Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 01.01.1980, Síða 13

Árbók Háskóla Íslands - 01.01.1980, Síða 13
Kaflar úr ræðum rektors Háskóla íslands 11 bandi er rétt að minna á að því er haldið fram að traust undirstöðumenntun gefi góða raun í þjóðfélagi þar sem oft þarf að skipta um starf á lífsleiðinni. Engum vafa er undirorpið að ein megin- forsenda efnahagslegra framfara er sérhæf- ing og verkaskipting milli manna og þjóða. En því hefur hins vegar verið haldið fram. að sérhæfingin væri tii óþurftar, þar sem hún hefði í för með sér atvinnuleysi og launamisrétti. Mönnum hefur dottið í hug í alvöru að draga úr sérhæfingunni, t.d. með því að láta alla læra það sama fyrstu árin í háskóla. Ekki er að efa að þessi ráðstöfun myndi stuðla að tekjujöfnun, en ætli okkur yrði um sel þegar við þyrftum að leita til læknis? Og hvaða efni skyldi verða til sýnis í þættinum Nýjasta tækni og vísindi? Öðrum hefur flogið í hug að auka mætti jafnrétti með því að leggja sérstakt gjald á þá sem hljóta miklar gáfur í vöggugjöf. Við nánari umhugsun hefur niðurstaðan orðið sú að erfitt yrði að innheimta slíkan skatt því að þolendur gætu flutt til annarra landa og látið ljós sitt skína þar eða þá dulið hæfi- leika sína heima. Ég ætla ekki að lýsa þeirri undirmálsþjóð, sem eftiryrði. Vitaskuld velja sumir sér starf eftir vænt- anlegum tekjum í framtíðinni. En því fer fjarri að tekjuvonin sé alls ráðandi. Þetta gildir áreiðanlega um ykkur sem nú ljúkið prófi og kennara ykkar. Heillandi viðfangs- efni er oft aðalatriðið. Ég minni á þetta ekki síst vegna þess að margir starfsmenn Há- skóla íslands gætu haft hærri tekjur í öðrum störfum hérlendis eða erlendis. Það sem heillar er þekkingarleitin, áhugaverð verk- efni, frelsi til þess að velja þau og aðstaða til að geta sinnt þeim. Þegar talað er um nám og tekjur dettur mér tónlistin í hug. Er ekki eins um há- skólanám og hljóðfæraleik, að tæknin er nauðsynlegt en ekki nægilegt skilyrði snill- innar? Og alkunna er að tekjur hljóðfæra- leikara fara ekki alltaf eftir kunnáttu. í tónlist sem annars staðar skiptir ein- beitingin miklu máli — að ógleymdum hæfileikunum. Hið sama gildir jafnt um tennisleikara og rithöfund sem uppfinn- ingamann. Enginn verður óbarinn biskup. Hvert er ég að fara? Jú, ég er að undir- strika að ykkar hefur verið völin og kvölin. Valinu fylgir ábyrgð á því hvemig til tekst í lífinu. Ég hef iðulega brotið heilann um það á undanfömum árum hvað valdi þeirri gagn- rýni á langskólamenntun sem ósjaldan heyrist. Oft er útásetningartónninn tiltölu- lega vinsamlegur, eins og þegar háskólans mönnum er fundinn staður I fílabeinsturni eða þeir sagðir úr tengslum við atvinnulífið. En mönnum liggur oft hærra rómur þegar verið er að semja um kaup og kjör á hinum almenna vinnumarkaði eða þegar barist er um hylli hins almenna kjósanda. Vitaskuld má margt betur fara í háskólanum, en úr- bætur dragast ekki alltaf vegna skorts á hugmyndaflugi heldur vegna fjárskorts eða manneklu. Snuprur út í menntun eru ekki hvað síst ráðgáta vegna þess, að löngum hefur fróð- leiksfýsn og mikil sjálfsmenntun einkennt íslendinga. Það þykist ég hafa séð eða heyrt að Vestur-íslendingarhafi þótt leggja meira kappá þaðen önnur þjóðabrot vestur þarað koma bömum sínum til náms. Ástæður gagnrýninnar eru eflaust marg- ar. En skyldi verðbólgan ekki vera ein þeirra? Þeirri getgátu er hér með varpað fram. Er ekki líklegt að yfirspenntur vinnu- markaður verði til þess að slakað sé á kröf- unni um ástundun og kunnáttu? Um þetta má taka sem dæmi námskeið eitt fyrir stjórnendur vinnuvéla. Átti það að tryggja þeim er námskeiðið sóttu 10% kauphækkun. En viti menn, vinnuveitendur buðu véla- mönnunum \0% kauphækkun fyrir að fara ekki á námskeiðið! Er ekki líka arðvænlegra að byggja yfir sig en byggja sig upp? Einnig er hætt við því að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.