökkuðum við Íslend- ingar fyrir okkur með því að flæma Zukofsky í burtu af landinu, en létum ekki þar við sitja, heldur notuðum tækifærið til þess að kasta rýrð á orðstír hans sem listamanns og mann- eskju. Þegar við vorum farin að trúa því að hinn ótrúlegi árangur Sinfóníuhljómsveitar æskunnar væri raunverulegur – spruttu upp tónlistarvitringar sem töldu sig vita betur en Zukofsky hvernig reka skyldi slíka hljóm- sveit, stofnuðu stjórn og settu alls kyns regl- ur og skilyrði sem hann gat ekki gengið að. Meirihluti þeirrar stjórnar, það er að segja fulltrúar tónlistarskólanna og Sinfóníuhljóm- sveitar Íslands, rak þá heilann á bak við kraftaverkið úr starfi árið 1993. Fulltrúar for- eldra og nemenda í stjórn höfðu ekki einu sinni verið boðaðir á fundinn þar sem sú ákvörðun var tekin. Hljóðritanir, ritstörf og kennsla Hver hefur heyrt í Sinfóníuhljómsveit æsk- unnar síðan? Ári seinna kom Zukofsky til Íslands til þess að stjórna flutningi Kammersveitar Reykja- víkur á Tímanum og vatninu eftir Atla Heimi Sveinsson á Listahátíð. Sá flutningur er ógleymanlegur þeim sem á hlýddu og öllum ljóst hvílíkur snillingur hélt á tónsprotanum. Við vissum að Zukofsky hygðist ekki leggja leið sína aftur til Íslands, því þrátt fyrir þrá- beiðni aðdáenda hans um að stjórn hinnar nú svo dauðu Sinfóníuhljómsveitar æskunnar endurskoðaði afstöðu sína, varð henni ekki hnikað. Stjórn, reglur og skilyrði skyldu vera til, þótt engin væri hljómsveitin. Hún var greinilega aukaatriði. Á þeim tíu árum, sem liðin eru frá því að Paul Zukofsky kvaddi Ísland, hefur hann haft í nógu að snúast. Hann þurfti ekki eins mikið á Íslandi að halda og Ísland þurfti á honum að halda. Hann stýrði Schönberg-stofnuninni í Los Angeles um fimm ára skeið, eða allt þar til hún var flutt til Vínarborgar, og hefur unn- ið ötullega að hljóðritunum, bæði sem fiðlu- leikari, stjórnandi og framleiðandi. Hann hef- ur meðal annars hljóðritað sinfóníur og önnur verk eftir Artur Schnabel, sinfóníettur Jos Kondo og árlega staðið fyrir námskeiðum í New York sem bera heitið Musical Observati- ons – Concentration, þar sem stúderað er eitt tónskáld hverju sinni. Fyrsta námskeiðið var haldið árið 2000 þegar tónskáldið Milton Bab- bit var tekið fyrir. Ári seinna var það Artur Schnabel, þá Jo Kondo og árið 2003 var það Armin Loos. Á þessum árum hefur Zukofsky einnig lokið hljóðritun, klippingu og fram- leiðslu á átta geisladiskum sem sumir eru komnir út, eða munu koma út næsta árið, og sinnt tónleikahaldi í tilefni af útgáfunum. Svo gerðust þau gleðilegu tíðindi hér á dög- unum að Zukofsky var aftur kominn til Ís- lands og í þetta sinn til þess að stjórna Kammersveit Reykjavíkur á þrjátíu ára af- mælistónleikum sveitarinnar, þar sem frum- flutt var Sería fyrir 10 hljóðfæri eftir Hauk Tómasson og Trois Petites Liturgies de la Pré sence Divine fyrir kvennakór og hljóm- sveit eftir Oliver Messiaen – og að sjálfsögðu var um frumflutning á því verki að ræða. Þegar undirrituð settist niður með Zuk- ofsky til þess að ræða afköst hans á tónlist- arsviðinu á seinustu árum, fannst honum þau svo sem ekki nein ósköp. „Ég leiddist af leið í býsna langan tíma,“ segir hann, „vegna þess að fyrir nokkrum árum hefði faðir minn orðið hundrað ára og ég réðst í að gefa út öll hans verk í heild, bæði ljóð og fræðigreinar. Ljóða- bækurnar komu út í tveimur þykkum bókum, fræðasafnið í sex bindum og síðan hefur sjö- unda bindið að geyma bréfasafn hans. Núna er allt hans höfundarverk til í einni útgáfu og það er virkilega ánægjulegt. En þetta tók mikinn tíma frá tónlistinni.“ Að hverju ertu að vinna þessa dagana? „Ég hef nýlokið klippingu og samsetningu á öllum hljóðritunum sem ég var að fást við og munu koma út næsta árið og er að vinna að því að ljúka bók um ryþma í tónlist 20. ald- arinnar, auk annarra ritstarfa – en eftir að ég fer héðan fer ég að leggja drög að næstu hljóðritunum og undirbúa Concentration- námskeiðið sem ég verð með í haust.“ New York ekki söm og áður Eftir að Zukofsky hætti störfum hjá Schön- berg-stofnuninni í Los Angeles árið 1999 flutti hann aftur til New York en segist nú hafa leyst upp heimili sitt þar. „Ellefti september kom mjög illa við mig og New York er er ekki söm á eftir. Ég þekkti fólk sem vann í Tvíburaturnunum. Einn góður vinur minn sem vann þar hafði sem betur fer ákveðið að mæta ekki til vinnu fyrr en eftir hádegi, svo hann fórst ekki í árásinni. En allir, sem bjuggu á sömu hæð í húsinu sem ég bjó í, þekktu einhvern sem vann í Tvíburaturnunum og sumir þekktu fólk sem lét lífið. Ég var að vinna við klipp- ingar í um það bil einnar mílu fjarlægð þegar atburðurinn átti sér stað og þar var ryk- og reykjarmökkurinn svo þykkur að það var varla að maður næði andanum. En það var ekki bara áfall þessa dags sem breytti New York í augum mínum. Það hafa átt sér stað afgerandi breytingar á andrúms- lofti borgarinnar. Það er svo mikil löggæsla og harka þar að það er varla líft í borginni. Það er engin gleði lengur. Áramótin eru ekki einu sinni haldin hátíðleg lengur og yfir borg- inni sveima F14 vélar allar nætur til þess að verja hana. Þetta er ekki lengur mín borg – svo ég ákvað að leita mér að öðrum stað til að búa á.“ Hefurðu fundið hann? „Nei, ekki ennþá – en það er einfaldlega vegna þess að ég hef átt svo annríkt. Ég dvaldi í þrjá mánuði í London við hljóðritanir, fór síðan til New York til þess að halda nám- skeið og var síðan í þrjá og hálfan mánuð að vinna í Bangkok áður en ég kom hingað og er nú á leiðinni aftur til New York. Ég er með litla vinnustofu fyrir norðan New York, þar sem ég er með allt sem ég þarf til þess að geta haldið vinnunni áfram, en ég kom bú- slóðinni minni fyrir í geymslu.“ Ánægjulegir endurfundir Heldurðu að þú setjist ekki bara aftur að þar? „Nei, ég vil ekki vera í New York eins og er. Breytingarnar eru of stórtækar. Mér finnst tónlistarlífið þar ekki einu sinni áhuga- vert lengur. Það er yfir því einhver útnára- blær, verkefnavalið óáhugavert og leiðigjarnt. Það sem er hins vegar spennandi og skemmtilegt við okkar tíma er að tölvutæknin gerir mér kleift að búa hvar sem er. Ef ég fyndi „einn“ stað þar sem ég gæti gert allt sem mig langar til að gera, mundi ég setjast þar að.“ Hvað langar þig til að gera? „Núna langar mig til þess að ljúka við ryþmísku textana, ljúka við hljóðritun á Haydn-kvartettum og síðan langar mig til þess að hljóðrita tvo diska með tónlist eftir Satie. Þetta eru stóru forgangsverkefnin.“ Hvernig fannst þér að koma aftur til Ís- lands? „Það var mun ánægjulegra en ég átti von á. Þegar ég fór héðan fyrir tíu árum, má með sanni segja að ég hafi farið með mjög vont bragð í munninum – sem ég held að hafi verið fullkomlega eðlilegt. Og það er ennþá í mér viss reiði út af meðferðinni á Sinfóníuhljóm- sveit æskunnar. En á móti kemur að mikið af því fólki sem tók þátt í afmælistónleikum Kammersveit- arinnar var fólk sem sótti Zukofsky-nám- skeiðin hjá mér á sínum tíma og endurfund- irnir voru ánægjulegir. Þetta fólk veit hvernig ég vinn og veit hvaða kröfur ég geri. Vinnan var því mun auðveldari og ánægjulegri en ég átti von á. Mér fannst líka gott að finna hvað gömlu nemendum mínum þykir vænt um mig og fá að heyra að þeir teldu námið hjá mér hafa ráðið úrslitum um að þeir komust í fram- haldsnám í góðum og virtum tónlistarskólum erlendis eftir að þeir luku tónlistarnámi hér. Ég veit ekki til þess að neinn af mínum fyrr- verandi nemendum mundi segja annað en að námskeiðin hafi komið þeim til góða á er- lendri grundu. Þetta hefur verið svo skemmtilegur tími að ég spurði Rut Ingólfs- dóttur eftir eina æfinguna um daginn hvað við ætluðum að gera á fimmtíu ára afmæli Kammersveitarinnar.“ Hverjir þjáðust? Hver er afstaða þín til málefna Sinfón- íuhljómsveitar æskunnar í dag? „Þeir sem töldu sig vita betur hvernig ætti að reka slíka hljómsveit í dag sprengdu í tætlur verkefni sem hafði gengið mjög vel. Ég get ekki annað en spurt: Hver þjáðist og hver tapaði? Ekki þjáðust þessir aðilar. Þeim tókst ætl- unarverkið, að jarða hljómsveitina. Ekki þjáðist ég, vegna þess að það er stór og mikill tónlistarheimur fyrir utan Ísland og ég á aðgang að honum; get unnið þar sem ég vil. Ekki þjáðist tónlistin í heiminum, því hún heldur áfram að vaxa og dafna þótt einhverjir aðilar á Íslandi vilji ekki að hún geri það. Nei, þeir sem liðu fyrir þessar ákvarðanir voru krakkarnir, tónlistarnemendur hér á Ís- landi. Þeir eiga ekki lengur möguleika á að fá þá menntun sem ég bauð upp á. Þeir aðilar sem hröktu mig úr starfi töldu sig vita betur og geta betur – en hvað hefur gerst? Sú reiði sem enn býr í mér er ekki vegna þess að ég hafi verið hrakinn úr starfi. Það hefði verið allt í lagi, ef Sinfóníuhljómsveit æskunnar hefði vaxið og dafnað. En hún gerði það ekki og það er það sem mér svíð- ur.“ Værirðu tilbúinn til þess að koma aftur til Íslands til þess að endurtaka leikinn? „Ég hef alltaf sagt að ég mundi koma aftur að Sinfóníuhljómsveit æskunnar að vissum skilyrðum uppfylltum. Meginskilyrðið er al- gert listrænt vald – sem ég held að sé alls ekki ósanngjörn krafa, því það var ekki ég sem klúðraði hljómsveitinni á sínum tíma. Það gerðu aðrir. Fyrir mitt leyti verð ég að segja, að ég mundi skoða þann möguleika að taka upp þráðinn með Sinfóníuhljómsveit æskunnar mjög alvarlega, ef hann kæmi upp á borðið.“ Að leita að lausnum Hvers vegna? Hvað gaf þetta starf þér? „Veistu, ég veit það ekki. Ég vissi það aldr- ei. Til að byrja með fannst mér þetta spenn- andi verkefni. Þetta snerist um „ferli“, finna lausnir. Ég hef alltaf haft miklu meiri áhuga á ferli og lausnum en endanlegri útkomu. Móðir mín sagði alltaf að ég væri latasti maður í heimi, vegna þess að þegar ég var krakki hafði ég aldrei áhuga á að gera hlutina sam- kvæmt fljótlegustu og fyrirhafnarminnstu leiðinni. Eins einfaldur hlutur og að hreinsa ryk, var fyrir mér spennandi verkefni. Þá settist ég niður og velti lengi fyrir mér hver besta leiðin væri til þess. Þegar ég hafði fund- ið hana, hafði ég ekki áhuga á að hreinsa upp rykið. Ég hafði fundið lausnina og það dugði. Þegar kemur að tónlistinni finnst mér mest gaman að finna lausnir á þáttum eins og ryþma, jafnvægi og tónsetningu. Í tónlistinni eru ótal spursmál sem þarf að leysa. Krakk- arnir sem tóku þátt í námskeiðunum hjá mér og léku með Sinfóníuhljómsveit æskunnar voru ekki atvinnumenn og það var mjög spennandi að kenna þeim að vinna tónlistina á þessum forsendum; að leita stöðugt leiða til þess að leysa ráðgáturnar sem felast í hverju verki. Þetta var að vissu leyti eins og að vera með fólk sem getur ekki gengið og kenna því að ganga og bera sig fallega.“ Uppskar mikla gleði „Með tímanum hafði ég komið upp kerfi sem gerði mér auðveldara að vinna með krökkunum. Það fór stöðugt minni tími í að kenna þeim grundvallaratriði og undirbún- ingstíminn varð sífellt styttri. Sumpart var þetta líka vegna þess að þeir krakkar sem einu sinni höfðu komið á námskeið hjá mér, sóttu í þau aftur og aftur og urðu það góð að þau gátu miðlað nýjum nemendum af þjálfun sinni og þekkingu. Svo útskrifuðust þau og fóru í framhaldsnám, hin héldu áfram – en á hverju ári komu inn nýir nemendur. Þetta var ekki bara hljómsveit sem var mönnuð í eitt skipti fyrir öll. Enda var ekki til ein einasta mínúta þar sem hægt var að sofna á verðinum. Ég þurfti að taka á öllum mínum andlegu kröftum og hugmyndaauðgi til þess að ná árangri og þeg- ar upp var staðið og þeim mikla árangri náð, sem við náðum hverju sinni, þá uppskar ég geysilega mikla gleði og ánægju. Þrátt fyrir það hvernig allt fór, hef ég í hjarta mínu aldrei getað slitið strenginn sem liggur til nemenda minna – og það er mér bæði gleði og hvatning að finna hvað þeim þykir vænt um mig.“ Ánægjulegra en ég átti von á Morgunblaðið/Þorkell Efnt verður til viðhafnartónleika í tilefni af 30 ára afmæli Kammersveitar Reykjavíkur í Langholts- kirkju í kvöld. Rut Ingólfsdóttir, konsertmeistari Kammersveitarinnar, og Paul Zukofsky, sem stjórn- ar sveitinni í kvöld, voru á æfingu með henni á föstudagskvöld. Hljómsveitarstjórinn Paul Zukofsky sneri aftur til Íslands eftir tíu ára fjarveru til þess að stjórna tón- leikum Kammersveitar Reykjavíkur í tilefni af þrjátíu ára afmæli henn- ar. Súsanna Svavarsdóttir ræddi við Zukofsky um heimsóknina, vinnuna með Kammersveitinni og uppgjörið við Sinfóníuhljómsveit æskunnar sem varð til þess að hann hefur ekki fengist til að vinna aftur á Íslandi fyrr en nú.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.