Sagnir - 01.04.1988, Side 32

Sagnir - 01.04.1988, Side 32
Innlifunarkenning Collingwoods viðkomandi heldur að sá hafi hugsað. Að mínu viti er rökstuðn- ingur Collingwoods ekki nægjan- lega sannfærandi. Mér virðist að hann hefði getað komist hjá því að nota endurhugsun eins og er lýst að ofan. Einfaldara hefði verið að sleppa því og einbeita sér algerlega að inn- lifun sögunnar, sem eins konar hug- arástandi þar sem sagnfræðingur- inn beitir allri þekkingu sinni á við- fangsefnið og reynir að hefja sig yfir það, eða sjá skóginn fyrir trjánum. Hér beitir sagnfræðingurinn fyrst og fremst eigin hugsunargetu með þekkingu sinni og ákveðnum sköp- unarhæfileika. Þessi möguleiki er opinn í verki Collingwoods og hann notar hann, en skerpir ekki línurnar á milli hreinnar endurhugsunar og innlifunar (mögulega má kenna um enskri tungu en hugtök Collingwoods heita gjarnan „re-enact, re-think o.s.frv.) Til að skýra þetta nánar skulum við taka dæmi frá Collingwood sjálfum: í riti Suetoniusar kemur fram að Neró hafi hugsað sér að innlima Bretland, en sagnaritarinn Tacitus minnist ekki á þetta. Collingwood segir að hann af- greiði fullyrðingu Suetoniusar sem ranga, ekki vegna þess að hann treysti Tacitusi betur heldur af því að fullyrðing Suetoniusar er á skjön við alla stefnu Nerós eins og Coll- ingwood hefur skapað sér mynd af henni. Fullyrðingin passar þannig ekki við þann grunn eða tilfinningu sem hann hefur fyrir tímabili Nerós og stöðu Bretlands. Hins vegar mætti velta fyrir sér ástæðum þess að Suetonius heldur þessu fram og nota þannig fullyrðinguna á nýjan Tilvísanir I Encydopædia Britanica, vol. 6. Chi- cago 1966, 58-59; Collingwood R. G.: The idea of History. Oxford 1961, formáli sem T.M. Knox ritaði. hátt, t.d. mætti spyrja hvort valdhaf- ar á tímum Suetoniusar hefðu haft áhuga á að innlima Bretland og því væri þessi fullyrðing áróður (??).7 Það má taka annað dæmi, sem er meginefni síðasta kaflans í bók Collingwoods The Idea of History, en þar ræðir hann um hvað söguleg framþróun (historical progress) merki. Hann er með tilbúið dæmi um fiskveiðisamfélag, þar sem eldri kynslóðin hefur vanist tækni sem gerir henni kleift að veiða fimm fiska á dag. Yngri kynslóðin kemur fram með nýjung sem gerir það að verkum að aflinn tvöfaldast. Venju- lega kallaðist þetta framþróun en hins vegar nefnum við það afturför ef unga kynslóðin hefði farið að safna rótum. En eldri kynslóðin sem hefur veitt sína fimm fiska á dag og lifað af, þótt stundum hafi verið þröngt í búi, lítur á nýbreytni ungu kynslóðarinnar sem öfugþróun, enda skapast nú allt aðrar aðstæður og ný vandamál. Hvað á t.d. að gera við aflann sem íbúarnir torga ekki sjálfir? Æskan telur tækninýjungina á hinn bóginn vera stórkostlega bót sem auki velmegun og öryggi. Nú á sagnfræðingur að dæma um hvort þessi nýja tækni hafi haft í för með sér framþróun. Hér sem áður verður sagnfræðingurinn að skoða innhverfuna, kanna þau mannlegu verðmæti sem tapast eða ávinnast. Collingwood kemst að þeirri niðurstöðu að einungis þegar nýja aðferðin nýtir sér þá þekkingu og visku sem hin gamla hafði áunnið sér með reynslunni og bæti síðan einhverju við, þá sé hægt að tala um framþróun.” 2 Collingwood, 234-238, 257-261. 3 Collingwood, 269-274, 278-282. 4 Fischer, D.H.: Historian's Fallacies. London 1971, 3^10. Er innlifunin tilfinning? Til að svara þessari spurningu skul- um við líta á hvað Collingwood seg- ir um „sögulegt-ímyndunarafl". Það er þetta ímyndurafl sem gerir manninum kleift að raða saman brotum, tengja ólíka hluti, finna or- sakir og afleiðingar og draga þannig upp heildstæða mynd af veruleikan- um. Mér virðist reyndar að ekki sé nauðsynlegt að kynna þetta hugtak „sögulegt-ímyndunarafl“, nægilegt sé að nota áfram innlifunarhugtakið. Við skulum kanna hvað hugtakið innlifun merkir í heimspeki Colling- woods. Samkvæmt þessum tveim ofangreindum dæmum þá virðist innlifun þýða það að ná tökum á innhverfunni. í því felst að fá tilfinn- ingu fyrir heildinni, hafa í huga sér eitthvert form sem hinir einstöku at- burðir verða að falla inn í, eða með öðrum orðum að finna röklegt sam- hengi í sögunni. Innlifun hlýtur líka að eiga við hina einstöku atburði og þar merkir innlifun að setja sig í spor genginna kynslóða, lifa sig inn í hugarheim þeirra og tilfinningar. Sagnfræðingi er að sjálfsögðu ekki fært að gera þetta nema hann hafi mikla sögulega þekkingu fyrir. Innlifun hans er tæki í rannsókninni og síðar skýringum á sögunni. Hinn almenni lesandi getur hrifist með sagnfræðingnum, fengið sömu tilfinningu og hann, og öðlast nýjan skilning á sögunni eða lifað sig inn í hana. Ef þannig tekst til hefur sagnfræðingurinn veitt lesanda sín- um hluldeild í sögunni og gefið honum þannig dýrmæta gjöf. 5 Collingwood, (t.d.) 247-249. 6 Collingwood, 213-217, 282-315. 7 Collingwood, 244-245. 8 Collingwood, 324-326. 28 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.