Samvinnan - 01.12.1969, Side 31

Samvinnan - 01.12.1969, Side 31
fyrir borg. (Skilgreining á því, hvað sé borg, mun reyndar vera allmjög á reiki. En vel mætti hugsa sér, að Akureyri væri orð- in borg, þegar hún hefði svo sem 15—20 þús. íbúa og gæti veitt allmiklu meiri þjónustu heldur en nú er). Þróunarsvæðið, sem hægt ætti að vera að mynda á Norðurlandi, mætti kenna við höfuðborg þess, Akureyri. Klukkutímamörkin frá kjarnanum ná inn allan Eyja- fjörð og um Öxnadal, Hörgárdal og Svarfaðardal, og er Dalvík þá meðtalin. Austan Akureyrar ná þessi mörk allt til Grenivíkur og inn allan Fnjóskadal og aust- ur fyrir Ljósavatn, þegar snjór hamlar ekki umferð um Vaðla- heiði. Annars verður að aka um Dalsmynni, og dragast þá austur- mörk svæðisins nokkuð saman. Vegirnir, sem þarna er um að ræða, eru nær allir á láglendi, og ætti því að vera hægt að halda þeim opnum í framtíðinni svo til allt árið. En Vaðlaheiði hlýtur að valda erfiðleikum á Mynd nr. 2: Heila línan sýnir hugsanlega skiptingu umdœmis- stjórnarsvœða milli Reykjavikur og Akureyrar, að svo miklu leyti sem allt landið félli ekki beint undir stjórn rikisstofnana í Reykjavik. Á sama hátt afmarkar brotna línan hugsanlegt umdœm- isstjórnarsvœði borgar, er síðar kann að rísa á Austfjörðum. vetrum, og er þá um 40 km krók- ur að fara um mynni Fnjóskadals að Ljósavatnsskarði. Nær öll byggðin í S-Þingeyjar- sýslu er á þróunarsvæðinu, enda má heita, að hún sé hvarvetna innan tveggja tíma akstursmarka frá Akureyri, sé farið yfir Vaðla- heiði. Byggðin í Skagafirði er einnig nær öll látin falla undir þróunarsvæðið. Á veginum fyrir Ólafsfjarðarmúla tengist Skaga- fjörður Akureyri um Lágheiði (milli Fljóta og Ólafsfjarðar) og Öxnadalsheiði. Hvorug leiðin er góð á vetrum, en einkum er mik- ilvægt að halda Öxnadalsheiði greiðfærri nær allt árið. Að svo miklu leyti sem Skagfirðingar gætu ekki notið þjónustufyrir- tækja og stofnana Akureyrar vegna fjarlægðar og fannkyngi, yrðu þeir að snúa sér til Sauðár- króks og svo Siglufjarðar. Svip- uðu hlutverki mun Húsavík og „kísilgúrþorpið" við Mývatn gegna í Suður-Þingeyjarsýslu. Þróunarsvæði Norðurlands, Ak- ureyrarsvæðið, skiptist sam- kvæmt þessu í þrjú blómleg landbúnaðarhéruð. Á Siglufirði eru svo höfuðstöðvar síldveið- anna, og síðan eru fjórir minni þéttbýliskjarnar, þ. e. Sauðár- krókur, Ólafsfjörður, Dalvík og Húsavík, og er aðalhlutverk þess- ara staða fólgið í útgerð og verzl- un. Staðsetning Akureyrar innan þróunarsvæðisins er hin hag- kvæmasta, en fjallgarðarnir aust- an og vestan Eyjafjarðar valda mestum erfiðleikum. Ekki er ann- að að gera en bæta úr þeim, svo sem frekast eru tök á, og styrkja þannig tengslin innan svæðisins og skapa Akureyri um leið skil- yrði til að rækja þjónustuhlut- verk sitt sem bezt. Kjarni þróunarsvæðisins verð- ur að sjálfsögðu Akureyri, sem þarf að vaxa á öllum sviðum. Þar eru nú rúmlega 10 þúsund íbúar, en um 30 þús. eða um 13,5% landsmanna búa á þróun- arsvæði Akureyrar í heild. Fá- mennið veldur að sjálfsögðu miklum erfiðleikum, en gera verður ráð fyrir, að fólkinu á svæðinu, og þá einkum á Akur- eyri, fjölgi verulega, eftir því sem tímar líða, enda væri til- ganginum með uppbyggingunni þá fyrst náð. Fjölbreyttur iðnaður, sem þeg- ar er kominn góður vísir að, myndi vafalaust skipta mestu máli til eflingar Akureyrar og þar með þróunarsvæðisins. Er þá bæði átt við orkufrekan stóriðn- að og yfirleitt hvers konar annan iðnað, sem hugsanlegt er að stunda hér á landi. Sumt af fisk- iðnaðinum myndi þó betur stað- sett á öðrum þéttbýlum stöðum svæðisins, er áður hafa verið nefndir. Vegna iðnaðarins og verzlunarinnar þyrftu beinar reglulegar siglingar að vera frá Akureyri til helztu hafna í ná- grannalöndunum. Þetta yrði erf- itt í byrjun, en aukinn mann- fjöldi og vaxandi framkvæmdir myndu smám saman létta róður- inn. Annað miklvægasta atriðið til eflingar Akureyri væri að koma þar upp umdæmisstjóm í ýms- um málum fyrir norður- og aust- urhluta landsins, sem þá yrði sennilega látin ná yfir þrjú kjör- dæmi. (Sjá brotna linu þvert yfir landið á korti nr. 2). Ýmis- legt kæmi til greina í þessu sam- bandi, þó að ekki verði rætt um það hér. (Einnig mætti benda á, að þetta gæti verið eðlileg skipt- ing milli biskupsdæma í Skálholti og á Hólum, er þó væru undir yfirstjórn aðalbiskups landsins, er sæti í höfuðborginni). Þá hefur Akureyri sérstaklega góða aðstöðu til að verða mið- stöð ferðamála, og gæti móttaka ferðamanna orðið mikilvæg at- vinnugrein þar bæði á sumri og vetri. Ennfremur má benda á, að Akureyri hefur oft verið nefnd skólabær, og mætti þó mjög efla starfsemina á því sviði. Þannig mætti halda áfram að ræða um ýmsa þætti þjóðlífsins, er efla þyrfti í verðandi borg. Að sjálfsögðu er óraunhæft að nefna nokkrar ákveðnar tölur í sambandi við íbúafjölda á Akur- eyri í framtíðinni, en þar býr nú innan við tíundi hluti þess mann- fjölda, sem býr í Stór-Reykjavík. En eigi borgarmyndunin að tak- ast og veruleg gróska að verða í athafnalífi þróunarsvæðisins, þá sýnist vart duga minna en að við lok þessarar aldar verði Akureyr- ingar orðnir fimmtungur að fjölda við Reykvíkinga, en til þess þyrfti líklega 30—40 þús. manns. Minni þróunarsvæði Nú hefur verið gerð nokkur grein fyrir tveimur þróunarsvæð- Mynd nr. 3: Myndin sýnir þróun- arsvœðin og aðra mikilvœga at- hafnastaði, sem rœtt er um í greininni. Örvarnar eiga að tákna hvert eðlilegast sé að sœkja ýmsa þjónustu, eftir að þéttbýliskjarnar hafa þróazt frekar. Af tengibraut- unum er leiðin milli Borgarfjarð- ar og Skagafjarðar mikilvœgust, þar sem hún tengir saman tvö helztu þróunarsvœðin. um, sem eiga að geta boðið al- hliða þjónustu og fjölbreyttan vinnumarkað. Fámenni þjóðar- innar og aðrar aðstæður leyfa ekki, að sambærilegum svæðum verði komið upp víðar á næstu áratugum. Er það meðal annars augljóst af því, að kjaminn verður að vera borg, og fleiri borgir en tvær geta ekki mynd- azt á íslandi í næstu framtíð. Önnur þróunarsvæði verða því einhæfari og hljóta að byggjast að mestu á útgerð og sjávarvöru- iðnaði, nema sérstakar aðstæður leyfi frekari fjölbreytni, og má nefna bátasmíðar í því sambandi. Jafnframt þurfa þau að sjá fyrir margvíslegri þjónustu, eftir því sem frekast er unnt, á sviði verzl- unar, samgangna, heilbrigðis- mála, menntunar og skemmtana- lífs. Þéttbýlismiðstöðvar eru því nauðsynlegar, og góðar innbyrðis samgöngur eru undirstaða þess, að yfirleitt nokkurt þróunarsvæði myndist. Þegar litið er á aðstæður um allt land, virðast fjögur svæði vera líklegust til að geta fallið undir það, sem kalla mætti minni þróunarsvæði. Það er miðhluti Vestfjarða með innan við 6 þús. íbúa, norðurhluti Austfjarða á- samt Fljótsdalshéraði með yfir 6 þús. íbúa, norðurhluti Snæfells- ness með um 3 þús. íbúa og Vest- mannaeyjar með rúma 5 þús. íbúa, en þær hafa að sjálfsögðu sérstöðu sem eyjar. Mikilvægt er að byggja upp þróttmikið atvinnulíf á öllum þessum svæðum, en þó er aukning margvíslegrar þjónustu enn nauð- synlegri. Þetta sést bezt á því, að tekjur manna á svæðunum eru oft mjög háar, en samt fjölg- ar fólkinu ekki eða því fækkar jafnvel, þar sem ekki er hægt að fullnægja kröfunum um aukin lífsþægindi í nægjanlega ríkum mæli eða fólkið telur sig ekki njóta ýmiss konar hagræðis, sem þéttbýlið veitir. Þetta verður áreiðanlega langmesta vandamál hinna minni þróunarsvæða, og þarf að bæta úr eftir beztu getu, þótt við ramman reip sé að draga, einkum vegna fámennisins og þar með smárra þéttbýliskjarna. ísafjarðarsvæðið. Við ísafjörð er tengd Bolungarvík, Hnífsdalur og Súðavík annars vegar og Flateyri, Suðureyri og væntan- lega Dýrafjörður með Þingeyri hins vegar, en milli þessara staða er hinn erfiði vegur um Breið- dalsheiði, sem kemst upp í 610 m hæð. Þarf að draga verulega úr þeirri umferðartálmun, ef hægt á að vera að tala um sam- fellt þróunarsvæði með aðal- kjarna á ísafirði. Fiskveiðar og fiskiðnaður yrðu að sjálfsögðu áfram undirstaða atvinnulífs á svæðinu, enda eru fiskimiðin gjöful, og þyrfti að skipuleggja nýtingu þeirra sem bezt. Þarna eru nú fjórar litlar síldarverk- smiðjur og hvorki meira né minna en 14 hraðfrystihús, en sum þeirra mjög lítil. ísafjörður, sem hefur nær helming íbúanna, er því eðlileg miðstöð alls konar þjónustu, er viðkemur útgerð og sjávarvöruiðnaði. En jafnframt þyrfti bærinn að geta boðið þá þjónustu á sviði heilbrigðismála, skólamála og skemmtanalífs, sem mest getur orðið, miðað við íbúa- fjölda þróunarsvæðisins. Á ísa- firði er flugvöllur fyrir stórar flugvélar, sem mikilvægt er, að allt svæðið hafi not af, og einnig þyrfti að bæta samgöngurnar á sjó og landi við Reykjavík. Austfjarðasvæðinu svipar á ýmsan hátt til ísafjarðarsvæðis- ins, en er þó mun víðáttumeira vegna Fljótsdalshéraðs og býr 31

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.