Fréttablaðið - 03.12.2004, Blaðsíða 61

Fréttablaðið - 03.12.2004, Blaðsíða 61
FÖSTUDAGUR 3. desember 2004 Vélabrögð tímans Vélar tímans er þriðja bindið í sagnabálki Péturs Gunnarssonar sem hann kallar því ágæta nafni „Skáldsaga Íslands“. Fyrri bindin eru Myndin af heiminum, 2000, og Leiðin til Rómar, 2002. Bálkurinn er eitthvert metnaðarfyllsta og skemmtileg- asta verkefni sem íslenskur prósahöf- undur hefur tekist á hendur á seinni árum og það verður mikið tilhlökkunar- efni að sjá hann í heild sinni. Í þessum bókum bregður Pétur upp svipmyndum úr sögu Íslands og fléttar saman frásagn- arlist, sagnfræði og almennar hugleið- ingar, svo Íslandssagan birtist okkur í senn frá sjónarhorni þolandans, einstak- lingsins, og í almennu samhengi evr- ópskrar sögu. Hann nýtir sér kosti frá- sagnarlistar sem gefur lesandanum færi á að samsama sig einstaklingum fyrri alda, og sagnfræðinnar sem leitar hins almenna samhengis. Samtímis heldur Pétur til haga sjónarhorni nútímans, þroskasaga sögumanns fléttast inn í frá- sagnir af miðaldamönnum, sem líka komu til Parísar og Rómar að leita sér styrks og viðmiðunar. Lesandinn er ekki látinn lifa í þeirri blekkingu að hann geti fullkomlega sett sig í spor miðalda- manna, heldur er einatt dregið fram hve skynjun manna og hugarheimur allur hefur breyst. Vélar tímans er afmarkaðri saga en fyrri tvær bækurnar. Hún gerist í upphafi 15. aldar og segir af nýmunknum unga, Natani Fróðasyni, sem lifir af Svarta- dauða og slæst í för með Birni hirðstjóra Einarssyni í pílagrímsför til Jórsala eða Jerúsalem. Drepsóttin, sem í samtíma- heimildum var kölluð plágan mikla, geis- aði hér á landi árin 1402-1404 og kann að hafa lagt helming þjóðarinnar, þrjátíu þúsund manns, að velli; um það verður þó ekki fullyrt með vissu. Við fylgjumst með Natan á þvælingi um landið eftir að klaustrið hefur allt orðið pestinni að bráð, en þannig fór um helstu klaustur landsins á þessum árum. Natan bætist í sundurleitan hóp sem stefnir á Skálholt, en heitgöngur til helgistaða voru margar farnar þessi hörmungarár, og stuðluðu fremur að útbreiðslu pestarinnar en hitt. Lesandinn fylgist með því þegar Natan kynnist ástinni, bókmenntunum, lönd- um sínum af misháum stigum áður en hann leggur í langferð, eiginlega gegn vilja sínum. Höfundur dregur alls staðar fram hið hugmyndasögulega samhengi, ástin speglast í sögunni af Tristram og Ísodd eða Tídægru Boccaccios, sem ger- ist einmitt í skugga pestarinnar á Ítalíu um miðja fjórtándu öld, rétt einsog píla- grímurinn sækir leiðsögn í hinn Guð- dómlega gleðileik Dantes. Þetta er tími vaknandi einstaklingshyggju, en hún hef- ur þó ekki nema að hluta náð til bók- menntanna. Höfundur minnir okkur til dæmis á að það var ekki búið að finna upp gæsalappirnar á miðöldum: „Þeir sem héldu um fjöðurstað skrifuðu í þágu málstaðar. Til dýrðar Guði eða kóngi. Ein- staklingurinn féll utan ljóskeilunnar. Við eigum í erfiðleikum með að skilja þetta nú þegar einstaklingurinn hefur blásið út í ofurveldi. Í dag fyllir höfundurinn út í sjóndeildarhringinn og varpar skugga á sjálft verkið.“ Með hugleiðingum sem þessum helst söguefnið í ákveðinni fjarlægð, þetta er skáldsaga í ritgerðarformi, essay-roman einsog Halldór Laxness kallaði minninga- sögur sínar, og minnir að því leyti líka á sum síðari verka Milans Kundera. Hins vegar vindur engri sérstakri sögu fram í nútímanum í þessari bók, líkt og í síðasta bindi bálksins. Það er heldur ekki gripið jafnoft til þess að horfa á landið frá sjón- arhóli alheimsins, úr órafjarlægð stjarna einsog stundum áður, enda slíkt sjónar- horn ekki mjög gefandi til lengdar. Saga Natans sjálfs er áhrifamest í byrjun, myndin af honum, fyrst einum og svo með flokki manna, á flótta yfir landið undan alltumlykjandi hönd dauðans er einkar minnisstæð, en lýsingar Jórsala- farar eru ekki eins svipsterkar, persónur fjarlægari. Björn hirðstjóri mun reyndar hafa ritað reisubók um ferð sína, en hún er glötuð. Hér finnst mér Pétur hafa set- ið af sér færi á sterkum myndum og áþreifanlegri dramatík; það er líktog hann endursegi um of. Sagan er hins vegar alltaf vekjandi, og þegar Pétur skrifar best standa fáir hon- um jafnfætis. Þá tekst honum með vel völdum orðum og tærum einfaldleika að hreyfa við ímyndunarafli lesanda. Það býr oftast mikið strit á bak við stíl sem virðist áreynslulaus, en góður höfundur leynir glímunni, framvinda textans virðist fullkomlega eðlileg en kemur samt á óvart. Í þessari bók skammtar Pétur les- endum sínum full naumt; það hefði ver- ið gaman að fá meira af skáldsögu Ís- lands og fleiri drætti í mynd síðmiðalda, finna meira lagt undir. Ég er hins vegar sannfærður um að sagan mun njóta sín vel sem hluti heildarinnar, þegar Pétur hefur raðað öllum perlunum á sína sagnafesti. BÓKMENNTIR HALLDÓR GUÐMUNDSSON Vélar tímans Höf: Pétur Gunnarsson Útg: Mál og menning PÉTUR GUNNARSSON 60-61 (48-49) Menning 2.12.2004 18:38 Page 3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.