Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq

Dagblaðið Vísir - DV - 04.12.2004, Qupperneq 58

Dagblaðið Vísir - DV - 04.12.2004, Qupperneq 58
58 LAUGARDAGUR 4. DESEMBER 2004 Helgarblað DV ,tNýtt leikhús? Eða sama gamla?“ var yfirskrift málfundar um leikhús sem haldinn var í Borgarleikhús- inu laugardaginn 27. janúar. Fjórir frummælendur viðruðu skoðanir sínar á leikhúsinu í dag, veltu fyrir sér hverjir væru næstu áfangastaðir og spurðu þarfra spurninga, eins og til dæmis: Mepa Ijósamenn hala skoöun a buninnum? Þau Kristín Eysteinsdóttir dramatúrg, Jón Atli Jónasson leik- skáld, María EUingssen leikkona og leikstjóri Úlfhamssögu og iÓlafur EgiU EgUsson ieikari héldu stuttar framsögur þar sem þau •nefndu öU nýja sýn á vinnuaðferðir í leikhúsinu og ábyrgð hvers og eins innan leikhóps við að búa tU leiksýningu. Á eftir voru Jíf- l^gar umræður. Kristín Eysteinsdóttir dramatúrg reið á vaðið. Hún talaði um viðtekið svar leikhúsfólks við forsendum verk- efnavals að leikhúsið „eigi að þjóna ;breiðum hópi, að leikhúsið eigi að höfða til sem flestra, að þar eigi allir að :geta fúndið eitthvað við sitt hæfi. [...] Smá drama... smá dans... smá söng- ur... smá grín og svo skemmir ekki fyr- ir að hafa ögn af framsækni. En meira að segja leikskólaböm vita hvaða litur myndast þegar öllum litunum er blandað saman. Brúnn!" Og hún spurði hvort hið svokailaða „eitthvað fyrir alla" leikhús hafi snúist upp í and- hverfú sína og sé í raun „eitthvað fyrir engan?" „Leikhúsið minnir hér einna hélst á meðvirka manneskju í vina- hópi sem reynir að gera öllum til geðs en gerir þarafleiðandi engum til geðs." Áhorfandinn heldur áfram, leik- húsið situr kjurrt Þá spurði Kristín hvort „eitthvað fyrir alla leikhúsið" þjóni í raun áhorf- 'endum? „Gæti það frekar verið að „eitthvað fyrir alla“ leikhúsið vanmeti áhorfandann? Að það setji sig á stall og h'ti niður á hann með því að hugsa „best að búa eitthvað til sem hann skilur ömgglega", „best að fara ekki of djarfaleið" og að fyrir vikið safnist upp haugur af mjög bókstaflegum, inni- haldslausum sýningum?" Hvaða áhorfendum er verið að þjóna, spurði IKristín. | Hvar er allt unga fólkið? ,Af hverju finnst meirihluta ungs jfólks leikhús leiðinlegt? Af hverjuhefur leikhús á íslandi þróast svona lítið á meðan önnur hstform hafa tekið risa- •stór stökk? Hvar fór leikhúsið okkar út |af sporinu og tapaði endumýjun í áhorfendum sínum? [...] Þegar verk- efnaval leikhúsanna er skoðað þá er vissulega ákveðin nýsköpun í gangi. Við setjum upp fúllt af nýjum íslensk- um verkum sem er aðdáunarvert en það er samt eins og við séum fangar hins gamla leikhúss og fangar forms- ins. Og formið er fangi markaðarins. Af hverju em allar sýningar tveir til þrír tímar. Af hveiju er alltaf hlé?“ Af hverju skrifar engin um vændi? Hún spurði hvemig hægt væri að steypa allt í sama mót, þegar við hlyt- um að vera sammála um að megin- hlutverk leikhússins sé að vera fram- sækið, að vera skrefi á undan, að spyrja þeirra spuminga sem virkilega brenna á samfélaginu. En af hverju skrifar þá enginn leikrit um vændi á íslandi spurði Kristín. ,Af hveiju fjall- ar enginn um útlendingahatrið sem viðgengst hér á landi? Af hverju spyr enginn af hverju við höfúm selt landið okkar hæstbjóðanda? Af hverju er ekki tekið á því að við erum þátttakendur í stríði?" Hún sagði það hlutverk leik- hússins að taka á málefnum sem raunverulega skipta máli og að velta upp nýjum hliðum á lífinu. „Þegar það tekst þá leiðist áhorfandanum aldrei." Ótti við að taka afstöðu Kristín telur að áhorfandinn sé kominn fram úr leikhúsinu, að leik- húsið vanmeti getu fólks, sem er orðið vant hröðum samskiptum, því að raða saman frásagnarsviðum og lesa myndmál, „en samt ríghöldum við leikhúsfólk í hið bókstaflega form leik- hússins, textaleikhúsið, undir því yfir- skyni að við séum að því fyrir áhorf- andann. Er kannski raunverulega ástæðan okkar eigin ótti? Ótti við breytingar, ótti við að mistakast, ótti við að þurfa að taka raunverulega af- stöðu." En hvemig búum við til hið nýja leikhús? „Fyrsta skrefið er að BORGARLEIKHUSIÐ Leikfélag Reykjavíkur • Listabraut 3, 103 Reykjavík LAUGARDAGUR 4/12 15:15 TÓNLEIKAR DEAH FERRET '■Captaine Humes Musicall Humors Tal og tónar - kl 15:15 SÖNGUST - NEMENDASÝNING kl 15:30 og kl 20 HÉRI HÉRASON ettir Coline Serraeu - kl 20 SVIK eftir Harold Pinter - kl 20 Miðasala á netinu: www.borgarleikhus.is Miðasala, sími 568 8000 SUNNUDAGUR 5/12 LfNA LANGSOKKUR eftirAstrid Lindgren - kl 14 JÚLA-PERLUR- LEIKHÓPURINN PERLAN klU SÖNGLIST - NEMENDASÝNING kl 15:30 og kl 20 GJAFAKORT I BORGARLEIKHÚSIÐ - GILDIR ENDALAUST Gjafakort fyrir einn kr. 2.700 - gjafakort fyrir tvo kr. 5.400 Gjafakort á Lfnu Langsokk fyrir einn kr. 2.000, fyrir tvo kr. 4.000 VIÐ SENDUM GJAFAKORTIN HEIM ÞÉR AÐ KOSTNAÐAR- LAUSU - pantið í sfma 568 8000 eða á m.iflasalg&bocgarleikhusjs alltaf viðurkenna vandann," sagði Kristín og að mikilvægast væri að vera opin fyrir möguleikum leikhússins og að búa eitthvað til sem raunverulega skiptir okkur máli! Og hún lauk máli sínu á tilvitnun í nóbelsverðlauna- hafann Elfriede Jelinek, sem segir að leikhúsið sé falskt, en áhorfendur þess ekta. Strákarnir í 70 mínútum í Beðið eftir Godot Næstur talaði Jóni Atli Jónasson sem byrjaði á að lýsa því yfir að við byggjum við þá staðreynd að leikhús í jafo litlu samfélagi og okkar væri að mörgu leyti dæmt til að mistakast. .Annaðhvort em leikhúsin skömmuð fyrir að setja ekki upp markaðsvænar sýningar sem fólk flykldst til að sjá eða þau em skömmuð fyrir skort á list- rænum metnaði. Það verður aldrei öllum gert til hæfis. Það má finna að öllum sköpuðum hlutum. Ég veit ekk- ert um leikhúsrekstur hvort sem það er í opinbera- eða einkageiranum og ég nenni ekki að setja mig inn í það dæmi. Kannsld þarf bara að auglýsa meira á Popptíví til að fá unga fólkið í leikhúsið? Fá strákana í 70 mínútum til að leika í Beðið eftir Godot." Með svipaðan smekk og ég Jón Atli rakti reynslu sína af leik- húsi; af því að vinna með Stefáni Jóns- syni leikstjóra á Nýja sviðinu í Spor- vagninum Gimd og Draugalest, svo leiksýninguna Brim með leikhópnum Vesturporti „og vinum mínum þar sem eru svona svipað þenkjandi og ég. Hafa svipaðan smekk og ég sjálfur. Það sem við í Vesturporti getum kannski verið sammála um er að stundum skortir íslenskt leikhús lang- tímamarkmið." Jón Atli sagði að við undirbúninginn á Brimi hafi allir fengið að segja sitt og að allir hafi lagt eitthvað af mörkum. „Okkur leið aldrei eins og við værum í vinnu. Þetta var meira spuming um að gera eitt- hvað í sameiningu sem yrði okkar. Það var minna hugsað um að stimpla sig inn og út. Ég held að ég hafi sam- anlagt fengið borgað tíu prósent af því sem leikskáld fá fýrir verk sín í stofn- analeikhúsunum og ég keypti kaffi ofan í gengið í þokkabót." Hver má gera hvað? Jón Atli sagði að allir sem hafi tek- ið þátt í því verkefrú langi til að halda áfram að vinna saman. „Ég get ímyndað mér að þetta sé eitthvað sem ekki sé alltaf til staðar í stofnanaleik- húsi þar sem verkefhaval og stjómun er í höndum færri aðila. Iæikstjórinn ræður mefru um hver útkoma sýning- arinnar er og leikarinn upplifir sig þá kannski meira í vinnu fyrir hann og leikhúsið. Ég veit til dæmis ekld hvort leikari kemst upp með að neita hlut- verki í stofnanaleikhúsi? Getur hann það? Er hægt að neita því að taka þátt í Chicago? Er leikarinn í aðstöðu til þess? Hefhist honum fyrir það? Eða langar hann bara að vinna, eins og meistarinn Peter Brook heldur fram? Og skiptir þá engu máli hvað hann er að leika? Tíbalt eða Karíus og Baktus? Getur leikhópur í stofnanaleikhúsi haldið áfram að vinna saman og jafn- vel fengið að velja sér verkefni? Mega ljósamenn hafa skoðanir á búning- um?" Kristfn Eysteinsdóttir „Við setjum upp fullt afnýjum islenskum verkum sem er aðdáunar- vert en það er samt eins og við séum fangar hins gamia leikhúss og fangar formsins. Og form- ið er fangi markaðarins. Afhverju eru allar sýningar tveir til þrir tímar. Afhverju er alltafhlé?“ Jón Atli Jónsson „Ég veit ekkert um leikhúsrekstur hvort sem það er í opinbera- eða einkageir- anum og nenni ekki að setja mig inn í þaö dæmi. Kannski þarfbara aö auglýsa meira á Popptíví til aðfá unga fólkið í leikhúsið? Fá strákana i 70 minútum til að leika I Beðið eftir Godot. “ Marfa Ellingsen „En það er mín trú að lykillinn að kraftmikilli og lifandi leiksýningu sé að nýta sköpunarkraft leikarans; kveikja ípúðrinu hans og leyfa honum að blómstra.“ Dyravörð á svið! Jón Atli velti því upp hvort nýtt leikhús væri það leikhús þar sem verksviðin skömðust. „Þar sem leik- myndadeildin má skipta sér af leik- stjóm og leikskáld mega skipta sér af leikmynd. En aðallega að hvert sjón- armið hafi jafnt vægi en ekld einungis bundið einhverju algjöru úrslitavaldi leikstjóra." Hann velti fyrir sér verkefnavali og kvartaði yffr því að gagnrýnendur treysti sér ekki til að taka afstöðu til umfjöllunarefha nýrrar íslenskrar leikritunar. Þeirra hugmynda sem leikskáldin leggja á borðið. ,Ann- aðhvort treysta þeir sér ekki til þess og taka það ffarn í gagnrýni eða þeim er bara nákvæmlega sama. Þess háttar vinnubrögð em náttúrulega fyrir neð- an allar hellur. Brim kassastykki? En hvemig em mistök og vel- gengni mæld í leikhúsi? „Það vom sennilega vel innan við tvö þúsund manns sem sáu leiksýninguna Brim. Auk þess eitt hundxað Þjóðverjar, fimm Norðmenn og tveir Finnar. Var hún success? Hvemig er hægt að mæla það? í verðlaunum? Áhorfenda- flölda? Jákvæðri gagnrýni? Sölu á sýn- ingarrétti? Fjölda leiklistarhátíða sem leikhópurinn heimsækir? Hver veit? Græddum við eitthvað á þessu? Fjár- hagslega? Nei. Myndum við vilja gera þetta aftur? Saman? Já. Engin spum- ing." Áhættusamt og krefjandi ? einsog lýðræðið. ,Annað Svið er leikhús sem ég geymi í hjartanu og lifnar aðeins þeg- ar eitthvað hreyffr við því," sagði Mar- ía Ellingssen, leikstjóri Úlfhamssögu, í upphafi erindis síns sem fjallaði um reynslu hennar af þeirri uppsetningu. Hún sagði að hennar drifkraftur væri Framhaldá o næstuopnu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.