Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 01.01.1980, Page 13

Árbók Háskóla Íslands - 01.01.1980, Page 13
Kaflar úr ræðum rektors Háskóla íslands 11 bandi er rétt að minna á að því er haldið fram að traust undirstöðumenntun gefi góða raun í þjóðfélagi þar sem oft þarf að skipta um starf á lífsleiðinni. Engum vafa er undirorpið að ein megin- forsenda efnahagslegra framfara er sérhæf- ing og verkaskipting milli manna og þjóða. En því hefur hins vegar verið haldið fram. að sérhæfingin væri tii óþurftar, þar sem hún hefði í för með sér atvinnuleysi og launamisrétti. Mönnum hefur dottið í hug í alvöru að draga úr sérhæfingunni, t.d. með því að láta alla læra það sama fyrstu árin í háskóla. Ekki er að efa að þessi ráðstöfun myndi stuðla að tekjujöfnun, en ætli okkur yrði um sel þegar við þyrftum að leita til læknis? Og hvaða efni skyldi verða til sýnis í þættinum Nýjasta tækni og vísindi? Öðrum hefur flogið í hug að auka mætti jafnrétti með því að leggja sérstakt gjald á þá sem hljóta miklar gáfur í vöggugjöf. Við nánari umhugsun hefur niðurstaðan orðið sú að erfitt yrði að innheimta slíkan skatt því að þolendur gætu flutt til annarra landa og látið ljós sitt skína þar eða þá dulið hæfi- leika sína heima. Ég ætla ekki að lýsa þeirri undirmálsþjóð, sem eftiryrði. Vitaskuld velja sumir sér starf eftir vænt- anlegum tekjum í framtíðinni. En því fer fjarri að tekjuvonin sé alls ráðandi. Þetta gildir áreiðanlega um ykkur sem nú ljúkið prófi og kennara ykkar. Heillandi viðfangs- efni er oft aðalatriðið. Ég minni á þetta ekki síst vegna þess að margir starfsmenn Há- skóla íslands gætu haft hærri tekjur í öðrum störfum hérlendis eða erlendis. Það sem heillar er þekkingarleitin, áhugaverð verk- efni, frelsi til þess að velja þau og aðstaða til að geta sinnt þeim. Þegar talað er um nám og tekjur dettur mér tónlistin í hug. Er ekki eins um há- skólanám og hljóðfæraleik, að tæknin er nauðsynlegt en ekki nægilegt skilyrði snill- innar? Og alkunna er að tekjur hljóðfæra- leikara fara ekki alltaf eftir kunnáttu. í tónlist sem annars staðar skiptir ein- beitingin miklu máli — að ógleymdum hæfileikunum. Hið sama gildir jafnt um tennisleikara og rithöfund sem uppfinn- ingamann. Enginn verður óbarinn biskup. Hvert er ég að fara? Jú, ég er að undir- strika að ykkar hefur verið völin og kvölin. Valinu fylgir ábyrgð á því hvemig til tekst í lífinu. Ég hef iðulega brotið heilann um það á undanfömum árum hvað valdi þeirri gagn- rýni á langskólamenntun sem ósjaldan heyrist. Oft er útásetningartónninn tiltölu- lega vinsamlegur, eins og þegar háskólans mönnum er fundinn staður I fílabeinsturni eða þeir sagðir úr tengslum við atvinnulífið. En mönnum liggur oft hærra rómur þegar verið er að semja um kaup og kjör á hinum almenna vinnumarkaði eða þegar barist er um hylli hins almenna kjósanda. Vitaskuld má margt betur fara í háskólanum, en úr- bætur dragast ekki alltaf vegna skorts á hugmyndaflugi heldur vegna fjárskorts eða manneklu. Snuprur út í menntun eru ekki hvað síst ráðgáta vegna þess, að löngum hefur fróð- leiksfýsn og mikil sjálfsmenntun einkennt íslendinga. Það þykist ég hafa séð eða heyrt að Vestur-íslendingarhafi þótt leggja meira kappá þaðen önnur þjóðabrot vestur þarað koma bömum sínum til náms. Ástæður gagnrýninnar eru eflaust marg- ar. En skyldi verðbólgan ekki vera ein þeirra? Þeirri getgátu er hér með varpað fram. Er ekki líklegt að yfirspenntur vinnu- markaður verði til þess að slakað sé á kröf- unni um ástundun og kunnáttu? Um þetta má taka sem dæmi námskeið eitt fyrir stjórnendur vinnuvéla. Átti það að tryggja þeim er námskeiðið sóttu 10% kauphækkun. En viti menn, vinnuveitendur buðu véla- mönnunum \0% kauphækkun fyrir að fara ekki á námskeiðið! Er ekki líka arðvænlegra að byggja yfir sig en byggja sig upp? Einnig er hætt við því að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.