SunnudagsMogginn - 19.09.2010, Síða 42

SunnudagsMogginn - 19.09.2010, Síða 42
42 19. september 2010 H vað er svona merkilegt við þennan Jim Jarmusch! „Ummm …,“ segir Dagur Kári Pétursson og veltir vöngum, en bara örlítið augna- blik. „Hann er að mínu mati einn merkasti núlifandi kvikmyndaleikstjórinn. Og erkimynd hins sjálfstæða kvikmyndagerðarmanns. Hann hefur alla tíð verið harður á sínum prinsippum og aldrei vikið frá þeim; sama á hverju hefur dunið og hvaða tilboð hafa bor- ist, þá hefur hann alltaf haldið sínu striki. Og hann er fyrirmynd sjálfstæðra kvikmyndagerðarmanna.“ – Jarmusch er fastagestur í aðalkeppni kvik- myndahátíðarinnar í Cannes, en hefur aldrei fengið tilnefningu til Óskarsverðlauna. Hann heldur sig meira á jaðrinum? „Já, hann hefur haldið sig kirfilega frá meg- instraumnum þó að hin síðari ár hafi hann notið hylli almennings í ríkari mæli en áður. Það var Broken Flo- wers sem sprengdi utan af sér og varð vinsæl bæði í Bretlandi og Bandaríkjunum og víðar í heiminum. Áhorfendahópur hans stækkaði mjög við það.“ – Hvað olli því? „Ég veit það ekki. Ég hugsa að það hafi bara verið vegna þess að hann notaði mjög þekkta leikara, var með Bill Murray í aðalhlutverki, Sharon Stone og Tildu Swinton. Þetta eru fræg nöfn. Og já, svo hét myndin Broken Flowers og það var skrifað með bleiku. Ég hugsa að það hafi gert útslagið.“ – Hvað einkennir kvikmynda- stílinn? „Hann skapaði sér snemma algjöra sérstöðu út frá kvik- myndastíl. Stranger than Para- dise, sem margir halda að hafi verið fyrsta mynd hans, en það var önnur myndin, var skotin í svarthvítu og hver sena er að- eins eitt skot. Myndin er ekkert klippt nema á milli atriða. Stíll- inn er mjög einfaldur, hreinn og tær, og minnir á lestur teikni- myndasögu í dagblaði – hann er svo klipptur og skorinn. Jar- musch hefur alltaf haldið sig við þessa línu, þótt það sé ekki í öllum myndunum sem hvert at- riði er eitt skot. En í hverri uppstillingu vandar hann valið og það er ekki klippt nema nauðsyn beri til, engir óþarfa effektar eða stælar, allt hefur sinn til- gang.“ – Hvaða kvikmyndir eru í uppháhaldi hjá þér? „Það var ákveðin vakning að sjá Stranger than Paradise og hafði mikil áhrif á mig. Svo er Mystery Train í sérstöku uppáhaldi. Þar nær hann einhverju flugi, sem höfðar ótrúlega sterkt til mín. Það er ekki ein saga, heldur fimm stuttar sögur, sem tengjast saman með einum byssukalli. Og það er sérstaklega einn kafli, þar sem Joe Strummer og Steve Buscemi leika, sem eru 20 mínútur sem eru fullkomnar fyrir mér.“ – Night on Earth var einnig samsett úr mörgum sögum? „Já, Jarmusch hefur nýtt sér það margoft að segja sögur. Í stað þess að kvikmynd sé frásögn frá upphafi til enda, þá er hún margar smærri frásagnir sem tengjast.“ – Og honum tókst að draga upp sæmilega trúverð- uga mynd af lífinu í Finnlandi í kaflanum sem hann leikstýrði? „Það er nánast eins og hann sé að gera grín að [Aki] Kaurismaki, sem gengur frekar ýkt til verks. Hann trompaði það, þannig að þetta er eins og paródía á Kaurismaki.“ – Þið eigið það sameiginlegt að leggja ríka áherslu á tónlist í myndum ykkar? „Já, Jim er að upplagi tónlist- armaður. Hann spilaði í hljóm- sveit áður en hann lagði fyrir sig kvikmyndagerð. Það er einkenn- andi hvað tónlistin er vel heppn- uð í myndum hans og hann fer oft frumlegar leiðir, eins og þegar hann fékk rapparann RZA til að gera tónlist við Ghost Dog og notaði egypskan djass í Broken Flowers. Hann hefur unnið með Tom Waits oftar en einu sinni og tónlistin úr myndum hans hefur oft öðlast sjálfstætt líf. Að mínu mati er hann algjör meistari í notkun tónlistar og líka í kvik- myndatitlum, því mér finnst allar myndir hans bera ótrúlega flott og skemmtileg nöfn.“ Dagur Kári segir að Mystery Train sé í sérstöku uppáhaldi. Morgunblaðið/Golli Allt hefur sinn tilgang Jim Jarmusch er heið- ursgestur RIFF, alþjóð- legrar kvikmyndahá- tíðar í Reykjavík. Dagur Kári Pétursson hefur fylgst grannt með ferli leikstjórans og lýsir honum í stuttu samtali. Pétur Blöndal pebl@mbl.is Jim Jarmusch er „erkimynd hins sjálfstæða kvikmyndagerðarmanns“. Kvikmyndir SUBMARINO Ég er mjög spenntur að sjá nýjustu mynd Thomas Vinterberg. Gagnrýn- endur virðast sammála um að með þessari mynd snúi hann loks aftur af skrykkjóttri fjallabaksleið sem hófst með „It’s All About Love“ og í kjölfarið fylgdu nokkrar myndir sem hlutu lítinn sem eng- an hljómgrunn meðal áhorfenda eða gagnrýn- enda. Í Submarino beitir Vinterberg fyrir sér harð- kjarnaraunsæi og vinnur með ungu og óþekktu hæfileikafólki. Ný leik- araandlit eru leidd fram á sjónarsviðið og handrits- höfundar og kvikmynda- tökumaður eru líka að stíga sín fyrstu skref. ÞÚ ERT EKKI ÉG Það er sjaldgæft að eiga þess kost að sjá þessa kvikmynd þar sem Sara Driver og Jim Jarmusch leiða saman hesta sína. Myndin er tilraunakennd og ber sjálfsagt tíðarand- anum í New York árið 1981 fagurt vitni. DOWN BY LAW Þótt ég sé búinn að sjá þessa mynd ótal sinnum gríp ég hvert tækifæri sem gefst til að horfa á hana á stóra tjaldinu. Tvímæla- laust ein af þeim kvik- myndum sem urðu þess valdandi að ég ákvað að fara út í kvikmyndagerð sjálfur. Jim Jarmusch sannar hér að það er hægt að vera listrænn og bráð- fyndinn í einni og sömu myndinni. Í „Down By Law“ hittir Jarmusch á einhvers konar kvik- myndalega óskastund: Tom Waits, John Lurie og Roberto Benigni allir í þvílíku banastuði og allt gengur upp. LIMITS OF CONTROL Þetta er eina mynd Jim Jar- musch sem ég á eftir að sjá. Myndin hefur fengið mjög blendn- ar viðtökur og fólk virðist ýmist elska hana eða hata. „Broken Flowers“ sló í gegn um allan heim og allt í einu var Jarmusch orð- inn „mainstream“. Kannski er þetta tilraun hans til að hreinsa borðið og komast aftur „un- derground“? THE GENIUS WITHIN – THE INNER LIFE OF GLENN GOULD Glen Gould er persóna sem gæti lesið símaskrána og maður sæti dolfallinn og fylgdist með. Klikkaðri og meira brennandi út- geislun er vart hægt að hugsa sér og í því sam- bandi ber að taka orðin „klikkaður“ og „brenn- andi“ algerlega bók- staflega. Ég er því afar forvitinn að sjá hvert þessi nýja heimildamynd leiðir mann. MEÐ HANGANDI HENDI Segir sig algerlega sjálft. UPPI Á HÁALOFTI Ætla að fara með dóttur mína á þessa mynd og vona að hún verði ekki fyrir álíka áfalli og síðast þegar við fórum í bíó og hljóðið var svo yf- irgengilega hátt stillt að við þurftum að flýja í of- boði og reyna að ná söns- um aftur yfir vöfflu á Mokka. BRIM Nýjasta mynd Árna Óla er algjört möst. Það er ekk- ert grín að vera um borð í ryðguðum togara þar sem áhöfnin er skipuð leik- urum Vesturports. Sem annar höfundur tónlistar myndarinnar er ég búinn að sjá hana mjög oft og get lofað mögnuðu og spennuþrungnu and- rúmslofti. Dagur Kári mælir með

x

SunnudagsMogginn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.