Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 25.11.2006, Qupperneq 20

Lesbók Morgunblaðsins - 25.11.2006, Qupperneq 20
20 LAUGARDAGUR 25. NÓVEMBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ lesbók Eftir Birtu Björnsdóttur birta@mbl.is Sundance-kvikmyndahátíðin hef-ur verið haldin frá árinu 1981 en hátíðin þykir góður vettvangur fyrir óháða kvikmyndagerðarmenn til að koma mynd- um sínum á fram- færi við umheim- inn. Það var leikarinn Robert Redford sem stofnaði kvik- myndahátíðina. Á hverju ári er ein mynd valin til að opna hátíðina og þykir það jafn- an mikill heiður. Tilkynnt var á dögunum hvaða mynd kæmi til með að verða opn- unarmynd á Sundance í janúar á næsta ári. Það er heimildarmyndin Chicago 10 eftir Brett Morgen, sem var tilnefndur til Óskarsverðlauna árið 2000 fyrir bestu heimild- armyndina (On the Ropes). Morgen gerði jafnframt umdeilda heimildarmynd um kvikmyndafram- leiðandann Robert Evans sem nefn- ist The Kid Stays in the Picture. Chicago 10 fjallar um sögufræg mótmæli sem áttu sér stað við árs- þing Demókrataflokksins í Chicago árið 1968 og beindust gegn stríðinu í Víetnam. Fréttamyndum, teiknimyndum og tónlist er blandað saman við að segja söguna en meðal sögumanna í teiknimyndahlutanum eru leik- ararnir Nick Nolte og Hank Azaria. Morgen sagðist, líkt og trúlega flestir fyrirrennarar hans, afar stoltur að mynd hans hefði hlotnast sá heiður að opna Sundance- hátíðina. „Maður fyllist auðmýkt þegar maður hugsar til áralangs stuðnings aðstandenda hátíðarinnar við sjálf- stætt starfandi kvikmyndagerð- armenn,“ var haft eftir leikstjór- anum. Meðal mynda sem komist hafa í sviðsljósið í kjölfar hátíðarinnar eru Maria Full of Grace, Napoleon Dynamite og Super Size Me.    Leikarinn Brandon Routh stað-festi í viðtali á dögunum að hann hygðist bregða sér aftur í hlut- verk Ofurmenn- isins (Superman) í nýrri mynd sem væntanleg er árið 2009. Leikstjór- inn Bryan Singer verður við stjórn- völinn líkt og í fyrri myndinni, The Superman Returns. Routh sagðist í undirbúningi fyrir hlutverkið hafa litið til forvera sinna í búningi Of- urmennisins og þá sérstaklega Chri- stopher Reeves, sem trúlega er þekktasta Ofurmennið. Sú staðreynd að heil þrjú ár séu í myndina gæti verið komin til að ein- hverju leyti vegna ótta Ofurmenn- isins við samkeppni við aðrar ofur- hetjur. Á næsta ári kemur nefnilega út þriðja myndin um ævintýri Köngulóarmannsins og árið 2008 verður The Dark Knight frumsýnd. Þar segir frá upphafi átaka Leð- urblökumannsins og Jókersins en þeir Christian Bale og Heath Led- ger verða í hlutverkum fjandvin- anna.    LeikstjórinnQuentin Tarantino hefur tekið að sér lítið hlutverk í jap- önskum vestra kvikmyndagerð- armannsins Ta- kashi Miike sem nefnist Sukiyaki Western Django. Mun vera um vinargreiða að ræða en Miike lék lítið hlutverk í kvik- myndinni Hostel, sem Tarantino leikstýrði. KVIKMYNDIR Robert Redford Quentin Tarantino Brandon Routh Eftir Björn Norðfjörð bn@hi.is Fyrr í þessum mánuði kom út tíunda ogsíðasta bindið í yfirgripsmikilli ritröðútgáfunnar Charles Scribner’s Sonsum bandaríska kvikmyndasögu sem nefnist á frummálinu History of the American Cinema. Segja má að nokkuð lengi hafi verið beðið eftir þessu bindi en fyrsta bindi ritrað- arinnar var gefið út þegar árið 1990 (eða tveim- ur árum á undan fyrsta bindi Íslenskrar bók- menntasögu sem mikið hefur verið um fjallað á síðum Lesbókarinnar undanfarið og er kannski um ýmislegt sambærilegt verk). Ekki leikur nokkur vafi á að þessi ritröð á engan sinn líka hvað varðar yfirferð og metnað en bindin eru engu að síður misjöfn að gæðum. (Rétt er að nefna að nýja bindið hefur um nokkurt skeið verið fáanlegt innbundið en á verði sem aðeins er viðráðanlegt fyrir sæmileg bókasöfn.) Bindin hafa ekki komið út í hefðbundinni tímaröð og nýjasta útgáfan er 7. bindið sem fjallar um kvikmyndir 6. áratugarins. Það fylgir uppsetningu flestra bindanna þar sem fjallað er um uppbyggingu iðnaðarins, framleiðsluform, tækni, hæfileikafólk, kvikmyndirnar sjálfar og þætti sem kunna að einkenna kvikmyndagerð áratugarins, í þessu tilfelli kommúnistaofsóknir, tilkomu sjónvarps, útrás Hollywood og upp- gang vísindamyndarinnar. Aðalhöfundur er Peter Lev en fimm kaflar eru ritaðir af sér- fræðingum (þ. á m. kaflar um heimilda- og til- raunamyndir sem gleymast ekki hér frekar en í öðrum bindum ritraðarinnar). Að vanda er öll uppsetning til fyrirmyndar; myndafjöld, ít- arupplýsingar og handhæg heimilda- og tilvís- anaskrá. Engu að síður veldur þetta rit Levs mér nokkrum vonbrigðum. Sannarlega gefur það góða yfirsýn yfir áratuginn en umfjöllunin er með eindæmum fyrirsjáanleg og ekki að sjá að nýju ljósi sé varpað á kvikmyndagerð áratug- arins. Hvað þetta varðar á það ýmislegt sam- eiginlegt með bindum Pauls Monaco um 7. ára- tuginn og Davids Cook um 8. áratuginn en það síðarnefnda er lengsta en jafnframt sísta bindi ritraðarinnar og stendur nær alfræðiriti en upplýsandi greiningu á viðfangsefninu. Nú mætti vissulega halda því fram að helsta hlut- verk ritraðar sem þessarar sneri að alfræði- og uppflettigildi en það sem gerði mörg fyrstu binda hennar svo spennandi voru nýjar og upp- lýsandi túlkanir á viðfangsefninu. Mætti hér nefna bindi Charles Musser, The Emergence of Cinema: The American Screen to 1907, og bindi Eileen Bowser, The Transformation of Cinema, 1907–1915, um upphafsárin sem og bindi Donalds Crafton um hljóðbyltinguna. Þessi bindi áttu það sameiginlegt að þau breyttu skilningi lesenda á kvikmyndagerð tímabilsins, og hafa orðið mikilvæg stuðningsrit allar götur síðan, sem seint verður sagt um síð- ari bindin. Vissulega má að einhverju leyti skýra þenn- an mun með því að minna hafi verið fjallað um fyrstu áratugi kvikmyndasögunnar og fjar- lægðin hafi skapað ákveðið túlkunarfrelsi, en þá bregður svo við að bindi Stephens Prince um 9. áratuginn er á meðal þeirra albestu í rit- röðinni. Ég undrast einnig nokkuð valið á Peter Lev, sem er ekki sérfræðingur í kvikmynda- gerð 6. áratugarins (en hefur skrifað lítt eft- irminnilega bók um þann áttunda), og velti fyr- ir mér hvort ekki hafi verið reynt að leita til sérfræðinga á borð við Douglas Gomery og John Belton. Hugmyndin með þessu innleggi var þó ekki að þreyta lesandann með slíkum hártogunum heldur að kynna fyrir honum þessa einstöku ritröð sem er nú loksins full- kláruð. Reyndar hefur hún verið það lengi í vinnslu að það er spurning hvort ekki sé kom- inn tími á bindi um tíunda áratuginn. Bandarísk kvikmyndasaga SJÓNARHORN »Nú mætti vissulega halda því fram að helsta hlutverk ritraðar sem þessarar sneri að alfræði- og uppflettigildi en það sem gerði mörg fyrstu binda hennar svo spennandi voru nýjar og upplýsandi túlkanir á viðfangsefninu. Eftir Sæbjörn Valdimarsson saebjorn@heimsnet.is M ikill styr hefur staðið um bandaríska kvikmyndagerð- armanninn David Lynch, allt frá því hann gerði Eraser- head við upphaf ferils síns. Hann á sér stóran hóp dyggra og þolinmóðra aðdáenda, því líkt og margir fleiri sérvitringar í leikstjórastétt er Lynch maður ekki afkastamikill. Eftir langa bið hefur nýja myndin hans, Inland Empie, skotið upp kollinum í Feneyjum og á nokkrum öðrum kvikmyndahátíðum í haust. Nú er komið að op- inberri frumsýningu, sem verður í New York um mánaðamótin. Þá er hálfur áratugur liðinn frá því að Lynch lauk við Mulholland Drive, rafmagnaða film noir úr Hollywood-hæðum. Hún er, vel að merkja, síðasta langa, leikna myndin hans, en í millitíðinni hefur leikstjórinn sent frá sér nokkrar stuttmyndir og enn hluta Rammstein: Lichtspielhaus, yfir þriggja tíma langrar hljómleikamyndar með þýsku iðn- aðarrokksveitinni.. Inland Empire markar viss tímamót á ferli leikstjórans því hún er fyrsta myndin sem hann gerir með stafrænni tækni og kveður filmuna um sinn. Þó hún sé aðeins 10. bíómyndin á 30 árum, hefur ferillinn verið einstakur, óhætt að fullyrða að Lynch er engum líkur og ýmist haf- inn til skýjanna sem ósvikinn snillingur eða jarðaður sem torskilinn, jafnvel óskiljanlegur furðufugl. Hann hefur skapað sér sérstöðu sem fimur línudansari á óljósum mörkum listrænna og „venjulegra“ bíómynda. Hugmyndaflugið, úrvinnslan og stíllinn er persónulegur og lítil hætta á að verkum hans sé ruglað saman við myndir annarra. Af og til sést veikburða bram- bolt í þá veru, þeir sem slíkt reyna eru að grafa eigin gröf því Lynch hefur undantekningarlítið reynst sporgöngumönnunum ofviða. Lynch, sem stendur á sextugu, er ekki síður þekktur fyrir sjónvarpsmyndir og -þætti, á borð við Tvídranga – Twin Peaks, sem er það verka hans sem notið hefur mestrar almenn- ingshylli. Það er engu að síður metnaðarfullt verk og ólíkt moðinu sem allajafna ríkir á skjánum. Ánægjulegt er til þessa að vita að „okkar“ eigin Sigurjón Sighvatsson, hefur ým- islegt afrekað með Lynch, m.a. Wild at Heart (’90), magnaða Gullpálma-mynd frá Cannes- hátíðinni og sannkallaða perlu í vegamyndasög- unni. Hún naut þó ekki þeirra vinsælda sem henni bar, en það sama má reyndar segja um flest verk leikstjórans. Fílamaðurinn – The Elephant Man (’80), er undantekning, hún er vinsælust og „auðskildust“ bíómynda Lynch, ásamt Blue Velvet (‘86), að ógleymdri hinni undurfallegu The Straight Story (’99). Hún og Fílamaðurinn skera sig úr verkum leikstjórans, hlýjar, mannlegar sögur, þó gjörólíkar. Dekkri hlið Lynch blasir við í frumrauninni frægu, Eraserhead (’72), súrrealískri martröð, afsprengi spennu og ótta höfundar við föð- urhlutverkið; Lost Highway (’97); fyrrgreindri Mulholland Drive, og menn áttuðu sig ekki al- veg á vísindaskáldsögunni Dune (’84), sem er kvikmyndagerð bókar Franks Herbert, unnin af Lynch, sem jafnan skrifar handritin. Sem sjá má af upptalningunni er Lynch óút- reiknanlegur þúsundþjalasmiður sem spannar allan skalann í litrófi kvikmyndanna og eru flestir þeir sem fylgjast vel með gangi mála í kvikmyndaheiminum orðnir býsna langeygir eftir nýju verki frá höfundinum. Fyrstu við- brögð við hinni þriggja tíma löngu Inland Emp- ire, eru óneitanlega uppörvandi því spennu- dramað hlaut Gullljónið, æðstu verðlaunin á Feneyjahátíðinni í september sl. Þrátt fyrir stöðu sína sem einn athyglisverð- asti kvikmyndagerðarmaður okkar tíma, hafa verkin hans Lynch gengið upp og einkum ofan, oftar en ekki hafa þau orðið til með hjálp djarfra hugsjónamanna á borð við Sigurjón. Fjárhagsstaðan hefur verið að þokast upp á við, en maðurinn er dugnaðarforkur, hvort sem er við kvikmyndagerð eða að markaðssetja sjálfan sig. Hann uppgötvaði möguleika al- netsins og hefur hagnast á einkar virkri netsíðu, dav- idlynch.com, sem hann hleypti af stokkunum 2001. Þar er ým- iskonar varningur honum tengd- ur boðinn til sölu, svo sem kaffi- krúsir, ljósmyndir og hringitónar, svo eitthvað sé nefnt. Lynch var því kominn vel á veg með Inland Empire, þegar hann hafði samband við franska dreifingaraðilann og framleið- andann Canal Plus, sem ann- aðist fjármögnun og dreifingu á Mulholland Drive. Það samstarf gekk með miklum ágætum og stjórnendur þess fóru ekki á límingunum þegar Lynch sagð- ist litla hugmynd hafa um hvað nýja verkið snerist og hann væri að taka það á stafræna tökuvél. Inland Empire er sögð óstöð- ug og krefjandi og á örugglega eftir að vekja margvíslegar spurningar um innihald og merkingar. Sumir líkja henni við fléttu Eraserhead og Mulhol- land Drive; framúrstefnuleg, óhefðbundin og ruglingsleg í tíma og rúmi. Hún segir á yf- irborðinu af Nikki (Laura Dern), giftri leikkonu, sem er boðið eftirsótt hlutverk í mynd, leikstýrðri af Kingsley (Jeremy Irons), en mótleikari hennar er Devon (Justin Theroux). Nikki leikur Sue, Devon fer með hlutverk Billys og fyrr en varir enda þau í bólinu, fara að kalla hvort annað nöfnum hlutverkanna í myndinni og mörk leiks og raunveruleika verður æ óskýrari. Þegar tök- urnar eru hafnar, uppgötvar Nikki sér til skelf- ingar að á kvikmyndinni, sem er endurgerð eldri myndar, hvílir bölvun. Frummyndin var slegin af þegar báðir aðalleikararnir voru myrt- ir. Inland Empire virðist martraðarkennd sýn á Hollywood, í anda Sunset Boulevard, allt til Hollywoodland og The Black Dahlia, sem báðar eru gerðar á þessu ári. En eflaust minnir hún mest á Mulholland Drive. Í einu atriðinu hleyp- ur persóna í Inland Empire niður Hollywood Boulevard, hún hefur verið stungin með hnífi og blóðslóðin liggur yfir „Walk of Fame“, þar sem stjörnurnar hafa skráð nöfn sín á gang- stéttina. Líkt og Mulholland Drive virðist nýja myndin gerð til heiðurs leikurum, ekki síst þeim minnimáttar, sem iðnaðurinn hefur vísað á dyr, fótum troðnum. Loksins ný mynd frá Lynch Eftir fimm ára bið er einn umdeildasti og sér- stæðasti kvikmyndagerðarmaður samtímans mættur aftur til leiks. David Lynch „Líkt og Mulholland Drive virðist nýja myndin gerð til heiðurs leikurum, ekki síst þeim minnimáttar, sem iðnaðurinn hefur vísað á dyr, fótum troðnum.“

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.