Birtingur - 01.06.1962, Blaðsíða 53

Birtingur - 01.06.1962, Blaðsíða 53
þær aðstæður gætu aðeins skapast í þjóðfélagi, sem réði niðurlögum allrar firringar og gæfi öll- um meðlimum sínum færi á að hlutgera alla hæfileika sína, allar tilfinningar sínar í lífi sínu og starfi. Hann áleit, að þetta gæti gerzt aðeins í hinu frjálsa samfélagi framtíðarinnar, þar sem hæfileikar manna yrðu ekki framar söluvara, þar sem valdbeiting og ríkisvald væru ekki framar til, Það kallaði hann kommúnisma. Flestir fagurfræðingar Sovétríkjanna, sem, í orði kveðnu að minnsta kosti, telja til skyldleika við þessar hugmyndir Marx og Hegels, álíta, að feg- urð sé hlutlægur eiginleiki efnishluta, list sé end- urspeglun þeirra. Efni listarinnar er allur heim- urinn, hið eina, sem aðskilur hana frá vísindum er formið. „Eðli listarinnar er i listrænum myndum" (Kalosín, op. cit. 41). Listin hefur þannig ekkert eigið viðfangsefni, en verkefni hennar er oftast skýrgreint sem uppeldi almenn- ings. í nýlegri bók eftir fagurfræðinginn V. Ra- zúmní *) er gerð slík tilraun til að skýrgreina, hvað sé list: Hún er „form þjóðfélagslegrar vit- undar“, er „árangur sérstakrar listrænnar alhæf- ingar", „segir frá hinu almenna í gegn um hið einstaka", „segir frá sannleik lífsins og merkingu fyrirbrigða þess“, er mat á fyrirbrigðum lífsins", hefur í sér súbéktívan þátt, o. s. frv. Slík tilraun til að skýrgreina list með því að telja upp einstök sérkenni hennar leiðir beint af því, að afneitað er *) V. A. Razúmní, O prírodé húdozéstvénnogo obo- bsénía. Moskva, 1960. með öllu, að listin geti haft nokkurt sérstakt við- fangsefni. Listin er allt nema tjáning á árekstr- um einstaklings og lieildar, þjóðfélags, valds og á þeirri innri baráttu, sem af því leiðir. Aðeins einn sovézkur fagurfræðingur, A. í. Búr- off, hefur gert tilraun til þess að anddmæla þess- ari útrýmingu listarinnar. Hann gagnrýnir fjöl- marga fagurfræðinga fyrir það, að útskýra list sem eitt saman form, form endurspeglunar á raunveruleikanum, sem form hugsunarháttar eða form tilfinninga. Hann bendir á, að út frá þess- um sjónarhóli verði mjög erfitt að hrekja þá skoðun Kants, að fegurðaráhrif listaverks séu óháð innihaldi þess, en sú skoðun Kants er samt í orði kveðnu í litlum heiðri höfð meðal þeirra sovétfagurfræðinga, sem skýrgreina list aðeins sem form. Búroff setur sér síðan það verkefni að finna listinni eitthvert efni, skýrgreina list út frá innihaldi en ekki aðeins formi. Niðurstöður sínar setur hann fram í stuttu máli þannig: „Sér- stakt cfni (obékt) listarinnar cr hið mannlega líf, nánar sagt, maðurinn sem þjóðfélagsvera, lifandi eining hins almannlega og hins einstaka (per- sónubundna). Efni listarinnar er að tjá vanda- mál mannsins í listrænu formi.*) Vart hafði bÓk Búroffs komið út (febr. 1956) fyrr en boðið var út heilum her löggiltra fagur- fræðinga, sem tóku hann í karphúsið. Að áliti þessara manna varð Búroff að samnefni fyrir *) A. f. Búroff, Estéstítseskaja súsjnostj ískússtva, Moskva, 1956. Bls. 136. BIRTINGUR 51
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Birtingur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.