Sagnir - 01.04.1988, Side 16

Sagnir - 01.04.1988, Side 16
Bændur falla fyrir markaðnum nema helst á vorin og í aðalatriðum var baráttan um vinnuaflið jöfnuð með því að sækja háseta á þilskipin út fyrir verslunarsvæðið, jafnvel alla leið til Færeyja. Samkeppni þessara greina dugar því skammt til að skýra þróun útgerðarinnar. Fjöldi báta er slæmur mælikvarði á viðgang bátaútvegsins. Vissulega fækkaði bátum á síðari hluta nítj- ándu aldarinnar en þeir sem eftir voru skiluðu meiri afla að landi. í raun voru það aðallega afkasta- minnstu bátarnir sem heltust úr lest- inni en á sama tíma var blómaskeið í útgerð vertíðabáta eins og sést af tölum um afla og útflutning sem ekki er hirt um að birta hér. Meiri afli bátanna stafaði af sérhæfingu í búskap Djúpbænda og afkastameiri verslun í héraðinu. Ein afleiðingin var sú að Djúpbændur fóru að leita sér að jarðnæði á fjörugrjótinu eins og sagt var frá í upphafi. Útvegsbændur gátu flutt meiri afla að landi á bátunum ef þeir höfðu útgerð þeirra að aðalatvinnu í stað þess að stunda sjóróðra með búskap. Fyrir útgerðina á verslunar- svæði ísafjarðar skipti mestu máli að stöðugt vaxandi ásókn kaup- manna í fisk til útflutnings veitti báðum greinum útgerðarinnar svig- rúm til vaxtar. Viðskiptaþjóðfélagið var að komast af barnsaldri á versl- unarsvæði ísafjarðar. Vélar í stað ára Eftir því sem leið nær aldamótunum varð manneklan á verslunarsvæði ísafjarðar tilfinnanlegri. Þótt bátaút- vegurinn stæði eitthvað betur að vígi en þilskipaútgerðin þá fór því fjarri að bátaútvegsmenn ættu alls- kostar um vinnuafl. Að vísu var vax- Tilvísanir 1 Þjóðviljinn ungi VIII. árg. 16. febr. 1899. 2 Gísli Jónsson: Síðasti faktorinn. Rv. 1970, 7. 3 Þjóðuiljinn II. árg. 28. júlí 1888. 4 Þjóðviijinn III. árg. 17. des. 1888. andi vinnumarkaður við Djúp og fyr- ir kom að offramboð var á vinnuafli en vöntun var sár á öðrum tímum, óstöðugleikinn var einkenni vinnu- markaðarins. Þegarvel aflaðist vant- aði fólk til vinnu og kaupgjald hækkaði en þegar afli brást blasti at- vinnuleysi við. A þeim vertíðum sem erfiðast var að manna bátana urðu útvegsbænd- ur að sætta sig við að ráða háseta fyrir fast kaup í stað þess að láta þá taka hlut. Ef lítið aflaðist gat orðið umtalsverður halli á útgerðinni. Við þessar aðstæður var brýnt fyrir út- vegsbændur að reyna allt til að fækka hásetunum. Haldbesta ráðið var að fá vélar í bátana. Um aldamótin voru Danir við veiðar vestra og notuðu vélbáta sem íslenskir róðrakarlar dauðöfunduðu þá af. Einnig voru hvalveiðar Norðmanna vélvæddar og gufuskip önnuðust flutninga innanhéraðs og utan þannig að nóg var um fyrir- myndir. Árin 1901 og 1902 leituðu fyrstu útvegsmennirnir vestra eftir vélum í báta sína. Raunar byrjaði þetta með tveim óskyldum tilraun- um og hafði sú frumlegri norska hvalbáta að fyrirmynd: Skip með róðravél hefur Ásmund- ur Ásmundsson skipasmiður í Hnífsdal verið að smíða í vetur, lagið á skipinu er alveg nýtt, beint stefni að aftan eins og á gufu- skipi. Vélin hefur að mestu leyti verið smíðuð á Dvergasteini [norskri hvalveiðistöðj, henni er snúið með handafli og fara spað- arnir 9 snúninga meðan hjólið sem snúið er fer einn.10 Þessi hugdetta átti að vísu ekki eftir að auðga íslenska bátaútveginn en hún sýnir hversu knýjandi var að endurbæta árabátana. Sú lausn sem 5 Þjóðviljinn V. árg. 8. okt. 1896. 6 Þjóðviljinn ungi II. árg. 27. júlí 1893. 7 Árni Gíslason: Gullkistan. ísafjörður 1944, 268. 8 Þorkell Jóhannesson: Alþingi og at- vinnumálin. Rv. 1948, 288. Danir kynntu hér náði verulegri út- breiðslu og á árunum 1903 til 1907 voru settar vélar í velflesta vertíða- báta við Djúp. Engar nákvæmar töl- ur eru þó til um fjölda vélbátanna á fyrstu árum þeirra enda var skýrslu- gerð ekki samræmd nýjum aðstæð- um fyrr en árið 1913. Víst er þó að haustið 1907 var þessi breyting að mestu um garð gengin vestra og síðustu útvegs- mennirnir að gefast upp við árina. Aðalvíkingurinn Árni Sigurðsson er dæmi um slíkan mann. Haustið 1907 bar hann sig upp við útibús- stjóra Ásgeirsverslunar á Hesteyri og lýsti svo vandræðum sínum við útgerð árabáta: Með því að mér er ómögulegt lengur að halda áfram þessum gamla útveg mínum, vegna þess að enginn fæst á árar bát lengur af mönnum sem má kalla. Þá að- spyr ég yður hvort yður sýndist ekki ráð fyrir mig að reyna til að fá mér part í mótor [vélbát] ekki minna en hálfan til þess bið ég yður gott til leggja.11 Þarna kemur fram að horft var til verslunarinnar um stuðning við vél- væðinguna. Öllum heimildum ber saman um að kaupmenn hafi stutt við bakið á útvegsmönnum og lán- að þeim til véiakaupa. Á móti komu viðskipti sem kaupmönnum var mjög annt um að tryggja. Bátaútvegurinn breyttist ekki í aðalatriðum með vélvæðingunni heldur féll þessi tækninýjung að fyrri breytingum. Vafalaust er þó að vélvæðingin jók enn afköst bátaflot- ans þótt hásetum fækkaði. Þannig má segja að vélvæðingin hafi verið síðasta skrefið í þróun bátaútvegs- ins. Við tók tímabil hægfara þróun- ar en það er önnur saga. 9 Heimir Þorleifsson: Frá einveldi til lýðveldis. Rv. 1974, 79. 10 Vestri I. árg. 29. mars 1902. 11 Þskj. E 17. 1. Árni Sigurðsson útvegs- bóndi Aðalvík til Sigurðar Pálssonar faktors á Hesteyri, 15. nóv. 1907. 12 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.