Heima er bezt


Heima er bezt - 01.11.2000, Qupperneq 10

Heima er bezt - 01.11.2000, Qupperneq 10
kveðið. Við urðum nefnilega fyrir árás frá þýskri herflug- vél. Það hefur mig oft undrað hversu lítið hefur verið sagt frá þessum atburði, t.d. var ekki getið um þetta í sjónvarps- þættinum í sumar þar sem farið var yfir stríðsátökin sem íslensku skipin lentu í. Þetta var síðsumars 1942 og við vorum úti fyrir Seyðis- firði, drekkhlaðnir af olíu á Austijarðahafnirnar, snemma morguns í stafalogni og sólskini. Við vorum tveir sofandi frammi í skipinu, þetta mundi vera kallaður lúkar á fiski- skipi. Þessi félagi minn var roskinn maður og það er ekki að orðlengja að við vöknum báðir samtímis og finnum að skipið rís að framan og kastast til eins og í stórsjó. Þarna undir hurðinni við uppgönguna var hár þröskuldur eins og venja er á skipum til að vama því að sjórinn af dekkinu flæði niður og félagi minn kallar til mín og biður mig að fara upp í stigann og tryggja að hurðin sé vel lokuð, það sé greinilega komið vitlaust veður. Á sama tíma er kokkurinn staddur aftur á hekkinu, en þar var kæli- og frystigeymslan fyrir matvælin og er að sækja eitthvað til dagsins. Þá heyrir hann allt í einu flugvélardyn rétt yfir höfði sér og samtímis verður hann var við að sprengja fellur í sjóinn rétt við skipshliðina. Hann gerir sér auðvitað grein fyrir því hvað þarna er í efni og þýtur upp í brúna til að tilkynna að við höfum orðið fyrir sprengjuárás. Þar var náttúrlega enginn í vafa um hvað í efni var og fyrstu viðbrögðin voru að senda mann fram í til okkar og segja okkur að koma tafarlaust aftur í skipið sem hefði orðið fyrir árás óvinaflugvélar. Við bmgðum við og skriðum aftur dekkið til félaga okk- ar og á meðan rigndi sprengjunum niður rétt við skipið og samtímis dundi á okkur vélbyssuskothríð. Þessi árás var greinilega framkvæmd í því skyni að skila árangri þótt gæfan yrði okkur hliðhollari en skiljanlegt er þegar horft er til baka. Þarna var um að ræða þýska árásarflugvél sem búin var bæði sprengjum og vélbyssum. Vélin flaug svo nærri að auðvelt hefði verið að þekkja vélbyssuskyttumar. Eg tel mig muna það rétt að eitt sinn setti hún niður lend- ingarhjólin og sleit niður fjarskiptaloftnetið. Eftir hverja árás sveigði flugvélin frá til að undirbúa næsm árás. Það er mér eftirminnilegt hversu stóran sveig þessi vél þurfti að taka, en þarna úti fyrir firðinum var fjöldi af trillubátum á handfærum og í hvert sinn sem flug- vélin beygði' lét hún vélbyssuskothrið dynja yfir þessar trillur, en allar munu þær hafa sloppið frá þessu án slysa. Aftur á stéli vélarinnar var vélbyssuskytta og þijár eða fjórar á hvomm væng. Ein var svo á þakinu. Fyrsti stýri- maður, Pétur Guðmundsson frá Reykjum í Mosfellssveit, síðar kunnur skipstjóri um langt áraskeið en látinn fyrir all- mörgum árum, hafði skömmu fyrir þennan atburð fengið því framgengt að fá um borð vélbyssu til varnar vegna tíðra atburða af þessum toga. Hins vegar átti eftir að ganga til fulls frá festingum fyrir byssuna, sem var með kransi fyrir 1000 skot. Pétur, sem var garpur að vaskleika og lík- amsburðum gerði byssuna klára og hóf að beita henni með handaflinu einu. Það gekk að sjálfsögðu ekki nema skamma stund því kransinn hitnaði svo að hann varð að hætta. Tekið við viðurkenningu Sjómannaráðs úr höndum formannsins, Guðmundar Hallvarðssonar. Ekki er þó með öllu fyrir að synja að þessi framganga Péturs við vamir skipsins hafi borið árangur. Vélin tók skyndilegar og óvæntar dýfur, sveigði frá skipinu og í næstu árás kom í ljós að stélskyttan hafði sig ekki lengur í frammi, hvað sem valdið hefur. Það er svo ekki að orð- lengja að þessari árás, sem mér finnst að hafi staðið yfir ekki skemur en hálfa klukkustund, lauk með því að allt í einu birtust tvær bandarískar orrustuflugvélar og þarna hófst loftorrusta sem við áttum góðan kost á að fylgjast með og lyktaði með því að þýska vélin var skotin niður og lenti í sjónum. Ekki bárust fréttir af því að neinn þar um borð hefði komist lífs af. Það er mér enn í dag óskiljanlegt að enginn okkar um borð skipinu varð fyrir skoti í þessari árás, né heldur neinn af trillusjómönnunum sem flugvél þessi hafði jafnframt að skotspónum eins og áður er sagt. Þó munaði áreiðanlega oft litlu. Háseti, sem staddur var í brúnni við stýrið, fannn þytinn af byssukúlu sem straukst framhjá öðru lærinu. Sjálfur var ég staddur við stigann upp í brúna og var á leið- inni til að taka við stýrinu þegar ein árásarhrinan reið yfir. Ég henti mér flötum og beið þangað til ósköpin voru liðin hjá í það sinnið. Skömmu síðar tók ég að stokkbólgna á bringunni,vissi þó ekki til að ég hefði orðið fyrir neinu. Þessi bólga hjaðnaði síðan á svosem einni klukkustund. Þegar í land var komið fór ég til læknis og lét skoða mig. Sú skoðun leidddi ekkert í ljós og var sú skýring talin lík- legust að byssukúla hefði þeytt á mig stórri tréflís eða ein- hveijum aðskotahlut án þess að ég hefði orðið var við það. Mest öll yfirbygging skipsins mátti heita stórskemmd og sundurskotin og sömuleiðis lífbátamir og björgunarflek- arnir. Þetta var allt í tætlum. Þrátt fyrir að gæfan yrði mér hliðholl þetta sinn sem oft- ar á lífsleiðinni, slapp Qölskyldan ekki við að gjalda sinn 402 Heima er bezt

x

Heima er bezt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.