Fréttablaðið - 10.12.2006, Page 82

Fréttablaðið - 10.12.2006, Page 82
Einar Már í safnútgáfumTilvitnun dagsins Ritgerð Susan Sontag, Um sársauka annarra, kemur út í Lærdómsritaröð Hins íslenzka bókmenntafélags. Hjálmar Sveinsson ritar inngangsorð bókarinnar en hann segir hana eiga mikil- vægt erindi við samtímann því hún fjalli um hluti sem standi okkur óþægilega nær en við hugsum lítið út í. Í ritgerð sinni „Regarding the pain of others“ skrifar fræðimaðurinn og rithöfundurinn Sontag um mynd- læsi Vesturlandabúa, áhrifamátt eða áhrifaleysi þeirra mynda sem við sjáum í sífellu af hörmungarat- burðum og þjáningum annarra. Rit- gerðin kom fyrst út árið 2003 og vakti mikla athygli. „Á þeim tíma var Íraksstríðið byrjað og fréttir farnar að berast um pyntingarnar í Abu Ghraib fangelsinu. Það var margt að gerast sem hafði sterka vísun í það sem hún skrifar um,“ segir Hjálmar og á það jú enn við. „Susan Sontag var alla tíð heill- uð af ljósmyndum og velti mikið fyrir sér tvíbentum áhrifum þeirra. Ein ástæða þess var að þegar hún var tólf ára gömul rakst hún á bók sem í voru myndir af aðkomunni í útrýmingarbúðunum í Dachau í Þýskalandi. Þar voru myndir af líkum og gangandi beinagrindum sem höfðu mikil áhrif á hana. Tví- eðli ljósmyndanna hefur verið rauður þráður í hennar verkum – ljósmyndir geta annars vegar verið eitthvað sem upplýsir okkur um veruleikann, til dæmis veruleika stríðsátaka, en um leið getur mikil gnótt mynda í samtímanum orðið til þess að slæva okkur gjörsam- lega,“ segir Hjálmar og áréttar að slíkt offlæði geti valdið því að við fjarlægjumst þennan veruleika. „Það getur leitt til mjög kaldhæð- innar afstöðu. Við erum örugg heima hjá okkur en annað eru hreinlega örlög fólks og ekkert við því að gera,“ segir Hjálmar og bendir þar á hvernig ljósmyndir ýti undir aðgreininguna milli „okkar“ og „hinna“. Í fyrrgreindri ritgerð endur- skoðaði Sontag hugmyndir sínar um áhrif ljósmynda. „Hún fjallar í ritgerðinni um þessa nútímareynslu okkar sem í sífellu fylgjumst með þjáningum annarra, í sjónvarpi og dagblöðum sjáum við sundurtætta líkama og grátandi fólk og hún veltir því upp hvernig menning þetta sé þegar stór hluti mannkyns er stöðugt að fylgjast með ólýsan- legum þjáningum annarra.“ Hjálm- ar segir að Sontag hafi í raun snúið við blaðinu og haldi því fram í rit- gerðinni að við getum ekki gefið okkur að allar þessar myndir verði til þess að fólki fari að standa á sama. „Hún gagnrýnir þar með frönsku heimspekingana á borð við Baudrillard og Guy DeBord sem halda því fram að við lifum bara í heimi ímynda og að veru- leikinn sé horfinn. Hún segir það kaldhæðið lúxusvandamál að líta svo á veruleikann og fullyrðir að fyrir stóran hluta mannkyns sé veruleikinn þvert á móti áþreifan- legur og sársaukinn líka.“ Susan Sontag skrifar ekki út frá einhliða lausnum og Hjálmar segir að skrif hennar einkennist af spenn- unni milli fagurfræðarinnar og sið- fræðinnar. „Til dæmis þegar tekin er mynd af því þegar verið er að murka lífið úr einhverjum. Ætti ljósmyndarinn þá ekki að reyna að stöðva atburðinn? Hann bíður hins vegar og vonar að atburðinn haldi áfram nógu lengi til þess að hann nái góðri mynd. Þetta er óhugguleg þverstæða en Sontag fjallaði mikið um þær. Hún var ekki að reyna að sanna eitt eða neitt – bara að benda á þessar þverstæðukenndu hliðar ljósmyndanna.“ Susan Sontag lést úr krabba- meini árið 2004 en í fyrra kom út greinasafn hennar í svonefndri Atviksbókaröð en Hjálmar er einn ritstjóri hennar. Safn það geymir greinar hennar frá 30 ára tímabili sem fjalla meðal annars um bók- menntir, kvikmyndir og ljósmyndir.

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.