Sagnir - 01.04.1988, Síða 16

Sagnir - 01.04.1988, Síða 16
Bændur falla fyrir markaðnum nema helst á vorin og í aðalatriðum var baráttan um vinnuaflið jöfnuð með því að sækja háseta á þilskipin út fyrir verslunarsvæðið, jafnvel alla leið til Færeyja. Samkeppni þessara greina dugar því skammt til að skýra þróun útgerðarinnar. Fjöldi báta er slæmur mælikvarði á viðgang bátaútvegsins. Vissulega fækkaði bátum á síðari hluta nítj- ándu aldarinnar en þeir sem eftir voru skiluðu meiri afla að landi. í raun voru það aðallega afkasta- minnstu bátarnir sem heltust úr lest- inni en á sama tíma var blómaskeið í útgerð vertíðabáta eins og sést af tölum um afla og útflutning sem ekki er hirt um að birta hér. Meiri afli bátanna stafaði af sérhæfingu í búskap Djúpbænda og afkastameiri verslun í héraðinu. Ein afleiðingin var sú að Djúpbændur fóru að leita sér að jarðnæði á fjörugrjótinu eins og sagt var frá í upphafi. Útvegsbændur gátu flutt meiri afla að landi á bátunum ef þeir höfðu útgerð þeirra að aðalatvinnu í stað þess að stunda sjóróðra með búskap. Fyrir útgerðina á verslunar- svæði ísafjarðar skipti mestu máli að stöðugt vaxandi ásókn kaup- manna í fisk til útflutnings veitti báðum greinum útgerðarinnar svig- rúm til vaxtar. Viðskiptaþjóðfélagið var að komast af barnsaldri á versl- unarsvæði ísafjarðar. Vélar í stað ára Eftir því sem leið nær aldamótunum varð manneklan á verslunarsvæði ísafjarðar tilfinnanlegri. Þótt bátaút- vegurinn stæði eitthvað betur að vígi en þilskipaútgerðin þá fór því fjarri að bátaútvegsmenn ættu alls- kostar um vinnuafl. Að vísu var vax- Tilvísanir 1 Þjóðviljinn ungi VIII. árg. 16. febr. 1899. 2 Gísli Jónsson: Síðasti faktorinn. Rv. 1970, 7. 3 Þjóðuiljinn II. árg. 28. júlí 1888. 4 Þjóðviijinn III. árg. 17. des. 1888. andi vinnumarkaður við Djúp og fyr- ir kom að offramboð var á vinnuafli en vöntun var sár á öðrum tímum, óstöðugleikinn var einkenni vinnu- markaðarins. Þegarvel aflaðist vant- aði fólk til vinnu og kaupgjald hækkaði en þegar afli brást blasti at- vinnuleysi við. A þeim vertíðum sem erfiðast var að manna bátana urðu útvegsbænd- ur að sætta sig við að ráða háseta fyrir fast kaup í stað þess að láta þá taka hlut. Ef lítið aflaðist gat orðið umtalsverður halli á útgerðinni. Við þessar aðstæður var brýnt fyrir út- vegsbændur að reyna allt til að fækka hásetunum. Haldbesta ráðið var að fá vélar í bátana. Um aldamótin voru Danir við veiðar vestra og notuðu vélbáta sem íslenskir róðrakarlar dauðöfunduðu þá af. Einnig voru hvalveiðar Norðmanna vélvæddar og gufuskip önnuðust flutninga innanhéraðs og utan þannig að nóg var um fyrir- myndir. Árin 1901 og 1902 leituðu fyrstu útvegsmennirnir vestra eftir vélum í báta sína. Raunar byrjaði þetta með tveim óskyldum tilraun- um og hafði sú frumlegri norska hvalbáta að fyrirmynd: Skip með róðravél hefur Ásmund- ur Ásmundsson skipasmiður í Hnífsdal verið að smíða í vetur, lagið á skipinu er alveg nýtt, beint stefni að aftan eins og á gufu- skipi. Vélin hefur að mestu leyti verið smíðuð á Dvergasteini [norskri hvalveiðistöðj, henni er snúið með handafli og fara spað- arnir 9 snúninga meðan hjólið sem snúið er fer einn.10 Þessi hugdetta átti að vísu ekki eftir að auðga íslenska bátaútveginn en hún sýnir hversu knýjandi var að endurbæta árabátana. Sú lausn sem 5 Þjóðviljinn V. árg. 8. okt. 1896. 6 Þjóðviljinn ungi II. árg. 27. júlí 1893. 7 Árni Gíslason: Gullkistan. ísafjörður 1944, 268. 8 Þorkell Jóhannesson: Alþingi og at- vinnumálin. Rv. 1948, 288. Danir kynntu hér náði verulegri út- breiðslu og á árunum 1903 til 1907 voru settar vélar í velflesta vertíða- báta við Djúp. Engar nákvæmar töl- ur eru þó til um fjölda vélbátanna á fyrstu árum þeirra enda var skýrslu- gerð ekki samræmd nýjum aðstæð- um fyrr en árið 1913. Víst er þó að haustið 1907 var þessi breyting að mestu um garð gengin vestra og síðustu útvegs- mennirnir að gefast upp við árina. Aðalvíkingurinn Árni Sigurðsson er dæmi um slíkan mann. Haustið 1907 bar hann sig upp við útibús- stjóra Ásgeirsverslunar á Hesteyri og lýsti svo vandræðum sínum við útgerð árabáta: Með því að mér er ómögulegt lengur að halda áfram þessum gamla útveg mínum, vegna þess að enginn fæst á árar bát lengur af mönnum sem má kalla. Þá að- spyr ég yður hvort yður sýndist ekki ráð fyrir mig að reyna til að fá mér part í mótor [vélbát] ekki minna en hálfan til þess bið ég yður gott til leggja.11 Þarna kemur fram að horft var til verslunarinnar um stuðning við vél- væðinguna. Öllum heimildum ber saman um að kaupmenn hafi stutt við bakið á útvegsmönnum og lán- að þeim til véiakaupa. Á móti komu viðskipti sem kaupmönnum var mjög annt um að tryggja. Bátaútvegurinn breyttist ekki í aðalatriðum með vélvæðingunni heldur féll þessi tækninýjung að fyrri breytingum. Vafalaust er þó að vélvæðingin jók enn afköst bátaflot- ans þótt hásetum fækkaði. Þannig má segja að vélvæðingin hafi verið síðasta skrefið í þróun bátaútvegs- ins. Við tók tímabil hægfara þróun- ar en það er önnur saga. 9 Heimir Þorleifsson: Frá einveldi til lýðveldis. Rv. 1974, 79. 10 Vestri I. árg. 29. mars 1902. 11 Þskj. E 17. 1. Árni Sigurðsson útvegs- bóndi Aðalvík til Sigurðar Pálssonar faktors á Hesteyri, 15. nóv. 1907. 12 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.