Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 32

Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 32
Innlifunarkenning Collingwoods viðkomandi heldur að sá hafi hugsað. Að mínu viti er rökstuðn- ingur Collingwoods ekki nægjan- lega sannfærandi. Mér virðist að hann hefði getað komist hjá því að nota endurhugsun eins og er lýst að ofan. Einfaldara hefði verið að sleppa því og einbeita sér algerlega að inn- lifun sögunnar, sem eins konar hug- arástandi þar sem sagnfræðingur- inn beitir allri þekkingu sinni á við- fangsefnið og reynir að hefja sig yfir það, eða sjá skóginn fyrir trjánum. Hér beitir sagnfræðingurinn fyrst og fremst eigin hugsunargetu með þekkingu sinni og ákveðnum sköp- unarhæfileika. Þessi möguleiki er opinn í verki Collingwoods og hann notar hann, en skerpir ekki línurnar á milli hreinnar endurhugsunar og innlifunar (mögulega má kenna um enskri tungu en hugtök Collingwoods heita gjarnan „re-enact, re-think o.s.frv.) Til að skýra þetta nánar skulum við taka dæmi frá Collingwood sjálfum: í riti Suetoniusar kemur fram að Neró hafi hugsað sér að innlima Bretland, en sagnaritarinn Tacitus minnist ekki á þetta. Collingwood segir að hann af- greiði fullyrðingu Suetoniusar sem ranga, ekki vegna þess að hann treysti Tacitusi betur heldur af því að fullyrðing Suetoniusar er á skjön við alla stefnu Nerós eins og Coll- ingwood hefur skapað sér mynd af henni. Fullyrðingin passar þannig ekki við þann grunn eða tilfinningu sem hann hefur fyrir tímabili Nerós og stöðu Bretlands. Hins vegar mætti velta fyrir sér ástæðum þess að Suetonius heldur þessu fram og nota þannig fullyrðinguna á nýjan Tilvísanir I Encydopædia Britanica, vol. 6. Chi- cago 1966, 58-59; Collingwood R. G.: The idea of History. Oxford 1961, formáli sem T.M. Knox ritaði. hátt, t.d. mætti spyrja hvort valdhaf- ar á tímum Suetoniusar hefðu haft áhuga á að innlima Bretland og því væri þessi fullyrðing áróður (??).7 Það má taka annað dæmi, sem er meginefni síðasta kaflans í bók Collingwoods The Idea of History, en þar ræðir hann um hvað söguleg framþróun (historical progress) merki. Hann er með tilbúið dæmi um fiskveiðisamfélag, þar sem eldri kynslóðin hefur vanist tækni sem gerir henni kleift að veiða fimm fiska á dag. Yngri kynslóðin kemur fram með nýjung sem gerir það að verkum að aflinn tvöfaldast. Venju- lega kallaðist þetta framþróun en hins vegar nefnum við það afturför ef unga kynslóðin hefði farið að safna rótum. En eldri kynslóðin sem hefur veitt sína fimm fiska á dag og lifað af, þótt stundum hafi verið þröngt í búi, lítur á nýbreytni ungu kynslóðarinnar sem öfugþróun, enda skapast nú allt aðrar aðstæður og ný vandamál. Hvað á t.d. að gera við aflann sem íbúarnir torga ekki sjálfir? Æskan telur tækninýjungina á hinn bóginn vera stórkostlega bót sem auki velmegun og öryggi. Nú á sagnfræðingur að dæma um hvort þessi nýja tækni hafi haft í för með sér framþróun. Hér sem áður verður sagnfræðingurinn að skoða innhverfuna, kanna þau mannlegu verðmæti sem tapast eða ávinnast. Collingwood kemst að þeirri niðurstöðu að einungis þegar nýja aðferðin nýtir sér þá þekkingu og visku sem hin gamla hafði áunnið sér með reynslunni og bæti síðan einhverju við, þá sé hægt að tala um framþróun.” 2 Collingwood, 234-238, 257-261. 3 Collingwood, 269-274, 278-282. 4 Fischer, D.H.: Historian's Fallacies. London 1971, 3^10. Er innlifunin tilfinning? Til að svara þessari spurningu skul- um við líta á hvað Collingwood seg- ir um „sögulegt-ímyndunarafl". Það er þetta ímyndurafl sem gerir manninum kleift að raða saman brotum, tengja ólíka hluti, finna or- sakir og afleiðingar og draga þannig upp heildstæða mynd af veruleikan- um. Mér virðist reyndar að ekki sé nauðsynlegt að kynna þetta hugtak „sögulegt-ímyndunarafl“, nægilegt sé að nota áfram innlifunarhugtakið. Við skulum kanna hvað hugtakið innlifun merkir í heimspeki Colling- woods. Samkvæmt þessum tveim ofangreindum dæmum þá virðist innlifun þýða það að ná tökum á innhverfunni. í því felst að fá tilfinn- ingu fyrir heildinni, hafa í huga sér eitthvert form sem hinir einstöku at- burðir verða að falla inn í, eða með öðrum orðum að finna röklegt sam- hengi í sögunni. Innlifun hlýtur líka að eiga við hina einstöku atburði og þar merkir innlifun að setja sig í spor genginna kynslóða, lifa sig inn í hugarheim þeirra og tilfinningar. Sagnfræðingi er að sjálfsögðu ekki fært að gera þetta nema hann hafi mikla sögulega þekkingu fyrir. Innlifun hans er tæki í rannsókninni og síðar skýringum á sögunni. Hinn almenni lesandi getur hrifist með sagnfræðingnum, fengið sömu tilfinningu og hann, og öðlast nýjan skilning á sögunni eða lifað sig inn í hana. Ef þannig tekst til hefur sagnfræðingurinn veitt lesanda sín- um hluldeild í sögunni og gefið honum þannig dýrmæta gjöf. 5 Collingwood, (t.d.) 247-249. 6 Collingwood, 213-217, 282-315. 7 Collingwood, 244-245. 8 Collingwood, 324-326. 28 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.