Sagnir - 01.04.1988, Blaðsíða 16

Sagnir - 01.04.1988, Blaðsíða 16
Bændur falla fyrir markaðnum nema helst á vorin og í aðalatriðum var baráttan um vinnuaflið jöfnuð með því að sækja háseta á þilskipin út fyrir verslunarsvæðið, jafnvel alla leið til Færeyja. Samkeppni þessara greina dugar því skammt til að skýra þróun útgerðarinnar. Fjöldi báta er slæmur mælikvarði á viðgang bátaútvegsins. Vissulega fækkaði bátum á síðari hluta nítj- ándu aldarinnar en þeir sem eftir voru skiluðu meiri afla að landi. í raun voru það aðallega afkasta- minnstu bátarnir sem heltust úr lest- inni en á sama tíma var blómaskeið í útgerð vertíðabáta eins og sést af tölum um afla og útflutning sem ekki er hirt um að birta hér. Meiri afli bátanna stafaði af sérhæfingu í búskap Djúpbænda og afkastameiri verslun í héraðinu. Ein afleiðingin var sú að Djúpbændur fóru að leita sér að jarðnæði á fjörugrjótinu eins og sagt var frá í upphafi. Útvegsbændur gátu flutt meiri afla að landi á bátunum ef þeir höfðu útgerð þeirra að aðalatvinnu í stað þess að stunda sjóróðra með búskap. Fyrir útgerðina á verslunar- svæði ísafjarðar skipti mestu máli að stöðugt vaxandi ásókn kaup- manna í fisk til útflutnings veitti báðum greinum útgerðarinnar svig- rúm til vaxtar. Viðskiptaþjóðfélagið var að komast af barnsaldri á versl- unarsvæði ísafjarðar. Vélar í stað ára Eftir því sem leið nær aldamótunum varð manneklan á verslunarsvæði ísafjarðar tilfinnanlegri. Þótt bátaút- vegurinn stæði eitthvað betur að vígi en þilskipaútgerðin þá fór því fjarri að bátaútvegsmenn ættu alls- kostar um vinnuafl. Að vísu var vax- Tilvísanir 1 Þjóðviljinn ungi VIII. árg. 16. febr. 1899. 2 Gísli Jónsson: Síðasti faktorinn. Rv. 1970, 7. 3 Þjóðuiljinn II. árg. 28. júlí 1888. 4 Þjóðviijinn III. árg. 17. des. 1888. andi vinnumarkaður við Djúp og fyr- ir kom að offramboð var á vinnuafli en vöntun var sár á öðrum tímum, óstöðugleikinn var einkenni vinnu- markaðarins. Þegarvel aflaðist vant- aði fólk til vinnu og kaupgjald hækkaði en þegar afli brást blasti at- vinnuleysi við. A þeim vertíðum sem erfiðast var að manna bátana urðu útvegsbænd- ur að sætta sig við að ráða háseta fyrir fast kaup í stað þess að láta þá taka hlut. Ef lítið aflaðist gat orðið umtalsverður halli á útgerðinni. Við þessar aðstæður var brýnt fyrir út- vegsbændur að reyna allt til að fækka hásetunum. Haldbesta ráðið var að fá vélar í bátana. Um aldamótin voru Danir við veiðar vestra og notuðu vélbáta sem íslenskir róðrakarlar dauðöfunduðu þá af. Einnig voru hvalveiðar Norðmanna vélvæddar og gufuskip önnuðust flutninga innanhéraðs og utan þannig að nóg var um fyrir- myndir. Árin 1901 og 1902 leituðu fyrstu útvegsmennirnir vestra eftir vélum í báta sína. Raunar byrjaði þetta með tveim óskyldum tilraun- um og hafði sú frumlegri norska hvalbáta að fyrirmynd: Skip með róðravél hefur Ásmund- ur Ásmundsson skipasmiður í Hnífsdal verið að smíða í vetur, lagið á skipinu er alveg nýtt, beint stefni að aftan eins og á gufu- skipi. Vélin hefur að mestu leyti verið smíðuð á Dvergasteini [norskri hvalveiðistöðj, henni er snúið með handafli og fara spað- arnir 9 snúninga meðan hjólið sem snúið er fer einn.10 Þessi hugdetta átti að vísu ekki eftir að auðga íslenska bátaútveginn en hún sýnir hversu knýjandi var að endurbæta árabátana. Sú lausn sem 5 Þjóðviljinn V. árg. 8. okt. 1896. 6 Þjóðviljinn ungi II. árg. 27. júlí 1893. 7 Árni Gíslason: Gullkistan. ísafjörður 1944, 268. 8 Þorkell Jóhannesson: Alþingi og at- vinnumálin. Rv. 1948, 288. Danir kynntu hér náði verulegri út- breiðslu og á árunum 1903 til 1907 voru settar vélar í velflesta vertíða- báta við Djúp. Engar nákvæmar töl- ur eru þó til um fjölda vélbátanna á fyrstu árum þeirra enda var skýrslu- gerð ekki samræmd nýjum aðstæð- um fyrr en árið 1913. Víst er þó að haustið 1907 var þessi breyting að mestu um garð gengin vestra og síðustu útvegs- mennirnir að gefast upp við árina. Aðalvíkingurinn Árni Sigurðsson er dæmi um slíkan mann. Haustið 1907 bar hann sig upp við útibús- stjóra Ásgeirsverslunar á Hesteyri og lýsti svo vandræðum sínum við útgerð árabáta: Með því að mér er ómögulegt lengur að halda áfram þessum gamla útveg mínum, vegna þess að enginn fæst á árar bát lengur af mönnum sem má kalla. Þá að- spyr ég yður hvort yður sýndist ekki ráð fyrir mig að reyna til að fá mér part í mótor [vélbát] ekki minna en hálfan til þess bið ég yður gott til leggja.11 Þarna kemur fram að horft var til verslunarinnar um stuðning við vél- væðinguna. Öllum heimildum ber saman um að kaupmenn hafi stutt við bakið á útvegsmönnum og lán- að þeim til véiakaupa. Á móti komu viðskipti sem kaupmönnum var mjög annt um að tryggja. Bátaútvegurinn breyttist ekki í aðalatriðum með vélvæðingunni heldur féll þessi tækninýjung að fyrri breytingum. Vafalaust er þó að vélvæðingin jók enn afköst bátaflot- ans þótt hásetum fækkaði. Þannig má segja að vélvæðingin hafi verið síðasta skrefið í þróun bátaútvegs- ins. Við tók tímabil hægfara þróun- ar en það er önnur saga. 9 Heimir Þorleifsson: Frá einveldi til lýðveldis. Rv. 1974, 79. 10 Vestri I. árg. 29. mars 1902. 11 Þskj. E 17. 1. Árni Sigurðsson útvegs- bóndi Aðalvík til Sigurðar Pálssonar faktors á Hesteyri, 15. nóv. 1907. 12 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.