Árbók VFÍ - 01.01.1991, Blaðsíða 185

Árbók VFÍ - 01.01.1991, Blaðsíða 185
Ratsjárgögn 183 ar á ári og 350 flugvélar á sólarhring, þegar umferðin er í hámarki. Á myndinni má einnig sjá ytri mörk þess svæðis, þar sem hægt verður að fylgjast með flugumferð í þotuflughæð- um, þegar nýju ratsjárnar á Bolafjalli og Gunnólfsvíkurfjalli verða komnar í notkun á næsta ári, auk núverandi ratsjáa. 2. Notkun ratsjártækni í flugumferðarstjórn Eitt meginviðfangsefni flugumferðarstjórnar er að halda flugvélum í hæfilegri fjarlægð hverri frá annarri til að koma í veg fyrir árekstra í lofti. Fljótlega eftir heimsstyrjöldina var farið að nota ratsjár í þessu skyni og jafnframt til að leiðbeina flugvélum í blindflugi. í fyrstu var einkum um að ræða frumratsjá (primary radar), sem byggist á endukasti rafsegulbylgjanna frá skrokk og vængjum flugvélarinnar. Síðar var farið að nota svarratsjá (secondary radar), sem tekur á móti merkjum frá ratsjársvara um borð í flugvélunum. Auk þess að mæla fjarlægð og stefnu sendir ratsjársvarinn sérstakt aukenni flugvélarinnar til ratsjárinnar og í flestum tilvikum flughæð. Svarratsjártæknin var þróuð á styrjaldarárunum til að greina á milli vina og óvina, sem er ekki hægt að gera með frumratsjánni. Notkun ratsjáa við flugumferðarstjórn jók mjög flugöryggi, þar sem nú varð kleift að fylgjast með flugumferðinni með búnaði, sem var óháður tækjabúnaði flugvélanna. Jafnframt var hægt að draga úr aðskilnaði milli flugvéla, þar sem ratsjáin veitti mun nákvæmari uppjýsingar um innbyrðis afstöðu flugvéla en áður höfðu verið fyrir hendi. Hér á landi var ratsjártækninni fyrst beitt til að leiðbeina flugvélum á leið til lendingar á Akureyrarflugvelli. Þetta var árið 1952, þegar Decca 424 frumratsjá var komið fyrir á flugvellinum. Síðar var ratsjám af líkri gerð komið upp á Reykjavíkurflugvelli og við ísafjörð í sama tilgangi. Um 1970 var farið að kanna möguleikann á því að nota langdrægar ratsjár varnarliðsins til eftirlits með flugumferð, einkum við suðvestur liorn landsins. Þegar hér var komið sögu hafði stafrænni vinnslu ratsjármerkja og tölvutækni fleygt svo fram, að fýsilegt var að flytja ratsjárupplýsingar um langan veg. Árið 1971 voru fest kaup á nauðsynlegum búnaði frá Bretlandi og komið á tengingu við H-1 ratsjárstöð varnarliðsins á Miðnesheiði. Þetta gerði kleift að sýna upplýsingarnar á skjá í flugstjórn- armiðstöðinni. Þessi tenging veitti aðgang að gögnum frá svarratsjánni, sem hefur allt að 380 km. langdrægi í þotuflughæðum. Þar með hófst nýr kafli í starfsemi flugumferðar- þjónustunnar, sem m.a. hafði í för með sér, að hægt var að fylgjast betur með flugumferð á þessu svæði og veita fullkomnari þjónustu. Lítil breyting varð á ratsjárþjónustunni næstu árin. Árið 1983 var hins vegar að því komið að endurnýja þurfti þann búnað, sem settur hafði verið upp tólf árum fyrr. Flugmálastjórn festi þá kaup á nýjum skjábúnaði, sem byggðist á nýjustu tölvutækni þess tímaog var hann tekinn í notkun árið 1984. Jafnframt var komið á tengingu við nýja ratsjá á Keflavíkurflugvelli, sem tekin hafði verið í notkun við stjórnun á aðflugi þess flugvallar nokkrum árum fyrr. Þótt ratsjársvæðið stækkaði ekki við tilkomu þessa nýja búnaðar var öll úrvinnsla gagnanna mun fullkomnari en áður. Þetta stafaði af því, að nú kom til sögunnar svonefnd ferilvinnsla, sem á ensku nefnist „tracking'1. Þessi vinnsla gerir kleift að láta tölvu fylgjast með einstökum flugvélum og veita ýmsar upplýsingar um þær, sem ekki fást beint úr mælingum ratsjárinnar. Til dæmis fær flugumferðarstjórinn upplýsingar um hraða flugvéla og stefnu auk þess sem gögnin á skjánum verða samfelldari og nákvæmari. Úrvinnsla af þessu tagi er jafnframt undirstaða þess að hægt sé að sameina gögn frá fleiri en einni ratsjá á svæðum, þar seni útbreiðslusvæði þeirra skarast. Hér álandieru nú þrjárlangdrægar ratsjárí notkun, allar á vegum varnarliðsins. Þessar ratsjáreruá Miðnesheiði, Stokksnesi austan Hornafjarðarog á Keflavíkurflugvelli. Allar
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228

x

Árbók VFÍ

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Árbók VFÍ
https://timarit.is/publication/898

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.