Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 20.12.1992, Qupperneq 6

Tímarit lögfræðinga - 20.12.1992, Qupperneq 6
einn umboðsmaður í hverju sveitarstjórnarumdæmi eða enginn. Hagsmunir íbúanna af að fá notið þjónustu umboðsmanna ríkisins er grundvallaratriði, en sjónarmið sveitarfélaganna eru aukaatriði í þessu sambandi. Fyrir þau skiptir mestu að geta sinnt eigin málum með sem minnstum afskiptum ríkisvaldsins. Stjórnsýsla ríkisins á ekki að vera á þeirra vegum. Þegar menn hafa náð áttum eftir aðskilnað dómsvalds og umboðsvalds er brýnasta viðfangsefnið á þeim vettvangi að endurskipuleggja sýslur landsins, stækka þær að miklum mun, en það verður trauðla gert með öðrum hætti svo að vel fari en að aðeins einn sýslumaður verði í hverju héraði á Norðurlandi, en að sýslum verði fækkað í öðrum landshlutum; þannig vérði t.d. ekkifleiri en tveir sýslumenn á Austurlandi. Augljóslega er engin skynsemi í að ernn sýslumaður sitji á Isafirði og annar í Bolungarvík, einn á Keflavíkurflugvelli og annar í Keflavík. En þegar sýsluskrifstofurnar hafa verið færðar saman í hagkvæmar einingar verður að byggja upp nútímalegt og skynsamlegt umboðsmannakerfi innan sýslnanna og þar geta hreppstjórar gegnt undirstöðuhlutverki. Meginatriðið er að kerfið sé þjált, hagkvæmt og lagað að staðháttum og þjónustuþörfum almennings. Æskilegt er að umboðin séu falin heimamönnum eftir því sem við verður komið, m.a. með hliðsjón af menntunarkröfum. Ef til vill verður í einstöku tilvikum talin þörf á löglærðum fulltrúum eða mönnum með sambæri- lega menntun í stórum bæjum. Annars staðar gæti sá sem væri fyrir lögregluliði staðarins gegnt öðrum umboðsstörfum jafnframt. Mikilvægt er að eðlileg stjórnsýslutengsl séu jafnan milli lögreglumanna og umboðsmanns sýslumanns þannig að umboðsmaður sé að jafnaði næsti yfirmaður lögregluliðsins. Þar sem samgöngur eru auðveldar milli byggða mætti hafa einn hreppstjóra fyrir fleiri en eitt byggðarlag og eftir atvikum gæti starf unrboðsmanns í nokkuð fjölmennu en dreifbýlu umdæmi verið fullt starf fyrir mann sem hefði á hendi stjórn héraðslögreglu, lögskráningar, innheimtu, birtingar og fjölda annarra starfa. í þeim tilvikum þar sem sérstök umboðsmannakerfi eru starfrækt við hlið almenna umboðskerfisins gæti umboðsmaður sýslumanns í vissum tilvikum jafnframt haft með höndum aðra umboðssýslu, t.d. fyrir póstþjónustuna. Ekki ætti að vera skotaskuld að velja umboðsmönnum nafngiftir. Þeirra má leita í fortíðinni. Þannig mætti nefna þá sem hafa umboðið að hlutastarfi í dreifbýli hreppstjóra hér eftir sem hingað til, umboðsmenn í stórum umdæmum með umboðsstörf að aðalstarfi lögsagnara og umboðsmenn í þéttbýli fógeta eða bæjarfógeta, háskólamenntaða starfsmenn og umboðsmenn sýslumanns sýslu- fulltrúa o.s.frv. Á þessum síðustu tímum ætti mönnum að vera orðið ljóst að það er ekki vísasti vegurinn til að tryggja fagurt mannlíf og almenningi áhrif á meðferð almennra málefna að umturna fornum stofnunum að þarflausu. 236

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.