Morgunblaðið - 29.08.2006, Side 27

Morgunblaðið - 29.08.2006, Side 27
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 29. ÁGÚST 2006 27 látið gliðnun irrar sem orðið kkunar- mestu ar líkur aukins eirri þolir? séu sett for- bergs- ð tækni- fði átt n um heppi- dagblað- gert úr ttu að ndrúms- m Háls- njúka- r jarð- gna virku eðl- ds. narfram- a, liggja ast við. úrskurð- m fram- 1, þar fnað umhverf- upplýs- am- rfisáhrif . í úr- kurð úr gildi kilyrðum án efa furða sig aða sem Ég tek rast virð- ir friðlýs- gin er essari ðarsátt md í að svo sé vera. beinst að ökuls – r vikur – n og verð- fa alvar- á sér- fræðingum á ýmsum sviðum, innlendum sem erlendum, einkum jarðfræðingum og jarðeðlisfræð- ingum. Nýlega hefur þingmaður haldið því fram að mikilvægri skýrslu um stíflusvæðið hafi verið haldið leyndri fyrir þingmönnum og þar með fyrir þjóðinni, eiganda virkjunarinnar (Mbl. 18. ágúst). Það hljóta að teljast afar alvar- legar ásakanir. Fjöldi manns hefur aldrei sæst við þessa virkjun og mun áreiðanlega aldrei gera og ennþá síður ef í ljós kemur að vinnubrögðin hafa mótast af óeðli- legum og jafnvel skaðlegum hraða miðað við stærð verksins. Ástæðan er hinn mikli fórn- arkostnaður: óbyggðirnar þar sem landsvæði er sundurgrafið af göngum, þar sem fossar verða þurrkaðir upp í stórum stíl, þar sem flæmi á stærð við Hvalfjörð verður gert að lóni, þar sem varp- stöðvum heiðagæsa er ógnað og hreindýrin, sem svífa um öræfin svo að við tökum andköf, hrekjast af burðarsvæðum sínum – þar er færð meiri fórn í óbyggðum en við Íslendingar höfum séð áður. Og það sem allir vita: óbyggðir eru í hættu víðar en á öræfunum norðan Vatnajökuls. Lífsstíll Hinn almenni borgari spyr hvað kalli á þessar fórnir. Hvað er við hinn endann á hinum miklu flutn- ingslínum sem skera landið þvert og endilangt? Á fyrri hluta tutt- ugustu aldar voru meginrökin fyr- ir virkjunum og stóriðju barátta þjóðarinnar við fátækt og þrá til að losna úr basli aldanna. Nú er öldin önnur. Umræða dagsins snýst ekki um fátækt heldur um misskiptingu auðsins, þar á meðal um „starfslokasamninga fáránleik- ans“ svo notað sé orðalag Guðna Ágústssonar landbúnaðarráðherra á Skálholtshátíð í sumar. Hún snýst einnig um sátt og samlyndi meðal þjóða, um lífsstíl sem er trúverðugur í heimi þar sem mis- skipting lífsgæða hrópar til him- ins. Það hefur ekki farið framhjá neinum að ágirndin er iðulega lof- sungin sem drifkraftur aukinnar hagsældar. Ágirndin hefur samt allar götur frá því í fornöld verið flokkuð meðal helstu lasta mannsins. Hún er þáttur í veikleika hans en ekki styrk- leika, hún hefur um langan aldur – löngu áður en kristindóm- urinn kom til sög- unnar – einnig verið á lastaskrám annarra trúarbragða. Í búdd- ismanum er ágirndin grundvallarveikleiki mannsins, meg- inmeinsemdin sjálf, það er orðið trishna á sanskrít sem merkir þorsti: í óslökkvandi þorsta býr ágirndin og fylgifiskur hennar vanþekkingin sem vill ekkert af öðrum vita. Á sama veg skildu Forn-Grikkir ágirndina, einnig skólaspeki miðalda og kristin sið- fræði allt til þessa. Það er því um- hugsunarefni þegar litið er á ágirndina sem dyggð sem bæri að iðka en ekki löst sem ætti að forð- ast. Leyndardómur óbyggðanna Óbyggðir búa yfir leyndardómi sem enginn kemst hjá að skynja þegar hann dvelst í framandi heimi þeirra. Undraveröld ósnort- innar náttúru er ekki ný uppgötv- un heldur má fara langt aftur í menningarsögunni til þess að finna sérstakt og afar sterkt samband mannsins við óbyggðina. Hin gyð- ing-kristna menningarhefð hefur aldrei sagt skilið við leyndardóm óbyggðanna, þær eiga sér sinn sérstaka sess frá því löngu fyrir Krists burð. Ein kunnasta óbyggðasagan er um freistingu Jesú þegar andinn leiddi hann út í óbyggðina, þar sem freistarinn bauð honum allan heimsins auð. Hvers vegna ekki að láta undan, þiggja gott tilboð: peningar, eru þeir ekki mál málanna? Gömul saga og ný. Sagan um freistingu Jesú – að tilbiðja freistarann og afneita betri vitund – verður allt í einu áleitin sem táknsaga sem á alltaf erindi. Einnig hér og nú þar sem ný óbyggðasaga er hafin og óbyggðir Íslands eiga í vök að verjast, náttúran sé hráefnið eitt sem má breyta í pen- inga og lítils virði um- fram það. Í athyglisverðri rannsókn sem Þor- varður Árnason nátt- úrufræðingur gerði 1997 kemur fram að landslagið hefur for- gang í vitund Íslend- inga þegar spurt er um meginatriði í þjóð- legri vitund þeirra. Svo er ekki um aðrar Norðurlandaþjóðir. Í rannsókninni er spurt hvað fólk telji mikilvægasta þjóð- artáknið. Íslendingar setja lands- lagið í fyrsta sæti, Svíar í annað og Danir í þriðja. Aðrir möguleikar voru fáninn, tungumálið, menn- ingin, íþróttakappar, þjóðhöfðing- inn og þjóðsöngurinn. Þetta sýnir að landslag hefur sterka skír- skotun til Íslendinga og er þáttur í sjálfsvitund þeirra og sjálfsmynd. Í óbyggðunum horfist maðurinn í augu við eigin tilvist með ein- dregnum og áleitnum hætti. Þar er hann ofurseldur náttúruöfl- unum, veðri og vindum og þar finnur hann til samsemdar með því lífríki sem hann er partur af. Óbyggðirnar eru lífsnauðsynlegar andstæður ört vaxandi borg- armenningar sem teygir sig óð- fluga til Íslands. Hér á landi er óbyggðir enn að finna sem bjóða upp á margslungið samspil hins fagra og hins ógnvekjandi sem kallar fram tilfinningar með mann- inum sem hann má með engu móti glata. Náttúrudulhyggja Náttúrudulhyggja er hugtak sem sjaldan heyrist í umræðum um virkjanir. Með því er átt við samsemd mannsins með lífríkinu í heild, sterkt einkenni á íslenskum bókmenntum og íslenskri menn- ingarhefð. Rætur hennar teygja sig aftur í grísk-hebreskar und- irstöður vestrænnar hugsunar. Menn þurfa ekki lengi að lesa í verkum stórskáldanna til að skynja hina römmu taug nátt- úrudulhyggjunnar, í verkum Hall- dórs Laxness (t.d. Heimsljós) eða í ljóðum Snorra Hjartarsonar: „… einn / og samur því öllu“ (Hauströkkrið yfir mér, Minning). Í þessu efni er slegið á ýmsa strengi þegar samband manns og náttúru er túlkað: „Maður og hest- ur, þeir eru eitt“ (Einar Bene- diktsson, Fákar). Samsemdarhugs- unin er býsna fyrirferðarmikil. Að baki henni er það viðhorf að mað- urinn hljóti að leita þess sem er gott, fagurt og fullkomið. Það finn- ur hann í óspilltri náttúru, í fjöl- breytni lífríkisins, í hinu smæsta sem hinu stærsta, í hinu milda sem hinu hrikalega. Á Vesturöræfum eru slíkar and- stæður við hvert fótmál. Varn- arlaust blómið í upprunalegri feg- urð sinni vekur djúpa tilfinningu mannsins fyrir því sem fagurt er og um leið löngun hans til sam- semdar með öllu sem er sprottið af sömu rót. Í menningu Vest- urlanda hefur hugtakið fegurð iðu- lega verið lykilhugtak, sbr. hina fleygu setningu í miðaldabók- menntum okkar: „Fögur er hlíð- in.“ Á rómantíska tímanum kallast Jónas á við sama efni í Huldu- ljóðum og stynur undan viðhorfi „blindra manna“ sem „unna því lítt sem fagurt er“. Fegurðina taldi maðurinn sig löngum finna í fullkomnustu mynd í óspilltri náttúrunni, í sköp- unarverkinu, eins og það hefur þróast í tímans rás, bylt sér og velt í krafti náttúruaflanna öld eft- ir öld, þar sem jarðsöguleg tíma- skeið ráku hvert annað. Hið stór- brotna er hvergi langt undan, jöklar og jökulfljót, sandar og víð- átta, himinn og haf. Þar sem mað- urinn er gripinn af þessum and- stæðum, hinu fagra og hinu ógnandi þar „upplifir hann tilfinn- ingu fyrir hinu heilaga“ sagði guð- fræðingurinn Rudolf Otto í tíma- mótaverkinu Das Heilige (1917). Eru ættjarðarljóðin okkar ekki öðrum þræði helgisöngvar sem leiða hugann að lífríkinu sem helgidómi, þar sem maðurinn nálg- ast hina náttúrulegu fegurð óbyggðanna fullur lotningar? Djúpt í sálarlífi Íslendingsins er með öðrum orðum leikið á ýmsa strengi, sumum þeirra er arðsemi og nytjahugsun framandi með öllu. Fegurðin verður aldrei metin til fjár. Lokaorð Óbyggðirnar eru heilagur staður í vitund okkar Íslendinga. Svo var einnig á tímum þegar þörf var á úrræðum til að bæta lífskjör þjóð- arinnar eftir langvarandi fátækt og mótlæti. Nú eru aðrir tímar. Ættum við ekki í framtíðinni að beina sjónum meira að verðmæt- um sem ekkert kosta en hafa í för með sér farsælt og skapandi mannlíf? Væri ekki einn liðurinn í því einmitt að læra að njóta nátt- úrunnar í fegursta landi heimsins í stað þess að selja hana erlendum auðhringum á niðursettu verði? Er freistingin ekki alltof augljós, er skammsýni stjórnmálamanna ekki alltof átakanleg? Ættu þessi tímamót ekki að verða til þess að stjórnmálamenn tækju sig á og reyndu að endur- skoða viðhorf sín til þróunar sam- félagsins, skoða samhengið milli virkjana og lífsstíls, huga að þeim dýrmæta fjársjóði sem er falinn í óbyggðum landsins – og í sálarlífi þjóðarinnar. Hefur þjóðin ekki lengur efni á að unna undrum landsins? Hin tvíklofna afstaða Íslendinga til óbyggðanna verður að taka á sig nýja mynd. Ástæðan er ein- faldlega sú að ekki verður lengur sleppt og haldið. Viljum við eiga óbyggðir eða ekki? Um þetta verð- ur að nást þjóðarsátt því að landið er sameign þjóðarinnar. Að beisla jökulfljót eins og Jöklu er ögrandi verkefni í augum sumra – í annarra augum er það hins vegar ein versta birting- armynd orkufíkinnar afþreying- armenningar á villigötum. Að ganga meðfram Jöklu frá Kringils- árrana niður undir Sauðá, umluk- inn þungum niði fljótsins sem rennur í hrikalegum gljúfrum þar sem fegurstu blómin á jörðinni spretta – það er helgistund líkast. Stríð streymir Jökla til sjávar og berst fyrir lífi sínu og óbyggðanna. mamót til a- og koða unar ða irkj- uga að ársjóði yggð- í sál- . Gunnar Kristjánsson Gunnar Kristjánsson dr. theol. er prófastur í Kjalarnessprófastsdæmi og sóknarprestur á Reynivöllum í Kjós. ÞESS var minnst síðastliðinn sunnudag að 150 ár eru liðin síðan kirkjan í Tungufelli í Hrunamanna- hreppi var byggð. Við það tækifæri færði Þjóðminjasafnið kirkjunni að gjöf mynd af merkasta grip kirkj- unnar, Tungufellskrossinum, sem varðveittur er á safninu. Séra Eiríkur Jóhannsson í Hruna prédikaði en söngfólk úr Hrunakirkjukór söng. Komið var fyrir tjaldi nærri kirkjunni þar sem kirkjugestir gátu hlýtt á guðsþjón- ustuna. Margir merkir kirkjugripir til- heyra Tungufellskirkju. Má þar nefna tvær kirkjuklukkur sem tald- ar eru með elstu kirkjuklukkum á Norðurlöndum, steyptar fyrir árið 1200, einnig kaleik og platínu sem Brynjólfur Sveinsson biskup lagði kirkjunni til. Merkastur mun þó vera svokallaður Tungufellskross, smeltur kross sem talinn er að hafi verið smíðaður í borginni Limoges í Frakklandi snemma á 13. öld og varðveittur er í Þjóðminjasafninu. Við athöfn eftir messuna færði Þór Magnússon, fyrrverandi þjóðminja- vörður, kirkjunni mynd af kross- inum að gjöf frá Þjóðminjasafninu. Tungufell er efsti bær í Hruna- mannahreppi, lengst frá sjó allra bæja á Suðurlandi en loftlína í Hvalfjarðarbotn er um 70 kílómetr- ar. Fyrst er vitað um kirkju í Tungufelli skömmu eftir 1200. Hún var þá helguð Andrési postula. Kirkjan sem nú stendur er ein elsta timburkirkja landsins, byggð árið 1856. Gólfflöturinn er 22 fermetrar og tekur hún um 30 manns í sæti. Gáfu kirkjunni mynd af Tungufellskrossinum Morgunblaðið/Sigurður Sigmundsson Fjölmenni Messað er einu sinni á ári í Tungufellskirkju og koma þá margir gestir til kirkju. Hún er ein elsta timburkirkja landsins. Tungufellskrossinn Þór Magnússon, fyrrv. þjóðminjavörður, færði kirkjunni að gjöf mynd af merkasta grip kirkjunnar, krossinum góða. Eftir Sigurð Sigmundsson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.