Fréttablaðið - 09.12.2011, Síða 26

Fréttablaðið - 09.12.2011, Síða 26
26 9. desember 2011 FÖSTUDAGUR Ánægjulegt er að nú sér senn fyrir endann á gríðarlega erf- iðum árum í rekstri ríkissjóðs Íslands. Á sama tíma berast okkur fréttir um baráttu ríkisstjórna í fjöl- mörgum ríkjum heimsins fyrir því að koma erfiðum og í senn mikil- vægum aðgerðum á sviði ríkisfjár- mála í framkvæmd. Þessar ríkis- stjórnir eru nú margar hverjar í svipaðri stöðu og núverandi ríkis- stjórn var í þegar hún tók við í byrj- un febrúar 2009 þó mér sé til efs að nánast nokkrar þeirra hafa þurft að glíma við viðlíka aðstæður og komu upp hér á landi. Með fjárlögum ársins 2012 sem Alþingi samþykkti í vikunni var stigið mikilvægt skref að halla- lausum ríkisrekstri. Gera fjár- lögin ráð fyrir rúmlega 20 millj- arða króna halla eða 1,16% af vergri landsframleiðslu. Hallinn á næsta ári verður því tífalt minni en hann var þegar núverandi rík- isstjórn tók við ríkisfjármálunum. Árið 2008 var hann 216 milljarð- ar, 140 árið 2009, 120 árið 2010 og 46 á þessu ári. Þessi þróun sýnir þann árangur sem náðst hefur og hversu stutt er í að ríkisfjármálin verði kominn á sjálfbæran grunn. Umbyltingin hefur þó ekki orðið án fórna því ríkisstjórnin hefur þurft grípa til mikilla aðhalds- og tekjuöflunar aðgerða sem reynt hafa á almenning í landinu. Launa- og bótahækkanir Sá mikli árangur sem þegar hefur náðst við að ná niður fjárlagahallan- um hafa meðal annars skapað nægi- legt svigrúm til að mæta útgjöldum vegna tímabærra kjarabóta. Síð- astliðið vor náðist samkomulag á vinnumarkaði um talsverðar launa- hækkanir næstu árin. Hafa þær umtalsverðan kostnaðarauka í för með sér fyrir ríkið vegna hækkana hjá opinberum starfsmönnum auk verulegra hækkana til almanna- trygginga- og atvinnuleysisbóta. Fjárlög 2012 gera ráð fyrir að kostn- aður ríkissjóðs við þessar hækkan- ir og verðlags- og gengisuppfærslur nemi 26,8 milljörðum króna. Samhliða samkomulagi við aðila vinnumarkaðarins var ráðist í umtalsverðar hækkanir á lífeyri, örorku- og atvinnuleysisbótum. Þannig hækkaði grunnlífeyrir, aldurstengd örorkuuppbót, tekju- trygging og heimilisuppbót um 8,1% frá 1. júní 2011. Með því hækk- aði lágmarkstrygging þeirra sem hafa engar tekjur aðrar en bætur almannatrygginga um 12.000 krónur. Grunnatvinnuleysisbætur hækkuðu einnig um 12.000 krónur í tæpar 162.000 krónur á mánuði. Til viðbótar þessum bótaflokk- um var ráðist í hækkanir á endur- hæfingar lífeyri, barnalífeyri, upp- bót á lífeyri og sérstakri uppbót til framfærslu, vasapeningum og örorkustyrk um 8,1%. Sama máli gegnir um mæðra- og feðralaun, umönnunargreiðslur, maka- og umönnunarbætur, barnalífeyri vegna menntunar, dánarbætur, for- eldragreiðslur, fæðingarstyrk og ættleiðingarstyrki. Í fjárlagafrum- varpi næsta árs er gert ráð fyrir áframhaldandi hækkunum á alla þessa flokka þ.m.t. laun umfram verðlagsþróun þannig að sú kaup- máttaraukning sem hófst með þessum aðgerðum heldur áfram, ekki síst sökum þess að persónufrá- dráttur verður nú að fullu verð- tryggður. Til viðbótar þessu má loks geta að fjárlög 2012 gera áfram ráð fyrir útgreiðslu vaxtabóta upp á 18 milljarða króna. Ýmsir hafa spurt hvers vegna ekki sé gengið enn lengra í fyrr- greindum hækkunum en vart verð- ur séð annað en allt það svigrúm sem ríkisstjórninni hefur tekist að skapa þrátt fyrir fordæmalaus- ar aðstæður í ríkisfjármálum hafi verið nýtt til þessa. Þá ber að hafa í huga að ríkisstjórnir fyrri tíma og við auðveldari efnahagsaðstæð- ur hafa ekki treyst sér til viðlíka hækkana í þessum efnum. Varðstaða um velferðarkerfið Ríkisstjórnin, og reyndar Alþingi allt, hefur lagt ríka áherslu á að verja velferðarsamfélagið í gegn- um þessa erfiðu tíma. Við vinnslu fjárlagafrumvarps ársins 2012 var, eins og undanfarin ár, forgangs- raðað í þágu velferðar og almanna- þjónustu og aðferðafræði sem felur í sér flatan niðurskurð útgjalda ekki viðhöfð. Viðmið um samdrátt í útgjöldum voru 3% í almennum rekstri og stjórnsýslu, en 1,5% í velferðarmálum, s.s. heilbrigðis- þjónustu, skólamálum, löggæslu, bótakerfum og sjúkratryggingum. Við meðferð Alþingis á frumvarp- inu var ákveðið að ganga enn lengra í þessa átt og var dregið úr aðhalds- kröfu á heilbrigðiskerfið sérstak- lega líkt og gert var árið 2010. Hefur ríkt pólitísk samstaða um að sé þess kostur að draga enn frekar úr aðhaldskröfu á velferðarliði sé það fyrst gert á sviði heilbrigðismála. Sterkur efnahagsbati Eftir efnahagshrunið og nú síð- ustu misserin hefur enginn hörg- ull verið á spámönnum sem hrópa hátt um að allt muni eða sé að fara á versta veg. Oft eru þetta þeir sömu og lokuðu augum og eyrum fyrir öllum viðvörunarmerkjum fyrir hrun. Var því meðal annars spáð að með samþykki fjárlagafrumvarps yfirstandandi árs myndi kreppan dýpka með tilheyrandi skelfingu fyrir hið opinbera, heimili og fyr- irtæki. Sem betur fer hefur sú spá ekki ræst fremur en margar aðrar í þessa veru. Um það vitna nýjustu tölur Hagstofunnar sem kynntar voru í vikunni. Efnahagsbatinn á fyrstu níu mán- uðum ársins var sterkari en bjart- sýnustu greiningaraðilar þorðu að spá. Í nóvember á síðasta ári var gert ráð fyrir hagvexti upp á 2% fyrir árið 2011 en nýjustu tölur Hagstofunnar benda til að hann hafi orðið 3,7% á fyrstu níu mán- uðum ársins. Á milli annars og þriðja ársfjórðungs er vöxturinn nær ævintýralegur eða upp á 4,7%. Til að setja þessa tölu í samhengi þá er vöxturinn á þriðja ársfjórðungi innan ríkja ESB að meðaltali 0,3% og mesti hagvöxtur meðal þeirra mældist hjá Rúmeníu upp á 1,8%. Efniviður heimsendaspámanna til að berja í landsmenn bölmóðinn, svartsýni og sundurlyndi fer sífellt minnkandi. Á aðeins þremur árum hefur Ísland endurheimt efnahags- legt sjálfstæði sitt eftir hrunið 2008 og stefnir markvisst í átt að halla- lausum ríkisbúskap og traustari forsendum fyrir sjálfbærum vexti efnahagslífsins. Því ber að fagna um leið og rétt og skylt er að viður- kenna að mörg erfið verkefni bíða engu að síður úrlausnar. Við erum sannanlega á réttri leið en ekki komin alla leið í mark. Við þurfum að örva fjárfestingu og ná niður atvinnuleysi, gera fjármál ríkis og sveitarfélaga betur og að fullu sjálfbær, treysta forsendur velferðarsamfélagsins til framtíðar litið eins og efni frekast leyfa, hlúa að umhverfinu og okkur sjálfum. En, eftir það sem á undan er geng- ið er okkur engin vorkunn að klára þau verkefni. Ótvíræður árangur Tölvuárásir eru vaxandi og alvarleg ógn. Ekkert íslenskt fyrirtæki er í raun og veru öruggt. Þó ekki liggi fyrir tölur um umfang tölvuárása á íslensk fyrirtæki og stofnanir er vitað að vandinn er umtalsverður. Á ráðstefnu um tölvuöryggi sem haldin var í síðasta mánuði var gerð óformleg könnun á meðal ráð- stefnugesta en um hundrað gestir voru á ráðstefnunni. Meðal annars var spurt hvort fyrirtæki viðkom- andi hefði orðið fyrir tölvuárás af einhverju tagi á síðustu 12 mánuð- um. 44% svöruðu spurningunni ját- andi. Þá sögðu 24% að fyrirtækið hefði orðið fyrir fjárhagslegu tjóni vegna tölvuárásar, bilunar í tölvu- búnaði eða villu í upplýsingakerf- um á síðustu 12 mánuðum. Rekstur fyrirtækja er háður upplýsingatækni en fæstir gera sér grein fyrir þeim hættum er felast í notkun hennar og huga ekki nægilega að öryggi. Oft er treyst á ákveðin stikkorð, s.s. „eld- veggi“ eða „öruggar varnir“. Undirritaðir hafa starfað við upplýsingaöryggi í á annan ára- tug og reynsla okkar er að úttekt- ir á tæknilegum öryggisvörnum leiða oft í ljós að þær eru orðin tóm. Öryggi á Íslandi er stórkost- lega ábótavant og færa má sterk rök fyrir því að tiltölulega auðvelt væri að lama íslenskt samfélag með tölvuárásum. Þá geta tölvu- þrjótar nálgast nánast hvaða upp- lýsingar sem er úr hvaða tölvu- kerfi sem er. Úr fjárhagskerfum, launakerfum eða tölvupósti stjórn- enda svo dæmi séu tekin. Erum við eitthvað verri en aðrar þjóðir í þessum málum? Engar samanburðarrannsóknir eru til um það og fullyrðingar um slíkt byggjast því á huglægu mati. Flestir sem þekkja til mála eru hins vegar sammála um að Ísland er ekki framarlega þegar kemur að upplýsingaöryggi. Hvað er til ráða? Í fyrsta lagi þurfa fyrirtæki og stofnanir að gera sér grein vandamálinu og ákveða hvort og þá hvernig skuli bregðast við. Hafa verður í huga að það eru engar skyndilausnir til staðar sem bjarga málunum. Þetta er ferli sem tekur langan tíma og snýr ekki einungis að tæknilegum þáttum heldur ekki síður stjórn- unarlegum breytingum og við- horfsbreytingum þegar kemur að rekstri upplýsingaumhverfa. Það sem ber að varast í allri umræðu í kringum þetta mál- efni er orðið „öruggt“. Þeir sem halda því fram að eitthvað sé „öruggt“ í tæknilegum efnum eiga að vita betur. Staðreyndin er sú að þrátt fyrir að bestu mögu- legu varnir séu til staðar er ekki hægt að koma alfarið í veg fyrir innbrot einbeittra og hæfra hópa eða aðila. Hins vegar er hægt að draga verulega úr áhættu, lág- marka hugsanlegt tjón og tryggja eftir bestu getu tiltekin gögn. Síð- ast en ekki síst er það fyrirtækja að skilgreina og ákveða við hvaða lágmarksöryggi þau vilja búa. Öryggismál munu ekki batna fyrr en stjórnendur sýna ábyrgð og taka á þessum málum og horf- ast í augu við raunveruleikann. Áhætta af tölvuárásum Ofbeldi karla: 106 – 4 (2009) Kynbundið og kynferðislegt ofbeldi, eins og annað ofbeldi, er að mestu framið af körlum. Talið er að um 95% alls ofbeld- is í heiminum sé framið af karl- mönnum. Hagstofa Íslands segir okkur að árið 2009 afplánuðu 110 einstaklingar á Íslandi refsingu vegna manndrápa, kynferðis- og ofbeldisbrota. Af þeim voru 106 karlar og 4 konur. Tölfræði og staðreyndir tala sínu máli og sýna ólíka stöðu karla og kvenna. Fullyrðingar á borð við: „Konur eru í eðli sínu ólíkar körl- um, þær sýna heldur hluttekn- ingu og umhyggju,“ heyrast oft í umræðum um jafnrétti kynjanna. Slíkar staðhæfingar snerta kjarna þeirrar eðlishyggju sem færir okkur einfaldar og stundum grunnhyggna staðalmynd af körl- um og konum. Tilbrigði við slíkar staðalmyndir eru síðan notuð til að útskýra ólíka stöðu kynjanna. Karlar eiga því síður að venjast að eðli þeirra sé notað til að skýra neikvæða hegðun. Þannig er eðli karla gjarnan kennt við eiginleika sem taldir eru eftirsóknarverðir, á borð við – ábyrgð, skynsemi, útsjónarsemi og dirfsku. Ef við hins vegar samþykkjum ólíkt eðli kynjanna er ekki frá- leitt að leiða líkur að því að karlar séu í eðli sínu, fremur en konur, ofbeldisfullir. Og þegar svo miklu munar á tíðni karla og kvenna meðal afbrotamanna – er því ekki úr vegi að kalla ofbeldisvanda- málið karlavandamál. Ástæður ofbeldis er meðal ann- ars að finna í gildismati gerenda. Gildismat mótast af ótal ástæðum. Stundum yfir langan tíma. Stund- um vegna atviks. Viðbrögð sam- félagsins endurspegla hugmyndir til gerenda og þolenda. Nýverið birtust fregnir af afganskri konu sem dæmd var til fangelsisvistar vegna þess að henni var nauðgað. Hún gat kom- ist hjá refsingunni ef hún giftist manninum sem nauðgaði henni. Fréttin vakti óhug í mörgum lönd- um. Ekki síst vegna þess að frá- sögnin sýndi okkur að kraftur félagslegrar innrætingar getur verið slíkur að samfélagið færir einstaklingum réttlætingu ofbeld- is um leið og það fordæmir brota- þola. Við þurfum þó ekki að horfa til ofbeldis í fjarlægum löndum til að sjá áhrif hugmynda í sam- félaginu endurspeglast í tilvikum ofbeldisbrota. Markmið jafnréttislaga er að jafna stöðu kynjanna á öllum sviðum samfélagsins. Því mark- miði skal meðal annars náð með vinnu gegn kynbundnu ofbeldi og áreitni. Til þess þarf að vinna markvisst á fjölmörgum svið- um. Vinnan felur í sér fræðslu og samtal um stöðu kynjanna. Slíkt samtal verður að ná lengra en svo að karlar séu álitnir í eðli sínu ofbeldisfullir. Samtalið þarf að fela í sér greiningu á hlutverki og ábyrgð einstaklinga óháð óræðu eðli þeirra. Hugmyndir ofbeldismanna eru mótaðar af skilaboðum sem undir- byggja réttlætingu ódæðisverka. Ef réttlæting á sér stað í samspili skilaboða samfélagsins og karla, verður að eiga sér stað merkingar- bært inngrip í formi upplýsingar og fræðslu. Slíkt inngrip mun ekki skila árangri nema karlar hlusti – og þeir trúi að til séu raunveruleg- ir valkostir við það úrræðaleysi í samskiptum sem einatt einkennir ofbeldi. Kynbundið ofbeldi Tryggvi Hallgrímsson sérfræðingur á Jafnréttisstofu Ef við hins vegar samþykkjum ólíkt eðli kynjanna er ekki fráleitt að leiða líkur að því að karlar séu í eðli sínu, fremur en konur, ofbeldisfullir. Öryggismál Ólafur R. Rafnsson ráðgjafi í öryggismálum Theódór R. Gíslason ráðgjafi í öryggismálum Fjármál Steingrímur J. Sigfússon fjármálaráðherra Efniviður heims- endaspámanna til að berja í landsmenn bölmóðinn, svartsýni og sundurlyndi fer sífellt minnkandi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.