Vikan


Vikan - 05.11.1959, Page 9

Vikan - 05.11.1959, Page 9
1, eöa svo láfft sem unnt er. Geldur hann gjarna skringihátt verö fyrir slíka gripi. En líka á hann einstaklega vandaö vál beztu bókmennta, einnig tímarit og blöö. Er■ bókasafn hans eitt bezta einkasafn hér á landi. Undir feldinum. Ekki má gleyma einhverju maka- lausasta uppátceki stórsalans. Þaö er nefnilega dœmalaus verknaöur og framkvæmd á fárra færi. Hann réöist semsé í þaö stórvirki aö rita œvisögu sína, látum þaö vera, en lét þrykkja hana í einu eintaki, myndskreyta og síöan gaf hann Birgi syni sínum bók- ina fertugum. Fyrir nokkrum árum las liann kafla úr henni t útvarp á frídegi verzlunarmanna og er þaö eitthvert ómengaöasta efni, sem þar hefur flotiö á fjörur. Stórsalanum er nefnilega svo í lófa lagiö aö tjá sig í rituöu máli, hann er ágcetur stílisti og skrifar gott, óskrúfaö mál. Tœki- fœrisrœöur hans eru heldur flot- kenndari, þá ræöur liann ekki viö hugarflug sitt og þekkingu og greinir ekki alltaf aöalatriöi rétt frá skemmti- legum fróöleikskornum. Þetta bendir til margskiptingar í eöli mannsins. Hann er farsœll kaupahéöinn og sér- lega lieiöarlegur í viöskiptum, en viökvœmur <hið innra og heföi sennilega kosiö rýmri tíma til hugö- ariökana Þetta kemur berlega fram í bókaútgáfu þeirra feðganna. 1 striös- lokin settu þeir á stofn Bókfellsútgáf- una, arövænlegt fyrirtæki á þeim tímum og sívaxandi útgáfufyrirtæki. Ævisögur landstólpa, endurminningar hagalína og athafnamanna, bréfasöfn og viötalasöfn, nú síöast eftir Valtý ritstjóra og kemur þriöja bindi þeirra á markaöinn innan skamms. Áhuga- mál Magnúsar skína greinilega út úr mörgu bókavali útgáfunnar, enda er hann galinn af áhuga á öllu fólki, lifandi og dauöu. Hann hefur bókstaf- lega þrælstúderaö ýmis hin merkari og Utt rœktu skáld, svosem Hannes Hafstein og kann ógrynni af kvœöúm hans og undramargt í kringum flest þeirra. Hann hefur líka yndi af málaraUst og uft hefur hann gefiö síöasta stórféö sitt fyrir málverk eftir Kjarval, enda segir sá mæri meistari: „Hann er gáfaöastur af okkur öillum, haföu þaö eftir mér, já hann er miklu gáfaöri en viö allir saman." Fylling hugsjónar. Magnús Kjaran var einn tryggasti stuöningsmaöur Ásgeirs Ás- geirssonar viö forsetakjörið. Honum varö að ósk sinni, en þrátt fyrir lúta bardagans og indveröa af- stööu eigin flokks, heldur hann samri vináttu viö ölaf Thors og jarlinn i Sigtúnum. Eftir kosningarnar hefur hann jafnan skipaö nánustu hirö forsetans meö mitclum sóma. Þannig er líka meö qamla baráttufélaga úr ungmennafélagshreyfingunni. Hann hefur haldiö vináttu þeirra óskertri. þrátt fyrir viöskilnaö og öldurót breyttra tíma. Sennilega stafar þaö meöfram af því, að hann hefur alla tíö veriö sveimhuga próblembarniö í hópnum, án þess hann hafi nokkurn- tíma veriö vandræöábarn. En fhann hefur gert annaö, sem fáir hafa senni- lega veitt athygli, en er þó sérlega athygli vert: Ismeygilega og þó álgjörlega heiöarlega og sennilega óafvitandi, hefur hann gert Ljóna- hreyfinguna hér á landi aö mikiö því sama, sem ungmennafélagshégiljan var fyrir áldamótakynslóöina. Þeir Ljónsmenn gróöursetja aö vísu ekki trjáplöntur, en hafa stundum ölföng á samkomtim sínum, en þeir hafa víöa sáö og þaö fræ ber tvlmælalaust góö- an ávöxt. Þaö er dálítiö sniöugt aö selja mönnum dýrar veitingar og t.áka lögg í glasi, reifa þörf og nytsöm málefni og verja síöan ágóöa til beinna líknarstarfa, til þeirra, sem Framh. á bls 33 VIÐ MÓÐURKNÉ Allir foreldrar eiga sér ein- hverja uppeldishugsjón. Þau ætla sér að ala barnið upp til þess að verða mikill maður og góður. — Uppeldishugsjónin er með ofur lítið mismunandi blæ — eftir lífsreynslu og persónulegum sjón- armiðum foreldra, en ævinlega markast hún af þeim einlæga vilja að veita hæfileikum barns- ins sem bezt skilyrði til þroska og búa það undir þróttmikið og farsælt ævistarf. Þessi menntun- arviðleitni er hverju foreldri svo í blóð borin, að Ijví finnst það sjálft bíða skipsbrot, ef barni þess mistekst • j**-1 gjgg verulega að ná markinu. Það er þvi oft með hálfum huga, að for- eldrar senda barn sitt i skóla — undir framandi uppeldisáhrif. Þau óttast, að kennarinn kunni að setja barni þeirra annað og lægra keppimark, að hann van- meti hæfileika þess og jafnvel vanræki þá. Af þessari tor- tryggni spretta oft ómildir dóm- ar í garð kennarans, ef foreldr- um þykir uppeldi barnsins verða erfiðara og tvisýnna en þau gerðu ráð fyrir upphaflega. Samt eru foreldrar yfirleitt sam- þykkir hlutdeild kennarans 1 uppeldinu, bæði af þvi, að hann léttir at þeim timafrekum þætti þess, fræðshmni, og barnið sjálft vill fylgjast með jafnöldrum sín- um í skólanum eins og í leikjun- um. En góður skal kennarinn vera! Mörgu foreldri þykir barn sitt ekki liafa verið nógu heppið með kennarann, jafnvel að það hafi orðið fyrir órétti í þvi efni. — „Iíennarinn, sem ekki kann að meta afburðahæfileika mins barns, geiur ekki verið starfi sínu vaxinn“. Vegna þessa hugs- unarháttar eru foreldrar liarna, sem ekki uppfylla vonir þeirra um afrek i námi, i sífelldri leit Þú og barnið þitt Togstreitan að hinum fullkomna kennara. Slikan kennara verðskuldar barnið að fá, og hann hlyti að geta leitt það árekstralaust til þess manndómsþroska, sem for- eldrarnir vænta sér því til handa. ANNARLEGAR RADDIR Upp úr þessum vondjörfu hug- leiðingum hrökkva margir for- eldrar harkalega. f hátterni, ósk- um og athöfnum barnsins fer ýmislegt að koma fram, sem þau kannast ekki við. Hjá því vaknar fíkn og ástríða i margt, sem for- eldrarnir varast, — öfl, sem þau geta ekki gert sér grein fyrir, virðast hafa sterk tök á barninu, það festir með sér lífsstefnu, sem er andstæð viðhorfi foreldr- anna. Vonsviknir vcrða foreldr- arnir að játa, að þau hafa misst tök á barninu, löngu áður en það er fært um að ráða fyrir sér sjálft. Hvernig má slikt gerast? Hvaða raddir eru það, sein kalla barnið burt frá móðurknjám og snúa hug þess frá handleiðslu foreldranna? Foreldrar, sem verða fyrir þessari reynslu, hafa vaðið i villu um þær ujiiieldisaðstæð- ur, sem þeir búa við. Mann- legt samfélag er margþætt, flók- ið og fullt af hörðum andstæð- uin. Því fer mjög fjarri, að áhrif foreldra séu yfirgnæfandi i upp- eldi barrisins, einkum eftir að það fer i skóla og kemst á ungl- ingsaldur. Gegnum félaga þess i skólanum og á leiksvæð- um æskuna unum, fordæmi kunningja, hinn dulda áróður í bókum, blöðum, útvarpi, kvikmyndum og verzl- un streyma yfir barnið og ungl- inginn áhrif, sem það kemst ekki undan, en verður að bregð- ast við á cinhvern hátt. En þessi margvíslegu og innbyrðis andstæðu áhrif beina barninu oft i gagnstæða átt við áhrif for- eldranna. Þvi hefur oft verið haldið fram, að áhrifin, sem barnið verður fyrir fyrstu sex árin, ráði öllu um persónulegan þroska þess. Á þessum aldri eru flest börn í umsjá foreldra sinna, svo að uppeldinu ætti þar ineð að vera borgið. Svo er þó ekki. Upp- eldislegt mikilvægi frumbernsk- unnar ber miklu fremur að skilja þannig, að villur og ágallar í uppeldi injög ungra barna verða venjulega afar örlagaríkar. En hvert skeið uppváxtaráranna fclur í sér sína sérstöku erfið- Framh. á bls. 33 ★ Allir foreldrar œtla sér aö ála börn sín up til þess aö veröa farsælt og gott fólk.

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.