Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.2003, Page 64

Frjáls verslun - 01.11.2003, Page 64
fjörðum og var jafnframt nátengdur rekstri Ottós á Akureyri og víðar á Norðurlandi. Upphaf kaupskipaútgerðar - Thorefélagið Ekki leið á löngu uns verslunarreksturinn kallaði á önnur og meiri umsvif. Um 1890, þegar Þórarinn hóf eigin atvinnurekstur, var venjan sú að hinar stærri verslanir á Islandi höfðu eigin skip eða leiguskip í förum á milli landa en minni verslanir fluttu sínar vörur að mestu með skipum Sameinaða gufuskipafélagsins danska (DFDS) og öðrum skipum eftir því sem færi gafst og þörf var á. Sameinaða, eins og það var oftast kallað, var á þessum árum næsta einrátt í áætiunarsiglingum hingað til lands frá Kaupmannahöfn og strandferðum og naut til þeirra ijárstyrks úr ríkissjóði Dana og landssjóði. Því fór þó íjarri að Islendingar væru sáttir við þjón- ustu félagsins. Ferðir voru stijálar, einkum strandferðir, skipin sigldu tíðum framhjá viðkomustöðum, héldu illa áætlun og fram- koma skipveija við landsmenn vakti löngum mikla óánægju. Þá þóttu fargjöld og farmgjöld félagsins afar há og það hélt ekki uppi siglingum til annarra landa en Danmerkur að neinu marki. Hér var augsýnilega mikil þörf á samkeppni. Þórarinn Tulinius hugðist fyrst í stað flytja vörur til verslana sinna með skipum Sameinaða og kaupa farmiými í öðrum skipum eftir þörfum. Efiir kaupin á Papósverslun varð honum þó brátt ljóst, að það myndi ekki duga. Þá hóf hann útgerð eigin kaupskipa og tók á leigu lítið gufuskip sem Bremnæs hét. Það sigldi á milli landa og hélt jafnframt uppi reglulegum strandferðum á milli Sauðárkróks og Hornaijarðar sumarið 1896 og hafði við- komu á flestum höfnum á leiðinni. Árið 1896 festi Þórarinn svo kaup á gufuskipi, sem Hjálmar hét og var skráð á Seyðisfirði. Það dugði honum þó ekki lengi og 1899 keypti hann annað skip, Viking, en það strandaði og eyðilagðist hér við land sama ár. Þá brá Þórarinn á það ráð að selja Hjálmar og keypti í staðinn tvö gufu- skip, Ingu og Mjölni. Inga fórst í ís undan Melrakkasléttu árið 1902 og þá festi Þórarinn kaup á stærra skipi, sem Perwie hét. Öll sigldu þessi skip reglu- lega á milli útlanda og hafna á Norður- landi og Austfjörðum og þótti að þeim mikil og góð samgöngubót. Þá varð það enn til að auka vinsældir fyrirtækis- ins að það þótti áreiðanlegt, flutnings- gjöld sanngjörn og framkoma skipveija miklum mun betri en þeirra á skipum Sameinaða. Þessar siglingar voru reknar í nafni verslunar Þórarins og áttu fyrst og fremst að þjóna þörfum þeirra, þótt einnig væri flutt fyrir aðra. Reksturinn mun hafa gengið þokkalega, þrátt fyrir ýmis áföll, og þegar kom fram yfir aldamótin 1900 afréð Þórarinn að færa út kvíarnar og hefla umfangs- mikla kaupskipaútgerð. Var öllum ljóst, að þar gengi hann á hólm við Sameinaða gufuskipafélagið. Nýtt hlutafélag var stofnað um þessa útgerð. Það hlaut nafhið A/S Dampskibsselskabet THORE, en var jafnan kallað Thorefélagið hér á landi. Stofnfundur félagsins var haldinn í Kaupmannahöfn 7. febrúar 1903 og var meginhlut- verk þess að halda uppi siglingum á milli íslands og annarra landa. Þórarinn var forstjóri og langstærsti hluthafi í félaginu og lagði í það í upphafi skipin Mjölni og Perwie. Jaihiramt voru keypt tvö gufuskip til viðbótar, Kong Inge og Scotland. Þessi Jjögur skip héldu uppi áætlunarferðum til hafna á Norður- og Austurlandi allan ársins hring og tóku brátt að sigla einnig á hafnir í öðrum landshlutum. Vetrarsiglingar voru hrein nýlunda og mæltust vel Jyrir. Árið 1904 fórst Scotland en í stað þess var keypt skip sem hlaut nafnið KongTrygve. Tveimur árum síðar bættust tvö ný skip í flotann, Kong Helge og Sterling. Hið síðar- nefnda var liðlega 1000 rúmlestir að stærð og betur búið en önnur skip sem hingað sigldu. Það gat flutt 86 farþega og þótti góður farkostur. Skipstjóri á Sterling var lengi Emil Nielsen, Jyrsti forstjóri Eimskipafélags Islands. En vetrarsiglingarnar voru erfiðar og reyndust félaginu dýrkeyptar. Kong Inge fórst á strandi við Flatey á Skjálfanda í febrúar 1906 og veturinn eftir fórst Kong Trygve í hafís rið Langanes. í stað þeirra var keypt skip sem Ingolf hét og gerði félagið það út það sem eftir var for- stjóratíðar Þórarins. Rekstur Thorefélagsins byggðist á öðrum forsendum en siglingar Sameinaða hingað til lands. Það naut engra opinberra styrkja en varð að treysta á að standa sig í samkeppni við keppi- naut sem naut opinberrar íyrirgreiðslu. Það tókst, félagið naut vinsælda landsmanna og margir íslenskir stjórnmálamenn höfðu á þvi velþóknun. Átti það ekki síst við um dr. Valtý Sveinn Björnsson, síðar forseti, var einn helsti samstarfsmaður Þórarins við gerð tilboðsins til Alþingis 1909. Björn Jónson tók við ráðherra- embætti af Hannesi. Björn hafði lengi verið dyggur stuðnings- maður Thorefélagsins og „vildi gera siglingarnar íslenskar“ líkt og Sveinn Björnsson. 64

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.