Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 26

Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 26
íhaldssemi: Böl eða blessun? Færeyjar: Kræklingur var bannvara Þegar fiskveiðar Færeyinga eru skoðaðar sést að þær hafa ekki allt- af skipt svo miklu máli, fyrir Færey- inga, og þær gera nú. Á 18. öld voru fiskafurðir ekki eins mikilvæg út- flutningsvara og þær urðu um miðja 19. öldina. Þegar litið er á tölur, þessu til staðfestingar, kemur í Ijós að útflutningshlutdeild fiskafurða var: 1712-21 5,2%, 1767-76 1,25%, 1792-1802 5,8% og 1841-50 19,3%.6 Það hefur verið viðtekin venja að kenna einokunarversluninni um þessa litlu hlutdeild fisks í útflutn- ingi Færeyinga. Þessi skoðun kemur berlega í ljós hjá Erlendi Paturssyni, en hann segir: Við afnám erlendu einokunar- verslunarinnar um miðja 19. öld var færeyska samfélagið leyst úr aldagömlum fjötrum. Nýtt tímabil í sögu landsins og fólksins tók við. Verslunarfrelsið ruddi braut- ina fyrir og var undirstaða þeirra framfara sem þá hófust og hafa staðið fram á okkar tíma.7 Þessi söguskoðun hefur einnig verið ríkjandi hvað varðar einokun- ina á íslandi og var algeng í kennslu- bókum til skamms tíma. Það hefur þó verið tilhneiging til þess hjá sum- um að leita orsaka víðar og Anton Degn heldur því fram í riti sínu; Oversigt over Fiskeriet og Monopol- handelen paa Fœroerne, að aðrar orsakir kunni að hafa skipt fullt eins miklu máli og einokunin.8 Hér á eft- ir er það ætlunin að líta nánar á rit Degns og þær orsakir sem hann tel- ur að hafi kreppt að fiskveiðum og verkun á einokunartímabilinu í Fær- eyjum. Það getur verið athyglisvert að athuga hvort þær orsakir sem Degn telur að hafi hindrað vöxt fisk- veiða, ásamt einokuninni, geti átt við hér á íslandi á samsvarandi tímabili. í Færeyjum voru verulegar höml- ur lagðar á giftingar hjúa, þ.e.a.s. krafist var ákveðinnar eignar svo tryggt væri að hjón hefðu til hnífs og skeiðar. Þessi lög voru sett 1777.!) Á íslandi hélst giftingarhlutfall óvenju lágt fyrir 1900, vegna jarðnæðisleys- is og þess valds sem bændur og landeigendur höfðu.10 Það líkist að nokkru leyti íslenskum háttum við fiskveiðar, að í Færeyjum var það skylda manna að leggja til vinnuafl á stærri báta.11 Þessar skipsróðrar- kvaðir voru þekktar á íslandi, en þó tók að draga út þeim á 18. öld.12 Vistarbandið varð til þess að halda stöðugleika í samfélaginu, það skapaði bændum kost á ódýru og stöðugu vinnuafli sem tilbúið var að vinna fyrir þá að ullarvinnu og sjó- róðrum. Því voru allar breytingar á samfélagsmunstrinu nær ómögu- legar. Tökum sem dæmi krækling- inn — hann var bannaður, þó svo að hann sé mjög góður til beitu. Er- lendur Patursson segir frá ferð þriggja Færeyinga sem fóru til Suðureyja og kynntust þarlendri fiskveiði og vinnsluháttum. Um við- brögðin heima fyrir segir Erlendur, að langur tími hafi liðið þar til at- vinnulífið hafi vaknað af þeim dvala og þeirri kyrrstöðu sem það var í.l:i Það er því Ijóst að það var ekki nóg að kynnast nýjum háttum, það varð að koma til hægfara þróun, og/ eða það ástand varð að skapast sem neyddi fólk til þess að taka upp breytta hætti. Hér að framan hef ég aðeins getið andstöðu við að beita kræklingi, en þegar fyrst voru gerðar tilraunir til þess að nota línu við fiskveiðar í Færeyjum, um miðja 19. öldina, kom fram enn kröftugri andstaða: Það veiddist mjög vel á línuna. En hafi andstaðan gegn lóðaveiði og nýju agni verið mikil, þá varð hún enn meiri þegar línan kom til sögunnar. Lóðaveiðimennirnir sögðu að línan eyðilegði veiðar á lóðin. Þeir héldu því jafnvel fram að hún eyddi fiskinum og kölluðu línuna skaðræðisgrip.14 Við þekkjum svona viðbrögð, gagnvart nýjum veiðiskap, einnig úr íslenskri sögu og því er freistandi að álykta sem svo, að þetta hafi ver ið frekar regla en undantekning, hvað varðar breytingar í gamalgrón- um bændasamfélögum. Hér að framan hef ég aðeins reynt að sýna fram á það, að ófullkomin veiðitækni hafi getað stafað af hræðslu við breytingar. Um þátt áhættuhræðslunnar á þróun ís- lenska samfélagsins fjallar Gísli Gunnarsson í doktorsritgerð sinni.15 Það er ekki við því að búast að sam- félög þar sem lífið einkenndist af stöðugri glímu við hungurvofuna, færu að taka áhættu. Þetta gat verið spurning um líf eða dauða og ef hægt var að framfleyta sér og sínum með aldagömlum aðferðum, var ekki Fœreyingar hafa uarðveitt menningu sina á mörgum suiðum, sbr. þjóðbúninga og dansa. 22 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.