Fréttatíminn


Fréttatíminn - 08.04.2011, Qupperneq 44

Fréttatíminn - 08.04.2011, Qupperneq 44
Áhugahópur háskólamanna um sjávarútvegsmál Áróður um kvótakerfið H i n n 1 5 . mars hélt svokallaður „Áhugahópur há- skólamanna um sjávarútvegsmál“ sitt annað málþing um kvótakerfið. Að þessu sinni bar mál- þingið yfirskriftina „Kvótakerfi og sam- félag“. Málflutnings- mennirnir voru þrír að tölu og eru þeir allir hagfræðingar að mennt og starfs- menn Háskóla Ís- lands; nánar tiltekið Sveinn Agnarsson, forstöðumaður Hag- fræðistofnunar HÍ, Birgir Þór Runólfs- son, dósent við hagfræðideild HÍ, og Ragnar Árnason, prófessor við hagfræðideild HÍ. Fundarstjórn sinnti Illugi Gunnarsson af miklum skörungsskap og tilkynnti í upphafi að markmiðið með málþinginu væri að stofna til fræðilegrar og málefna- legrar umfjöllunar og umræðu um kvótakerfið, byggðrar á viðteknum vinnubrögðum háskólasamfélags- ins. Ekki tengsl milli hnignunar byggðarlaga og kvótakerfis Fyrstur tók til máls Sveinn Agnars- son sem fjallaði um framlegð fjár- magns og vinnuafls í sjávarútvegi. Einföld og hlutlæg umfjöllun þar sem Sveinn gerði grein fyrir hag- ræðingu í greininni og hlutfalls- legri verðmætasköpun. Síðan kom röðin að Birgi Þór Runólfssyni en hann fjallaði um kvótakerfið og byggðaþróun. Hann birti niður- stöður gagnaúrvinnslu byggðrar á tímaröðum talna um mannfjölda, at- vinnu og sjávarútveg, með áherslu á Vestfirði. Eindregin niðurstaða hans var sú að ekki væri hægt að sjá nein tengsl milli hnignunar strjálla byggðarlaga og innleiðingar kvótakerfisins. Máli sínu til stuðn- ings vísaði hann í lokaorðunum til niðurstaðna skýrslu Þjóðhagsstofn- unar frá árinu 2000 um stjórnkerfi fiskveiða og byggðaþróun. Í þeirri skýrslu segir þó að spurningunni um þessi tengsl sé ósvarað, ekki að það séu engin tengsl. Tvennt stakk mig við niðurstöðu Birgis. Annars vegar það að gögn hans hvorki sönn- uðu né afsönnuðu að tengsl væru milli innleiðingar kvótakerfisins og byggðaröskunar. Þau sýndu í raun bara margbrotinn veruleika sjávar- byggða. Hann hefði væntanlega fengið einhverja niðurstöðu hefði hann keyrt saman gögnin fyrir ein- stök bæjarfélög á Vestfjörðunum. Hins vegar virtist hann ekki taka með í reikninginn vinnu annarra fræðimanna og stofnana sem hafa fjallað um áhrif kvótakerfisins á byggðaþróun, þá sérstaklega með aðferðum félagsfræða. Íslenskir og erlendir fræðimenn hafa fjallað um þetta, en í fræðaheiminum er það þekkt að „aukaverkanir“ af inn- leiðingu kvótakerfis, með framselj- anlegum fiskveiðiheimildum, eru meðal annars byggðaröskun, sér- staklega í strjálbýlum byggðarlög- um sem eru háð útveginum. Íslensk stjórnvöld hafa gert sér grein fyrir neikvæðum áhrifum kvótakerfisins á margar sjávarbyggðir landsins og gripið til aðgerða, t.d. með innleið- ingu byggðakvóta og strandveiða. Því miður hafa samt stjórnvöld lagt litla áherslu á að þetta mál sé skoðað á heildstæðan hátt. Hag- fræðingar hafa einnig komið inn á þetta, en í skýrslu Hagfræðistofn- unar um þjóðhags- leg áhrif aflareglu frá árinu 2007 má lesa að hvarf kvóta úr strjálum byggð- um landsins hefur í för með sér mikla byggðaröskun. Það sætir því furðu að Birgir taki ekki til- lit til fyrirliggjandi þekkingar á þessu sviði, eins og venja er í allri þekkingar- öflun á háskólastigi. Á sama tíma gerir hann sig sekan um alhæfingu á grunni órökstuddra niður- staðna. Útúrsnúningur og rökleysa Að lokum tók Ragnar Árnason til máls og bar erindi hans heitið „Upptaka kvótaréttinda – Skattur á byggðir“. Þar setti Ragnar upp reikningsdæmi með ákveðnum for- sendum sem áttu að vera vísun til raunveruleikans. Hann setti upp dæmi þar sem stjórnvöld hafa inn- kallað kvótann og gríðarlegir fjár- munir myndu ekki bara tapast við þá ákvörðun heldur myndu um- breytast í skatt á landsbyggðina. Ragnar minntist ekkert á í erindi sínu að samfara umræðunni um innköllun aflaheimilda hefur ver- ið fjallað um að handhöfum kvóta verði bættur kvótamissirinn, ann- að hvort með bótum eða með því að aflaheimildunum verði strax endur- úthlutað til fyrirtækjanna. Í upphafi gerði Ragnar grein fyrir núverandi dreifingu aflahlutdeildar á milli svæða, en hún er, að frátöldum 8%, fyrir utan höfuðborgina. Með því fékk hann út að sjávarútvegurinn væri að mestu stundaður á lands- byggðinni og virði aflahlutdeildar væri forsenda atvinnu og lífsafkomu fólksins þar. Hann gaf sér síðan að verðmæti allrar aflahlutdeildar væri 450-500 milljarðar. Út frá heildar- verðmæti aflahlutdeildar og dreif- ingu aflahlutdeildar á landinu reikn- aði hann virði aflahlutdeildar fyrir mismunandi svæði og bæi. Í fram- haldinu reiknaði hann virði afla- hlutdeildar fyrir hvern einstakling á landsbyggðinni og í ákveðnum byggðakjörnum og bakfærði það sem skuld við innköllun aflaheim- ilda. Niðurstaða Ragnars var sú að með innköllun aflaheimilda myndi af laheimildaverðmæti umbreyt- ast í háar neikvæðar fjárhæðir eða háan skatt á hvern einstakling á landsbyggðinni og þá sérstaklega í ákveðnum byggðakjörnum. Skatt- byrðin, eða tapið, væri mest fyrir íbúa helstu útgerðarbæja landsins, frá nokkrum hundruðum þúsunda upp í tugi milljóna króna. Það er augljóst að forsendur reikningsdæmis um innköllun kvóta eiga að taka mið af mögu- legum stjórnvaldsaðgerðum til að tryggja rekstraröryggi greinarinnar og hagsmuni þjóðarinnar. Síðan er hægt að reikna tap eða hagnað þjóð- arinnar vegna þeirra aðgerða. Að setja upp reikningsdæmi þar sem innköllun kvótans er túlkuð sem há skattbyrði á hvern núlifandi ein- stakling á landsbyggðinni er útúr- snúningur og rökleysa. Hlutlaus og upplýst umræða í háskólum Nafngiftin sem hópurinn hefur valið sjálfum sér: „Áhugahópur háskólamanna um sjávarútvegs- mál“ er villandi því að hópurinn er í raun lokaður hópur nokkurra Sigríður Ólafsdóttir sérfræðingur á sviði auðlinda- stjórnunar haf- og strandsvæða og stundakennari við líf- og umhverfisvísindasvið HÍ 44 viðhorf Helgin 8.-10. apríl 2011
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Fréttatíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.