Morgunblaðið - 06.05.2004, Qupperneq 11

Morgunblaðið - 06.05.2004, Qupperneq 11
FRÉTTIR MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 6. MAÍ 2004 11 LAGERÚTSALA Á ELDRI VÖRUM - ÓTRÚLEG VERÐTILBOÐ RÝMUM FYRIR NÝJU HÁSUMARLÍNUNNI BJÖRN Bjarnason dómsmálaráð- herra sagði í Morgunblaðinu í gær að í áliti umboðsmanns Alþingis um skipun í stöðu hæstaréttardómara kæmu fram ný sjónarmið og ný túlkun á gildandi lögum um dóm- stóla. Túlkar umboðsmaður þannig 4. málsgrein 4. gr. laganna að þau reisi skorður við því að dómsmála- ráðherra byggi val sitt á milli um- sækjenda sérstaklega á þekkingu þeirra á tilteknu afmörkuðu sviði lögfræðinnar, sem ekki verði fyr- irfram séð að komi sérstaklega til mats við val á dómaraefni í Hæsta- rétti, nema fyrir liggi umsögn Hæstaréttar á þeim grundvelli. Hér verða rakin nokkur sjónarmið og lögskýringar umboðsmanns í álit- inu. Umboðsmaður rekur m.a. í áliti sínu athugasemdir við það frum- varp sem varð að lögum nr. 15/1998 um dómstóla. Urðu nokkrar breyt- ingar frá áður gildandi lögum og ákvæði um umsögn Hæstaréttar til dómsmálaráðherra var gert ítar- legra. Megintilgangur frumvarpsins var að styrkja stöðu og sjálfstæði dómstólanna sem þriðju valdstoð ríkisins og m.a. auka þannig tiltrú almennings á starfsemi þeirra. Við samningu frumvarpsins var höfð hliðsjón af nýlegum dönskum og norskum lögum um stjórn dómstóla og einnig tekið tillit til tilmæla ráð- herranefndar Evrópuráðsins um sjálfstæði, skilvirkni og hlutverk dómenda, svo og meginreglna Sam- einuðu þjóðanna um sjálfstæði dómsvalds. Dómstólar njóti sjálfstæðis við val á dómaraefnum Umboðsmaður segir í álitinu að sú skoðun hafi hlotið æ meiri hljóm- grunn á undanförnum árum í ná- grannalöndum og hjá alþjóðastofn- unum að ekki sé nægjanlegt að tryggja sjálfstæði dómenda í eig- inlegum dómstörfum heldur sé það skilyrði fyrir raunverulegu sjálf- stæði dómstólanna að þeir njóti ákveðins sjálfstæðis við afmörkun á starfsskilyrðum og stjórn innri mál- efna, s.s. við val á dómaraefnum. Í þessu sambandi bendir umboðs- maður á álit norsku og dönsku dómstólanefndanna. Í álitinu beinir umboðsmaður sjónum sínum einkum að 4. mgr. 4. gr. laganna um dómstóla en hún hljóðar svo: „Áður en skipað verður í dómaraembætti skal dómsmála- ráðherra leita umsagnar Hæsta- réttar um hæfi og hæfni umsækj- enda til að gegna því. Umsækjanda verður ekki veitt embættið ef í um- sögninni kemur fram það álit að hann fullnægi ekki skilyrðum 5. eða 8. tölul. 2. mgr.“ Í 8. tölulið segir að þann einn megi skipa hæstaréttardómara sem „telst vera hæfur til að gegna emb- ættinu í ljósi starfsferils síns og lögfræðilegrar þekkingar“. Í 5. tölu- lið er talað um að hæstaréttardómi megi hvorki hafa gerst sekur um refsivert athæfi né sýnt af sér hátt- semi sem geti rýrt það traust sem dómarar verði almennt að njóta. Skipunarvald skuli vera í höndum ráðherra Umboðsmaður segir að af ákvæð- um 4. gr. dómstólalaga um skipun hæstaréttardómara og tilvitnuðum lögskýringargögnum verði ráðið að löggjafinn hafi ákveðið að ekki sé tilefni til að færa ákvörðunarvaldið um val á hæstaréttardómara frá dómsmálaráðherra. Það sé því ljóst að lögin byggi á því fyrirkomulagi að valdið til að skipa dómara við Hæstarétt skuli vera í höndum ráð- herra, enda láti forseti Íslands ráð- herra framkvæma vald sitt í þessu efni, samanber 13. gr. stjórnar- skrárinnar. Í þessu sambandi vekur umboðs- maður athygli á að í aðfaraorðum tilmæla ráðherranefndar Evrópu- ráðsins sé mælst til þess að rík- isstjórnir aðildarríkja geri allt sem nauðsynlegt sé til að vinna störfum einstakra dómara og dómskerfisins í heild framgang og treysta sjálf- stæði þeirra og skilvirkni, einkum með því að hrinda þeim megin- reglum sem fram koma í tilmæl- unum í framkvæmd. Umboðsmaður Alþingis segir að með 4. mgr. 4. gr. dómstólalaga hafi verið gerðar ákveðnar efnisbreyt- ingar á umsagnarhlutverki Hæsta- réttar gagnvart dómsmálaráðherra við skipun í embætti hæstaréttar- dómara frá þágildandi lögum um Hæstarétt frá árinu 1973. Í athugasemdum við frumvarpið segir m.a.: „Loks eru í sjötta lagi lögð til nýmæli í 8. tölul. ákvæðisins þar sem gert er ráð fyrir því skil- yrði fyrir skipun í dómaraembætti við Hæstarétt að viðkomandi teljist hæfur til að gegna því í ljósi starfs- ferils síns og lögfræðilegrar þekk- ingar. Skilyrði sem þetta kemur ekki fram í núgildandi lögum þótt ganga verði út frá því að það hafi gilt eðli málsins samkvæmt. Lagt er til að þetta atriði verði tekið upp í talningu hæfisskilyrða, en það er gert með hliðsjón af þeim nýmælum í 4. mgr. 4. gr. frumvarpsins sem vikið er að hér á eftir.[...] Sam- kvæmt 3. mgr. 5. gr. laga nr. 75/ 1973 ber dómsmálaráðherra að leita umsagnar Hæstaréttar um um- sækjendur um dómaraembætti áð- ur en það verður veitt. Hvorki er þar tilgreint nánar að hverju um- sögnin á að lúta né mælt sérstak- lega fyrir um gildi hennar eða áhrif. Í 4. mgr. 4. gr. frumvarpsins er lagt til að ákvæði um umsögn af þessum toga verði mun ítarlegra. Er þannig tekið fram að umsögn Hæstaréttar, sem aflað yrði um umsækjendur um dómaraembætti, eigi að fela í sér mat á hæfi og hæfni umsækj- enda til að gegna því. Enn fremur er lagt til að útilokað verði að skipa umsækjanda í dómaraembætti ef Hæstiréttur lætur það álit í ljós að hann fullnægi ekki hæfisskilyrðum samkvæmt 5. eða 8. tölul. 2. mgr. 4. gr., en þau skilyrði varða sem fyrr greinir mannorð umsækjandans og hæfni til að gegna starfinu. Með þessu síðastgreinda ákvæði yrði Hæstarétti falið vald til að útiloka að umsækjanda verði veitt þar dómaraembætti, en ástæða er til að árétta að þetta gæti því aðeins gerst að brestur væri á hæfi um- sækjandans í þeim atriðum sem áð- ur er getið. Verður að ætla að farið yrði með þetta vald af varfærni.“ Umsögn ekki takmörkuð við hæfi Umboðsmaður segir að sam- kvæmt þessu sé umsögn Hæsta- réttar ekki takmörkuð við hæfi um- sækjenda, þ.e. hvort umsækjandi fullnægi almennum hæfisskilyrðum til starfsins, heldur sé gert ráð fyrir því í 4. mgr. 4. gr. laganna að Hæstiréttur meti einnig hæfni þeirra á grundvelli þess mæli- kvarða sem greinir í lögunum, þ.e. í ljósi starfsferils og lögfræðilegrar þekkingar þeirra. Að mati umboðsmanns verður að ganga út frá því að þegar Hæsta- rétti sé falið að meta hæfni um- sækjenda með tilliti til starfsferils og lögfræðilegrar þekkingar, fari það mat einnig að einhverju leyti fram með hliðsjón af því hvort rétt- arþróunin hafi leitt til þess að dóm- stóllinn telji tiltekna þekkingu á sviði lögfræði eða sérstaka starfs- reynslu nauðsynlega fyrir starfsemi dómstólsins og þá m.a. með tilliti til þeirra sem þegar eigi sæti í Hæsta- rétti. Síðan segir umboðsmaður í álitinu: „Hæstiréttur orðar þetta atriði svo í umsögn sinni í þessu máli: „Verður einnig sem endranær að gæta að því, hverrar þekkingar og reynslu sé helst þörf, eins og Hæstiréttur er skipaður.“ Sam- kvæmt framangreindu og að virtu orðalagi 4. mgr. 4. gr. laga nr. 15/ 1998 og lögskýringargögnum fæ ég ekki annað séð en að umsögn Hæstaréttar um hæfi og hæfni um- sækjenda í ljósi starfsferils þeirra og lögfræðilegrar þekkingar eigi að hafa talsverða þýðingu við endan- legt val dómsmálaráðherra milli umsækjenda, og þá ekki síst þegar hann ákveður að leggja þar sér- staka áherslu á atriði sem lúta að þekkingu þeirra á tilteknu sviði lög- fræðinnar. Ég minni hér til hlið- sjónar á i-lið 2. mgr. c-liðar 2. gr. I. þáttar tilmæla ráðherranefndar Evrópuráðsins frá 1994 þar sem segir að heimili stjórnskipunarregl- ur eða lög að ríkisstjórn skipi dóm- ara beri að tryggja gegnsæja og óháða málsmeðferð við skipunina og að ákvörðun sé byggð á hlut- lægum sjónarmiðum. Bent er á að ein leið til að tryggja þetta sé að sérstök óháð stofnun veiti ríkis- stjórn ráð sem „hún [fylgi] í fram- kvæmd“.“ Skorður reistar við vali ráðherra Að teknu tilliti til ofangreindra sjónarmiða um stöðu Hæstaréttar og umsagnarhlutverks hans telur umboðsmaður, sem fyrr segir, að skýra verði 4. mgr. 4. gr. dóm- stólalaganna á þá leið að þau reisi skorður við því að dómsmálaráð- herra byggi val sitt á milli umsækj- enda sérstaklega á þekkingu þeirra á tilteknu afmörkuðu sviði lögfræð- innar, sem ekki verði fyrirfram séð að komi sérstaklega til mats við val á dómaraefni í Hæstarétti, nema fyrir liggi umsögn Hæstaréttar á þeim grundvelli. Að öðrum kosti verði ekki séð að lögbundin umsögn Hæstaréttar muni þjóna þeim til- gangi sem lögin geri ráð fyrir til að tryggja aðkomu Hæstaréttar að vali á dómaraefnum, m.a. að virtri sjálfstæðri stöðu dómsvaldsins sem eins þriggja þátta ríkisvaldsins. Hliðsjón höfð af lögum á Norðurlöndum og tilmælum Evrópuráðsins Ákvæði um umsögn Hæstaréttar var gert ítarlegra í dómstólalögum – umboðsmaður Alþingis segir ákvæðið reisa skorður við vali ráðherra Morgunblaðið/Brynjar Gauti ’Við samningufrumvarpsins var höfð hliðsjón af ný- legum dönskum og norskum lögum. ‘ LANDSPÍTALI – háskólasjúkra- hús hefur lagt fram áætlun um starfsemi sjúkradeilda á næsta sumri og segir Anna Stefánsdóttir hjúkrunarforstjóri starfsemina verða nánast eins og hún hafi verið í fyrrasumar en þó verði reyndar meiri samdráttur á öldrunarsviðinu. Mjög áþekkt og var í fyrra „Það er kannski mest áberandi að það er meiri samdráttur á öldr- unarsviðinu. Við erum með færri sjúkrarúm en við vorum með í fyrra og við höfum líka breytt deildum í dagdeild, það er líka samdráttur þar þótt það komi ekki fram í upp- lýsingum sem settar voru á Netið. Það á eftir að birta það. En á heild- ina litið er þessi samdráttur mjög áþekkur og hann var í fyrra,“ segir Anna. Hún segir því fátt eiga að koma á óvart í áætlunum um starfsemi sjúkradeilda á komandi sumri nema ef vera skyldi á öldrunarsviði. Anna segir áberandi í starfsem- inni á sumrin að lítill samdráttur sé í starfsemi lyfjasviðs I þar sem mest er um bráðatilfelli og eins sé tiltölulega lítill samdráttur á barna- sviði. „Það er meiri samdráttur á öldrunarsviðinu en verið hefur und- anfarin sumur, ekki síst vegna fjár- hagsaðstæðna þar. Á geðsviði er búið að skipuleggja starfsemina undanfarin fjögur ár þannig að þar er lítill samdráttur. Þar hafa menn fækkað rúmum og breytt í dag- deildarþjónustu, þ.e. göngudeildar- þjónustu og við drögum t.d. ekki saman á bráðadeildunum á geð- sviðinu.“ Meiri sam- dráttur á öldrunar- sviði ÍSLAND fær tæpar 160 milljónir króna í verkefnisstyrki í ár en stjórnarnefnd Leonardo da Vinci- starfsmenntaáætlunar ESB hefur samþykkt styrki til þátttökulanda áætlunarinnar. Þetta er langhæsta upphæð sem Ísland hefur fengið út- hlutað úr áætluninni síðan Ísland hóf þátttöku. Skv. upplýsingum menntamála- ráðuneytisins kemur fram að styrk- upphæðin, tæpar 1,8 milljónir evra, dreifist á milli fimm verkefnishug- mynda. Þau eru: 1. Lesblinda fullorðinna – ný við- talstækni og skimunarpróf til að greina lesblindu fullorðinna. Há- skóli Íslands. 2. Starfsendurmennt- un fyrir öryrkja. Skóla- og fé- lagsþjónusta Þingeyinga. 3. Einstaklingsmiðað stuðningskerfi fyrir nemendur í brottfallshættu. Háskólinn í Reykjavík. 4. Nám án orða – ný námsaðferð fyrir nem- endur í leirlistardeild. Myndlista- skólinn í Reykjavík. 5. CEReS – Fjölmenningarlegt og starfstengt námsefni í ensku. Háskólinn á Ak- ureyri. 1,8 millj- ónir evra í verkefn- isstyrki ♦♦♦
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.