Vísir - 11.11.1981, Page 9

Vísir - 11.11.1981, Page 9
Miðvikudagur 11. nóvember 1981 9 VÍSIR Raunsæi eða hið falska öpyggi vopnanna Arni Gunnarsson, alþingis- maður beinir til min nokkrum spurningum um friðarhreyfing- arnar á meginlandinu i grein hér I blaðinu 2. nóv. s.l. og bar hún heitið „Rómantik eða raun- sæi”. Mér er ljúft aö verða við þess- um tilmælum en verð samt að játa það þegar i upphafi að itar- legar upplýsingar um þær hreyfingar, sem hann nefnir og starfsemi þeirra austan járn- tjalds eru mér á þessari stundu ekki tiltækar i þeim mæli, sem æskilegast heföi verið til að gera spurningunum itarlegskil — en til þess mun vafalaust heldur ekki hafa verið ætlast. En áður en lengra er haldið er nauðsynlegt, að það sé nokkurn veginn á hreinu um hvað málið snýst hérna megin járntjalds og hverjar þessar friðarhreyfingar eru og hvert erindi þeirra út á •^ötu kann að vera. Hér virðist mér gæta nokkurs misskilnings hjá þingmanninum og er hann ekki einn um þann misskilning. Misskilningurinn kemur eink- um fram i orðunum einhliða af- vopnun rétt eins og það væri meginmálið og rétt eins og ein- hliða afvopnun þurfi ekki frek- ari skýringa við ef á annaö borð er um einhliða afvopnun að ræða. Friöarhreyfingarnar eru ekki nein skipulögð samtök með stefnuskrá heldur ótal félög og hópar, sem hafa ýmis mál á stefnuskrá sinni og ýmsar hug- myndir um þaö, hvernig vinna megi að friði i heiminum en það er eitt mál sem þær sameinast allar um og um það snýst málið, sem friðarhreyfingarnar eru að berjast fyrir. Á gömlum merg Fróðlegt er að kanna ofurlitið nánar, hverjar þessar friðar- hreyfingar eru áður en lengra er haldið. Bezt er að lita til hinna stóru friöargangna i Vestur-Þýzkalandi. Fyrsta gangan, sem var i Hamborg, en þar voru þátttakendur um 100.000 fór fram i tengslum við Kirkjudag evangelisk-lúthersku kirkjunnar i V.-Þýzkalandi og þar gengu biskupar og kirkju- leiötogar fremstir i flokki en einnig flokksbróðir Árna Gunnarssonar, sósialdemókrat- inn Erhard Eppler, sem er i stjórn Kirkjudagsins. Til ann- arrar friðargöngunnar var boðað I Bonn 10.10. og þangaö komu hópar svo hundruðum skipti, samtals voru þarna kvartmilljón manns. Það voru tvenn samtök sem boðuðu til þessa fundar og þau eru bæði kristileg samtök sem eiga sér nokkra sögu.sem sýnir á hvaða grundvelli starf þeirra er byggt. Samtök þessi heita Samtökin Sáttartákn (á þýzku Aktion Suhnezeichen) og Fram- kvæmdasamtök i þjónustu friðarins (Aktionsgemeinschaft Dienst fur den Frieden). örstutt kynning á þessum samtökum báðum ætti ekki að skaöa. Samtökin sáttartákn Þau voru stofnuð i tengslum við sýndóu lúthersku kirkjunnar I V-Þýzkalandi 1958. Þá voru 8 ár liðin frá þvi endurhervæðing Þýzkalands hófst og kjarnorku- hervæöingin var aö hefjast þrátt fyrir gifurleg mótmæli almenn- ings um allt land og miklar fjöldagöngur. Þá var kirkjan einnig mjög virk I baráttunni og meðal þekktra manna frá þess- um tima er hinn kunni flokks- bróðir Arna Gunnarssonar síra Heinrich Albertz, fyrrv. borgar- stjóri I Berlin, en hann var einnig ræðumaður á fundinum i Bonn nýlega. Samtökin sáttar- tákn beittu sér fyrst og fremst að þvi aö lækna sárin eftir seinni heimsstyrjöldina. Þau unnu að þvi að byggja upp sátt og tryggja friöinn. Þau vildu eyða tortryggni i garð Þjóðverja en hún var mikil og er viða enn. Þau hafa unniö gifurlega mikið starf viðs vegar um heim, ég nefni dæmi: þau byggöu skóla i Rotterdam, sýnagógu I Belgiu, kirkju sáttargjörðarinnar i bænum Taizé i Frakklandi (þangað koma árlega tugþús- undir ungmenna), þau reistu barnaheimili Skopje vatnsveitu á Krit, blindraheimili i Israel, kirkju og blindraheimili I Noregi svo eitthvað sé nefnt. Skömmu fyrir 1970 hófu sam- tökin starf i Póllandi og þangað fara nú um 30 hópar fólks árlega til þess að vinna um lengri eöa skemmri tima i þágu friðarins t.d. hafa þeir viðhald fanga- búðasafnsins i Auschwitz að miklu leyti með höndum. Þeir vinna einnig verulegt starf i Bandarikjunum og Sovétrikjun- um. En nú hefur barátta þeirra gegn hinum stóraukna vig- búnaði i eigin garðivakið mesta athygli. Framkvæmdasamtök i þjónustu friðarins Hin samtökin sem stóðu að friðarfundinum i Bonn eru byggð upp á annan hátt en Sáttartákn, þau eru samtök um 15 friðarfélaga sem flest eru pasifistisk(en pasifisti neitar að bera vopn undir öllum kringum- stæöum). Meðal þeirra félaga sem mynda samtökin má nefna Kirkju og frið (Church and Peace), sem er alþjóðlegur félagsskapur stofnaður 1950 af þeim kirkjudeildum, sem eiga það sameiginlegt að neita vopnaburöi en þær eru kvekar- ar, mennónitar og bræörakirkj- an engin þeirra er til hér á landi: allar eru þær sterkastar I Bandarikjunum. Samtökin Eirene, alþjóðleg friðarþjón- usta (stofnuð 1957) eru meðal aðildarfélaga svo og samtökin Alþjóðleg samtök sáttar- gjörðarinnar (International Fellowship og Reconciliation). Fleiri mætti nefna en öll eiga þau það sameiginlegt að vinna að þvi að byggja upp friöinn með einhverjum félagslegum verkefnum, t.d. með skipti- nemaprógrömmum, vinnu- búðum o.fl. o.fl. Meöan viö erum aö fjalla um pasifista má nefna samtök sem eru aöeins ársgömul og hefur vaxið fiskur um hrygg, það eru samtökin An vígbúnaðar (Ohne Rustung leben). Meginverkefni þeirra er að fá fólk til að skrifa undir þessa yfirlýsingu: „Ég er reiðu- búinn til þess að lifa án verndar vopna. Ég vil verja þau sjónar- W kreierar SSðprogratnmet ] faksjon av ntytronvðW m0 omgpr SOVJEt stanser miö i voru landi, aö friður verði bezt varðveittur án vopna”. Undirskriftir skipta nú tugum þúsunda. Þess ber aö geta, að samtök friðarsinna (og þá er átt viö pasifista) beita sér ekki endi- lega fyrir einhliða afvopnun nú, en að þvi komum við siðar. Pax Christi Hér hafa verið nefnd ýmis samtök úr rööum kirkjudeilda mótmælenda sem stóðu aö fund- —. inum I Bonn. Arni Gunnarsson spyr einkum um kaþólsku friðarhreyfinguna Pax Christi. neöanmals Dr. Gunnar Kristjánsson, Reynivöllum hefur orðið við þeim tilmælum Árna Gunnarssonar alþm. að fjalla um friðarhreyfing- una út frá sjónarhóli kirkjunnar. Hann segir m.a.: „Kirkjan er sam- einuð beggja megin járn- tjaldsins þrátt fyrir allt. Þess vegna getum við bundið vonir við hana og allt það starf, sem unnið er á hennar vegum". Þessi hreyfing var stofnuö i Frakkiandi við lok seinni heimsstyrjaldarinnar i þeim til- gangi aö vinna að sáttargjörö milli Frakka og Þjóðverja. Þessi samtök hafa unnið gifur- lega mikið starf i þriöja heimin- um viös vegar og árum saman hafa þau haft verkefni með höndum i Póllandi. En um styrkleika kaþólsku kirkjunnar- I Póllandi þarf ekki að fjölyröa þar er kirkjusókn talin 56 pró- sent, I sumum héruðum yfir 90 (hér á landi mun kirkjusókn vera innan viö 5 prósent). Fólk á öllum aldri Séu friðargöngurnar nú born- ar saman við mótmælagöngur i V.-Evrópu frá 1967 og árunum þar á eftir kemur i ljós, aö nú er breiddin meiri en áöur. Yfir- bragöiö er annað. Þá voru það einkum stúdentar, sem mynd- uöu uppistööuna (og fengu veru- legu áorkað) en nú eru það hinn almenni borgari húsfreyjur og húsbændur, fermingarbörn og gamalmenni, leikir sem læröir, allt fólk, sem gerir sér grein fyrir þeirri tortimingu sem nálgast, fólk, sem varar við þeirri stund gereyðingar, sem viröist færast óðfluga nær. Og þetta fólk er aöeins eins og tindurinn á isjakanum, hver einasti friðelskandi maður hlýt- ur að taka undir með þeim, þeg- ar hann gerir sér grein fyrir þvi, sem þetta fólk er aö berjast fyrir. Um hvað snýst málíð? Arni Gunnarsson gengur út frá þvi aö friðarhreyfingarnar hvetji til einhliöa afvopnunar. En hvaðan eru þær upplýsingar fengnar? Þetta er einfaldlega misskilningur. Það, sem ein- kennir friöargöngurnar á meginlandinu, kemur fram á þeirri stðru mynd, sem fylgdi grein þingmannsins. Þar gefur aö lita tvö stór spjöld sem fólkiö heldur á auðveldlega má lesa þetta á öðru: „Burt með kjarn- orkuvopnin” og á hinu má lesa þessa þriþættu kröfu: „Burt meö SS-20. Engar meðaldrægar eldflaugar verði settar upp. Hættið framleiðslu nifteinda- sprengjunnar”. Um þetta snýst málið. Krafan um einhliöa afvopnun hefur einkum komið frá Friðar- ráði hollenzku kirkjunnar og snýst eftir þvi sem segir i hinu þekkta hiröisbréfi hollenzku sýnódunnar frá þvi I nóv. 1980 eingöngu um einhliða kjarn- orkuafvopnun. Þaö er ekki ka- ólsk, lúthersk eða reformert hefð að neita vörnum þjóða, vörnum i þágu saklaussra borg- ar. En þegar talið snýst um kjarnorkusprengjuna eða nift- eindasprengjuna þá horfir mál- ið öðru visi við. Alkirkjuráðið (sem isl. kirkjan er aðili að) hefur fordæmt ákvörðun Bandarikjamanna um að hefja smiöi nifteindasprengjunnar og kallað hana „djöfullegt vopn”, sem muni auka likur á kjarn- orkustyrjöld. Nú þegar eru um tiu þúsund kjarnorkuvopn i Vestur-Evrópu. Þaö fannst mönnum „i lagi” meðan yfirlýst stefna risaveldanna og hernaðarbandalaganna var að- eins sú aö nota þau til að hræöa hinn meö þeim. Þær kenningar, sem nú er byggt á um tak- markað kjarnorkustrlð breyta stööunni: hver einstaklingur á meginlandinu skynjar sjálfan sig i dauðafæri hann er gisl I brjálæöislegum vopnaleik risa- veldanna. Evrópa hefur veriö niðurlægð: „það á að fórna okk- ur fyrst ef til styrjaldar kemur” heyrist nú hvarvetna á megin- landinu. En samt er vopnaleik- ur risaveldanna barnaleikur sé hugsað til framtiðarinnar og þeirra 35 rikja sem SIPRI segir munu geta hafiö framleiðslu kjarnorkusprengjunnar meö mjög skömmum fyrirvara. Það er vissulega rétt, aö borið hefur á kröfu um einhliöa kjarnorku- afvopnun i friöargöngunum. Hollendingar fara þá leið. Veröur heimurinn verri? Er ekki fordæmi þeirra ljós punkt- ur I þessu vonleysislega máli? Kirkjan og austurblokkin Kirkjan vel aö merkja er fólk úr öllum stéttum, lika eðlis- fræöingar, stjórnmálamenn, þingmenn, þjóðarleiðtogar, húsfreyjur, verkamenn. Þetta er átt við þegar rætt er um kirkjuna i þessu samhengi. Al- þjóðleg kirkjusamtök standa á bak við friðarhreyfingarnar, sömuleiðis fjölmargar sýnódur, kirkjan er I raun og veru friðar- hreyfing. Þess vegna er það i raun og veru ekki meginatriði, hvort Pax Christi eða aðrar friðarhreyfingar eða einstök samtök innan kirknanna eru sterkari eða veikari I austur- blokkinni. Kjarni málsins er sá, að I austurblokkinni er fólk i milljónatali sem lifir I þeirri trú að „framar beri að hlýða Guði en mönnum”, þeirra leiötogi er ekki „af þessum heimi” heldur Jesús Kristur. Viö þekkjum þrengingar bræðra okkar og systra austantjalds, Berlinar- fundurinn, sem Arni Gunnars- son nefnir, er dæmi um þaö. Það var áfall fyrir þá sem vonuðu að austur-þýzk yfirvöld myndu nota tækifæriö og sýna sam- starfsvilja (en öll plaköt krist- inna ungmenna voru eyöilögð þegar þau voru lögö fram degi fyrir fundinn til ritskoðunar). En þetta fólk gefst ekki upp, það megum við bóka. Pólverjar hafa ekki gefizt upp — en: gef- um viö þessa bræður og systur ekki upp á bátinn: orð Guðs þekkir ekkert járntjald kirkjan er sameinuö beggja vegna járn- tjaldsins þrátt fyrir allt. Þess vegna getum við bundið vonir viö hana og allt þaö starf, sem unnið er á hennar vegum, hvort sem það eru kaþólikkar eða mótmælendur. Framtíð friðar- hreyfinganna Allt bendir til þess aö friðar- hreyfingarnar muni valda veru- legum, varanlegum breytingum á menningarlifi i V.-Evrópu. Starf þeirra nú er ávöxtur mikils undirbúnings. Árlega hafa verið friðarvikur I öllum lútherskum söfnuöum V.-Þýzkalands þar sem menn koma saman i þúsundum safnaöa og setja sig inn i friðar- og afvopnunarmál. Þessi vika (8.-15. nóv) er einmitt friðar- vika lúthersku kirkjunnar i þvi landi á bak við hana stendur kirkjustjórnin sjálf. Næsta vika þar á eftir er einnig friöarvika sem nær til alls landsins, skipu- lögð af Samtökunum sáttar- tæákn. Þannig mætti lengi telja. Almenningur hefur gefizt upp á vonlausum viðræðum risaveld- anna. Afvopnunarviðræður hafa engan árangur borið hvorki Salt I né Salt II, þvi aö vigbúnaöur heldur áfram tryllingslegri en nokkru sinni fyrr. Leiöin fram hjá hyldýpinu er kannski annars staðar og hennar er nú ákaft leitaö. Hvort er svo rómantík eða raunsæi að berjast gegn aukn- um vigbúnaði eða vera honum fylgjandi? Er leiðin til að tryggja friöinn sú að fjölga vopnum? Er ekki leiðin heidur sú að vinna gegn orsökum ófriöar, vinna að þvl aö fjarlæga orsakirnar, tortryggni, hungur, misrétti, mannréttindabrot, hatri, ótta, o.s.frv. En allt þetta virðist þvert á móti fara vax- andi. Er aukinn vigbúnaður ekki einmitt flótti frá raunveru- leikanum, flótti inn í hið falska öryggi vopnanna sem að lokum kann að gera út af við okkur öll.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.