Fréttablaðið


Fréttablaðið - 01.12.2007, Qupperneq 38

Fréttablaðið - 01.12.2007, Qupperneq 38
38 1. desember 2007 LAUGARDAGUR R íkisstjórnarflokkarnir virð- ast ekki samstiga þegar kemur að áherslum í varnar- málum. Sátt virtist ríkja um starfrækslu ratsjárkerfis og heimsóknir erlendra flug- sveita á næstu árum, en nú heyrast raddir úr Sjálfstæðisflokknum sem vilja nota útgjöld til varnarmála með öðrum hætti. Ingibjörg Sólrún Gísladóttir utanríkisráð- herra talaði fyrir því í vikunni að stofnuð yrði Varnarmálastofnun sem heyri undir utanríkisráðuneytið. Stofnunin myndi taka að sér samskipti við Atlantshafsbandalagið, hafa umsjón með æfingum hér á landi og tæki við allri starfsemi Ratsjárstofnunar. Á sama tíma tala bæði Björn Bjarnason dómsmálaráðherra og Jón Gunnarsson, þingmaður Sjálfstæðisflokksins, fyrir því að verkefni Ratsjárstofnunar færist til Björgunarmiðstöðvarinnar í Skógarhlíð. Jón vill raunar ganga lengra, og telur það óþarfa að stefna orrustuþotum reglulega hingað til land til loftrýmisgæslu. Nú er í gangi vinna við mat á ógnum sem kunna að steðja að landinu, en slíkt mat hefur ekki verið unnið af íslenskum stjórn- völdum áður. Það er því fróðlegt að kanna hver þörfin fyrir flugsveitir er, og hvaða hlutverki slíkar sveitir gætu gegnt, komi upp neyðarástand meðan þær hafa hér við- veru. Góðar aðstæður fyrir æfingar Ingibjörg tilkynnti í skýrslu til Alþingis í nóvember að Frakkar stefndu á að vera með flugsveitir hér á landi á komandi vori, og að aðrar þjóðir væru í startholunum. Þannig hafi Bandaríkin boðist til að senda flugsveitir næsta sumar, og aftur sumarið 2009. Norðmenn hafi áhuga á að koma á næsta ári, og Danmörk og Spánn skoði þátt- töku árið 2009. Í síðustu viku upplýsti hún svo að að Pólverjar hyggjust senda sveit hingað til lands árið 2010. Íslensk stjórnvöld munu sjá flugsveitun- um fyrir aðstöðu á Keflavíkurflugvelli, auk gistingar og fæðis fyrir það fólk sem kemur hingað til lands. Flugsveitirnar munu auk þess fá upplýsingar og þjónustu frá íslenska loftvarnarkerfinu. Ísland mun ekki taka þátt í öðrum kostnaði, svo sem launakostnaði eða kostnaði við kaup á þotueldsneyti, segir Þórir Ibsen, skrifstofustjóri varnarmálaskrifstofu utanríkisráðuneytisins. Erlend ríki sem áhuga hafa á því að taka þátt í loftrýmiseftirliti hér á landi gera það ekki eingöngu vegna þess að þeir vilji sýna í verki velvilja gagnvart Íslendingum. Ein- hverjir munu einnig líta til þess að hér er hægt að æfa við aðstæður sem ekki bjóðast í heimalandinu. Til dæmis er heimilt að æfa lágflug yfir hálendinu yfir vetrartímann, auk þess sem áhugi er fyrir æfingum í frosti og í erfiðum veðuraðstæðum. Þannig hafa Frakkar og Ítalir fengið að stunda lágflugsæfingar í erfiðum veðurað- stæðum í Kanada, og færa mætti rök fyrir því að það geti verið hagkvæmara að koma hingað til lands, enda styttra að fara. Beggja hagur af komu flugsveita „Þetta á að vera beggja hagur, það eiga báðir aðilar að hafa út úr þessu ávinning,“ sagði Ingibjörg Sólrún á fundi um varnarmál í vik- unni. „Okkar ávinningur felst í því að það er lofthelgiseftirlit með okkar svæði og með Norður-Atlantshafinu. Ávinningur þeirra sem leggja sitt af mörkum er að þeir fá tæki- færi til æfinga.“ Á meðan bandarískar flugsveitir voru stað- settar hér á landi fylgdu þeim jafnan björg- unarþyrlur. Þórir segir að nú verði frekar samið við dómsmálaráðuneytið um að Land- helgisgæslan verði í viðbragðsstöðu, slíkt ætti að nægja þeim þjóðum sem stunda muni æfingar hér við land. Hermálanefnd og sérfræðingar NATO mátu stöðuna þannig við brotthvarf banda- rísks varnarliðs fyrir rúmu ári að nauðsyn- legt væri að halda áfram úti eftirliti með umferð í lofti hér á landi. Þar með lagðist NATO gegn því að íslenska ratsjárkerfið yrði lagt niður. Þessir sérfræðingar mátu stöðuna einnig þannig að það væri fullnægjandi að fá flugsveitir með orrustuþotum hingað til lands fjórum sinnum á ári í nokkrar vikur í senn til loftrýmiseftirlits. Sérfræðingar innan NATO sem rætt var við segja þó að einstakar bandalagsþjóðir verði sjálfar að meta eigin þörf fyrir varnir, og óska formlega eftir aðstoð frá NATO sé talin þörf á aðkomu bandalagsins. Það gerði Geir H. Haarde forsætisráð- herra á leiðtogafundi NATO í Riga í Lettlandi í október í fyrra. Þar sagði hann íslensk stjórnvöld ánægð með samkomulag sem gert var milli Íslands og Bandaríkjanna um varn- armál, en eftir stæði nauðsyn á eftirliti og viðbúnaði á friðartímum. Hernaðarsérfræðingar innan NATO, og aðrir sem standa nærri bandalaginu og hafa góða þekkingu á starfsemi þess, segja þó þegar á þá er gengið að það mat hermála- nefndar NATO að þörf sé á orrustuþotum hér á landi hluta úr ári virðist tekin út frá pólit- ískum þörfum frekar en hernaðarlegum þörf- um, eða þörfum sem tengjast baráttu gegn alþjóðlegum hryðjuverkum. Sýnum að við eigum vini Spurð um þetta sagðist Ingibjörg Sólrún ekki útiloka að pólitískar forsendur liggi til grund- vallar hjá NATO, en sér vitanlega sé þetta ekki spurning um pólitískar forsendur hér á landi. Spurningin um pólitískar forsendur endur- speglast ef til vill ágætlega í orðum Þóris Ibsen: „Við erum fyrst og fremst að sýna fram á það að við eigum bandamenn og vini,“ segir Þórir. „Með því að það komi herþotur hér tíma- bundið og stundi æfingar fer það ekki milli mála að við erum bandalagsríki, og getum treyst á NATO í heild, skyldi eitthvað koma upp. Með þessu erum við að sýna að við erum hluti af þessu bandalagi, og á þessu sjónar- miði hefur NATO fullan skilning.“ Evrópskur hernaðarsérfræðingur sem Fréttablaðið ræddi við segir þá sem þekk- ingu hafa á málinu sammála um að engin hernaðarleg ógn steðji að Íslandi. Hann vildi ekki láta nafns síns getið vegna náinna tengsla við NATO. Bent hefur verið á flug langdrægra rúss- neskra sprengjuflugvéla í kringum landið, en eins og Ingibjörg Sólrún sagði í ræðu á þriðju- dag líta hvorki Ísland né önnur NATO-ríki svo á að af þessari endurkomu sprengjuflug- véla stafi ógn. Ef ekki stafar hernaðarleg ógn að landinu stendur eftir það hlutverk flugsveita að verj- ast alþjóðlegum hryðjuverkum. Evrópski hernaðarsérfræðingurinn fullyrðir að þar verði hlutverk orrustuþota afar takmarkað. Slíkar þotur nýtist helst ef svo færi að hryðju- verkamenn næðu farþegaþotum á sitt vald til að gera svipaða árás hér á landi og gerð var 11. september 2001 í Bandaríkjunum. Vaknaði grunur um að slíkt hryðjuverk væri í undirbúningi, og svo vildi til að flug- sveit væri stödd hér á landi á þeim tíma, myndu orrustuþotur án efa verða sendar til móts við farþegaflugvélina til að bera kennsl á hana, staðfesta að henni hafi verið rænt, og fylgja henni eftir. Lengra gætu hins vegar orrustuþotur erlends ríkis vart gengið, að mati sérfræðingsins, jafnvel þó ljóst væri að hryðjuverkamenn hygðust valda manntjóni með því að fljúga á byggingu, íþróttaleik- vang eða annað mannvirki. Íslensk stjórnvöld ákveði aðgerðir Um allan heim er það álitin spurning til hvaða aðgerða, ef einhverra, ætti að grípa komi slíkar aðstæður upp. Spurningin snýst um hvort stjórnvöld hafi rétt til þess láta skjóta niður farþegaþotu fulla af fólki, í þeim til- gangi að bjarga lífi fólks á jörðu niðri. Málið hefur ekki verið rætt mikið hér á landi, en til dæmis í Þýskalandi eru línurnar skýrar, þar- lend stjórnvöld mega ekki láta skjóta niður farþegaþotur, sama hvernig aðstæður eru. Umræða um slíkar aðgerðir hefur að því er best er vitað ekki farið fram hér á landi. Í öllu falli er ljóst að stjórnvöld í banda- lagsríki Íslands myndu aldrei taka ábyrgð á því að ráðast á farþegaþotu í íslenskri loft- helgi, segir sérfræðingurinn. Slíka ákvörðun myndi NATO ekki heldur taka. Því er ljóst að þeir einu sem gætu mögulega tekið ákvörð- um um að granda farþegaþotu væru íslensk stjórnvöld. „Menn myndu aldrei fara í neinar hernað- araðgerðir við Ísland eða innan íslenskrar lögsögu án samráðs við íslensk stjórnvöld,“ segir Ingibjörg Sólrún. „Endanlegt samþykki hlýtur að vera okkar, og þá væntanlega for- sætisráðherra og utanríkisráðherra.“ Þotur hafa fleiri hlutverk Aðrir sérfræðingar benda á að það geti skipt verulegu máli að geta sent orrustuþotur til móts við borgaralegar flugvélar, sé mögu- leiki á að þær séu á valdi hryðjuverkamanna, jafnvel þótt aldrei standi til að beita vopnum gegn farþegaþotunni. Með því að fljúga til móts við farþegaþotuna megi bera kennsl á vélina, og staðfesta að ekki sé um bilun í fjar- skiptabúnaði eða annað að ræða; með öðrum orðum staðfesta að ógn sé fyrir hendi. Með því að fá þetta staðfest sem fyrst auk- ast möguleikar stjórnvalda á því að bregðast við með aðgerðum á jörðu niðri, til dæmis með því að tæma íþróttaleikvang eða önnur líkleg skotmörk hryðjuverkamanna, og reyna þannig að takmarka það tjón sem þeir gætu valdið. Af ofansögðu ætti að vera ljóst að ekki er einfalt mál að meta þörfina fyrir viðveru orrustuþota hér á landi. Á endanum snýst spurningin væntanlega um peninga. Er þeim best varið í það að taka á móti orrustuþotum, eða ætti frekar að verja þeim til annarra verkefna? Varnir Íslands á krossgötum Ósætti virðist innan stjórnarflokkanna um varnarmál. Sátt virðist ríkja um að ratsjárkerfið verði rekið áfram, en ekki hvert fyrir- komulag rekstursins verði. Að auki eru öfl innan þingflokks Sjálfstæðisflokks þeirrar skoðunar að óþarfi sé að stefna flugsveitum hingað til lands oft á ári. Brjánn Jónasson kynnti sér varnir landsins og þörfina fyrir orrustuþotur erlendra ríkja á Íslandi. FLUGSVEITIR Til stendur að erlendar flugsveitir komi hingað til lands að meðaltali fjórum sinnum á ári á komandi árum, en deilt er um nauðsyn þess. NORDICPHOTOS/AFP Hlutverk Atlantshafsbandalagsins hefur tekið gríðarlegum breyting- um frá því það stóð andspænis Varsjárbandalaginu á tímum kalda stríðsins. Í dag er talað um öryggis- bandalag þar sem áður var talað um varnarbandalag. Bandalagið einbeit- ir sér ekki lengur að hefðbundnum vörnum bandalagsríkja, heldur lítur svo á að til að tryggja öryggi heima þurfi að tryggja frið í heiminum. Fyrsta skrefið á þessari nýju vegferð var verkefni NATO í Kosovo. Nú er bandalagið komið í annað og mun stærra verkefni í Afganistan, og meta sérfræðingar bandalagsins stöðuna svo að það verkefni muni taka ár eða áratugi. Varla verður hjá því litið að bandalagið virðist eiga í innri kreppu. Illa hefur gengið að fá nægan liðsafla og tækjabúnað til að sinna verkefnum í Afganistan. Ýmsir hafa orðið til að gagnrýna verkefni NATO í Afganistan, til dæmis þingmenn Vinstri grænna. Ingibjörg Sólrún Gísladóttir utan- ríkisráðherra segir að þrátt fyrir erfiðleika við að tryggja öryggi í Afganistan verði að hafa í huga að hinn valkosturinn í stöðunni sé sýnu verri. „Brottför alþjóðaherliðs NATO og þeirra fjölmörgu frjálsu félagasam- taka sem starfa að uppbyggingar-, mannúðar- og hjálparstarfi í landinu í skjóli friðargæslu bandalagsins gæti hrundið af stað atburðarás sem yrði margfalt verri en það sem nú er uppi í landinu,“ segir Ingibjörg. ➜ HERNAÐARBANDALAG Í TILVISTARKREPPU STÓR VANDI Afganistan er afar stórt, eins og sjá má þegar útlínur þess eru lagðar yfir Evrópu. Að auki er landið afar erfitt yfirferðar og hitabreyt- ingar miklar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.