Vikan


Vikan - 29.12.1983, Side 12

Vikan - 29.12.1983, Side 12
klesst í og þannig geröir veggir. Kofarnir eru byggðir í hring og sést hvað margar konur karl- maðurinn á því það er einn kofi fyrir hverjakonu! Allir reyna að framleiða eitt- hvað til að selja. Þegar Ghana fékk sjálfstæði 1957 var allt hvítt fólk rekið burt nema læknar, kennarar og kristniboðar. Síðan tóku Ghanamenn sjúkrahúsin og skólana líka í sínar hendur og settu innfædda í störfin. I landinu hefur átt sér stað mikil valdabar- átta, hver byltingin á fætur ann- arri frá því að landið fékk sjálf- stæði og við þaö hefur siðgæðið hrunið í rústir. Þetta hefur komið fram í atvinnulífinu því aö þeir sem unnu við framleiðslustörf hættu aö leggja sig fram þegar þeir sáu hvernig herforingjaráðið eyddi öllu fjármagni og stakk í eigin vasa. Framleiðslan hrundi og iðnaöurinn er meira og minna í molum. Fólkið lifir á því sem það getur ræktað og innflutningur er harla lítill. Hrísgrjón eru aðal- uppistaðan í fæðu landsmanna. Mikið er skorið út af hlutum og húsgögnum úr tré. Fátæktin er feikilega mikil og jafnvel fólk sem alist hefur upp í fátækt hér á landi getur alls ekki gert sér það í hugarlund. 1 Ghana eru reyndar myndarleg verslun- arhús frá nýlendutímanum með hillum eftir endilöngum veggjun- um en allar gjörsamlega tómar, þaö er ekkert til. Við þurftum að fara til annarra landa til þess að kaupa í matinn og kaupa þá fyrir þrjá mánuði í einu. Við fórum til Tógó, Efri-Volta og Fílabeins- strandarinnar. Þar er ástandið miklu betra því þetta voru allt franskar nýlendur og þegar þær fengu sjálfstæði slitu þær ekki sambandið við Frakkland. Ghana hjó hins vegar á öll tengsl við Bretland. Ættbálkaskipulagið er eitt stærsta vandamál þjóðarinnar Milli ættbálkanna í iandinu er feikilega mikil togstreita og hefur verið svo um aldir. Ættbálkastríð- in eru kafli út af fyrir sig. Þetta er ein hliðin á Afríku sem við höfum ekki skilning á nema við hrær- umst í því. Þá er fjölskyldubáknið innan ættbálkanna mikiö vanda- mál. Þar er það vald öldungsins sem gildir. Þetta birtist helst þannig að til dæmis ungir Afríku- menn, læknar eða lögfræðingar, menntaðir á Vesturlöndum, snúa heim og ætla að gera eitthvað mik- ið fyrir fólkið sitt. Þá koma feður, föður- eða móðurbræður, afar eða langafar og segja: „Heyrðu, hvað ætlar þú þér, drengungi?” Allt vald er í höndum öldungsins. Annaðhvort gefast þessir menn upp og falla inn í samfélagið eða þeir flytjast burt. Þá er það kerfið þeirra sem byggist á ættarhöfðingjanum sem er nánast goð í augum fólksins. Síðan koma undirhöfðingjar og undir-undirhöfðingjar og svona koll af kolli. Allt er þetta mikið bákn og afar þungt í vöfum. Hvað gerist í þessum málum í framtíð- inni er erfitt að segja um en þetta heftir mjög alla framþróun. Kristniboð við erfiðar aðstæður Trúboðsstöðin sem við vorum á er búin að starfa í 40-50 ár sem skóli og kristniboðsstöð. Skammt þaðan frá var byggt sjúkrahús sem trúboðarnir starfræktu og sjúkraskýli víðs vegar, en síðar var þetta allt tekið undir stjórn landsins. Þegar við vorum í Ghana voru öll þessi sjúkrahús meira og minna komin í niður- níðslu í höndum innfæddra og þeir voru að biðja trúfélögin að taka þau aftur í sínar hendur til þess að hægt væri að þjóna fólkinu. En kristniboðsfélögin voru treg vegna þess að þau gátu alltaf átt von á því að þetta yrði tekið af þeim aftur. Kringumstæður voru því mjögerfiðar. Flestallar kristnar kirkjudeild- ir reka starfsemi í Ghana. Konan mín er lærð hjúkrunarkona og vann við hjúkrunarstörf í upphafi dvalar okkar. En þá var leitt í lög að erlendir hjúkrunarfræðingar mættu ekki starfa því það þýddi að þeir tækju störf frá þeim inn- fæddu. Hvítir læknar fengu eitt- hvað að starfa áfram en stefnt var að því aö allt væri þetta í höndum innfæddra. Þjóðernisvakning og viðhorf til kristniboðs Þjóðernisaldan sem gekk og gengur yfir Afríku boðaði „burt með hvíta manninn”. En aftur á móti er viðhorfið gagnvart kristni- boðanum þannig að ef hann getur látið eitthvað í té, hefur eitthvað að gefa, þá er hann umborinn. Neyðin er svo mikil að almenning- ur tekur opnum örmum hverjum sem getur veitt einhverja hjálp. Annað sem hefur ef til vill að ein- hverju leyti áhrif ennþá er að hinn andlegi leiðtogi í Afríku fyrr á tið var ákaflega valdamikill, í raun- inni nokkurs konar goð. Töfralæknirinn og galdraprestur- inn voru menn sem höfðu vitund fólksins í hendi sér þannig aö presthugtakið er ákaflega hátt skrifað í huga almennings. Þessi hefð ræður miklu um að enn þann dag í dag er kristniboðinn sem slíkur virtur. Kristniboðið tekur tíma. Inn- lenda trúin er ákaflega djúprætt. Eldri kynslóðin er alin upp og mót- uð af henni áöur en kristindómur- inn kom til. Fólkið á mjög erfitt með að losna úr viðjunum og ef eitthvað bregöur út af hrekkur það við af ótta. En yngri kynslóðin og börnin sem alast upp eins og hjá okkur á kristniboðsstöðinni og í skólunum, þar sem þau fá strax að kynnast hinni kristnu hugmynd um kærleikann, frelsið og öryggið, verða auðvitað miklu móttæki- legri. XX Vikan SZ. tbl.

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.