Stúdentablaðið

Árgangur

Stúdentablaðið - 01.03.2008, Síða 10

Stúdentablaðið - 01.03.2008, Síða 10
KXAJVLFUGLINN FLEYGI SEM ENGINN NÆR AÐ VEIÐA í lok síðasta árs reið svokallað Öryggisráð Femínistafélags íslands fram til krossferðar gegn klámi með því að kcera VISA Island fyrir að taka þátt í dreifingu kláms. Sterk leið til þess að koma viðhorfum sínum á framfceri. Ég tek ofan fyrir þeim. Þetta er aktívismi á háu stigi. Og auðvitað hefur Femínistafélagið rétt fyrir sér. Klám er ólöglegt á Islandi samkvcemt 210. grein almennu hegningarlaganna. Það er bara ein ósvöruð spurning sem stendur í vegi fyrir framgangi þessa máls; spurning sem grefur undan kcerunni gegn VISA og gerir það að verkum að hún muni aldrei ná fram að ganga: Hvað er klám? Ég veit ekki hverjum fannst það góð hugmynd að setja lögbann við einhverju án þess að skilgreina það. Slík lög eru nefnilega merkingarlaus. En það er nákvæmlega tilfellið með klám. Lögbrot sem hefur enga skilgreiningu er ekki lögbrot. Hvaða skoðanir sem maður hefur á kynlífsefni er ekki hægt að tala um það sem borðleggjandi refsivert athæfi. Kæran gegn VISA var góð leið til þess að komast í fréttirnar með boðskaþ sinn en hún hefur enga lagalega þýðingu. MISNOTKUN Þeir sem segja að allir viti hvað klám sé og að svona spurningar séu hártoganir klámfíkla og klámseljenda eru að skjóta sig í fótinn með sömu byssu og löggjafinn. Auðvitað þarf að skilgreina klám. Það er ekkert meira pirrandi en hatrammar samræður á milli tveggja aðila sem eru ekki að tala um sama hlutinn. Staðlar eru breytilegir eftir fólki og auðvitað þarf að komast að einhverju samkomulagi um þetta. Sú skilgreining sem ég hef heyrt femínista hlaupa með kemur frá félagsfræðingnum Díönu E. H. Russell. Vísindavefurinn útleggur hana sem svo: „Klám er efni sem sýnir kynlíf og/eða afhjúpuð kynfæri í tengslum við misnotkun og niðurlægingu þannig að sú hegðun sé studd, látin óátalin eða jafnvel hvatt til hennar.” Hver er ekki sammála því að láta banna svona lagað? Vissulega hljóta allir að vera á móti misnotkun og niðurlægingu. En því miður er þessi annars ágæta skilgreining á klámi líka ófullnægjandi af því að þessi hugtök eru súbjektív. í málflutningi róttækra femínista telst það nefnilega niðurlæging um leið og kona hefur samfarir fyrir framan myndavél án þess að téðar samfarir séu neitt sérstaklega niðurlægjandi. Og misnotkun... þar stendur hnífurinn í kúnni. Vissulega á það hugtak við um konur sem eru seldar mansali og eru á valdi ofbeldismanna og koma þarf auðvitað i veg fyrir þvingaða þátttöku þeirra kvenna í klámi með öllum tiltækum ráðum. En þegar talað er um konur sem gera sér sjálfviljugar feril úr leik í kynlífsmyndum (eins og hin forrika Jenna Jameson og fleiri) þarf að spyrja sig: eru þær konur líka misnotaðar? Vísar hugtakið „misnotkun” ekki til þess sem gert er við fólk sem er ófært um að taka eigin ákvarðanir eins og börn eða fólk í lyfjadái? Ætlar einhver að segja mér að f r jálsar fullorðnar konur séu fatlaðar vegna ky ns síns? Er það viðhorf róttækra femínista? Er það viðhorf þjóðfélagsins? Ef ekki þá hlýtur orðið „misnotkun” í skilgreiningu Russells að vísa til þátttöku ólögráða einstaklinga í gerð kynlífsefnis. 0 Og niðurlægingin. Hvernig er hún skilgreind? Femínistarnir hafa nefnilega átt það til að hrúga öllu kynlífsefni frá Bleiku og bláu til grófasta ofbeldiskláms í sama flokk. Þetta hjálpar ekki til. Ég hef oft velt því fyrir mér hvaða forsendur femínistar hafi til þess að líta á það sem niðurlægingu að taka þátt í kynlífsathöfnum og leyfa öðrum að horfa á. Er það spurning um friðhelgi kvenlíkamans? Nei, ég held að femínistar hafi ekki mótmælt því þegar kvenkyns sjónvarpsstjarna í Bandaríkjunum leyfði alþjóð að fylgjast með ristilhreinsun sinni. Kynlíf er samt annað. En af hverju? Af hverju jafngildir kvikmyndun kynlífsathafna niðurlægingu kvenna? Til að svara því þarf að hafa viðkomu í annarri hugmyndafræði: kristilegri bókstafstrú. ÞÚ SKALT EKKI DRÝGJA HÓR Margir kristnir menn líta á kynlíf sem verknað þar sem karlmaðurinn gerir eitthvað við konu en ekki öfugt. Þessu viðhorfi virðast flestir femínistar vera sammála ef marka má afstöðu þeirra til klámmynda. í kynlífi er karlinn gerandi og konan þolandi. Hugtakið „kynfrelsi” sem femínistar hafa svo oft í frammi virðist því annað hvort vera mótsögn eða vísa til skírlífis. Kynlíf er ofbeldi karla gegn konum og að því gefnu er auðvelt að skilja hvers vegna femínistar líta á kynlífsupptökur sem niðurlægingu kvenna en aldrei sem niðurlægingu karla. Það er vitað mál að karlar eru aðalneytendur kynlífsefnis og að konur eru aðalmyndefni þess en það er ekki orsök þessa dúalisma heldur afleiðing af honum. Karlar horfa frekar á kynlífsefni en konur af því að þessi aldagamla tvískipting hefur skilyrt konur til að líta á kynlíf sem verknað karla á konum. Þessu viðhorfi deila bókstafskristnir og femínistar. En samleiðin endar ekki þar. „Þér hafið heyrt, að sagt var: „Þú skalt ekki drýgja hór.” En ég segi yður: Hver sem horfir á konu í girndarhug hefur þegar drýgt hór með henni í hjarta sínu.” (Matteusarguðspjall, 5.27-28) Þarna er Kristur reyndar að segja að allir séu undir sömu sök seldir og enginn sé æðri í augum Guðs vegna hlýðni við lögmálið en bókstafstrúin gefur auðvitað ekki svigrúm fyrir svoleiðis víddir. Þetta vers hefur um aldabil verið notað innan ýmissa kristinna hópa sem heildstæð fordæming á sjónrænni kynörvun. Sú túlkun er hluti af hugmyndafræðilegum arfi vestrænnar menningar og á sér sterkan sess í málflutningi femínista. Kristnir bókstafstrúarmenn og femínistar hafa sama neikvæða viðhorfið til sjónrænnar kynörvunar karla (sjá t.d. kenningar Laura Mulvey um hið karllæga augnaráð). Eini munurinn er sá að hinir kristnu telja örvunina saurga karlinn (þann sem horfir; gerandann) á meðan femínistar telja örvunina saurga konuna (þá sem horft er á; þolandann). Munurinn á viðhorfi kristinna bókstafstrúarmanna og femínista til kynlífsefnis snýst sem sagt um það hver beri ábyrgð á hinni syndsamlegu örvun. VERKALÝÐSBYLTING KLÁMBRANSANS Það er ekki að óhugsuðu máli sem ég skrifa grein sem er gagnrýnin á andstöðu gegn klámi. Fordæming kláms er ein af þessum heilögu kúm sem maður hreyfir ekki við án þess að einhver kalli mann klámáhugamann. Sannleikurinn er sá að ef miðað er við ofangreinda skilgreiningu Díönu E. H. Russells á klámi þá er ég eldheitur andstæðingur kláms. Vandamálið er að þessi umræða fer öll fram á tilfinningalegum forsendum og rökvísi fær sjaldan að komast að. Femínistar spyrja mann: „Myndir þú vilja sjá mömmu þína eða systur þína í klámmynd?” Auðvitað myndi maður ekki vilja það. En maður myndi ekki heldur vilja sjá þær skeina sér. Þetta er ekki gildur samanburður. Ástæðan fyrir því að maður vill ekki að skyldmenni sín fari að leika í klámi er ekki sú að maður haldi að þau verði misnotuð þar heldur sú að maður vill ekki að fólk fyrirlíti þau og kalli þau hórur. Það viðhorf til klámmyndaleikara litast af sama neikvæða viðhorfinu til kynlífs sem liggur að baki málflutningi femínista. Sömu femínistar og eru stöðugt að hvetja til þess að maður líti allar þjóðfélagsvenjur um samskipti kynjanna gagnrýnum augum virðast vera algjörlega ógagnrýnir á hið aldagamla og skaðlega viðhorf að kynlíf sé eitthvað skítugt og ógeðslegt. Marxíski vinkillinn er stundum notaður til vara þegar tilfinningarökin bresta. Arðrán kynlifsmyndabransans á konum er viðbjóðslegt kapítalískt athæfi. Þær bera líkama sinn og kynferði og ríkir karlar græða á því. En þetta er ekkert ósvipað tónlistarbransanum. Þar berar fólk oft sálu sína í hjartfólgnum lagasmíðum og söng á meðan ríkir karlar græða á því. Þýðir það að banna ætti tónlist? Hvar væru tónlistarmennirnir þá staddir? Búnir að bera sálina og eiga ekki krónu. Kynlífsmyndabransinn er skítugur bransi þar sem mikið er um að drullusokkar fari illa með konur fjárhagslega og á annan hátt, en er það ekki einmitt gert í skjóli þess að litið er á leikkonur í kynlífsmyndum sem ýmist hórur eða fatlaða einfeldninga sem eigi annað hvort að skammast sin og fara aftur í fötin eða leita sér sálfræðiaðstoðar? Lausnin hlýtur að felast í því að veita þessu fólki styrk til að standa á eigin fótum en ekki í því að banna allt kynlífsefni og ýta bransanum þannig enn fremur út fyrir seilingu lögverndar. Marxískum femínistum væri mikið nær að halda siðaprédikunum sínum útaf fyrir sig og hvetja kynlífsmyndaleikara (af báðum kynjum) til að stofna verkalýðsfélög. Eða gera verkalýðsbyltingu. Það er ríkt í okkur öllum, íslendingum, að vera feimnir og skömmustulegir varðandi kynlíf. Það gildir jafnt um mig sem aðra hér á landi. En voru Píkusögur ekki einmitt settar upp til að vinna gegn þessum tepruskap? Ég skal vera manna fyrstur til að hvetja til þess að verið sé á varðbergi gagnvart misnotkun og niðurlægingu fólks í mynduðu efni. En eins og allir vita gengur ekki allt kynlífsefni út á það. Og femínistar af öllum ættu að vera tregastir til að hvetja til ritskoðunar og bælingar. Þeir ættu að fara aftur að sinna hlutverki sínu í framlínu baráttunnar fyrir raunverulegu jafnrétti kynjanna. Það síðasta sem íslendinga vantar er ný siðgæðislögregla í dulargervi róttæklinga. Sjálfur myndi ég aldrei vilja láta kvikmynda mig við kynlífsathafnir. Mér fyndist það ganga of nærri mér. En hvaða rétt hef ég til þess að ákveða fyrir aðra hvað hæfilegt persónurými sé? Hvort sem okkur finnst kynlífsefni viðbjóðslegt eða ásættanlegt velur sumt fólk að búa það til og neyta þess og frjálst fullorðið fólk á að hafa rétt til þess að taka þær ákvarðanir sjálft án þvingana yfirvalda. Okkur ber skylda til að skilgreina klám eins og fullorðið fólk; út frá mannréttindasjónarmiðum en ekki út frá kynjahlutdrægni eða púrítönskum siðaviðmiðum. Þetta er ekki „strákar á móti stelpum” og „hyldu skömmina” ætti að vera orðinn úreltur frasi á 21. öldinni. ■

x

Stúdentablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Stúdentablaðið
https://timarit.is/publication/350

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.