Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Side 34

Búskapur hins opinbera 1995-1996 - 01.11.1997, Side 34
í einhverjum mæli og tengja jafnvel skólastigi. Varðandi framboð eða framleiðslu á fræðsluþjónustu þá er sú þjónusta í mismiklum mæli veitt af einkaaðilum og opinberum aðilum eftir löndum. En þrátt fyrir þennan mismun milli landa má þó greina þrjár megintegundir kerfa eða líkana fyrir fræðsluþjónustu. Einkenni hvers kerfís ræðst af samspili þeirra aðila sem í slíku kerfi starfa, en þeir eru: (a) nemendur, (b) skólastofnanir22, (c) frœðslusamtök og (d) stjórnvöld. Samskipti milli þessara aðila taka á sig eftirfarandi mynd: (1) eftirspurn eftir þjónustu, (2) framboö af þjónustu, (3) greiðsla fyrir þjónustu, (4) mismunandi reglugerðir af hálfu hins opinbera. 8.2.1 Mismunandi menntakerfi Við nánari skoðun á uppbyggingu menntakerfa, einkum með tilliti til íjármögnunar þeirra og greiðslna til framleiðenda, er ljóst að annars vegar er um að ræða frjálsa fjármögnun og hins vegar þvingaða. Þá er um þrenns konar samskiptaferli er að ræða milli greiðenda og framleiðenda. I fyrsta lagi má nefna svokallað beingreiðslukerfi þar sem framleiðandinn setur verðið og fær greitt fyrir hvem nemanda eða tiltekna fræðsluþjónustu. I öðru lagi svokallað samningskerfi þar sem greiðandinn og framleiðandinn gera með sér samning um kaup og framleiðslu á tiltekninni þjónustu. Og að síðustu svokallað samþœtt kerfi þar sem sami aðili býður fram og greiðir fyrir fræðsluþjónustuna. Mynd 8.1 Frjáls jjármögnun: Þvinguð jjármögnun: 1. Beingreióslukerfi 2. Beingreióslukerfi 3. Samningskerfi 4. Samningskerfi 5. Samþœtt kerfi Samkvæmt þessu verða kerfm fimm eins og lesa má af mynd 8.1. Eitt þeirra dettur út þar sem frjáls samþætt kerfi þar sem nemandinn greiðir og býður fram þjónustuna stenst ekki. í eftirfarandi texta verður gerð grein fyrir hverju kerfi fyrir sig, göllum þeirra og kostum. 8.2.1.1 Friálst beinsreiðslukerfí Mynd 8.2 sýnir einfaldasta form menntakerfis. Nemandinn greiðir sjálfur fyrir alla menntun sína úr eigin vasa. Hann getur valið á milli skólastofnana sem skapar samkeppni23 milli þeirra. Greiðslur verða hins vegar háðar getu hans til að greiða. Ljóst er að aðgangur að menntun verður ójafn í þessu kerfi og einnig að markmiði um 22 Skólastofnanir hafa yfirleitt ekki arðsemismarkmið að leiðarljósi, en eins og aðrar framleiðsluein- ingar þurfa þær að taka efnahagslegar ákvarðanir, s.s. að lágmarka kostnað miðað við tiltekið fram- boð. Hagfræði fyrirtækjana á því einnig við hér, svo sem varðandi rekstrarform skólastofnana, markmið, kostnað og árangursmat. 23 Á mynd 8.2 og eftirfarandi myndum er samkeppni sýnd með samliggjandi ferhymingum. 32
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Búskapur hins opinbera 1995-1996

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Búskapur hins opinbera 1995-1996
https://timarit.is/publication/1009

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.