Vera - 01.06.1999, Page 26

Vera - 01.06.1999, Page 26
Hitt kyniö Uvi tilurð verksins Hitt kynið er í grunninn tilvistarspeki- leg greining á hlutskipti konunnar. Bókin skiptist í tvo hluta og er 800 síður að lengd. 1 fyrri hlutanum full- yrðir Simone de Beauvoir, eftir að hafa þrœtt sig í gegnum það sem hún nefnir „staðreyndir og goðsagniru, að í gjörvallri mannkynssögunni hafi karl- maðurinn verið herra og konan þrœll. I öðrum hluta bókarinnar skoðar hún hlutskipti kvenna út frá reynsluheimi þeirra frá bernsku til elli. En hvaða þýðingu hafði það fyrir hana sjálfa að vera fædd kona? Heppni eða bölvun? Enga, sagði hún. Hún segist ekki einu sinni hafa hugsað út í það. Æskan hefði íþyngt henni en þroskinn fært henni frelsi. Henni virtust konur og karlar í sinni fjölskyldu hafa staðið nokkurn veginn jafnfætis. í Sorbonne háskóla fann hún ekki til kynjamismununar - hún var ein af strákunum. Það er ekki fyrr en hún er komin á fertugsaldurinn að það renn- ur upp fyrir henni að það að vera kona jafn- gildir því að hafa dregið rangan miða í kynjahappdrættinu. Beauvoir skrifar sínar fyrstu skáldsögur án þess að ófrelsi kvenna flögri að henni: hverjum og einum ber að skapa tilvist sína og einu gildir hvort kynið á í hlut. Hún skiptir sér ekki af baráttu kvenna fyrir kosningarétti en hann fengu franskar konur loks árið 1946, eða þremur árum fyr- ir útkomu Hins kynsins. Hún sýndi heldur ekki mikla samkennd með konum - það örl- aði jafnvel á háði í þeirra garð. Umburðar- lyndi í garð Jeanne, frænku Beauvoir, var til dæmis af skornum skammti. Beauvoir þótti hún „upptekin af því að verða það sem henni hafði verið kennt að halda að hún ætti að verða." Jafn erfitt átti hún með að um- bera konur „bíða þess aðgerðalausar að karlmaðurinn sem þær eiga ekki skilið birt- ist.“ Hin frjálsa Simone lifði og hrærðist í þeirri trú að vandamál mannskepnunnar væru aðeins einstaklingsbundin. Hitt kynið varð til fyrir tilviljun. Beauvoir hafði hrifist mjög af sjálfsævisögu Michel Leiris L'Age d'homme („Aldur/Öld karlmanns") og vildi þreyta svipaða þraut. Ástvinur hennar, Sar- tre, benti henni á að spyrja fyrst hvaða þýð- ingu það hefði haft fyrir hana að vera kona. Enga, svaraði Beauvoir; það hefði í sjálfu sér ekki skipt máli. Sartre þráaðist við og hinn samviskusami nemandi lokaði sig inni á franska Landsbókasafninu til að rannsaka málið. Þar átti ýmislegt eftir að koma flatt upp á hana. Hún uppgötvar fljótlega að hver sú kona sem vill draga upp sjálfsmynd sína verður að byrja á hinni augljósu fullyrðingu: „Ég er kona“. En karimaður í sömu stöðu gæti látið kynferði sitt sem vind um eyru þjóta. Eftir því sem hún les meira breytast hugmyndir hennar um heiminn. Og út af bókasafninu kemur hún með verk sem stað- festir þetta „ekkert" sem hún lagði upp með. Að vera kona er ekkert, hvorki eðli né örlög. En fyrir langflestar konur er þetta „ekkert" allt, og það er einmitt það sem réttlætti 800 síðna doðrant um Hitt kynið. [Byggt á frásögn Beauvoir sjálfrar, m.a. (La force des choses l(1963), bls. 135-36.] (Le deuxiéme sexe), árið 1949, sem Beauvoir veldur straumhvörfum í femin- isma. Beauvoir fékk hin virtu Goncourt verðlaun árið 1945 fyrir skáldsögu sína Les Mandar- skáldsögurnar Les Belles images (1966) og La Femme rompue 1967 undantekning frá þeirri reglu. Endurminningar hennar þróast einkum á tvennan hátt: sem fræðilegar rit- gerðir eins og Hitt kynið og Ellin (La Líkt og Sartre áleit Beauvoir að rithöfundar ættu að taka afstöðu í skáldskap sínum. Afstöðubókmenntir er bókmenntastefna sem Sartre setti fram sem stefnuskrá. ins og hlaut þar með almenna viðurkenn- ingu sem skáld og heimspekingur. Ritgerðir og endurminningar urðu fyrirferðarmeiri í höfundarverki hennar upp frá því og eru Vieillesse) og sem endurminningar eða eins konar sjálfsævisögur en til þeirra teljast Mémoires d’une jeune fille rangée (1958), La Force de l'áge (1960), La Force des choses 26 (1963), Une mort trés douce (1964)2 og Tout compte fait (1972). Það er einkennandi fyrir skrif Beauvoir hvað mörk bókmenntategunda eru óljós og hvernig þau skarast. Hún skrifar líf sitt inn í heimspeki og heimspeki í líf sitt. Það er á- berandi í heimspekilegum ritum hennar hversu mikið hún skírskotar til bókmennta en það var harla óalgengt í heimspeki á þeim tíma. Segja má að Beauvoir hleypi í- mynduninni að í þjóðfélagsfræðinni og þjóð- félagsfræðinni og heimspekinni inn á svið í- myndunarinnar eða skáldskaparins. Að þessu leyti er gjarnan talið að hún hafi haft áhrif á franskar bókmenntir. Markmið henn- ar var á einhvern hátt að brúa það bil sem jafnan er talið skilja að heimspeki og bók- menntir. Þetta átti hún sameiginlegt með fleiri tilvistarheimspekingum sem tengdu oft frumspekilegar hugleiðingar og bókmennta- lestur eða rýni. Verk hennar fjalla öll á einhvern hátt um tilvistarvanda nútímamanna í Ijósi tilvistar- spekinnar. Tilvistarspekin hafði í meðförum höfunda eins og Sartre og Beauvoir töluverð áhrif innan bókmennta. Með örlítilli einföldun mætti ef til vill segja að viðfang tilvistarspek- innar og bókmennta sé það sama: tilvistar- vandi einstaklingsins. En tilvistarspekingar fjalla um merkingu eða merkingarleysi lífsins og hvernig einstaklingurinn getur brugðist við því. Líkt og Sartre áleit Beauvoir að rithöfund- ar ættu að taka afstöðu í skáldskap sínum. Afstöðubókmenntir er bókmenntastefna sem Sartre setti fram sem stefnuskrá. Um er að ræða hugmyndafræði sem legguráherslu á að rithöfundar skuli takast á við samtíma sinn; þeir séu ekki einungis áhorfendur held- ur einnig þátttakendur. Þessar hugmyndir hafa verið afar umdeildar og hefur því verið haldið fram að Sartre setji pólitík ofar fagur- fræði í listsköpun. Verk Simone de Beauvoir falla undir afstöðubókmenntir að því leyti að hún skrifar alltaf í ákveðinni aðstöðu (situ- ation). Bækur hennar eiga sér stað í sam- tíma hennar og taka á vandamálum sem blasa við. Hún reyndi þannig að hafa áhrif á vitund samtímamanna sinna. Verk hennar eru þó langt frá því að vera einhverskonar á- róðursbókmenntir; lesandanum ber sjálfum að meta aðstæður og bregðast við þeim. Hitt kynið er markverð tilraun til að beita aðferðum tilvistarspekinnar á einstakt við- fangsefni. Bókin er líka eitt af fáum verkum tilvistarstefnunnar sem vekur enn þá, 50 árum eftir útgáfu þess, sterk viðbrögð, já- kvæð eða neikvæð. 1 Jean-Paul Sartre talar sjálfur I fjölda rita um Ijótleika sinn. 2 Þýðing Bryndísar Schram Hægt andlát var lesin í út- varpi.

x

Vera

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vera
https://timarit.is/publication/858

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.