Ægir

Árgangur

Ægir - 01.10.1999, Blaðsíða 41

Ægir - 01.10.1999, Blaðsíða 41
SAMLEIÐ MEÐ ÍSLENSKUM SJÁVARÚTVEGI Helstu gerðir efnarafala Efnarafalar eru af ýmsum gerðum og draga þeir nafn sitt af efninu sem notað er sem raflausn. Phosphoric Acid Fuel Cells (PAFC) hafa verið í notkun í meira en 20 ár sem neyðarstöðvar fyrir sjúkrahús, hótel og skóla. PAFC efnarafalar eru tiltölu- lega ódýrir og endast í um 40.000 tíma. Nýtni er há, allt að 40% fyrir rafmagns- framleiðslu og ef hitaorkan ( 200 °C) er notuð til að framleiða gufu er heildar- nýtni allt að 85%. Helstu ókostir PAFC efnarafalans eru mikil fyrirferð og elds- neytið þarf að vera hreint vetni. Alkaline Fuel Cells (AFC) eru aflmiklir og framleiða allt að 275 W/kg þyngdar. Eldsneytið er hreint vetni og nýting allt að 70%. Lítilsháttar kolefnis- mengun í vetninu eða súrefni dregur úr afköstum efnarafalsins og eyðileggur hann fljótt. Vegna smæðar er þessi gerð notuð í geimförum. Solid Oxide Fuel Cells (SOFC) eru tiltölulega nýlegir og fáir. Vinnsluhita- stig er mjög hátt, um 1000°C, og er hitinn notaður til að framleiða gufu. Nýtni er allt að 60%. Líftími er um 30.000 tímar. Molten Carbonate Fuel Cells (MCFC) er ný gerð á tilraunastigi sem miklar vonir eru bundnar við. Karbónatsaltmembran er í föstu formi við 20°C en er vökvi við vinnsluhitastigið 650°C. Polymer Electrolyte Membrane Fuel Cells (PEMFC or PEFC). Líftími er allt að 50.000 tímar. Membran er auðveld í framleiðslu. Proton Exchange Membrane Fuel Cells (PEM) Áhugaverðasti efnarafallinn fyrir farartæki í dag. Afl hans er 10 sinnum meira en annarra efnarafala að und- anskildum AFC efnarafalans. urgreiddum vöxtum á lánum og bein- um styrkjum til fjárfestinga. Daimler- Chrysler fjárfesti í fyrirtækinu Ballard Power Systems í Kanada fyrir 450 milljónir kanadískra dollara til að þróa efnarafal fyrir ökutæki, en Ballard er í fremstu röð í þróun og framleiðslu á svokölluðum PEM efnarafölum. Til marks um þá bjartsýni sem ríkir um stöðu efnarafalsins á næstu öld, er að fjöldi fyrirtækja og stofnana sem tengjast eða vinna að þróun efn- arafalsins eru yfir 600. Þar á meðal má finna fyrirtæki í bíla-, olíu- og skipa- iðnaði. Hvað er efnarafall? Venjulegar rafhlöður geyma orkuna í rafskautum sem eyðist þegar hún er notuð. Þá þarf annaðhvort að skipta um rafhlöðu eða, ef um endurhlaðan- lega rafhlöðu er að ræða, hlaða hana á ný með hleðslutæki. Efnarafalanum má lýsa sem rafhlöðu með þann óvenjulega eiginleika að geta tekið við orku frá orkuforðabúri, t.d. vetnis- geymi. Efnarafallinn framleiðir raf- straum svo lengi sem eldsneyti og súr- efni streymir að honum. Vetni sem orkugjafi fyrir skip Vetni er stundum kallað orkuberi. Það er vegna þess að vetnið fæst ekki hreint úr lindum eins og t.d. olía. Vetni er frumefni ■ sem þarf að fram- leiða úr jarðolíu eða rafgreina það úr vatni. Vetnið hefur þrjá aðalkosti framyfir brunaeldsneyti, þ.e.: hreinn bruni, engin C02 myndun og það eyð- ist ekki við notkun. Vetni framleitt úr vatni með rafgreiningu: H20 = H2 + O + raforka og þegar það er notað sem eldsneyti fyrir efn- arafal: H2 + O — raforka = H20 Helstu kostir efnarafala Efnarafallinn hefur mun betri orku- nýtingu en brunavélar eins og t.d. dieselvélin. Efnarafallinn hefur ekki ókosti brunavélanna. Hávaði, mengun, titr- ingur og óþefur hverfa og því er vetn- ið sérlega áhugaverður kostur fyrir skemmtiskip og ferjur. Aðal gróður- húsalofttegundin C02 er ekki til stað- ar. Brunaeldsneyti eins og t.d. dieselol- ía umbreytist við bruna að stórum PAFC MCFC SOFC PEM FC Raflausn/membra Forfórssýra Bráðið karbónatsalt Keramik Plast fjöllliða (polymer) Vinnsluhitastig 190°C 650°C 1000°C 80°C Eldsneyti H2, H2,CO H2.C02, CH4 H2 ummyndað ummyndað ummyndað ummyndað Oxari (Oxidant) 02, loft C02, 02, loft 02, loft 02. loft Eldsneytisnýting 40-50% 50-60% 45-55% 40-50% Tafla 1. Samanburður helstu efnarafala, samkvœmt Fuel Cell (www.dodfuelcell.com). mæ 4i
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Ægir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.