Sagnir - 01.04.1988, Page 32

Sagnir - 01.04.1988, Page 32
Innlifunarkenning Collingwoods viðkomandi heldur að sá hafi hugsað. Að mínu viti er rökstuðn- ingur Collingwoods ekki nægjan- lega sannfærandi. Mér virðist að hann hefði getað komist hjá því að nota endurhugsun eins og er lýst að ofan. Einfaldara hefði verið að sleppa því og einbeita sér algerlega að inn- lifun sögunnar, sem eins konar hug- arástandi þar sem sagnfræðingur- inn beitir allri þekkingu sinni á við- fangsefnið og reynir að hefja sig yfir það, eða sjá skóginn fyrir trjánum. Hér beitir sagnfræðingurinn fyrst og fremst eigin hugsunargetu með þekkingu sinni og ákveðnum sköp- unarhæfileika. Þessi möguleiki er opinn í verki Collingwoods og hann notar hann, en skerpir ekki línurnar á milli hreinnar endurhugsunar og innlifunar (mögulega má kenna um enskri tungu en hugtök Collingwoods heita gjarnan „re-enact, re-think o.s.frv.) Til að skýra þetta nánar skulum við taka dæmi frá Collingwood sjálfum: í riti Suetoniusar kemur fram að Neró hafi hugsað sér að innlima Bretland, en sagnaritarinn Tacitus minnist ekki á þetta. Collingwood segir að hann af- greiði fullyrðingu Suetoniusar sem ranga, ekki vegna þess að hann treysti Tacitusi betur heldur af því að fullyrðing Suetoniusar er á skjön við alla stefnu Nerós eins og Coll- ingwood hefur skapað sér mynd af henni. Fullyrðingin passar þannig ekki við þann grunn eða tilfinningu sem hann hefur fyrir tímabili Nerós og stöðu Bretlands. Hins vegar mætti velta fyrir sér ástæðum þess að Suetonius heldur þessu fram og nota þannig fullyrðinguna á nýjan Tilvísanir I Encydopædia Britanica, vol. 6. Chi- cago 1966, 58-59; Collingwood R. G.: The idea of History. Oxford 1961, formáli sem T.M. Knox ritaði. hátt, t.d. mætti spyrja hvort valdhaf- ar á tímum Suetoniusar hefðu haft áhuga á að innlima Bretland og því væri þessi fullyrðing áróður (??).7 Það má taka annað dæmi, sem er meginefni síðasta kaflans í bók Collingwoods The Idea of History, en þar ræðir hann um hvað söguleg framþróun (historical progress) merki. Hann er með tilbúið dæmi um fiskveiðisamfélag, þar sem eldri kynslóðin hefur vanist tækni sem gerir henni kleift að veiða fimm fiska á dag. Yngri kynslóðin kemur fram með nýjung sem gerir það að verkum að aflinn tvöfaldast. Venju- lega kallaðist þetta framþróun en hins vegar nefnum við það afturför ef unga kynslóðin hefði farið að safna rótum. En eldri kynslóðin sem hefur veitt sína fimm fiska á dag og lifað af, þótt stundum hafi verið þröngt í búi, lítur á nýbreytni ungu kynslóðarinnar sem öfugþróun, enda skapast nú allt aðrar aðstæður og ný vandamál. Hvað á t.d. að gera við aflann sem íbúarnir torga ekki sjálfir? Æskan telur tækninýjungina á hinn bóginn vera stórkostlega bót sem auki velmegun og öryggi. Nú á sagnfræðingur að dæma um hvort þessi nýja tækni hafi haft í för með sér framþróun. Hér sem áður verður sagnfræðingurinn að skoða innhverfuna, kanna þau mannlegu verðmæti sem tapast eða ávinnast. Collingwood kemst að þeirri niðurstöðu að einungis þegar nýja aðferðin nýtir sér þá þekkingu og visku sem hin gamla hafði áunnið sér með reynslunni og bæti síðan einhverju við, þá sé hægt að tala um framþróun.” 2 Collingwood, 234-238, 257-261. 3 Collingwood, 269-274, 278-282. 4 Fischer, D.H.: Historian's Fallacies. London 1971, 3^10. Er innlifunin tilfinning? Til að svara þessari spurningu skul- um við líta á hvað Collingwood seg- ir um „sögulegt-ímyndunarafl". Það er þetta ímyndurafl sem gerir manninum kleift að raða saman brotum, tengja ólíka hluti, finna or- sakir og afleiðingar og draga þannig upp heildstæða mynd af veruleikan- um. Mér virðist reyndar að ekki sé nauðsynlegt að kynna þetta hugtak „sögulegt-ímyndunarafl“, nægilegt sé að nota áfram innlifunarhugtakið. Við skulum kanna hvað hugtakið innlifun merkir í heimspeki Colling- woods. Samkvæmt þessum tveim ofangreindum dæmum þá virðist innlifun þýða það að ná tökum á innhverfunni. í því felst að fá tilfinn- ingu fyrir heildinni, hafa í huga sér eitthvert form sem hinir einstöku at- burðir verða að falla inn í, eða með öðrum orðum að finna röklegt sam- hengi í sögunni. Innlifun hlýtur líka að eiga við hina einstöku atburði og þar merkir innlifun að setja sig í spor genginna kynslóða, lifa sig inn í hugarheim þeirra og tilfinningar. Sagnfræðingi er að sjálfsögðu ekki fært að gera þetta nema hann hafi mikla sögulega þekkingu fyrir. Innlifun hans er tæki í rannsókninni og síðar skýringum á sögunni. Hinn almenni lesandi getur hrifist með sagnfræðingnum, fengið sömu tilfinningu og hann, og öðlast nýjan skilning á sögunni eða lifað sig inn í hana. Ef þannig tekst til hefur sagnfræðingurinn veitt lesanda sín- um hluldeild í sögunni og gefið honum þannig dýrmæta gjöf. 5 Collingwood, (t.d.) 247-249. 6 Collingwood, 213-217, 282-315. 7 Collingwood, 244-245. 8 Collingwood, 324-326. 28 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.