Vikan


Vikan - 21.01.1971, Side 33

Vikan - 21.01.1971, Side 33
þeim hætti, að sterkur og kald- ur botnstraumur rekur sig á neðansjávarrif. i í grunnsævi skýtur straumnum þá upp á yfirborðið og myndar þar ölduhnúta, er stundum geta orðið allt að fjögurra feta há- ir. Fylgja þeir engri ákveðinni stefnu, en bulla til allra átta, eins og hringiða væri. Slíkar rastir eru út af hverju horni og höfða á íslandi. Við vorum sem sé allt í einu komin inn í straumhnútana við Fuglasker. Jafnframt snögg- lygndi í veðri, og skútan hring- snerist en komst ekkert áfram. Ég brá við og ræsti mótorinn, og stundu síðar vorum við sloppin úr þessari hryllilegu hringiðu, fyrir vélarafli. Daginn eftir kulaði af suð- vestri upp í 15 hnúta og De- light rann í þægilegu leiði yfir lítt gáraðan sjó. Áætlun okkar var þessi, í stuttu máli sagt: Við ætluðum að sigla rangsæl- is umhverfis ísland, austur með suðurströndinni, vestur með norðurströndinni, fyrir hið mikla Hornbjarg og suður um til Reykjavíkur, þar sem við hófum ferðina. Síðan ætluðum við að halda áfram til Stóra- Bretlands. En nú voru West- mann Islands fyrir stafni, það kalla íslendingar Vestmanna- eyjar. Þær liggja 85 mílum austur af Fuglaskerjum, og náðum við þangað snemma kvölds. Fram til 14. nóvember 1963, voru 14 eyjar í klasanum. Þann dag voru fiskimenn að veiðum undan Geirfuglaskeri. Sáu þeir hina furðulegustu sjón, er sjór- inn gaus upp í loftið með öskri miklu og gífurleg súla ,af sæ og ösku, steig til himins. Þeir urðu sjónarvottar að fæðingu Surtseyjar, yngsta eylands í heimi. Nú er Surtsey orðin 560 fet á hæð yfir sjávarmál og ein fermíla að flatarmáli. Auk þess eignaðist hún fljótlega tvær smáeyjar að nágrönnum, en þær voru myndaðar af mjúku efni, svo vetrarstormar náðu að skola þeim brott. Við fórum fram hjá Surtsey, en þó ekki of nærri, því gufu- mekkir og reykjarstrókar þyrl- uðust enn upp úr gígnum á miðri eynni. Það fór hrollur um okkur við þá hugsun, ef hún kynni þá og þegar að heilsa upp á okkur með skot- hríð af sjóðheitri leðju og gló- andi grjóti. Um nóttina gistum við í fiskiþorpi á Heimaey, sem er eina byggðin á eyjun- um. Ung stúlka frá Heimaey, Erna Jóhannesdóttir að nafni, hafði- dvalizt í Maine sem skiptinemi. Höfðum við lesið um hana áður en við lögðum upp í ferðina, og ásettum okk- ur að leita uppi foreldra henn- ar þegar til Vestmannaeyja ■ kæmi. En það var allt annað en auðvelt. NAFNVENJUR ÍSLENDINGA VALDA VANDRÆÐUM íslendingar eru eina þjóðin sem enn heldur fast við ættar- nafnakerfi, sem eitt sinn var notað um nær öll Norðurlönd. Hér eru eftirnöfn barnanna stöðugt mynduð á þann hátt, að við skírnarnöfn feðra þeirra er bætt orðinu son eða dóttir. Var þá nokkur furða þótt okk- ur gengi ekki sem bezt að finna ungfrú Jóhannesdóttur. Loks kom að því að einhver skildi hvernig í öllu lá og fylgdi okkur til herra Jóhann- esar Tómassonar, föður Ernu. Kynnti hann okkur konu sína sem frú Guðfinnu Stefánsdótt- ur, því konur halda sínu eigin eftirnafni þótt þær kvænist. „En þegar við ferðumst er- lendis,“ sagði herra Tómasson, „ritum við okkur að sjálfsögðu í gestabækur hótelanna sem herra og frú Tómasson." Enda þótt Heimaey sé tæp- ar átta fermílur að flatarmáli, á herra Tómasson bifreið, ekki síður en margir þorpsbúa, sem eru um 4.000 talsins. Og hann var svo góður að fara með okk- ur í bílferð um eyjuna. Ég spurði hann hvernig eyjar- skeggjum hefði orðið við, þeg- ar Surtsey skaut úr sævi. „Fyrst urðum við hrædd, og síðan forvitin,“ svaraði hann. „Og að vissu leyti kom þetta illa við okkur. Því svo háttar hér að við höfðum ekkert vatn nema regnvatn. Gosaskan þrengdi sér inn í vatnsgeyma okkar, eyðilagði birgðirnar, og við urðum að sækja allt neyzluvatn ofan af meginland- inu. Nú liggur vatnsleiðsla það- an út tileyjanna. Fram undan okkur lá flug- völlur, sem nær fram á hamra- brún. Flugfélag íslands, sem á alþjóðamáli nefnist Icelandair, annast flugþjónustu til hinna dreifðu byggða um landið. ís- land stökk inn í tækni 20. ald- arinnar af þvílíkum hraða, að það blátt áfram hljóp yfir að byggja járnbrautir eða hrað- brautir. Má með sanni segja, að íslendingar hafi stigið af hestum sínum inn í flugvél- arnar. Ungur maður gekk meðfram klettabrúninni og bar eitthvað það er líkist knattspaða sem notaðir eru við svokallaða la- crosse leika. „Hann er að líta eftir lunda,“ sagði herra Tómasson. „Hann sveiflar háfnum yfir þá á flug- inu.“ íslendingar veiða yfir 50.000 lunda árlega til matar. Áður fyrr átu þeir fýlunga, en svo gaus upp smitandi farsótt í fýlastofninum. Nokkrir þeirra er reyttu fuglana eða ham- flettu, tóku veikina, og síðan hafa fýlarnir verið látnir í friði. Við héldum úr höfn Heima- eyjar í sólskini og þægilegu leiði, en var þó ekki með öllu rótt. Siglingadeild Bandaríkja- flota hafði varað okkur við hættum á austurleið. „Sjómenn hafa ætíð haft ill- an bifur á suðurströnd fslands,“ var okkur sagt, og einkum átt við að á 230 mílna vegalengd er aðeins um eina örugga höfn að ræða, sem er Hornafjörður. Og inn á hann komumst við ekki, því útfallið úr fjarðar- mynninu var 8 hnúta straum- ur, auk þess sem jökulfljót nokkur juku eigi lítið við þá röst. Auk þess er ströndin svo lág- lend, að hún sést varla fyrr en komið er beinlínis inn í brim- garðinn, heldur aðeins háfjöll- in að baki, en þau eru 8 til 20 mílur inni í landi. En eftir 100 mílna siglingu, þegar við vorum komin hálfa leið til Djúpavogs, sem var næsti viðkomustaður, fór okk- ur að verða rórra. Sól skein í heiði og tindraði á hjarnbreið- um stórkostlegra jökla til norð- uráttar, en meðal þeirra er Ör- æfajökull, sem hvílir á Hvanna- dalshnúki sem er 6.952 feta hár og hæsta eldfjall á íslandi. Þannig fannst okkur sem þetta land elds og ísa ætti sífellt að vera útlits, sem það þó sjaldan er. Nóttin féll yfir lög og láð, og norðurljósin bröguðu um bládimman austurhimin, en hurfu síðan allt í einu. Vind- ur gerðist úrsvalur og móða settist á rauða áttavitaljósið í kompásskýlinu. Við vissum hvers var að vænta og varð ekki um sel. Þoku. Á leiðinni inn til Djúpavogs var ógrynni skerja og grynn- inga, er allt var sjóðandi í æð- isgengnum útfallsstraumi. Ofan á allt þetta bættist svo hitt, að ég gat ekki reitt mig á komp- ásinn, því á þessum breiddar- gráðum eru segultruflanir, sem geta valdið allt að 20 gráða skekkju. Ég átti þó ekki annarra kosta völ en reyna að halda stefn- unni. Það kulaði í þokuna og við settumst upp klýfir, stór- segl, sem var tæplega tuttugu fet að rúmmáli. Allan næsta dag mátti heita að við sigldum blindandi, og hlustuðum af alefli, hvort við heyrðum brim brotna við kletta. Það tók á taugarnar. Við afréðum að koma ekki við á Djúpavogi, heldur sigla áfram til Seyðisfjarðar, sem er 70 mílum norðar. Þegar við hugð- um okkur vera út af honum, lögðum við stýrinu um og stefndum beint til lands. ÞEGAR BÆRINN HVARF í REYK Hamingjan var okkur hlið- holl. Fyrsta landsýn til Seyðis- fjarðar er Akurfell, sem er 3.005 feta hár tindur, og þarna er hann nákvæmlega á sínum stað. Hvalur einn mikill kom upp á yfirborðið í mynni fjarð- arins og heilsaði okkur með ógnar blæstri. Það var jafn snemma að við felldum segl og sólin kom fram úr skýjum. Þarna var höfnin og móttöku- nefndin veifaði okkur og benti inn á lægið, eftir venju. Okkur langaði að líta yfir héraðið ofar en frá sjávarmáli, svo við tókum okkur ferð með bíl morguninn eftir, hæst upp á Fjarðarheiði. Vegurinn var herfilegur, þröngur og hvergi handrið á hættulegum stöðum, en útsýnið var dásamlegt úr 2.034 feta hæð. Til vesturs gat að líta geysi mikinn og gróður- sælan dal, er stóráin Lagar- fljót rennur um, en hún kem- ur alla leið sunnan frá Vatna- jökli, sem er mestur allra jökla á íslandi. Það glampaði á flug- vél, sem var að nálgast lend- ingu á velli við Egilsstaða- kaupstað. En þegar við litum aftur til sjávar, var Seyðis- fjörður gersamlega horfinn. Bærinn var hulinn reykjar- mekki frá fiskimjölsverksmiðju staðarins. Gjörvallur fjörður- inn, átta mílna langur, var á að líta sem geysivíð mjólkur- tjörn. Á niðurleið hittum við stangaveiðimenn við Fjarðará, en þótt við renndum fyrir lax í heilan klukkutíma, fengum við ekki svo mikið sem smá- síli. Eigi að síður fengum við nýjan fisk í matinn, því Pat veiddi þyrskling af þilfarinu á Delight þá um kvöldið. Framhald í næsta blaði. 3. tw. VIKAN 33

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.