Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 01.01.1980, Side 13

Árbók Háskóla Íslands - 01.01.1980, Side 13
Kaflar úr ræðum rektors Háskóla íslands 11 bandi er rétt að minna á að því er haldið fram að traust undirstöðumenntun gefi góða raun í þjóðfélagi þar sem oft þarf að skipta um starf á lífsleiðinni. Engum vafa er undirorpið að ein megin- forsenda efnahagslegra framfara er sérhæf- ing og verkaskipting milli manna og þjóða. En því hefur hins vegar verið haldið fram. að sérhæfingin væri tii óþurftar, þar sem hún hefði í för með sér atvinnuleysi og launamisrétti. Mönnum hefur dottið í hug í alvöru að draga úr sérhæfingunni, t.d. með því að láta alla læra það sama fyrstu árin í háskóla. Ekki er að efa að þessi ráðstöfun myndi stuðla að tekjujöfnun, en ætli okkur yrði um sel þegar við þyrftum að leita til læknis? Og hvaða efni skyldi verða til sýnis í þættinum Nýjasta tækni og vísindi? Öðrum hefur flogið í hug að auka mætti jafnrétti með því að leggja sérstakt gjald á þá sem hljóta miklar gáfur í vöggugjöf. Við nánari umhugsun hefur niðurstaðan orðið sú að erfitt yrði að innheimta slíkan skatt því að þolendur gætu flutt til annarra landa og látið ljós sitt skína þar eða þá dulið hæfi- leika sína heima. Ég ætla ekki að lýsa þeirri undirmálsþjóð, sem eftiryrði. Vitaskuld velja sumir sér starf eftir vænt- anlegum tekjum í framtíðinni. En því fer fjarri að tekjuvonin sé alls ráðandi. Þetta gildir áreiðanlega um ykkur sem nú ljúkið prófi og kennara ykkar. Heillandi viðfangs- efni er oft aðalatriðið. Ég minni á þetta ekki síst vegna þess að margir starfsmenn Há- skóla íslands gætu haft hærri tekjur í öðrum störfum hérlendis eða erlendis. Það sem heillar er þekkingarleitin, áhugaverð verk- efni, frelsi til þess að velja þau og aðstaða til að geta sinnt þeim. Þegar talað er um nám og tekjur dettur mér tónlistin í hug. Er ekki eins um há- skólanám og hljóðfæraleik, að tæknin er nauðsynlegt en ekki nægilegt skilyrði snill- innar? Og alkunna er að tekjur hljóðfæra- leikara fara ekki alltaf eftir kunnáttu. í tónlist sem annars staðar skiptir ein- beitingin miklu máli — að ógleymdum hæfileikunum. Hið sama gildir jafnt um tennisleikara og rithöfund sem uppfinn- ingamann. Enginn verður óbarinn biskup. Hvert er ég að fara? Jú, ég er að undir- strika að ykkar hefur verið völin og kvölin. Valinu fylgir ábyrgð á því hvemig til tekst í lífinu. Ég hef iðulega brotið heilann um það á undanfömum árum hvað valdi þeirri gagn- rýni á langskólamenntun sem ósjaldan heyrist. Oft er útásetningartónninn tiltölu- lega vinsamlegur, eins og þegar háskólans mönnum er fundinn staður I fílabeinsturni eða þeir sagðir úr tengslum við atvinnulífið. En mönnum liggur oft hærra rómur þegar verið er að semja um kaup og kjör á hinum almenna vinnumarkaði eða þegar barist er um hylli hins almenna kjósanda. Vitaskuld má margt betur fara í háskólanum, en úr- bætur dragast ekki alltaf vegna skorts á hugmyndaflugi heldur vegna fjárskorts eða manneklu. Snuprur út í menntun eru ekki hvað síst ráðgáta vegna þess, að löngum hefur fróð- leiksfýsn og mikil sjálfsmenntun einkennt íslendinga. Það þykist ég hafa séð eða heyrt að Vestur-íslendingarhafi þótt leggja meira kappá þaðen önnur þjóðabrot vestur þarað koma bömum sínum til náms. Ástæður gagnrýninnar eru eflaust marg- ar. En skyldi verðbólgan ekki vera ein þeirra? Þeirri getgátu er hér með varpað fram. Er ekki líklegt að yfirspenntur vinnu- markaður verði til þess að slakað sé á kröf- unni um ástundun og kunnáttu? Um þetta má taka sem dæmi námskeið eitt fyrir stjórnendur vinnuvéla. Átti það að tryggja þeim er námskeiðið sóttu 10% kauphækkun. En viti menn, vinnuveitendur buðu véla- mönnunum \0% kauphækkun fyrir að fara ekki á námskeiðið! Er ekki líka arðvænlegra að byggja yfir sig en byggja sig upp? Einnig er hætt við því að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.